intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lê Đình Chinh, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

11
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua việc giải trực tiếp trên “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lê Đình Chinh, Tiên Phước” các em sẽ nắm vững nội dung bài học, rèn luyện kỹ năng giải đề, hãy tham khảo và ôn thi thật tốt nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lê Đình Chinh, Tiên Phước

  1. Trường THCS Lê Đình Chinh KIỂM TRA GIỮA KỲ I, NĂM HỌC 2022-2023 Họ và tên: ....................................... Môn: Giáo dục công dân – Lớp 7 Thời gian: 45 phút Lớp: 7 Điểm Nhận xét: PHẦN I. Trắc nghiệm (5,0 điểm). Chọn đáp án em cho là đúng Câu 1: Hát bài chòi là loại hình diễn xướng dân gian thuộc tỉnh nào? A. Quảng Nam. B. Bắc Ninh. C. Bắc Giang. D. Hà Nội. Câu 2: Người mẹ nào sau đây là Mẹ Việt Nam Anh hùng quê ở Quảng Nam? A. Mẹ Suốt. B. Mẹ Thứ C. Má Tám Rành. D. Mẹ Út Phước. Câu 3: Hành vi nào sau đây trái ngược với truyền thống của quê hương? A. Giới thiệu làng nghề truyền thống của mình với bạn bè bốn phương . B. Chăm chỉ truyền nghề lại cho bạn trẻ. C. Người dân quê lụa phá bỏ ruộng dâu để trồng lúa. D. Tìm tòi, sáng tạo để nâng cao chất lượng sản phẩm của địa phương. Câu 4: Câu ca dao “ Lụa tơ Trà Kiệu, Mã Châu - Đã từng có tiếng dài lâu chắc bền” nhằm ca ngợi A. nghề gốm ở Trà Kiệu, Mã Châu rất phát triển. B. lụa ở Trà Kiệu, Mã Châu bền, đẹp. C. nghề đúc đồng ở Phước Kiều có nhiều sản phẩm nổi tiếng. D. Lụa Cẩm Hà rất bền đẹp. Câu 5: Quê Hùng có nghề làm gốm, theo em Hùng phải làm gì để thể hiện lòng tự hào về nghề truyền thống của quê hương mình? A. Không dám nói với ai về nghề gốm vì nghĩ đó là nghề bình thường. B. Thường kể với các bạn về nghề gốm quê mình vả rủ các bạn tới tham quan, tim hiểu. C. Em không hứng thú với việc làm gốm, em muốn theo đuổi ước mơ trở thành doanh nhân. D. Thường lãng tránh mỗi khi ai đó hỏi về nghề nghiệp của bố mẹ, gia đình mình. Câu 6: Nghỉ hè Lan được ra phố chơi. Có một bạn chê Lan là đồ nhà quê. Lan phản ứng ngay: tuy tớ ở quê nhưng quê tớ có nhiều điều tốt đẹp như có hát bài chòi, có lễ hội đua ghe, có làng Bích họa... mà ở phố như các bạn thì làm gì có. Em có nhận xét gì về cách phản ứng của Lan? A. Lan nói đúng B. Lan nói sai C. Lan chê thành phố không có những điều tốt đẹp D. Lan không tự hào về quê mình. Câu 7: Không học tập tự giác tích cực sẽ A. đạt kết quả cao trong học tập. B. rèn tính tự lập tự chủ. C. được mọi người tin yêu. D. học tập sa sút, kết quả học tập thấp. Câu 8: Quan điểm nào sau đây là đúng với tinh thần học tập tự giác, tích cực? A. Khi kiểm tra mới cần tích cực tự giác B. Giáo viên cho điểm cao mới xung phong làm bài. C. Học tập tự giác tích cực giúp rèn luyện tính tự lập tự chủ. D. Học sinh không cần xây dựng kế hoạch học tập. Câu 9 : Biểu hiện nào sau đây là học tập tự giác tích cực? A.Tự ngồi vào bàn học bài không đợi ai nhắc nhở.
  2. B. Khi bố mẹ, thầy cô nhắc nhở mới miễn cưỡng học. C. Học để làm bài kiểm tra đạt điểm cao. D. Đi học nhưng không chịu ghi bài. Câu 10: Học tập tự giác tích cực đem lại kết quả như thế nào? A. Đạt kết quả cao trong học tập, rèn tính tự lập tự chủ, được mọi người yêu mến. B. Đạt kết quả cao trong học tập, gây mệt mỏi, áp lực cho bản thân. C. Gây mệt mỏi, áp lực học tập cho bản thân, được mọi người yêu mến D. Rèn tính tự chủ, được mọi người tin yêu nhưng gây áp lực học tập. Câu 11: Biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nhau sẽ như thế nào? A. Quan tâm, giúp đỡ thông cảm, sẻ chia với người khác B. Ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác. C. Biết tha thứ, biết hi sinh vì người khác, ... D. Có thể hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau để vượt qua khó khăn Câu 12: Trái với quan tâm, cảm thông và chia sẻ là A. biết tha thứ, biết hi sinh vì người khác B. góp phần xây dựng cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc hơn C. ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác. D. luôn quan tâm, giúp đỡ người khác Câu 13: Ý nào sau đây là biểu hiện của quan tâm, cảm thông và chia sẻ? A. Hẹp hòi, ích kỉ, thực dụng. B. Giúp đỡ khi ai đó nhờ vả. C. khoan dung, độ lượng, vị tha. D. quan tâm, thăm hỏi, giúp đỡ... người khác. Câu 14: Mẹ Nam bị ốm, Nam phải ở nhà chăm sóc mẹ nên không đi học, không ghi bài được. Lan ( lớp trưởng) phân công My, An thay phiên nhau ghi bài cho Nam. Lan thì sẽ giảng lại bài cho Nam hiểu. Bạn My không chịu chép bài giúp bạn Nam. Nếu em là Lan em sẽ nói gì với My? A. Bạn thật là ích kỉ, không biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ bạn bè. B. Ai cũng có lúc khó khăn, mình phải biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ nhau những lúc như thế này bạn ạ. C. Bạn như thế thì sau này lỡ bạn gặp khó khăn thì không ai giúp lại bạn đâu. D. Bạn thật là người bạn tồi tệ, bạn mình gặp khó khăn mà không biết giúp đỡ. Câu 15: Hoạt động/ phong trào nào sau đây thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ? A. Tấm áo mùa xuân tặng bạn. B. Rung chuông vàng C. Văn học-học văn D. Cắm hoa nghệ thuật PHẦN II. Tự luận (5 điểm). Câu 1: ( 2 điểm). Kể một vài truyền thống của quê hương em? Em đã làm gì để phát huy truyền thống quê hương em? Câu 2: ( 2 điểm). Em hãy kể về một tấm gương ( trong lớp, trường…) biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác mà em biết? Em học tập được điều gì từ tấm gương đó? Câu 3: (1 điểm). Tuy có rất nhiều bài tập cần hoàn thành nhưng M vẫn muốn đi sự sinh nhật bạn thân vì đã hứa với bạn. Nếu là M, em sẽ làm gì? -----------------Hết-------------
  3. ĐÁP ÁN VÀ BIÊU ĐIỂM Môn: Giáo dục công dân – Lớp 7 PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 Đáp án A B C B B A D C A A D Câu 12 13 14 15 Đáp C D B A án Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm PHẦN II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu hỏi Nội dung Điểm Câu 1 Truyền thống hiếu học, truyền thống lao động, truyền thống yêu ( 2điểm) nước, truyền thống nhân ái, truyền thống hiếu thảo... 1 Những việc làm của em trong việc giữ gìn truyền thống trốt đẹp của quê hương (Hs ghi được ít nhất 4 việc làm của bản thân). VD: + Tìm hiểu về truyền thống quê hương mình. 1 +Tham gia các lễ hội truyền thống, sinh hoạt văn hoá của địa phương, quê hương. + Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương. +Tiếp nối các truyền thống tốt đẹp của quê hương như: chăm chỉ học tập, tham gia các câu lạc bộ nghề truyền thống, âm nhạc, nghệ thuật truyền thống… + Tuyên truyền giới thiệu các giá trị văn hoá truyền thống. + Kính trọng người lớn tuổi, trân trọng những người có công với cách mạng ở địa phương đã chiến đấu vì đất nước...... Câu 2 HS kể được 1 tấm gương cụ thể. ( 2điểm) - Liệt kê được ít nhất 2 biểu hiện của biết quan tâm, cảm thông, chia sẻ với người khác của tấm gương đó. VD: 0,25 +Lắng nghe, động viên +Chia sẻ vật chất ,tinh thần với những người khó khan. 0,75 +Khích lệ, quan tâm,động viên bạn bè
  4. + An ủi, nhắn tin, gọi điện hỏi thăm + Phê phán tính ích kỉ, thờ ơ, trước khó khăn mất mát của người khác - Học tập được từ tấm gương đó: + Ngưỡng mộ tấm gương đó, sẽ luôn: quan tâm, cảm thông chia sẻ 1 với hoàn cảnh khó khăn của người khác để mọi người trong xã hội luôn được vui vẻ hạnh phúc + có tinh thần tập thể cao, không chủ nghĩa cá nhân, ích kỉ hẹp hòi Câu 3 Nếu là M, em sẽ: 1 (1 - Hoặc: Sắp xếp thời gian làm bài tập sớm hơn để tham gia bữa điểm) tiệc sinh nhật - Hoặc: Gọi điện (nhắn tin), xin lỗi vì không tham gia như đã hứa, nói rõ lí do và sẽ chức mừng sinh nhật bạn vào dịp cuối tuần. (HS có thể chọn phương án khác, miễn sao giải thích phù hợp) * Lưu ý: Khi chấm phần tự luận, giáo viên linh hoạt cho điểm trên kết quả HS đưa ra.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2