intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Trần Quốc Toản, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Trần Quốc Toản, Tiên Phước’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Trần Quốc Toản, Tiên Phước

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I MÔN GDCD 7, NĂM HỌC 2023 – 2024 I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn KTKN các đơn vị kiến thức giữa học kỳ I, môn GDCD lớp 7 và bồi dưỡng phẩm chất đạo đức học sinh qua hình thức kiểm tra trắc nghiệm kết hợp với tự luận. - Hình thức: Trắc nghiệm kết hợp tự luận - Cách tổ chức kiểm tra: HS làm bài kiểm tra hình thức trắc nghiệm kết hợp tự luận trong 45 phút II. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Mức độ đánh Tổng Nội giá Mạch dung/C Vận nội Nhận Thông Vận hủ dụng Số câu Tổng điểm dung biết hiểu dụng đề/Bài cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Tự hào về truyền 1/2 1/2 2 2 / 2 / / 6 1 4đ thống 1.0 đ 1đ quê hương. Giáo Quan dục đạo tâm, đức cảm 1/2 1/2 2 / 2 1 / / 5 1 3,67đ thông 1.0 đ 1.0 đ và chia sẻ Học tập 1 tự giác, 2 2 / / / / / 4 1 2,33đ 1.0đ tích cực. Tổng số 6 1.5 6 1/2 3 1/2 / 1/2 15 3 10
  2. câu Tỉ lệ % 20% 20% 20% 10% 10% 10% 10% 50% 50% 100% Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 50% 50% 100% chunk * Đối với em Diệp lớp 7/2; em Quang 7/2; em Sự 7/1: thực hiện câu hỏi theo mức độ nhận thức ở nhận biết. * Đối với em Huy 7/2: thực hiện theo yêu cầu chung như các bạn khác.
  3. III. BẢNG ĐẶC TẢ Số câu hỏi theo mức độ đánh giá TT Mạch nội dung Chủ đề Mức độ đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Giáo dục đạo 1. Tự hào về Nhận biết: 2 TN đức truyền thống - Nêu được một ½ TL quê hương số truyền thống văn hoá của quê hương (văn hóa dân gian, ẩm thực, 2TN lao động, hiếu 2 TN học, chống ngoại ½ TL xâm....) Thông hiểu: 1 - Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương. - Hiểu nội dung câu nói, câu TN nói về truyền thống quê hương. Vận dụng: - Xác định được những việc cần làm phù hợp với bản thân để giữ gìn phát huy
  4. Số câu hỏi theo mức độ đánh giá TT Mạch nội dung Chủ đề Mức độ đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao truyền thống quê hương. Vận dụng cao: - Thực hiện được những việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương. 2. Quan tâm, Nhận biết: cảm thông và - Nêu được 2TN chia sẻ những biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người 2 TN khác. - Biểu hiện trái ½ TL ½ TL với quan tâm, 1TN cảm thông và chia sẻ. Thông hiểu: - Giải thích được vì sao mọi người phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nhau.
  5. Số câu hỏi theo mức độ đánh giá TT Mạch nội dung Chủ đề Mức độ đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao - Nêu được tấm gương trong cuộc sống. Vận dụng: - Đưa ra lời/cử chỉ động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. Vận dụng cao: - Thường xuyên có những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với mọi người. 3. Học tập tự Nhận biết: 2 TN giác, tích cực - Nêu được các 1 TL biểu hiện của học tập tự giác, 2 TN tích cực. Thông hiểu: - Giải thích được vì sao phải học tập tự giác, tích cực.
