intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Võ Thị Sáu, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

9
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hãy tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Võ Thị Sáu, Tiên Phước” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Võ Thị Sáu, Tiên Phước

  1. A. MA TRẬN - KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I - MÔN GDCD - LỚP 8 Năm học 2023- 2024. MỨC ĐỘ Tổng số Thông câu CHỦ ĐỀ Nhận biết Vận dụng VD cao Điểm số hiểu TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Tự hào về truyền thống 4 2 C2a C2b 7 0,5 4 dân tộc Việt Nam. 2. Tôn trọng sự đa dạng 4 1(C1) 2 6 1 3 của các dân tộc. 3. Lao động cần cù, sáng 1 2 C3a C3b 3 1 3 tạo. Tổng số câu 9 1 6 0,5 1 0,5 15 3 10 TN/TL Điểm số 3 1 2 1 2 1 5 5 Tổng số 4 điểm 3 điểm 2 điểm 1 điểm 10 điểm 10 điểm điểm 40 % 30 % 20 % 10 % 100% B. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 - NĂM HỌC 2023-2024 Số câu TL/ Số câu hỏi Câu hỏi Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TN TN TL TN TL 1. Tự Nhận - Nhận biết biểu hiện; một số 4 C1, C2, hào về biết truyền thống dân tộc Việt C9, truyền Nam C13 thống - Nhận biết hành vi của lòng dân tộc tự hào về truyền thống dân Việt tộc
  2. - Hiểu được hành vi thể hiện đúng truyền thống cụ thể của Thông dân tộc Việt Nam C5, 2 0,5 C2a hiểu - Hiểu được hành vi vi phạm C12 về truyền thống yêu nước của Nam dân tộc Việt Nam. Đề xuất những việc làm thể Vận hiện lòng tự hào về truyền 0,5 C2b dụng thống dân tộc Vận dụng cao - Nhận biết những biểu hiện của sự đa dạng dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới - Nhận biết thế nào là tôn C3, C4, trọng sự đa dạng của các dân Nhận C8, tộc và nền văn hoá trên thế 4 1 C1 biết C11 giới - Biết ý nghĩa; những việc nên làm khi khi tôn trọng sự đa 2. Tôn dạng của các dân tộc và nền trọng sự văn hoá trên thế giới đa dạng - Hiểu được hậu quả của sự của các kỳ thị, phân biệt chủng tộc dân tộc giữa các quốc gia trên thế Thông giới. C7, 2 hiểu - Hiểu được hành động thể C15 hiện việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và nền văn hoá trên thế giới Vận dụng Vận dụng cao 3. Lao Nhận biết được ý nghĩa của Nhận động cần cần cù, sáng tạo trong lao 1 C6 biết cù, sáng động tạo Thông - Hiểu được ý nghĩa của cần 2 C10, hiểu cù, sáng tạo trong lao động C14 thể hiện qua câu ca dao - Phân biệt những hành động thể hiện, không thể hiện sự
  3. cần cù, sáng tạo trong lao động Vận Nhận xét thái độ, hành vi liên 0,5 C3a dụng quan đến chủ đề bài học Xử lí tình huống: đề xuất biện Vận pháp giải quyết về hành vi 0,5 C3b dụng cao liên quan đến chủ đề bài học C. ĐỀ . Trường THCS Võ Thị Sáu KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2023-2024 Họ & tên ………………………. Lớp 8 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP: 8 Thời gian kiểm tra: 45 phút Ngày kiểm tra: /11/2023 ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ I. TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) Khoanh tròn chữ cái đứng trước phương án trả lời đúng (Từ câu 1 dến câu 15). Câu 1. Truyền thống dân tộc là những giá trị văn hóa tốt đẹp được A. truyền từ đời này sang đời khác. B. truyền từ nơi này sang nơi khác. C. truyền từ tỉnh này sang tỉnh khác. D. truyền từ vùng này sang vùng khác. Câu 2. Câu tục ngữ “Học khôn đến chết, học nết đến già” đề cập đến truyền thống nào của dân tộc Việt Nam? A. Yêu nước B. Tôn sư trọng đạo C. Hiếu học D. Đoàn kết Câu 3. Chọn đáp án để điền vào chỗ trống trong câu sau sao cho phù hợp: “Mỗi dân tộc đều có những …(1) về tính cách, truyền thống, phong tục tập quán, ngôn ngữ,… Đó là những …(2) của nhân loại cần được …(3), kế thừa và phát triển.” A. thành công, tài sản, nâng cao B. nét riêng, vốn quý, tôn trọng C. thành tựu, lợi ích, học hỏi D. đặc điểm, vốn quý, lưu truyền Câu 4. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá khác chúng ta cần chú ý đến điều gì? A. Học hỏi các mặt tích cực, chọn lọc cho phù hợp với bản sắc dân tộc. B. Học hỏi cả mặt tích cực và hạn chế C. Chỉ học hỏi mặt tích cực và không cần chọn lọc D. Chỉ học hỏi mặt tiêu cực, không cần chọn lọc Câu 5. Hành động nào dưới đây thể hiện đúng tinh thần của truyền thống cần
