intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh, Mỏ Cày Bắc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh, Mỏ Cày Bắc” để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi học kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh, Mỏ Cày Bắc

  1. PHÒNG GD&ĐT MỎ CÀY BẮC TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I Môn Giáo dục công dân 8 Mức độ Chủ đề Tổng nhận thức Vận Nhậ Thô Vận dụn Số TT n ng Tổng điểm dụng g câu biết hiểu cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Giáo 1. dục Tự đạo hào đức về truy ền 4 4 1 1Câu 4.0 thốn Câu Câu Câu g dân tộc Việt Nam 2. Tôn trọn g sự đa 4 1 4 1 4.0 dạng Câu Câu Câu Câu của các dân tộc 3. 4 1 4 1 2.0 Lao Câu Câu Câu Câu động cần cù
  2. sáng tạo Tổng 12 1 1 1 12 3 10 Tỉ lệ 30 30 30 10 30 70 % Tỉ lệ chung 40 100 BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN: GDCD 8 Số câu hỏi theo Mức độ mức độ nhận thức Mạch nội cần kiểm TT Nội dung Thông Vận dụng dung tra, đánh Nhận biết Vận dụng hiểu cao giá Giáo dục 1. Tự hào Nhận biết 4 TN KNS về truyền : thống - Nêu dân tộc được một 1TL Việt Nam số truyền thống của dân tộc Việt Nam.
  3. - Kể được một số biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam. Vận dụng: Xác định được những việc làm cụ thể để giữ gìn, phát huy truyền thống của dân tộc. 2. Tôn Nhận 1TL trọng sự biết: 4 TN đa dạng - Nêu của các được một dân tộc số biểu hiện sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới Thông hiểu: Giải thích được ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá
  4. trên thế giới.. 3. Lao Nhận 4TN động cần biết: cù sáng Nêuđượck tạo háiniệmcầ ncù,sángtạ otronglao động. - Nêu được một số biểu hiện của cần cù, 1TL sáng tạo trong lao động. Vận dụng cao: Thể hiện được sự cần cù, sáng tạo trong lao động của bản thân. Tổng 12 TN 1TL 1TL 1 TL Tỉ lệ % 30 30 30 10 Tỉ lệ chung 60% 40% PHÒNG GD&ĐT MỎ CÀY BẮC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH Năm học 2023 - 2024 Họ, tên học sinh :……………………... Môn: GDCD - Lớp 8 Lớp :…………. Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) MÃ ĐỀ 1 Điểm toàn bài Điểm tự luận Điểm trắc nghiệm Lời phê
  5. PHẦN I – TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3,0 điểm- mỗi lựa chọn đúng cho 0,25 điểm) * Hãy chọn một chữ cái in hoa trước ý trả lời đúng trong các câu sau để điền vào khung bài làm bên dưới: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án Câu 1: Đâu là biểu hiện của sự tôn trọng truyền thống của dân tộc? A. Xuyên tạc về các ngày lễ trong năm. B. Giúp đỡ mọi người khi họ gặp khó khăn. C. Chê bai các mẫu cổ phục. D. Tư tưởng xính ngoại, bài trừ các sản phẩm truyền thống. Câu 2: Việc làm nào sao sau đây không thể hiện sự kế thừa, phát huy truyền thống của dân tộc? A. Tích cực tìm hiểu lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. B. Tìm hiểu và giới thiệu với bạn bè quốc tế về các trò chơi dân gian, lễ hội truyền thống, văn hóa ẩm thực của dân tộc Việt Nam. C. Chê bai những người mặc trang phục truyền thống là không phù hợp. D. Tham gia chương trình văn nghệ về chủ đề quê hương, đất nước, con người Việt Nam. Câu 3: Biểu hiện nào không tự hào về truyền thống của dân tộc? A. Học hành chăm chỉ, đạt được nhiều giải thưởng lớn. B. Chung tay xoa dịu mất mát cùng đồng bào gặp lũ lụt. C. Xuyên tạc, châm biếm về các sự kiện lịch sử. D. Tham gia nghĩa vụ quân sự. Câu 4: Theo em, việc giới trẻ ngày nay chỉ mải miết chạy theo các xu thế thời trang trong phim điện ảnh có thể có những ảnh hưởng như thế nào đến các trang phục truyền thống? A. Lãng quên đi sự tồn tại của các trang phục truyền thống, thấy các trang phục truyền thống là không hợp kiểu, không phù hợp. B. Làm phong phú thêm kiểu cách của các trang phục truyền thống. C. Đem thêm các điểm cách tân mới mẻ vào các trang phục cổ xưa. D. Tìm ra được các cách phối các phụ kiện hợp thời với các trang phục cổ điển. Câu 5: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là tôn trọng A. truyền thống của các dân tộc. B. hủ tục của các dân tộc. C. vũ khí của các dân tộc. D. tiền bạc của mỗi dân tộc. Câu 6: Vì sao trong thời đại ngày nay, chúng ta cần thiết phải tôn trọng sự đa dạng và văn hóa của các dân tộc? A. Vì quá trình hội nhập sâu rộng giữa các quốc gia diễn ra rất nhanh chóng. B. Vì chúng ta cần phải học hỏi thêm từ các quốc gia có nền kinh tế phát triển. C. Vì nếu muốn có được nền kinh tế phát triển chúng ta cần phải tìm hiểu văn hóa của các quốc gia phát triển. D. Vì có thể bổ sung thêm vào văn hóa của nước nhà những điều mới lạ.
