intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Trãi, Hiệp Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: RTF | Số trang:7

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn hãy tham khảo và tải về “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Trãi, Hiệp Đức” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Trãi, Hiệp Đức

  1. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN TRÃI MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022 - 2023 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp: 6 Thời gian: 45 phút (KKGĐ) Tổng Mức độ đánh giá Mạch nội Nội dung/Chủ dung đề/Bài Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Số câu Tổng điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Giáo dục 1. Tự hào về 2 / 3 / / / / / 5 / 1,66đ đạo đức truyền thống gia đình, dòng họ 2. Yêu thương 2 1/2 3 1/2 1 / / / 6 1 5,0đ con người 2đ 1đ 3. Siêng năng, 2 / / / 2 1/2 / 1/2 4 1 3,33đ kiên trì 1đ 1đ Tổng số 6 1/2 6 1/2 3 1/2 1/2 15 2 10đ câu Tỉ lệ % 20% 20% 20% 10% 10% 10% 10% 50% 50% 100% Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 50% 50% 100% chung
  2. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN TRÃI BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022 - 2023 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp: 6 Thời gian: 45 phút (KKGĐ) Mạch Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức nội dung/chủ Mức độ đánh giá dung đề/bài Vận Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao 1. Tự hào * Nhận biết: về truyền - Biết được việc làm thể hiện tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ. thống gia - Biết được việc làm không thể hiện tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ. đình, * Thông hiểu: dòng họ - Hiểu được những việc cần làm để thể hiện tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ. - Hiểu được ý nghĩa của việc tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ. Giáo - Hiểu được giá trị của truyền thống gia đình, dòng họ trong cuộc sống hiện dục đạo nay. 2TN 3TN đức 2. Yêu * Nhận biết: 2TN 3 TN 1TN thương - Biết việc làm thể hiện lòng yêu thương con người. 1/2 TL 1/2 TL con người - Biết việc làm không thể hiện lòng yêu thương con người.
  3. - Nhận biết khái niệm, biểu hiện của yêu thương con người. * Thông hiểu: - Hiểu được ý nghĩa của lòng yêu thương con người. - Hiểu được nội dung câu tục ngữ nói về lòng yêu thương con người. - Hiểu được việc làm không thể hiện yêu thương con người. - Giải thích được giá trị của lòng yêu thương con người. * Vận dụng: Vận dụng kiến thức để lựa chọn hành động đúng trong tình huống liên quan đến yêu thương con người. 3. Siêng * Nhận biết: năng, - Biết việc làm thể hiện siêng năng, kiên trì. kiên trì - Biết ý nghĩa của siêng năng, kiên trì. * Vận dụng: 2TN - Vận dụng kiến thức để lựa chọn hành động phù hợp với tình huống liên quan 2TN 1/2TL 1/2TL đến đức tính siêng năng, kiên trì. - Vận dụng kiến thức, đưa ra lời nhận xét, lời khuyên về hành động liên quan đến siêng năng, kiên trì. Tổng 6 TN + 6TN + 3 TN + 1/2 1/2 TL 1/2 TL 1/2 TL TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 100%
  4. TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN TRÃI ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Họ và tên: ………………………………………… NĂM HỌC: 2022-2023 - MÔN: GDCD 6 Lớp : 6 THỜI GIAN: 45 PHÚT (KKGĐ) I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng nhất Câu 1: Việc làm nào dưới đây không biểu hiện tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ? A. Chăm chỉ học và rèn luyện để đạt kết quả cao trong học tập. B. Tìm hiểu và học tập nghề truyền thống của gia đình. C. Duy trì nếp sống yêu thương, quan tâm lẫn nhau trong gia đình. D. Coi thường và không muốn tìm hiểu về nghề thủ công của gia