intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Quảng Nam

Chia sẻ: Thẩm Quân Ninh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

11
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Quảng Nam” được TaiLieu.VN sưu tầm và chọn lọc nhằm giúp các bạn học sinh lớp 9 luyện tập và chuẩn bị tốt nhất cho kì thi giữa kì hiệu quả. Đây cũng là tài liệu hữu ích giúp quý thầy cô tham khảo phục vụ công tác giảng dạy và biên soạn đề thi. Mời quý thầy cô và các bạn học sinh cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Quảng Nam

  1. Họ và tên: ......................................................................... BÀI KIỂM TRA GIỮA KÌ I - 2021-2022 Lớp: 9/............ MÔN:GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP: 9 Điểm Nhận xét của giáo viên ĐỀ 1 I.PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5điểm) Câu 1: Hành vi thể hiện tính tự chủ: A. An đã đánh em gái khi bé vẽ bậy lên vở học của mình B. Khi làm bài kiểm tra thấy bài khó An cuống lên và mất tập trung C. An luôn giữ bình tĩnh trong tất cả mọi việc D. Khi bị trêu chọc An đã mất kiểm soát đánh bạn. Câu 2. Người tự chủ là người biết làm chủ: A. hành vi của mình và của người khác. B. suy nghĩ của mình và của người khác. C. suy nghĩ, tình cảm và hành vi của mình. D. tình cảm của mình để chi phối người khác Câu 3: Biểu hiện không hòa bình trong cuộc sống hằng ngày là ? A. Dùng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn. B. Cãi nhau với hàng xóm. C. Phân biệt đối xử với các dân tộc ít người. D. Cả A,B,C. Câu 4: Phương châm của Việt Nam trong ngoại giao với các nước: “Việt Nam sẵn sàng là bạn ,là đối tác tin cậy của tất cả các nước trong cộng đồng quốc tế, phấn đấu vì………..: A. Hòa bình, hợp tác và phát triển. B. Hòa bình, hữu nghị và phát triển. C. Hòa bình, độc lập và phát triển. D. Hòa bình, dân chủ và phát triển. Câu 5: Là một học sinh em làm gì để phát huy tình hữu nghi? A. Luôn gây sự với bạn. B. Không nhe lời, không tôn trọng thầy cô giáo. C. Sử dụng điện thoại trong giờ học. D. Đoàn kết giúp đỡ nhau. Câu 6:Trong quan hệ ngoại giao, các nước giải quyết các bất đồng và tranh chấp bằng hình thức nào? A. Tạm đình chỉ việc giao lưu. B. Thương lượng hòa bình. C. Chiến tranh. D. Kích động bạo loạn lật đổ.
  2. Câu 7: Hành vi nào dưới đây không thê hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? A. Tổ chức giao lưu với học sinh nước ngoài B. Tôn trọng nên vấn hoá của các dân tộc. C. Tham gia cuộc viết thư UPU do nhà trường phát động D. Kì thị tôn giáo, phân biệt chủng tộc. Câu 8: Ngoài giờ đi học , Lan tranh thủ thời gian ra đồng đi bắt cua để ấy tiền đóng học phí. Việc làm đó thể hiện điều gì? A. Lan là người trung thực. B. Lan là người thật thà. C. Lan là người khiêm nhường. D. Lan là người tự chủ. Câu 9: Câu thành ngữ: “Tự lực cánh sinh”nói đến điều gì? A.Trung thành. B.Thật thà. C. Tự chủ. D. Chí công vô tư. Câu 10: Cần bảo vệ hoà bình vì hoà bình: A. Là khát vọng của toàn nhân loại. B. Giúp các nước lớn có khả năng điều khiển các nước nhỏ hơn. C. Mang đến thảm hoạ cho loài người D. Giúp nhân dân được tự do làm theo ý thích của mình. Câu 11: Giữ gìn xã hội bình yên, dùng thương lượng và đàm phán để giải quyết các mâu thuẫn không để xẩy ra chiến tranh hoặc xung đột vũ trang được gọi là ? A. Bảo vệ pháp luật. B. Bảo vệ hòa bình. C. Bảo vệ đất nước. D. Bảo vệ nền dân chủ. Câu 12:Trường em tổ chức ngày hội nói tiếng Anh, giao lưu với các bạn học sinh người nước ngoài. Nhằm thể hiện