  4. cù, sáng tạo trong lao động? A. Mỗi khi gặp công việc nặng nhọc, anh X thường bỏ cuộc B. Bạn A luôn đạt thành tích cao trong học tập vì sự nỗ lực của bản thân C. Anh Q làm những việc bố mẹ giao một cách qua loa cho xong D. Trong công việc, Anh T luôn làm việc nào dễ còn việc khó thì bỏ qua. Câu 6. Đâu không phải là ý nghĩa của lao động cần cù, sáng tạo? A. Hoàn thiện và phát triển phẩm chất, năng lực của mỗi cá nhân B. Tốn nhiều công sức, thời gian, tiền bạc C. Được mọi người yêu quý, tôn trọng D. Tạo ra nhiều giá trị vật chất, tinh thần để nâng cao chất lượng cuộc sống Câu 7. Hành động của bạn nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và nền văn hoá trên thế giới? A. T chỉ thích xem phim, nghe nhạc Hàn Quốc và chê bai những sản phẩm của Việt Nam là quê mùa B. H không bao giờ xem nghệ thuật dân tộc của Việt Nam ví dụ như hát xoan, ca trù,… vì H cho rằng đó chỉ dành cho người già C. Đ rất thích tìm hiểu về phong tục, tập quán của các dân tộc ở Việt Nam cũng như các nước trên thế giới D. C không xem nghệ thuật dân tộc của các nước khác Câu 8. Việt Nam có bao nhiêu dân tộc? A. 55 B. 54 C. 53 D. 52 Câu 9. Hành vi nào dưới đây không thể hiện truyền thống dân tộc Việt Nam? A. Tổ chức ma chay linh đình B. Trân trọng trang phục truyền thống C. Yêu thích ẩm thực của địa phương D. Giới thiệu về lễ hội của địa phương Câu 10. Câu tục ngữ sau đây khuyên chúng ta điều gì? “Đời người có một gang tay Ai hay ngủ ngày còn được nửa gang” A. Không nên vô ơn bội nghĩa B. Không nên chăm chỉ, chịu khó C. Không nên lười biếng, lãng phí thời gian D. Không nên sửa chữa sai lầm Câu 11. Luôn tích cực tìm hiểu và tiếp thu những giá trị tốt đẹp của các dân tộc là A. tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá khác. B. thể hiện sự giúp đỡ đối với các dân tộc khác. C. không tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá khác D. không yêu nước, không có trách nhiệm Câu 12. Anh Q rất hào hứng khi nhận giấy báo tham gia nhập ngũ, tuy nhiên ông S và bà K là bố mẹ của anh Q lại lo lắng con vào quân đội sẽ phải chịu khổ. Vì vậy, ông S và bà K đã dùng một khoản tiền để đưa cho anh M (là xã đội trưởng ở địa phương), với mục đích nhờ: anh M loại tên anh Q ra khỏi danh sách nhập ngũ. Tuy nhiên, anh M không chấp nhận. Trong trường hợp này
  5. những ai vi phạm truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam? A. Anh Q và bố mẹ mình B. Ông S và bà K C. Anh M và anh Q D. Anh Q Câu 13. Hành động nào dưới đây thể hiện niềm tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam? A. Bạn M xấu hổ về nghề làm gốm của địa phương vì cho rằng nghề này lạc hậu B. Bà P tăng giá cả hàng hóa gấp nhiều lần khi bán cho khách du lịch nước ngoài C. Bạn K lập nhóm tìm hiểu truyền thống yêu nước của địa phương nơi mình sống D. Chị G tuyên truyền thông tin sai lệch về văn hóa dân tộc Việt Nam trên Fakebook Câu 14. Trong giờ làm việc nhóm, bạn A nói riêng với bạn B: “Nhóm mình có bạn H học giỏi nên chúng mình không cần suy nghĩ hay làm gì đâu, vì đã có bạn H làm hết rồi". Nếu là B, em nên lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây? A. Tán thành với ý kiến của bạn A B. Giải thích cho A hiểu về vai trò, trách nhiệm của mỗi người trong công việc chung và khuyên bạn nên chăm chỉ tham gia thảo luận C. Nghe lời bạn A, làm việc riêng trong giờ thay vì hoạt động nhóm D. Mặc kệ không quan tâm Câu 15. Việc chúng ta kì thị, phân biệt chủng tộc sẽ đem lại hậu quả gì? A. Tổn thương về tâm lí, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt B. Tăng cường tình hữu nghị, hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới C. Tạo cơ hội để chúng ta có thêm hiểu biết D. Củng cố niềm tin, sự đồng cảm giữa các dân tộc PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm). Câu 1. (1 điểm). Ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới? .…. ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… Câu 2. (2 điểm).
