intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:17

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập thật tốt trong kì thi sắp tới. TaiLieu.VN xin gửi đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Bắc Trà My’. Vận dụng kiến thức và kỹ năng của bản thân để thử sức mình với đề thi nhé! Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Bắc Trà My

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn GDCD - Lớp 7 Mức độ Tổng Mạch Nội đánh giá nội dung/Ch dung ủ đề/Bài Nhận Thông Vận Vận Số câu Tổng điểm biết hiểu dụng dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Giáo 1. Tự 3 1/3 2 / / 1/3 / 1/4 5 1 5,5 dục đạo hào về 1,5đ 1đ 1đ 1đ 1đ đức truyền thống quê hương 2. Quan 3 / 1 1 1 / / / 5 1 4,5 tâm, cảm 1,5đ 0,5đ 2đ 0,5đ thông và chia sẻ Tổng số 6 1/3 3 1 1 1/3 / 1/4 10 2 10 câu Tỉ lệ % 30% 10% 10% 20% 10% 10% 10% 50 50 100
  2. Tỉ lệ 30 10 50 50 100 chung KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I- DÀNH CHO HS KHUYẾT TẬT Môn GDCD - Lớp 7 Mức độ Tổng Mạch Nội đánh giá nội dung/Ch dung ủ đề/Bài Nhận Thông Vận Vận Số câu Tổng điểm biết hiểu dụng dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Giáo 1. Tự 5 1 / / / / / / 5 1 5 dục đạo hào về 1,5đ 1đ đức truyền thống quê hương
  3. 2. Quan 5 1 / / / / / / 5 1 5 tâm, cảm 1,5đ thông và chia sẻ Tổng số 10 2 / / / / / / 10 2 12 câu Điểm 5 5 / / / / / / 5 5 10 Tỉ lệ % 50% 50% 0% 0% 0% 0% 10% 50 50 100 Tỉ lệ 0 0 50 50 100 chung BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN GDCD 7 (Thời gian: 45 phút)
  4. Nội dung/chủ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức đề/bài Mức độ đánh giá Mạch nội TT dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Nhận biết : 3,5 câu 2 câu 0,5 câu 1 1. Tự hào về - Biết được truyền thống khái niệm, quê hương biểu hiện, và Giáo dục đạo giá trị truyền đức thống văn hóa của quê hương. - Biết được những việc làm để giữ gìn và phát
  5. huy truyền thống tốt đẹp của quê hương. Thông hiểu: Hiểu được những truyền thống của quê hương, đất nước. Vận dụng: Việc đã làm để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp tại địa phương. 2. Quan tâm, Nhận biết: 3 câu 1 câu 1 câu 1 câu cảm thông và Nhận biết chia sẻ được những khái niệm của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác.
  6. Thông hiểu: - Hiểu được những hành vi của sự cảm thông. - Hiểu được những việc làm thể hiện Tổng 6,5 3 tâm, sự quan 1,5 1TL cảm thông và chia sẻ với những người thân trong gia đình và bạn bè trong Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10%
  7. Tỉ lệ chung 100% BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN GDCD 7 (DÀNH CHO HSKT) (Thời gian: 45 phút)
  8. Nội dung/chủ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức đề/bài Mức độ đánh giá Mạch nội TT dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Nhận biết : 6 0 0 0 1 1. Tự hào về - Biết được truyền thống khái niệm, quê hương biểu hiện, và Giáo dục đạo giá trị truyền đức thống văn hóa của quê hương. - Biết được những việc làm để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương.
