intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

6
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu” bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp bạn nâng cao khả năng tính toán, rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu

  1. PHÒNG GD ĐT HỘI AN TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I- NĂM HỌC 2022-2023 MÔN :GDCD- LỚP 6 - Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra giữa học kì 1 (hết tuần học thứ 8). - Thời gian làm bài: 45 phút. - Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 50% trắc nghiệm, 50% tự luận). - Cấu trúc: + Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 20% Vận dụng; 10% Vận dụng cao. + Phần trắc nghiệm: 5,0 điểm. + Phần tự luận: 5,0 điểm. Tổng Mức độ đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Số câu Tổng Nội dung/Chủ đề/Bài điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Tự hào về truyền 6 (C1, 2, 1/2 (C 1/2 (C 4 1 4,0 thống gia đình, 3, 4, 12, 18a) 18b) dòng họ 13) 2. Yêu thương con 2 (C5, 6, 1 (C16) 3 (C9, 5 1 3,5 người 14) 10,11) 3. Tôn trọng sự thật 2 (C7, 1 (C17) 2 1 2,5 8,15) Tổng số câu 12 2 3 +1/2 1/2 15 3 18 Tổng điểm 4 3 2 1 5 5 10 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 50% 50% 100%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I - MÔN GDCD 6 NĂM HỌC: 2022 – 2023 - Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra giữa học kì 1 (hết tuần học thứ 8). - Thời gian làm bài: 45 phút. - Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 50% trắc nghiệm, 50% tự luận). Nội Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận thức dung/chủ Vận TT Nhận Thông Vận đề/bài dụng biết hiểu dụng cao 1 1. Tự Nhận biết: 6 câu hào về Nêu được một số truyền thống (C1, 2, 3, truyền của gia đình, dòng họ. 4, 12, 13) thống gia đình, Vận dụng: 1/2 câu dòng họ Kể được thực tế truyền thống (C 18a) của gia đình, dòng họ. Vận dụng cao: Thực hiện được một số việc 1/2 câu làm phù hợp để giữ gìn, phát (C 18b) huy truyền thống gia đình, dòng họ. 2 2. Yêu Nhận biết: thương con 3 câu người - Nêu được khái niệm tình yêu (C5, 6, thương con người 14) - Nêu được biểu hiện của tình yêu thương con người Thông hiểu: 1câu - Nhận xét, đánh giá được thái (C16) độ, hành vi thể hiện tình yêu thương con người Vận dụng: - Thực hiện được những việc 3 câu làm thể hiện tình yêu thương (C9, 10, con người. 11) 3 3. Tôn Nhận biết: 3 câu trong sự (C7, 8, - Khái niệm, biểu hiện của tôn thật 15) trọng sự thật. - Hành vi biểu hiện/ không biểu hiện tôn trọng sự thật. Thông hiểu: 1 câu - Ý nghĩa của tôn trọng sự thật (C17) Tổng 12 câu 1,5 câu 3,5 câu 1/2 câu Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 100%
  3. PHÒNG GDĐT HỘI AN BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – Lớp 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên: Điểm: Lớp: I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) * Khoanh tròn vào một trong các chữ cái A, B, C hoặc D đứng trước phương án trả lời đúng. Câu 1. Trong cuộc sống, việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào? A. Có thêm kinh nghiệm, động lực. B. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán. C. Có nhiều tiền bạc và quyền lực. D. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan. Câu 2. Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ tạo ra và được A. mua bán, trao đổi trên thị trường. B. nhà nước ban hành và thực hiện. C. đời sau bảo vệ nguyên trạng. D. truyền từ đời này sang đời khác. Câu 3. Hành vi nào dưới đây không góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? A. Tự hào về nghề truyền thống của gia đình. B. Xóa bỏ các thói quen xấu của gia đình. C. Không coi thường danh dự của gia đình. D. Tự ti về thanh danh của gia đình mình. Câu 4. Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của gia đình khi A. tìm hiểu truyền thống đánh giặc. B. tích cực học tập rèn luyện. C. tham gia giữ gìn an ninh thôn xóm. D. tích cực lao động sản xuất. Câu 5. Yêu thương con người sẽ nhận được điều gì? A. Mọi người yêu quý và kính trọng. B. Người khác nể và nịnh bợ. C. Mọi người coi thường. D. Mọi người xa lánh. Câu 6. Hành vi nào dưới đây không thể hiện lòng yêu thương con người? A. Quan tâm tới người khác. B. Thờ ơ khi người khác gặp nạn. C. Cảm thông với người khó khăn. D. Hi sinh vì người khác. Câu 7. Hành vi nào sau đây không tôn trọng sự thật? A. Không chỉ bài cho bạn trong giờ kiểm tra. B. Luôn nói đúng những điều có thật. C. Không bao che cho bạn khi bạn mắc lỗi. D. Luôn đồng ý và nói theo số đông. Câu 8. Em tán thành với ý kiến nào sau đây? A. Sống trung thực chỉ có thiệt thòi cho mình. B. Chỉ nói thật với bố mẹ, thầy cô còn người khác thì không. C. Chỉ nên nói thật khi điều đó có ích cho bản thân. D. Người có tính thật thà đi đâu cũng được mọi người tin tưởng. Câu 9. Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp nhất cho người khác, nhất là những lúc A. cần đánh bóng tên tuổi. B. vì mục đích vụ lợi. C. gặp khó khăn, hoạn nạn. D. mưu cầu lợi ích cá nhân.