  6. Trường của H tổ chức lễ dâng hương tại khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhằm để phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”. Sau lễ dâng hương, các bạn tập trung nghe kể về những tấm gương hy sinh anh dũng chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc. Trong khi các bạn trật tự ngồi nghe thì H lại chạy chơi, đùa nghịch, khiến các bạn xung quanh mất tập trung. a) Trường của H tổ chức lễ dâng hương tại khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhằm để phát huy truyền thống gì của dân tộc Việt Nam? Em có nhận xét gì về hành động của H? ….……………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………… …. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. b) Nếu là bạn của H, em sẽ làm gì? …. ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… Câu 3. (2 điểm): Xử lí tình huống: Phong trào đan nan tre truyền thống để làm ra các sản phẩm phục vụ xuất khẩu phát triển khá mạnh ở quê bạn K. Gần đây, bạn K cũng tập làm thử. Thế nhưng cứ mỗi lần đan nan tre, tay của bạn K lại bị đau. Chỉ làm được vài phút, bạn K lại chán nản và bỏ ngang công việc. Đã ba ngày trôi qua, bạn K vẫn chưa làm được sản phẩm nào hoàn chỉnh. a) Em có nhận xét gì về thái độ lao động của bạn K trong tình huống trên? ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… b) Nếu em là K thì em nên thay đổi như thế nào? ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………
  7. D. HƯỚNG DẪN CHẤM GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 I. TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) Trả lời đúng 1 câu ghi 0,33 điểm Trả lời đúng 2 câu ghi 0,67 điểm Trả lời đúng 3 câu ghi 1,0 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án A C B A B B C B A C A B C B A II. TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu 1. (1 điểm) Ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới: - Tạo cơ hội để chúng ta có thêm hiểu biết, tiếp thu tinh hoa văn hoá của dân tộc khác; - Làm phong phú thêm giá trị của dân tộc mình; - Củng cố niềm tin, sự đồng cảm, hoà hợp và tăng cường tình hữu nghị , hoà bình, hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới. Câu 2. (2 điểm) a) Trường của H tổ chức lễ dâng hương tại khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhằm để phát huy truyền thống biết ơn, uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam. (0,5đ) Nhận xét gì về hành động của H: Hành động của H là sai, không tôn trọng truyền thống dân tộc, thể hiện sự thiếu tôn trọng với các anh hùng liệt sĩ và những người xung quanh. (0,5đ) b) Nếu là bạn của H, em sẽ khuyên bạn nên ngồi trật tự lắng nghe về truyền thống tốt đẹp của dân tộc, không chạy nhảy, đùa nghịch và tìm hiểu về truyền thống của dân tộc Việt Nam. (1đ) Câu 3 (2 điểm) a) Nhận xét về thái độ lao động của bạn K trong tình huống trên: Thái độ của bạn K: chưa chăm chỉ, cần cù trong lao động bởi khi gặp khó khăn, K đã nhanh chóng từ bỏ công việc của mình mà không cần cố gắng. (1đ) b) Nếu là K em sẽ thay đổi tính cách của bản thân, luôn tìm tòi, học hỏi, nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, lao động cần cù, sáng tạo để đạt kết quả cao trong công việc góp phần cải thiện và nâng cao đời sống. Đồng thời hoàn thiện được sản phẩm nan tre truyền thống một cách tốt nhất góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. (1đ) Tiên Mỹ, ngày 23/10/2023 Tổ trưởng Nhóm trưởng Giáo viên bộ môn
  8. Hồ Thị Quyên Nguyễn Thị Mỹ Dung Dương Thị Cẩm Châu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2