  6. Câu 7: Em tán thành ý kiến nào dưới đây về việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác? A. Chỉ có những nước tiên tiến mới có những thành tựu đáng học tập. B. Cần học tập, tiếp thu văn hóa nước ngoài một cách có chọn lọc. C. Những sản phẩm nước ngoài đều là tốt, đáng thưởng thức và đáng học tập. D. Cần phải học tất cả những gì mới lạ của nước ngoài. Câu 8: Điều nào sau đây thể hiện sự tôn trọng về văn hóa của các quốc gia? A. Tỏ thái độ không thích cách ăn mặc của một số quốc gia trên thế giới. B. Không tích cực tham gia vào các hội thảo chia sẻ về kiến thức văn hóa của nhà trường. C. Tìm hiểu về nét đặc trưng văn hóa của từng dân tộc. D. Chê bai một số món ăn nước ngoài. Câu 9: Câu ca dao nào sau đây thể hiện sự cần cù trong lao động? A. Ai ơi đừng bỏ ruộng hoang/ Bao nhiêu tấc đất, tấc vàng bấy nhiêu. B. Chuồn chuồn bay thấp mưa ngập bờ ao/ Chuồn chuồn bay cao mưa rào lại tạnh. C. Một cây làm chẳng lên non/ Ba cây chụm lại lên hòn núi cao. D. Cha mẹ nuôi con bằng trời bằng bể/ Con nuôi cha mẹ con kể từng ngày. Câu 10: Lao động sáng tạo và hành động làm liều khác nhau như thế nào? A. Sáng tạo là không ngừng cải tiến tìm tòi ra cái mới, làm liều là tìm ra các cách làm có hiệu quả. B. Sáng tạo là không nghĩ đến hậu quả của mình đã làm, làm liều là không ngừng tìm tòi ra cái mới. C. Sáng tạo là không ngừng tìm tòi ra cái mới, có giá trị thực tiễn; làm liều là làm theo ý mình, không nghĩ đến hậu quả có thể xảy ra. D. Sáng tạo và làm liều có ý nghĩa tương đương nhau là tạo ra cái mới trong lao động. Câu 11: Sự cần cù và sáng tạo trong học tập được thể hiện dưới hành động nào sau đây? A. Tích cực học tập không kể ngày đêm. B. Chăm chỉ học bài, làm thật nhiều bài tập cùng một dạng để ôn luyện cách giải bài tập đó. C. Chăm chỉ học tập, đọc nhiều tài liệu, tìm tòi các phương pháp giải nhanh gọn các bài tập. D. Làm các bài tập mình có thể làm được còn bài nào quá khó có thể nhờ bạn giải giúp hoặc mượn vở của bạn chép bài. Câu 12: Sáng tạo bắt nguồn từ đâu, muốn sáng tạo phải làm gì, có những đức tính gì? A. Sáng tạo bắt nguồn từ những đam mê, tìm tòi rèn luyện; muốn sáng tạo cần không ngừng học tập sáng tạo, có tính siêng năng năng rèn luyện không ngại khó khăn. B. Tính sáng tạo chỉ có đối với những người thông minh, không phải ai cũng sáng tạo được. C. Sáng tạo cần đầu tư rất nhiều thời gian và tiền của, không phải tự nhiên mà chúng ta có thể sáng tạo được. D. Sáng tạo cần tiềm lực vô cùng lớn, để sáng tạo chúng ta không thể làm một mình được. --- Hết --- II - PHẦN TỰ LUẬN: ( 7.0 điểm) - Thời gian làm bài 30 phút Câu 1. ( 3.0 điểm): Vì sao phải tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới ?, Em hãy bày tỏ quan điểm của mình về một số nhận định sau: a) Tiếp thu văn hóa của dân tộc khác sẽ làm mất đi giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc mình. b) Mọi dân tộc trên thế giới đều có quyền bình đẳng.