  4. Câu 10. Cạnh nhà M có một bà cụ neo đơn. M thường sang chơi với cụ mỗi khi rảnh rỗi. Cuối tuần được nghỉ, M rủ các bạn hàng xóm sang quét dọn nhà cửa, nhổ cỏ vườn và nói chuyện để cụ đỡ buồn. M có đức tính gì? A. Tự tin. B. Tiết kiệm. C. Khoan dung. D. Yêu thương con người. Câu 11. Để thể hiện tình yêu thương con người đối với người thân trong gia đình, em sẽ làm gì? A. Kiếm thật nhiều tiền bằng mọi cách để cho bố mẹ. B. Kính trọng, vâng lời, chia sẻ việc nhà với ông bà, cha mẹ và cố gắng học tập thật tốt. C. Làm theo ý thích của mình, không quan tâm đến gia đình. D. Sẵn sàng trả thù tất cả những người có mâu thuẫn với gia đình mình. Câu 12. “Đạt nhiều thành tích nổi bật trong học tập” là biểu hiện phát huy truyền thống nào của gia đình, dòng họ? A. Truyền thống yêu thương con người. B. Truyền thống hiếu học. C. Truyền thống hiếu thảo. D. Truyền thống uống nước nhớ nguồn Câu 13. Câu thành ngữ nào dưới đây thể hiện truyền thống cần cù lao động? A. “Một nắng hai sương”. B. “Chia ngọt sẻ bùi”. C. “Qua cầu rút ván”. D. “Máu chảy ruột mềm”. Câu 14. Biểu hiện nào dưới đây thể hiện yêu thương con người? A. Nhỏ nhen. B. Ích kỷ. C. Tha thứ. D. Vô cảm. Câu 15. Đâu là biểu hiện của tôn trọng sự thật? A. Vu oan cho người khác để bảo vệ mình. B. Chối bỏ sự thật. C. Luôn nói đúng sự thật. D. Che giấu sự thật. II. PHẦN TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu 16. (1,5 điểm) Em hãy kể ba việc làm của em thể hiện lòng yêu thương con người. Câu 17. (1,5 điểm) Vì sao phải tôn trọng sự thật? Câu 18. (2 điểm) a/ Em hãy kể một số truyền thống gia đình, dòng họ của chính gia đình, dòng họ nhà em đang có. b/ Em hãy lập và thực hiện kế hoạch giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ theo bảng sau: Tên truyền thống Cách giữ gìn và phát huy Truyền thống hiếu học Truyền thống giúp đỡ người nghèo HẾT
  5. ĐÁP ÁN, GỢI Ý VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM: BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – Lớp 6 I. TRẮC NGHIỆM: ( 5,0 điểm) - 1 câu đúng được 0,33 điểm; 2 câu đúng được 0,67 điểm; 3 câu đúng được 1 điểm. Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 Câu 8 A D D B A B D D Câu 9 Câu 10 Câu 11 Câu 12 Câu 13 Câu 14 Câu 15 C D B B A C C II. TỰ LUẬN: ( 5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm Câu - HS kể được 3 việc làm cụ thể thể hiện tình yêu thương giúp đỡ mọi 1,5 điểm 16 người. Như: Giúp bạn trong học tập, giúp cụ già neo đơn, ủng hộ (1,5đ) đồng bào bão lụt, ….. Câu Chúng ta phải tôn trọng sự thật vì: 17 - Tôn trọng sự thật sẽ góp phần bảo vệ cuộc sống, bảo vệ những giá trị 0,5 điểm (1,5 đ) đúng đắn, tránh nhẫm lẫn, oan sai; - Giúp con người tin tưởng, gắn kết nhau hơn; (0,5đ) 0,5 điểm - Làm cho tâm hồn thanh thản và cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.(0,5đ) 0,5 điểm Câu a/ - Hs kể được thực tế một số truyền thống gia đình, dòng họ của 1 điểm 18 chính gia đình, dòng họ nhà Hs đang có như: truyền thống tốt đẹp về (2đ) văn hoá, đạo đức, lao động, nghề nghiệp, học tập,... b/ 1 điểm Tên truyền thống Cách giữ gìn và phát huy Truyền thống hiếu Cố gắng học tập tốt, tu dưỡng và rèn luyện 0,5 điểm học đạo đức. Truyền thống giúp Nổ lực trong học tập, rèn luyện tốt đạo đức, đỡ người nghèo giúp người có hoàn cảnh khó khăn như: ủng 0,5 điểm hộ bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp đồ dùng học tập, mua tăm ủng hộ người mù, ủng hộ đồng bào bảo lụt,…. * Lưu ý: Giáo viên có thể linh hoạt khi chấm bài với những cách giải thích, trả lời khác phù hợp của học sinh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2