  9. 2. Quan tâm, Nhận biết: cảm thông và Nhận biết chia sẻ được những khái niệm của 6 0 0 0 sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. Tổng 12 0 0 0 Tỉ lệ % 100% 0 0 0 Tỉ lệ chung 100%
  10. Trường THCS Nguyễn Huệ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I Họ và tên:…………………………. NĂM HỌC 2023 -2024 Lớp 7/… Môn: GDCD - Lớp 7 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Điểm Lời phê Đề chính thức I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Khoanh tròn vào đáp án đúng Câu 1. Truyền thống quê hương là những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của mỗi vùng miền, địa phương, được hình thành và khẳng định qua thời gian, được lưu truyền từ A. thế hệ này sang thế hệ khác. B. địa phương này sang địa phương khác. C. người vùng này sang người vùng khác. D. lối sống thực dụng, trọng đồng tiền. Câu 2. Phương án nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương? A. Yêu nước, đoàn kết, cần cù lao động. B. Dũng cảm, cẩn thận, bất khuất. C. Cần cù lao động, ích kỉ. D. Cẩn thận, kiên cường, vị tha. Câu 3. Truyền thống quê hương là những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của mỗi vùng miền, địa phương, được hình thành và khẳng định qua A. định kiến. B. thời gian. C. quan niệm. D. lối sống. Câu 4. Truyền thống nào sau đây thể hiện sự kính trọng, biết ơn với những người đã từng dạy dỗ mình? A. Uống nước nhớ nguồn. B. Lao động cần cù. C. Hiếu thảo. D. Tôn sư trọng đạo. Câu 5. Phương án nào dưới đây là biểu hiện của truyền thống hiếu học?
  11. A. Vì cần cù lao động nên cuối năm vựa lúa nhà ông S đạt sản lượng cao. B. Anh P vận động bà con phát triển truyền thống làm nón của quê hương. C. H luôn tự giác trong học tập vì thế năm nào H cũng đạt thành tích cao. D. Chị M thường xuyên tham gia các chương trình thiện nguyện. Câu 6. Thường xuyên quan sát, chăm sóc đến mọi người và sự việc xung quanh bằng tình cảm chân thành là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Quan tâm. B. Đồng điệu. C. Đồng cảm. D. Thấu hiểu. Câu 7. Đặt mình vào vị trí người khác để nhận biết và thấu hiểu cảm xúc của người khác, san sẻ, giúp đỡ, trao gởi những điều tốt đẹp cho nhau là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Cảm mến, yêu quý. B. Cảm thông, chia sẻ C. Yêu quý, tự hào. D. Đồng điệu, sẻ chia. Câu 8. Người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ nhận được gì sau đây? A. Sự yêu quý, tôn trọng của mọi người. B. Sự khâm phục, đề cao của mọi người. C. Sự cả tin của mọi người. D. Sự tín nhiệm của mọi người. Câu 9. Nhận định nào sau đây đúng khi bàn về sự cảm thông? A. Tất cả mọi lỗi lầm đều có thể bỏ qua nếu biết cảm thông. B. Người biết cảm thông và thấu hiểu sẽ biết cách ứng xử phù hợp. C. Chỉ những người giỏi giang mới biết cách cảm thông. D. Người biết cảm thông thì luôn phải chịu thiệt thòi. Câu 10. Gia đình Q có hoàn cảnh khó khăn, bố mất sớm, mẹ Q phải một mình làm lụng nuôi hai con. Gần đây, mẹ của Q bị ốm nên Q thường xuyên phải nghỉ học để chăm mẹ. Nếu là bạn cùng lớp, biết được hoàn cảnh của Q em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây? A. Làm ngơ vì không liên quan đến bản thân mình. B. Vận động các bạn cùng lớp giúp đỡ, hỗ trợ Q. C. Kêu gọi các bạn trong lớp xa lánh Q. D. Khuyên Q nên nghỉ học để ở nhà làm việc giúp mẹ. II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1. Kể tên những việc nên làm để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương. Em đã làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp tại địa phương em? Câu 2. Em có thể làm gì để thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với những người thân trong gia đình và bạn bè trong lớp? Bài làm …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
  12. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… Trường THCS Nguyễn Huệ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I Họ và tên:…………………………. NĂM HỌC 2023 -2024 Lớp 7/… Môn: GDCD - Lớp 7 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Điểm Lời phê
