intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Quang Khải, Ninh Hoà

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

8
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Quang Khải, Ninh Hoà’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra. Cùng tham khảo và tải về đề thi này ngay bạn nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Quang Khải, Ninh Hoà

  1. TRƯỜNG THCS TRẦN QUANG KHẢI MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TỔ: NGỮ VĂN-TIẾNG ANH-NGHỆ THUẬT NĂM HỌC: 2023 - 2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 Tổng Mức độ đánh giá Mạch Nội TT nội dung/chủ dung đề/bài Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng Số câu (TNKQ) (TL) (TL) (TL) điểm TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TN TL 1. Tự hào 4 câu ½ câu ½ câu 4 câu 1 câu 4,0 về truyền thống dân tộc Việt Nam. Giáo 2. Tôn 4 câu 1 câu 4 câu 1 câu 3,0 dục trọng sự 1 đạo đa dạng đức. của các dân tộc. 3. Lao 4 câu ½ câu ½ câu 4 câu 1 câu 3,0 động cần cù, sáng tạo. Tổng câu 12 ½+½ ½+1 ½ 12 3 10 Tı̉ lê ̣% 30% 30% 30% 10% 30% 70% 100 % Tı̉ lê ̣chung 60% 40%
  2. TRƯỜNG THCS TRẦN QUANG KHẢI BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TỔ: NGỮ VĂN-TIẾNG ANH-NGHỆ THUẬT NĂM HỌC: 2023 - 2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 Số câu hỏi theo mức đô ̣nhận TT Mạch Nội Mức độ đánh giá thức nội dung Nhận Thông Vận Vận dung biết hiểu dụng dụng cao 1. Tự hào Nhận biết về truyền - Nêu được một số truyền thống của dân tộc Việt 4 TN thống Nam. dân tộc - Kể được một số biểu hiện của lòng tự hào về Việt truyền thống của dân tộc Việt Nam. Nam. Thông hiểu: - Nhận diện được giá trị của các truyền thống dân tộc Việt Nam. ½ TL - Đánh giá được hành vi, việc làm của bản thân và những người xung quanh trong việc thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam. Vận dụng: Giáo - Xác định được những việc làm cụ thể để giữ gìn, dục phát huy truyền thống của dân tộc. đạo đức. ½ TL 1 2. Tôn Nhận biết: trọng sự - Nêu được một số biểu hiện sự đa dạng của các dân 4 TN đa dạng tộc và các nền văn hóa trên thế giới. của các Vận dụng: dân tộc. - Phê phán những hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc và văn hóa. 1TL - Xác định những lời nói, việc làm thể hiện thái độ tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới phù hợp với bản thân. 3. Lao Nhận biết: động cần - Nêu được khái niệm cần cù sáng tạo trong lao 4 TN cù, sáng động. tạo. - Nêu được một số biểu hiện, ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động. Thông hiểu: - Giải thích được ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động. ½ TL Vận dụng cao: - Thực hiện được sự cần cù, sáng tạo trong lao động ½ TL của bản thân. Tổng 12 câu ½ + ½ ½+ 1 ½ câu TN câu TL câu TL TL Tı̉ lê ̣% 30% 30% 30% 10% Tỉ lệ chung 60% 40%
  3. UBND THỊ XÃ NINH HÒA ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SƠ NĂM HỌC 2023 - 2024 TRẦN QUANG KHẢI MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) I. PHẦN TRẮC NGHIỆM. (3,0 điểm) Câu 1. Em hãy cho biết đâu không phải là truyền thống của dân tộc Việt Nam? A. Tôn sư trọng đạo. B. Nhân nghĩa. C. Truyền thống hiếu thảo. D. Đốt nhiều vàng mã. Câu 2. Để giữ gìn và phát huy truyền thống của quê hương, chúng ta cần lên án hành vi nào sau đây? A. Tìm hiểu các giá trị tốt đẹp của truyền thống quê hương. B. Đi