  6. Số câu hỏi theo mức độ đánh giá TT Mạch nội dung Chủ đề Mức độ đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Vận dụng: - Góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học tập để khắc phục hạn chế này. Vận dụng cao: - Thực hiện được việc học tập tự giác, tích cực. Tổng 7,5 6,5 3,5 0,5 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30% * Đối với em Diệp lớp 7/2; em Quang 7/2; em Sự 7/1: thực hiện câu hỏi theo mức độ nhận thức ở nhận biết. * Đối với em Huy 7/2: thực hiện theo yêu cầu chung như các bạn khá
  7. Trường TH&THCS KIỂM TRA GIỮA KỲ Trần Quốc Toản HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2023-2024 Họ và tên: …………………...……. MÔN: GDCD – LỚP: 7 Lớp: 7/…. Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ: PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm). Chọn đáp án đúng nhất: Câu 1. Một trong những truyền thống tốt đẹp của người dân Việt Nam là A. ích kỉ. B. hẹp hòi. C. yêu nước. D. yếu đuối. Câu 2. Nội dung nào dưới đây không thuộc về truyền thống quê hương? A. Làn điệu dân ca. C. Những câu truyện cổ dân gian. B. Trang phục truyền thống. D. Các bộ phim khoa học viễn tưởng. Câu 3. Hành vi nào dưới đây không phải là truyền thống tốt đẹp của quê hương? A. Cần cù lao động. C. Trân trọng trang phục truyền thống. B. Tổ chức ma chay linh đình. D. Yêu thích ẩm thực của địa phương. Câu 4. Truyền thống nào sau đây thể hiện sự biết ơn của con cháu đối với ông bà, cha mẹ? A. Hiếu thảo. B. Yêu nước. C. Dũng cảm. D. Trung thực. Câu 5. Quê Hùng có nghề làm gốm, theo em Hùng phải làm gì để thể hiện lòng tự hào về nghề truyền thống của quê hương mình? A. Không dám nói với ai về nghề gốm vì nghĩ đó là nghề bình thường. B. Thường kể với các bạn về nghề gốm quê mình vả rủ các bạn tới tham quan, tim hiểu.
  8. C. Em không mấy hứng thú với việc làm gốm, em muốn theo đuổi ước mơ trở thành doanh nhân. D. Thường lãng tránh mỗi khi ai đó hỏi về nghề nghiệp của bố mẹ, gia đình mình. Câu 6. Nghỉ hè Lan được ra phố chơi. Có một bạn chê Lan là đồ nhà quê. Lan phản ứng ngay: “Tuy tớ ở quê nhưng quê tớ có nhiều điều tốt đẹp như có hát bài chòi, có lễ hội đua ghe, có làng Bích Họa... mà ở phố như các bạn thì làm gì có ”. Câu trả lời của Lan thể hiện điều gì? A. Lan tự hào về truyền thống của quê hương mình. B. Lan tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ. C. Lan ứng xử khôn khéo. D. Lan không thích quê mình. Câu 7. Câu tục ngữ nào dưới đây thể hiện sự chia sẻ? A. Nhường cơm, sẻ áo. C. Tích tiểu, thành đại. B. Góp gió thành bão. D. Vắt cổ chày ra nước. Câu 8. Hành vi nào dưới đây không phải là biểu hiện của quan tâm, cảm thông, chia sẻ? A. An ủi. B. Khích lệ. C. Hỏi thăm. D. Chê cười. Câu 9. Hoạt động “Hiến máu cứu người” là một trong những biểu hiện của sự A. đoàn kết, yêu nước, nhân đạo C. dũng cảm, bất khuất, kiên cường B. quan tâm, cảm thông và chia sẻ D. đoàn kết và hiếu học Câu 10. Hoạt động/ phong trào nào sau đây thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ? A. Tấm áo mùa xuân tặng bạn. B. Rung chuông vàng. C. Văn học-học văn. D. Cắm hoa nghệ thuật. Câu 11. Trái với quan tâm, cảm thông và chia sẻ là A. biết tha thứ, biết hi sinh vì người khác B. góp phần xây dựng cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc hơn C. ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác D. luôn quan tâm, giúp đỡ người khác Câu 12. Người biết học tập tự giác, tích cực sẽ A. bị mọi người chế giễu, trêu chọc, mỉa mai. B. nhận được sự tin tưởng, quý mến của mọi người. C. thường xuyên bị người khác lợi dụng. D. phải chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. Câu 13. Nội dung nào dưới đây là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực? A. Xác định đúng mục đích học tập. B. Không làm bài tập về nhà.