  13. Đề HSKT I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Khoanh tròn vào đáp án đúng Câu 1. Truyền thống quê hương là những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của mỗi vùng miền, địa phương, được hình thành và khẳng định qua thời gian, được lưu truyền từ A. thế hệ này sang thế hệ khác. B. địa phương này sang địa phương khác. C. người vùng này sang người vùng khác. Câu 2. Phương án nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương? A. Yêu nước, đoàn kết, cần cù lao động. B. Dũng cảm, cẩn thận, bất khuất. C. Cần cù lao động, ích kỉ. Câu 3. Truyền thống quê hương là những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của mỗi vùng miền, địa phương, được hình thành và khẳng định qua A. định kiến. B. thời gian. C. quan niệm. Câu 4. Truyền thống nào sau đây thể hiện sự kính trọng, biết ơn với những người đã từng dạy dỗ mình? A. Uống nước nhớ nguồn. B. Lao động cần cù. C. Hiếu thảo. Câu 5. Em nhận thấy câu nào dưới đây nói về truyền thống hiếu học? A. Vì cần cù lao động nên cuối năm vựa lúa nhà ông S đạt sản lượng cao. B. Anh P vận động bà con phát triển truyền thống làm nón của quê hương. C. Em luôn tự giác trong học tập vì thế năm nào em cũng đạt thành tích cao. Câu 6. Thường xuyên quan sát, chăm sóc đến mọi người và sự việc xung quanh bằng tình cảm chân thành là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Quan tâm. B. Đồng điệu. C. Đồng tiền Câu 7. Đặt mình vào vị trí người khác để nhận biết và thấu hiểu cảm xúc của người khác, san sẻ, giúp đỡ, trao gởi những điều tốt đẹp cho nhau là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Ghét bỏ B. Cảm thông, chia sẻ C. Xa lánh
  14. Câu 8. Người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ nhận được gì sau đây? A. Sự yêu quý, tôn trọng của mọi người. B. Sự đùa cợt của mọi người. C. Sự ghét bỏ của mọi người Câu 9. Theo em, câu nào nói về sự cảm thông? A. Chúng ta có quyền đánh đập người khác B. Người biết cảm thông và thấu hiểu sẽ biết quan tâm mọi người xung quanh. C. Chúng ta được bỏ học đi chơi Câu 10. Câu ca dao nào thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ A. Lá lành đùm lá rách B. Chân cứng, đá mềm C. Uống nước nhớ nguồn II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1. Em hãy nhìn hình ảnh bên dưới và chọn hình em cho là cần làm cho quê hương, gia đình mình A. B. Câu 2. Theo em, hình ảnh nào thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ: A. B. B.
  15. XÂY DỰNG ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM I. TRẮC NGHIỆM: (5đ) Mỗi câu đúng 0,5đ Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án A A B D C A B A B B II. TỰ LUẬN (5 ĐIỂM) Câu Nội dung Điểm
  16. 1 * Những việc nên làm để giữ gìn và phát huy truyền thống (3 điểm) tốt đẹp của quê hương 0,5 điểm - Tham gia các lễ hội truyền thống sinh hoạt văn hóa của địa phương, quê hương. 0,5 điểm - Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương. 0,5 điểm - Tiếp nối những truyền thống tốt đẹp của quê hương bằng những việc làm như: Chăm chỉ học tập, tham gia các câu lạc 0,5 điểm bộ về nghề truyền thống, âm nhạc, nghệ thuật truyền thống. - Tuyên truyền, giới thiệu các giá trị truyền thống. * Học sinh trả lời theo suy nghĩ cá nhân. Ví dụ như: cố gắng học tập, tham gia các lễ hội ở địa phương, 1 điểm học hỏi cách làm các sản phẩm truyền thống,... 2 * Đối với người trong gia đình 1 điểm (2điểm) - Lời nói: Luôn nói lời yêu thương với ông bà, cha mẹ, anh chị em: Nói lời chúc với người thân trong gia đình vào mọi ngày lễ, ngày kỉ niệm, ngày sinh nhật; Luôn hỏi han, quan tâm đến sức khỏe của bố mẹ. - Việc làm: Tặng những món quà nhỏ do bản thân tự tay lảm cho ông bà, bố mẹ, anh chị em vào những ngày lề, ngày kỉ niệm; Giúp đỡ mọi người trong gia đình bằng cách làm việc nhà… 1 điểm * Đối với bạn bè - Lời nói: Hỏi thăm, động viên bạn bè khi bạn bè bị ốm, gặp phải chuyện buồn; Chia sẻ niềm vui, nổi buồn cùng với bạn bè; … - Việc làm: Khi bạn bè gặp khó khăn trong học tập thì giúp bạn bằng cách kiên nhẫn giảng bài cho bạn; Khi hạn bị ốm thì đến thăm và động viên bạn.
  17. HƯỚNG DẪN CHẤM (DÀNH CHO HSKT) I. TRẮC NGHIỆM: (5đ) Mỗi câu đúng 0,5đ Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án A A B D C A B A B B II. TỰ LUẬN (5 ĐIỂM) Câu 1 2 Đáp án A A
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2