ngược lại với truyền thống quê hương. C. Giữ gìn, phát huy các truyền thống quê hương. D. Luôn có trách nhiệm với quê hương. Câu 3. “Đờn ca tài tử” là loại hình nghệ thuật truyền thống ở khu vực nào của Việt Nam? A. Bắc Bộ. B. Tây Nguyên. C. Nam Bộ. D. Tây Bắc. Câu 4. Lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam được thể hiện thông qua việc làm nào dưới đây? A. Có thái độ phân biệt, kì thị văn hóa giữa các vùng miền, dân tộc. B. Yêu quý, trân trọng, bảo vệ các di sản, giá trị văn hoá của dân tộc. C. Xấu hổ, tự ti về các di sản văn hóa vật chất và tinh thần của dân tộc. D. Thiếu tích cực khi tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa dân tộc. Câu 5. Ở Việt Nam, việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác được thể hiện trong các lĩnh vực nào? A. Kinh tế, giáo dục, chính trị. B. Kinh tế, chính trị, giáo dục. C. Giáo dục, văn hóa. D. Kinh tế, giáo dục, văn hóa, chính trị. Câu 6. Việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác cần phải chú ý đến điều gì? A. Học hỏi các mặt tích cực, phải chọn lọc và phù hợp với bản sắc dân tộc mình. B. Học cả mặt tích cực và hạn chế. C. Chỉ học mặt tích cực không cần chọn lọc. D. Chỉ học mặt tiêu cực. Câu 7. Các việc làm nào sau đây thể hiện tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác? A. Học cả tiếng Việt và tiếng Anh. B. Học hỏi công nghệ hiện đại của các nước để áp dụng vào nước mình. C. Tìm hiểu phong tục tập quán của các nước trên thế giới. D. Cả A, B, C.
  4. Câu 8. Việc liên kết đào tạo giữa các cơ sở giáo dục nước ngoài với cơ sở giáo dục Việt Nam nói đến việc học hỏi trong lĩnh vực nào? A. Giáo dục đào tạo. B. Kinh tế - xã hội. C. Quốc phòng - an ninh. D. Khoa học kĩ thuật. Câu 9. Nhận định nào sau đây nói về khái niệm của cần cù trong lao động? A. Luôn chủ động suy nghĩ trong công việc. B. Chăm chỉ làm việc. C. Chăm chỉ một cách thường xuyên, không ngại khó khăn, gian khổ. D. Không bỏ cuộc khi khó khăn. Câu 10. Thế nào là lao động sáng tạo? A. Sử dụng các cách thức vốn có để thực thi công việc. B. Không bỏ cuộc khi khó khăn. C. Luôn suy nghĩ, sáng tạo để tìm ra cái mới làm nâng cao chất lượng và hiệu quả lao đông. D. Thuê thêm nhiều nhân công về làm để tăng năng suất lao động. Câu 11. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa của sự cần cù, sáng tạo trong lao động? A. Gúp con người nâng cao hiểu biết, rèn luyện các kĩ năng. B. Nâng cao hiệu quả lao động, góp phần xây dựng đất nước. C. Giúp ta nhận được sự yêu mến, quý trọng của mọi người D. Suy giảm năng suất và chất lượng lao động của con người. Câu 12. Câu: “Một phút nghĩ hay hơn cả ngày quần quật” chứa đựng hàm ý gì? A. Nên làm việc bằng đầu óc, bằng suy nghĩ, học hỏi hơn là làm việc bằng tay chân. B. Không nên chăm chỉ làm việc. C. Khuyên con người ta phải cố gắng làm việc thật chăm chỉ để tạo ra thành quả lao động. D. Khi có khó khăn thì phải cố gắng vượt qua. II. PHẦN TỰ LUẬN. (7,0 điểm) Câu 13. (3,0 điểm) Dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của bản thân em hãy: a. Giải thích vì sao chúng ta cần giữ gìn các truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Theo em giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp dân tộc là trách nhiệm của ai? b. Bản thân em sẽ làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp dân tộc? Câu 14. (2,0 