đình. Câu 2: Việc làm nào sau đây biểu hiện tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ? A. Hào hứng luyện tập kĩ năng hát dân ca cùng ông bà. B. Xấu hổ vì gia đình có nghề truyền thống là làm gạch. C. Nghĩ rằng gia đình mình có điều kiện, không cần cố gắng học tập. D. Không dám giới thiệu với bạn bè về nghề truyền thống của gia đình mình. Câu 3: Để giữ gìn truyền thống của gia đình, dòng họ, em sẽ làm gì? A. Lảng tránh, không quan tâm, tìm hiểu về nghề truyền thống của gia đình. B. Tự lo cho bản thân mình, không quan tâm đến mọi người trong gia đình. C. Không muốn sống gần gia đình, cố gắng tìm cách để được sống ở nước ngoài. D. Tìm hiểu và tự tin giới thiệu cho mọi người biết về nghề truyền thống của gia đình. Câu 4: Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ có ý nghĩa gì? A. Để mọi người ai cũng biết về truyền thống tốt đẹp của gia đình mình. B. Được có thêm niềm tin và ý chí vượt lên trên những người khác trong xã hội. C. Truyền thống gia đình, dòng họ giúp ta có thêm sức mạnh và kinh nghiệm. D. Giúp cho mọi người trong xã hội ngày càng gắn kết và thành công trong cuộc sống. Câu 5: Có người cho rằng truyền thống gia đình, dòng họ đã lạc hậu, không còn phù hợp trong cuộc sống hiện nay. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao? A. Đồng ý, vì truyền thống đã có lâu đời, đến nay xã hội phát triển nên đã lạc hậu. B. Không đồng ý, vì truyền thống gia đình dù lạc hậu vẫn rất cần trong cuộc sống. C. Đồng ý, vì xã hội phát triển thì cần những cái mới, không cần những cái đã cũ. D. Không đồng ý, vì truyền thống tốt đẹp là những điều luôn cần phải giữ gìn, phát huy. Câu 6: Việc làm nào sau đây thể hiện lòng yêu thương con người? A. Biết gia đình bạn H khó khăn, K đã chủ động nhường phần quà của mình cho bạn. B. Khi biết bố mẹ của L vừa chia tay, K liền nói cho mọi người nghe và châm chọc L. C. Nghe nói trường quyên góp ủng hộ bạn khó khăn, M không đồng ý tham gia. D. Thấy hai bạn trong lớp gây gỗ đánh nhau, D liền hò hét, cổ vũ cho hành động đó. Câu 7: Hành động nào sau đây không thể hiện lòng yêu thương con người? A. Khi được cô giáo phân công giúp đỡ bạn học tập, B nhận lời nhưng không làm. B. Khi thấy bà cụ hàng xóm cầm giỏ xách quá nặng, A chủ động lại cầm giúp cho bà. C. Biết mẹ đi làm ruộng rất vất vả, C ở nhà nấu cơm và quét dọn nhà cửa phụ mẹ. D. Dù T phạm lỗi với Q nhưng khi T nhận sai và xin lỗi, Q đã sẵn sàng tha thứ cho T. Câu 8: Có ý kiến cho rằng yêu thương người khác là không thương chính bản thân mình. Em có đồng ý hay không? Vì sao? A. Đồng ý, vì yêu thương người khác thì không còn thời gian lo cho chính mình. B. Không đồng ý, vì yêu thương người khác thì mình cũng được mọi người yêu thương.
  5. C. Đồng ý, vì yêu thương người khác là chỉ lo cho người khác mà không lo cho mình. D. Không đồng ý, vì yêu thương người khác thì sẽ làm người khác vui vẻ, thỏa mái. Câu 9: Câu tục ngữ nào sau đây nói về lòng yêu thương con người? A. Một miếng khi đói bằng một gói khi no. C. Đói cho sạch, rách cho thơm. B. Có công mài sắt, có ngày nên kim. D. Lửa thử vàng, gian nan thử sức. Câu 10: Em không đồng tình với việc làm của bạn nào sau đây? A. Dù hoàn cảnh khó khăn, Lan vẫn tham gia ủng hộ người dân vùng lũ lụt. B. Biết bố mẹ đi làm về mệt, Hà vẫn đi chơi mà không phụ giúp bố mẹ nấu cơm. C. Được mẹ cho tiền ăn quà vặt, Hân đem quyên góp vào quỹ từ thiện của trường. D. Biết bà cụ ở gần nhà neo đơn, Thúy thường tới chơi và giúp bà những việc lặt vặt. Câu 11: Khi thấy bạn em phản đối việc quyên góp để giúp đỡ bạn bè gặp khó khăn, em sẽ làm gì? A. Em sẽ đồng tình với hành động đó và cũng không quyên góp. B. Em sẽ không làm gì hết vì việc làm của bạn đó không liên quan tới em. C. Em sẽ nói với bạn là nếu không quyên góp thì mọi người sẽ không chơi với bạn. D. Em sẽ khuyên bạn tham gia quyên góp để giúp đỡ bạn bè vượt qua khó khăn. Câu 12: Siêng năng biểu hiện qua việc làm nào sau đây? A. Luôn học bài và làm bài tập đầy đủ. C. Đi chơi khi chưa làm xong bài tập. B. Chơi game xong mới học bài. D. Làm bài hộ giúp bạn trong giờ kiểm tra. Câu 13: Việc làm nào sau đây không thể hiện sự siêng năng, kiên trì? A. Cố gắng suy nghĩ để làm được những bài tập khó. B. Dù trời mưa nhưng vẫn đi học đều đặn, đúng giờ. C. Đến giờ vào lớp mới đem vở sách ra học bài cũ. D. Luôn đi sớm và tham gia trực nhật khi đến phiên trực. Câu 14: Em sẽ làm gì khi thấy bạn em thường lên mạng Internet mở đáp án có sẵn để chép vào cho nhanh chứ không chịu suy nghĩ để soạn bài? A. Em sẽ bắt chước bạn, cũng tìm đáp án có sẵn rồi chép vào cho khỏe. B. Em không quan tâm vì đó là việc của bạn, chẳng liên quan gì đến em. C. Em sẽ khuyên và giải thích cho bạn hiểu học như vậy sẽ không nắm kiến thức. D. Em sẽ để cho bạn chép rồi sau đó em mượn vở bạn chép lại cho nhanh. Câu 15: Em sẽ làm gì khi có bạn cho rằng siêng năng, kiên trì là phải lo học thật nhiều mà không cần làm việc gì khác? A. Em sẽ đồng tình với suy nghĩ của bạn và động viên cho bạn học tập. B. Em sẽ phản đối suy nghĩ đó và khuyên bạn phải lo làm việc nhà. C. Em sẽ đồng tình với bạn và cũng lo học thật nhiều theo như bạn. D. Em sẽ khuyên bạn vừa cố gắng học vừa làm việc khác giúp bố mẹ. II. TỰ LUẬN: (5.0 điểm) Câu 16: (3.0 đ) Thế nào là yêu thương con người? Nêu biểu hiện của tình yêu thương con người. Tại sao tình yêu thương con người góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, lành mạnh và tốt đẹp hơn? Câu 17: (2.0 đ) Gia đình Hùng có điều kiện, Hùng lại là con một nên bố mẹ cũng thương và thường chiều theo ý muốn của Hùng. Cũng chính vì vậy, Hùng nghĩ rằng không cần phải cố gắng học tập hay làm việc gì vì mình đã có bố mẹ lo. Hùng chỉ học qua loa, bài nào khó thì bỏ và dành thời gian chủ yếu cho việc chơi game, đi chơi với bạn bè. a. Em có nhận xét gì về suy nghĩ và hành động của bạn Hùng? Vì sao em lại nhận xét như vậy? b. Nếu em là bạn của Hùng, em sẽ khuyên Hùng điều gì?
  6. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN TRÃI NĂM HỌC: 2022-2023 - MÔN: GDCD 6 THỜI GIAN: 45 PHÚT (KKGĐ) HƯỚNG DẪN CHẤM Câu Đáp án Biểu điểm TRẮC NGHIỆM ( 5.0 ĐIỂM) 1 D Mỗi câu 0.33 điểm 2 B 3 D 4 C 5 D 6 A 7 A 8 B 9 A 10 B 11 D 12 A 13 C 14 C 15 D TỰ LUẬN (5.0 ĐIỂM) 16 - Yêu thương con người là sự quan tâm, giúp đỡ, làm những 1.0 đ (3.0 điểm) điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn. - Biểu hiện của tình yêu thương con người thể hiện ở sự đồng cảm, chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau; tham gia các hoạt động 1.0đ nhân đạo, từ thiện; biết tha thứ cho lỗi lầm của người khác khi họ sữa chữa; khi cần thiết có thể hy sinh quyền lợi của bản thân
  7. vì người khác. - Tình yêu thương con người góp phần góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, lành mạnh và tốt đẹp hơn vì tình yêu thương sẽ giúp mọi người quan tâm, thấu hiểu, giúp đỡ cho nhau. Ai cũng 1.0 đ biết yêu thương, quan tâm, giúp đỡ thì xã hội sẽ có sự gắn bó, không có những hành vi gây hại lẫn nhau, từ đó giúp cho xã hội an toàn, lành mạnh và tốt đẹp hơn. 17 a. Nhận xét: (2.0 điểm) - Suy nghĩ và hành động của Hùng như vậy là không đúng. 0.5đ - Vì dù bố mẹ có điều kiện và Hùng được thương yêu nhưng 0.5đ nếu Hùng không cố gắng học tập thì sẽ khó có tương lai tốt đẹp được. b. Em sẽ khuyên bạn: 0.5 đ - Dù gia đình có điều kiện thì cũng phải cố gắng học tập và làm việc. 0.5 đ - Bố mẹ Hùng không thể sống mãi để lo cho Hùng, Hùng phải biết tự lo cho tương lai của chính mình. ( GV vận dụng linh hoạt đáp án để chấm điểm)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2