intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Trần Quang Khải

Chia sẻ: Chu Bút Sướng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

26
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Trần Quang Khải để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Trần Quang Khải

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN THỊ XÃ NINH HÒA ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 NĂM HỌC 2020 - 2021 TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SƠ MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 TRẦN QUANG KHẢI THỜI GIAN: 45 phút (không kể thời gian phát đề) A/ Trắc nghiệm (3 điểm) I/ Chọn câu trả lời đúng nhất(1 điểm) 1/ Tình cảm gắn bó giữa hai hoặc nhiều người trên cơ sở hợp nhau về tính tình, sở thích hoặc có chung xu hướng hoạt động, có cùng lí tưởng sống. . . được gọi là: A. Bạn bè. B. Tình yêu. C. Tình đồng chí. D. Tình bạn. 2/ Câu ca dao:” Cười người chớ vội cười lâu, cười người hôm trước hôm sau người cười” khuyên ta phải biết: A. Tôn trọng lẽ phải. B. Tôn trọng người khác C. Xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh. D. Giữ chữ tín. 3/Người biết giữ chữ tín sẽ: A. Tụt hậu so với người khác. B. Nhận được sự giúp đỡ của mọi người. C. Được người khác tin cậy, tín nhiệm. D. Dễ để người khác nhận thấy khuyết điểm của mình. 4/Chúng ta phải học hỏi các dân tộc khác như thế nào? A. Chỉ học hỏi những thành tựu tiên tiến nhất của nước khác. B. Học hỏi có chọn lọc, phù hợp với hoàn cảnh, truyền thống của nước ta. C. Thấy cái gì đẹp của nước khác là chúng ta làm theo. D. Bắt chước, làm theo các nước khác một cách giống như in. II/Điền từ còn thiếu vào ô trống (1 điểm) Tôn trọng người khác là sự……………đúng mực, coi trọng……………, phẩm giá và ……………của người khác; thể hiện lối sống có………………của mỗi người. III/ Hãy nối thông tin ở cột A với cột B cho phù hợp(1 điểm) A. Hành vi B. Phẩm chất đạo đức 1. Không hám danh, hám lợi A. Giữ chữ tín 2. Châm chọc, chế giễu người khuyết tật B. Tôn trọng lẽ phải. 3. Không làm mất lòng ai, gió chiều nào theo chiều ấy C. Tôn trọng người khác 4. Đã hứa với ai, việc gì là làm đến nơi,đến chốn. D. Liêm khiết. E. Xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh …………………………………………………………………………………………………… B/ Tự luận: ( 7 điểm) Câu 1: Theo em học sinh muốn giữ chữ tín thì cần phải làm gì? Tìm 2 câu cao dao, tục ngữ về việc giữ chữ tín (2 đ) Câu 2: Đặc điểm của tình bạn trong sáng, lành mạnh? Lấy ví dụ một số hành vi thể hiện tình bạn trong sáng, lành mạnh (1đ) Câu 3: Thế nào là liêm khiết ? Cho ví dụ ? (2đ) Câu 4: Toàn và Hoa đang tranh luận với nha. Toàn nói: “ Ở những nước đang phát triển không có gì đáng học tập vì họ lạc hậu lắm, chỉ ở những nước phát có kinh tế, khoa học kỹ thuật tiên tiến mới có nhiều thành tựu đáng cho ta học tập”. Trái lại, Hòa bảo : “Ngay ở những nước đang phát triển cũng có nhiều mặt mà ta cần học tập” Em có đồng ý với ý kiến của bạn nào? Vì sao? (2 đ)
  2. ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 NĂM HỌC 2020 - 2021 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 I TRẮC NGHIỆM (3Đ) I/ Chọn câu trả lời đúng nhất( 1 đ) Câu 1: (0, 25 đ) chọn câu D Câu 2: (0, 25 đ)chọn câu A Câu 3: (0, 25 đ)chọn câu C Câu 4: (0, 25 đ)chọn câu B II/ Điền từ ( 1đ) Đánh giá…………..danh dự………….lợi ích…………..văn hóa III/ Hãy nối thông tin ở cột A với cột B cho phù hợp( 1đ) 1-D, 2-C, 3-B, 4-A II TỰ LUẬN (7Đ) Câu 1 Theo em học sinh muốn giữ chữ tín thì cần phải làm gì? Tìm 2 câu cao 2 điểm dao, tục ngữ về việc giữ chữ tín + làm tốt nhiệm vụ , chức trách, giữ đúng lời hứa, đúng hẹn trong mối quan 1đ hệ với mọi người xung quanh. - +Tìm 2 câu cao dao, tục ngữ về việc giữ chữ tín (hs tự tìm) 1đ Câu 2 Đặc điểm của tình bạn trong sáng? Lấy ví dụ một số hành vi thể hiện 1điểm tình bạn trong sáng, lành mạnh a. + đặc điểm: phù hợp nhau về quan điểm sống, bình đẳng, tôn