điểm) Dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của bản thân em hãy cho biết: Tại sao cần phải lao động cần cù sáng tạo? Em hãy nêu 2 việc làm của mình thể hiện tính cần cù, sáng tạo trong học tập và 2 việc làm thể hiện tính cần cù, sáng tạo trong lao động? Câu 15. (2,0 điểm) Thời mở cửa, nhiều người Việt Nam thích dùng hàng ngoại, ăn diện theo “mốt” Tây, dùng tiếng Việt pha tiếng nước ngoài, đổ xô đi học ngoại ngữ, đua nhau tổ chức sinh nhật tại các nhà hàng sang trọng… Theo em, những việc làm trên là đúng hay sai? Vì sao? --- HẾT ---
  5. HƯỚNG DẪN CHẤM, BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023- 2024 MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 8 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM. (3,0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng đạt 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án D B C B D A D A C C D A II. PHẦN TỰ LUẬN. (7,0 điểm) Câu Nội dung đáp án Điểm Câu 13 Học sinh nêu ý kiến cá nhân,nhưng vẫn phải đảm bảo nội (3,0 điểm) các nội dung sau: a. Cần giữ gìn các truyền thống tốt đẹp của dân tộc là vì: - Nó giúp chúng ta sống tốt, có ích hơn cho gia đình, cộng 0,75 điểm đồng, xã hội; - Giúp phát triển đất nước để sánh vai với các cường quốc 0,75 điểm năm châu… Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp dân tộc là trách nhiệm: - Tất cả mọi người. 0,5 điểm b. Để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp dân tộc em sẽ: HS nêu 4 việc làm Ví dụ: - Hiếu thảo, nghe lời ông bà cha mẹ, kính trọng thầy cô. Mỗi ý đúng đạt - Tìm hiểu những nét văn hóa, truyền thống của địa phương 0,25 điểm mình, cũng như các địa phương khác. - Lên án, ngăn chặn các hành vi làm ảnh hưởng đến truyền thống dan tộc. - Đoàn kết bạn bè, giúp đỡ nhau trong học tập… Câu 14 Học sinh có thể có cách diễn đạt khác nhau nhưng phải nêu (2,0 điểm) được các ý cơ bản sau: Cần phải lao động cần cù sáng tạo vì: - Lao động cần cù sáng tạo sẽ giúp ta tiếp thu được kiến thức, kĩ năng ngày càng thuần thục; phẩm chất và năng lực Mỗi ý đúng đạt của mỗi cá nhân sẽ được hoàn thiện, phát triển không ngừng. 0,5 điểm - Chất lượng hiệu quả học tập, lao động sẽ ngày càng năng cao. 2 việc làm của mình thể hiện tính cần cù, sáng tạo trong học tập. - Cải tiến phương pháp học tập của mình để phù hợp với Mỗi ý đúng đạt từng bộ môn. 0,25 điểm - Trao đổi kinh nghiệm với người khác, bạn bè để cùng tiến bộ… 2 việc làm thể hiện tính cần cù, sáng tạo trong lao động - Thường xuyên giúp đỡ bố mẹ những công việc phù hợp với lứa tuổi, sức khỏe như: chăm sóc em, quét nhà… - Tái chế các phế liệu thành đồ thủ công để sử dụng hoặc đem bán. Câu 15 Học sinh có thể trình bày suy nghĩ của bản thân theo các
  6. (2,0 điểm) cách khác nhau nhưng phải đảm bảo các ý sau: - Những việc làm trên có điểm đúng và có điểm sai. 0,5 điểm Đúng ở chỗ: - Thể hiện con người Việt Nam đã biết bắt kịp xu hướng 0,5 điểm Và không lạc hậu với thời thế hiện đại ngày nay. - Thể hiện tinh thần ham học hỏi của người Việt Nam. Học ngoại ngữ là cách để giúp chúng ta năng cao kiến thức và dễ 0,5 điểm dàng giao lưu với người nước ngoài. Sai ở chỗ: - Khi đã biết hiện đại thì con người không còn giữ được 0,5 điểm những truyền thống và nét văn hóa mà cha ông ta để lại. Ngày 18 tháng 10 năm 2023 Duyệt của tổ trưởng Giáo viên Vương Thị Thùy Trâm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2