intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua việc giải trực tiếp trên “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Châu Đức” các em sẽ nắm vững nội dung bài học, rèn luyện kỹ năng giải đề, hãy tham khảo và ôn thi thật tốt nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Châu Đức

  1. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023 – 2024 Trường THCS Lý Thường Kiệt MÔN: GDCD – LỚP 6 THỜI GIAN: 45 PHÚT Điểm Nhận xét của giáo viên Họ và tên:……………………………….. Lớp: 6A…….. PHẦN I: TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3,0 điểm - Mỗi câu đúng 0,5 điểm) * Điền vào trong bảng đáp án đúng là một trong các chữ cái A, B, C, D tương ứng với các câu hỏi từ câu 1 đến hết câu 6. Câu hỏi 1 2 3 4 5 6 Đáp án Câu 1: Làm việc miệt mài, quyết tâm giữ và thực hiện ý định đến cùng, dù gặp khó khăn, trở ngại cũng không nản chí là nội dung của khái niệm nào dưới đây? A. Kiên trì. C. Siêng năng. B. Trung thực. D. Tự giác. Câu 2: Truyền thống của gia đình dòng họ là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được A. truyền từ đời này sang đời khác. B. mua bán, trao đổi trên thị trường. C. nhà nước ban hành và thực hiện. D. đời sau bảo vệ nguyên trạng. Câu 3: Yêu thương con người là gì? A. Quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác. B. Quan tâm, giúp đỡ, thương hại người khác. C. Sẵn sàng làm những điều tốt đẹp cho người khác vì thương hại. D. Sẵn sàng quan tâm, giúp đỡ người gặp khó khăn, hoạn nạn vì lợi ích riêng. Câu 4: Câu tục ngữ/ thành ngữ nào sau đây nói về việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Lá lành đùm lá rách. B. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. C. Giấy rách phải giữ lấy lề. D. Uống nước nhớ nguồn. Câu 5: Vào mùa đông lạnh giá, buổi tối bạn N cảm thấy rất buồn ngủ nhưng còn rất nhiều bài tập chưa làm. Do thời tiết lạnh và buồn ngủ nên N đắp chăn đi ngủ còn bài tập về nhà hôm sau bạn N đến lớp chép của bạn bên cạnh. Hành động của N, thể hiện bạn là người A. kiên trì. B. lười biếng. C. chăm chỉ. D. vô tâm. Câu 6: Hành động đưa người già sang đường thể hiện điều gì? A. Đức tính chăm chỉ, cần cù C. Tinh thần kỷ luật B. Đức tính tiết kiệm D. Lòng yêu thương con người 1
  2. PHẦN II: TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu 1 (3,5 điểm) Siêng năng, kiên trì có ý nghĩa gì? Cho 2 ví dụ về việc làm siêng năng, kiên trì trong học tập, 2 ví dụ về việc làm siêng năng, kiên trì trong cuộc sống hàng ngày của bản thân em? Câu 2 (2,5 điểm) Lòng yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân và toàn xã hội? Hãy kể tên những hoạt động, phong trào có ý nghĩa lan tỏa tình yêu thương con người mà em biết hoặc đã từng tham gia. Câu 3 (1,0 điểm) Tình huống: Trong khu tập thể, bác Thu là một người khoẻ mạnh và tốt bụng. Nhưng trong một lần bị tai nạn giao thông, bác bị thương ở chân và từ đó bác phải đi tập tễnh. Một số trẻ con trong khu tập thể thường chế giễu, nhại dáng đi của bác và gọi bác là "bà chấm phẩy". Câu hỏi : 1/ Em suy nghĩ gì về hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể của bác Thu? 2/ Em sẽ góp ý cho các bạn ấy như thế nào ? ------Hết----- 2
  3. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, Lớp 6 PHẦN I: TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: (3,0đ) (Mỗi câu trắc nghiệm đúng được 0,5 điểm) Câu hỏi 1 2 3 4 5 6 Đáp án A A A C B D PHẦN II : TỰ LUẬN (7,0đ) Câu 1 (3,5 điểm) Yêu cầu học sinh nêu được: - Siêng năng, kiên trì giúp con người thành công, hạnh phúc trong cuộc sống.(1 điểm) - Người siêng năng kiên trì sẽ được mọi người yêu quý, kính trọng. (1 điểm) Ví dụ: (1,5 điểm) - Trong học tập: Đi học đều, chăm chỉ, học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp... - Trong cuộc sống: Giúp đỡ ông bà, ba mẹ những việc làm vừa sức: trông em, quét nhà, nấu cơm.... Câu 2 (2,5 điểm) Yêu cầu học sinh nêu được: *Giá trị của tình yêu thương con người (1,5 điểm) - Yêu thương con người là tình cảm quý giá, một giá trị nhân văn và là truyền thống quý báu của dân tộc mà chúng ta cần phải giữ gìn và phát huy. - Tình yêu thương con người giúp mỗi cá nhân biết sống đẹp hơn, sẵn sàng làm những điều tốt đẹp nhất vì người khác. - Tình yêu thương con người làm cho xã hội lành mạnh, trong sáng và ngày càng tốt đẹp hơn. * Những phong trào, việc làm thể hiện tình yêu thương con người: (1 điểm) - Quyên góp sách vở cũ. - Quyên góp đồ dùng học tập cho trẻ em vùng cao. - Quyên góp, hỗ trợ đồng bào lũ lụt. - Ủng hộ giúp đỡ người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19. Câu 3 (1,0 điểm) Yêu cầu học sinh nêu được: a. Nhận xét hành vi của một số bạn nhỏ: Hà nh vi củ a mô ̣t số ba ̣n nhỏ trong khu tâ ̣p thể như vâ ̣y là không tố t, cầ n phả i phê phá n và nhắ c nhở (0,5 điểm) b.Cách ứng xử của bản thân: Em sẽ khuyên nhủ cá c ba ̣n là nên thông cả m và yêu thương bá c ấ y hơn, bác ấ y đã không may mắ n nên mớ i xả y ra tai na ̣n giao thông, bá c ấ y cầ n sự cả m thông và chia sẻ yêu thương từ mo ̣i người (0,5 điểm) * Lưu ý: Khi chấm phần tự luận, giáo viên linh hoạt cho điểm trên kết quả HS đưa ra. 3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2