  9. C. Không chuẩn bị bài trước khi đến lớp. D. Thường xuyên nghỉ học để đi chơi. Câu 14. Hành vi nào dưới đây không phải là biểu hiện của việc học tập tự giác, tích cực? A. Có mục đích và động cơ học tập đúng đắn. B. Luôn cố gắng vượt khó, kiên trì học tập. C. Chép bài của bạn trong giờ kiểm tra. D. Xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập cụ thể. Câu 15. Biểu hiện nào sau đây là học tập tự giác tích cực? A. Tự ngồi vào bàn học bài không đợi ai nhắc nhở. B. Khi bố mẹ, thầy cô nhắc nhở mới miễn cưỡng học. C. Học để làm bài kiểm tra đạt điểm cao. D. Đi học nhưng không chịu ghi bài. PHẦN II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu 1. (1.5 điểm): Truyền thống quê hương là gì? Em hãy liệt kê những việc nên làm để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương. Câu 2. (2.0 điểm): H và N là bạn học cùng lớp và ở gần nhà nhau. H bị ốm và phải nghỉ học nhiều ngày. Để giúp đỡ H, buổi chiều N thường sang nhà đưa vở cho H chép bài và giải thích những chỗ khó hiểu cho bạn. M cùng lớp thấy vậy cho rằng N làm vậy là không đúng, vì học là nhiệm vụ của học sinh nên H phải tự học tập để hoàn thành nhiệm vụ thầy cô giáo. a) Em thấy việc làm của N có đúng không? Tại sao? b) Liên hệ những việc làm của em thể hiện sự quan tâm, chia sẻ với mọi người xung quanh em? Câu 3. (1.5 điểm): Mỗi khi sang nhà T chơi, thấy T cặm cụi làm thêm những bài tập nâng cao, mở rộng kiến thức, H liền nói:"Cậu ngốc quá đây có phải là những bài tập thầy cô giao đâu mà phải làm. Chúng mình chỉ cần làm hết các bài trong sách giáo khoa là tốt lắm rồi!". Em có đồng tình về lời nói của H? Nếu là T, em sẽ nói gì với H? -----------------Hết-------------- * Đối với em Diệp lớp 7/2; em Quang 7/2; em Sự 7/1: thực hiện câu hỏi theo mức độ nhận thức ở nhận biết (không làm phần tự luận). * Đối với em Huy 7/2: thực hiện theo yêu cầu chung như các bạn khác.
  10. HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 7 KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023 - 2024 PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0.33 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án C D B A B A A D B A C B A C A * Đối với em Diệp lớp 7/2; em Quang 7/2; em Sự 7/1: Mỗi đáp án đúng ghi 0.66 điểm
  11. PHẦN II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Nội Câu Điểm dung - Nêu được khái niệm truyền thống quê hương - Tìm hiểu về truyền thống của 0.5 quê hương mình. 0.25 - Tham gia các lễ hội truyền thống, sinh hoạt văn hoá của địa 0.25 phương, quê hương. - Phê phán những việc làm trái Câu 1 0.25 ngược với truyền thống tốt đẹp (1.5 điểm) của quê hương. - Tiếp nối những truyền thống tốt 0.25 đẹp của quê hương bằng những việc làm như: chăm chỉ học tập, tham gia các câu lạc bộ về nghề 0.25 truyền thông, âm nhạc, nghệ thuật truyền thống... - Tuyên truyền, giới thiệu các giá trị văn hoá truyền thống. a) Theo em việc làm của N là đúng. Vì nếu bạn H ốm thì không thể ghi bài và không thể đến lớp, cho lên bạn N đã ghi đầy đủ bài 0.75 Câu 2 vở rồi mang về cho bạn chép và giảng cho bạn. (2.0 điểm) b) Học sinh tự liên hệ bản thân về 1.25 những việc làm thể hiện sự quan tâm, chia sẻ với mọi người xung quanh. Câu 3 - Không đồng tình với hành động 0.25 của H. (1.5 điểm) - Giảng giải, phân tích để giúp H 1.25 hiểu được ý nghĩa của việc tích cực, tự giác ôn tập, làm thêm các bài tập ở ngoài sách giáo khoa để
  12. củng cố kiến thức và kĩ năng. Đồng thời khuyên H nên dành thời gian cho việc học tập và hẹn bạn đi chơi vào dịp cuối tuần. TỔ CHUYÊN MÔN Nhóm trưởng chuyên môn NGƯỜI RA ĐỀ Bùi Thị Thanh Phương Nguyễn Thanh Tấn Nguyễn Thanh Tấn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1