trọng lẩn 0.5đ nhau,chân thành, cởi mở, tin cậy , thông cảm, đồng cảm sâu sắc. +hs nêu một số cách nhưng phải thể hiện sự giúp đỡ bạn một cách chân thành 0.5đ vượt qua khó khăn, cám dỗ cuộc sống. Câu 3 Thế nào là liêm khiết ? Cho ví dụ ? (2đ) 2 điểm Liêm khiết là phẩm chất đạo đức của con người thể hiện lối sống trong sạch, 1đ không hám danh, hám lợi, không bận tâm về những toan tính nhỏ nhen, ích kỷ Hs tự lấy ví dụ sao cho phù hợp với chủ đề 1đ Câu 4 Giải quyết tình huống 2điểm Học sinh có thể có những cách diễn đạt khác nhau, nhưng yêu cầu nêu được các ý sau: -Không đồng ý với suy nghĩ của Toàn (1đ) - Giải thích: Bởi vì việc Toàn chê bai các dân tộc đang phát triển là sai (1đ)
  3. ỦY BAN NHÂN DÂN THỊ XÃ NINH HÒA ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 NĂM HỌC 2020 - 2021 TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SƠ MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 TRẦN QUANG KHẢI THỜI GIAN: 45 phút (không kể thời gian phát đề) I/ Mục tiêu: -Nhằm kiểm tra khả năng tiếp thu phần kiến thức so với yêu cầu của chương trình. Từ kết quả kiểm tra các em tự đánh giá mình trong việc học tập - Qua kiểm tra học sinh nắm được nội dung kiến thức từ bài bài 1 đến bài 8 - Thực hiện yêu cầu trong PPCT của Bộ giáo dục và Đào tạo. - Đánh giá quá trình giảng dạy của giáo viên, từ đó có thể điều chỉnh phương pháp, hình thức học nếu thấy cần thiết. 1. Về kiến thức: - Nêu được thế nào là liêm khiết. Đặc điểm của tình bạn trong sáng. Thái độ học sinh muốn giữ chữ tín. Biết tìm ví dụ một số hành vi thể hiện tình bạn trong sáng, lành mạnh - Biết được thái độ của học sinh đối với hành vi thể hiện tình bạn trong sáng, lành mạnh, tôn trọng người khác - Giải quyết được vấn đề về tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác , hành vi thể hiện tình bạn trong sáng, lành mạnh, tôn trọng người khác 2. Kĩ năng: - Rèn luyện HS kĩ năng viết bài tự luận, kĩ năng trình bày, kĩ năng lựa chọn kiến thức, kĩ năng lập luận. - Rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh, kỹ năng giải quyết thực trạng vấn đề 3. Thái độ: - Thể hiện thái độ của mình trong các mối quan hệ với bản thân, công việc, cộng đồng, đất nước, nhân loại. II. Các năng lực hình thành: - Năng lực chung: Giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ, sáng tạo, tự học. - Năng lực chuyên biệt: Xác định mối quan hệ , nhận xét, đánh giá, điều chỉnh hành vi,vận dụng liên hệ kiến thức đã học để giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra. III. Hình thức kiểm tra: trắc ngiệm+ Tự luận MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT CÔNG DÂN 8 Năm học: 2020-2021 Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tên TN TL TN TL TN TL TN TL chủ đề Phân biệt Tìm ca I. Chủ đề 1 Cần làm gì hành vi dao, tục (1 tiết) để giữ chữ giữ chữ ngữ giữ Giữ chữ tín tín tín chữ tín Số câu: 2 1ý 1ý câu, 2 ý 2 câu 1đ 1đ Số điểm:2.5 0.5đ Tỉ lệ: 25% II. Chủ đề 2 khái khái niệm Phân biệt Một vài (2 tiết) niệm về về liêm hành vi hành vi về
  4. Tôn trọng tôn khiết tôn trọng liêm khiết người khác, trọng người liêm khiết người khác khác Số câu: 6 câu, 2 ý 4 câu 1ý 2 câu 1ý Số điểm: 3.5 1đ 1đ 0.5đ 1đ Tỉ lệ: 35% Phân biệt III. chủ đề hành vi Một vài 3 tình bạn Đặc điểm hành vi (1 tiết) trong của tình tình bạn Xây dựng . sáng, bạn trong trong tình bạn lành sáng sáng, lành trong sáng, mạnh mạnh lành mạnh Số câu: 2 câu, 2 ý 2 câu 1ý 1ý Số điểm: 1.5 0.5đ 0.5đ 0.5đ Tỉ lệ: 15% III. Chủ đề Phân biệt 4 hành vi (1 tiết) tôn trọng Giải quyết Tôn trọng và học tình huống và học hỏi hỏi các các dân tộc dân tộc khác khác Số câu: Số điểm:2.5 2 câu 1 câu đ 0.5đ 2đ Tỉ lệ: 25% Tổng số câu: 16 4 câu, 1 ý 8 câu, 2 ý 3ý 1 câu Tổng số 2 35 2.5 2 điểm: 10 20% 35% 25% 20% Tỉ lệ: 100% Duyệt của tổ trưởng/ nhóm trưởng Ngày 1 tháng 11 năm 2020 Võ Thị Thùy Trang
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2