  7. Câu 2. (3.0 điểm). Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid - 19, những giá trị tốt đẹp của văn hóa, con người Việt Nam ngày càng lan tỏa, chuyển hóa thành sứuc mạnh, tạo thành động lực để chúng ta vượt qua khó khăn, thực hiện "mục tiêu kép" vừa đẩy lùi được dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. a/ Em hãy trình bày giá trị của các truyền thống dân tộc Việt Nam được thể hiện trong đại dịch Covid - 19 b/ Em hãy nêu những việc làm cần thiết để giữ gìn, phát huy giá trị truyền thống của dân tộc Việt Nam. Câu 3. (1.0 điểm). Có quan điểm cho rằng: "Cần cù, sáng tạo không phải do bẩm sinh mà là kết quả của sự rèn luyện". Em nêu suy nghĩ của mình.? --- Hết --- HƯỚNG DẪN CHẤM Ðề kiểm tra, giữa kì I. Năm học 2023 -2024 - Môn: GDCD, lớp 8 MÃ ĐỀ 1 I - PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN : 3.0 điểm (Mỗi câu 0.25 đ) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
  8. Kết B C C A A A B C A C C A quả II - PHẦN TỰ LUẬN : 7.0 điểm Câu Nội dung Điểm 1 - Vì: 3đ + Là phẩm chất cần thiết, là điều kiện giúp con người nâng cao vốn hiểu 0.75 biết, rèn luyện các kĩ năng, tiết kiệm thời gian và đạt hiệu quả cao trong công việc. + Góp phần xây dựng quê hương, đất nước và được mọi người yêu quý, 0.75 tôn trọng. - Ý kiến a) Không đồng tình. Vì: mỗi dân tộc đều có những cái hay, cái 0.75 đẹp để chúng ta học hỏi. Việc học hỏi, tiếp thu có chọn lọc nét đẹp văn hóa của các dân tộc khác sẽ giúp chúng ta bổ sung, phát triển và làm phong phú thêm văn hóa của dân tộc mình. - Ý kiến b) Đồng tình. Vì: các dân tộc trên thế giới tuy có sự khác biệt nhất định về: màu da, ngoại hình, văn hóa,… song đều bình đẳng với 0.75 nhau. * Những giá trị truyền thống được thể hiện trong đại dịch Covid -19: 1.5 - Lá lành đùm lá rách - Tương thân tương ái - Đoàn kết * Để truyền thống dân tộc được gìn giữ thì tất cả các thế hiện trẻ cần biết 1.5 đến những nét đẹp văn hoá dân tộc để truyền lại cho con cháu đời sau. Vậy thế hệ trẻ cần làm những công việc như: 2 - Tích cực tham gia những lễ hội truyền thống, trò chơi dân gian. 3đ - Luôn đoàn kết, yêu thương nhau giữa anh em bạn bè. - Luôn hiếu thảo với ông bà, nghe lời cha mẹ. - Lên án, bài trừ những hành vi gây ảnh hưởng đến văn hóa dân tộc của học sinh: ăn mặc không đúng quy cách, ăn nói sử dụng từ mượn bừa bãi, tham gia vào các tệ nạn xã hội. - Tìm tòi học hỏi những nét văn hoá, truyền thống của địa phương mình và trên cả nước. - Luôn tự hào nói về văn hoá dân tộc trước bạn bè quốc tế 3 - Em đồng ý với quan điểm đó. 0.5 1đ - Vì sự sáng tạo trong học tập, trong lao động và các hoạt động khác cũng 0.5 phải từ sự rèn luyện trong học tập lao động và bản thân tự tìm tòi, rút kinh nghiệm những gì đã làm để từ đó sáng tạo ra những cái mới, phương
  9. pháp mới, tất nhiên tố chất trí tuệ, yếu tố bẩm sinh di truyền là rất quan trọng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2