tình hữu nghị với bạn bè, em sẽ làm gì trong buổi giao lưu đó? A. Niềm nở, vui vẻ giao tiếp với các bạn người nước ngoài. B. Đứng ngoài quan sát để dễ học hỏi kinh nghiệm hay của họ C. Cố gắng bắt chước điệu bộ, cử chỉ của các bạn người nước ngoài D. Ở nhà không tham gia vì không biết nói gì với các bạn người nước ngoài. Câu 13: Ý nghĩa của quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới đối với sự phát triển của mỗi nước và của toàn nhân loại là gì? A. Các nước nhỏ tranh thủ sự giúp đỡ, viện trợ của các nước lớn. B. Tạo điều kiện để các nước cùng hợp tác, phát triển về nhiều mặt. C. Gây mâu thuẫn, căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh.
  3. D. Các nước lớn can thiệp vào công việc nội bộ của các nước nhỏ. Câu 14: Hoạt động nào phù hợp với ngày hòa bình thế giới 21.9 hàng năm? A. Thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các dân tộc B. Gây chiến tranh, khủng bố ở nhiều nơi trên thế giới C. Kích động, chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo D. Hạn chế quan hệ với các nước khác để tránh xảy ra xung đột. Câu 15: Em tán thành với việc làm nào dưới đây? A. Chế nhạo ngôn ngữ, phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa của nước khác B. Đeo bám, bắt chẹt và lừa đảo khách du lịch nước ngoài C. Không quyên góp ủng hộ nhân dân các nước bị thiên tai tàn phá. D. Giới thiệu với người nước ngoài về lịch sử, truyền thống văn hóa Việt Nam II.PHẦN TỰ LUẬN: (5.0đ) Câu 1: Thế nào là tự chủ?Vì sao cần phải tự chủ? Em hãy nêu cách rèn luyện tự chủ của bản thân? Câu 2: Hùng và Trí đang đi trên đường thì thấy có hai người khách nước ngoài đang lúng túng, lưỡng lự giữa ngã tư, tay giở bản đồ ra xem, chắc là họ đang tìm đường. Thấy các bạn, họ tỏ vẻ vui mừng vẫy các bạn lại gần. Hùng định đến giúp họ thì Trí kéo Hùng đi và nói: “Những người Tây ba lô lang thang này cậu quan tâm làm gì cho mệt”. a. Theo em, hành vi của Trí là đúng hay sai? Tạo sao? b. Nếu em là Hùng thì em sẽ ứng xử như thế nào trong tình huống này? Bài làm ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………
  4. ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………
  5. ……………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………
  6. PHÒNG GDVÀ ĐT TP TAM KỲ KIỂM TRA GIỮA KỲ I - NĂM HỌC 2021 - 2022 TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - KHỐI LỚP 9 HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 I. TRẮC NGHIỆM:(5,0 điểm) Mỗi câu đúng 0,33 đ Mã Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu STT đề 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 1 001 C C D C D B D D C A B A B A D 2 002 D A D D B A B A D B D C D D B II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu Nội dung cần đạt Điểm 1 a/ Thế nào là tự chủ? 1.0đ (3 điểm) Tự chủ là làm chủ bản thân có nghĩa là người đó sẽ làm chủ được những suy nghĩ, tình cảm và hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống, luôn có thái độ bình tĩnh, tự tin và biết tự điều chỉnh hành vi của mình. b/ Vì sao cần phải tự chủ? 1.0 đ Vì: - Đó là một đức tính quý giá, cần thiết trong cuộc sống. -Tự chủ giúp con người sống biết sống đúng đắn,cư xử có đạo đức, có văn hóa. -Giúp ta đứng vững trước những tình huống khó khăn , thử thách, cám dỗ. c/ Cách rèn luyện tự chủ của bản thân: (HS có thể nêu nhiều cách rèn luyện 1.0đ của bản thân) -Tập suy nghĩ kĩ trước khi hành động. -Sau mỗi việc làm cần xem xét lại thái độ, lời nói, hành động, của mình là đúng hay sai và kịp thời rút kinh nghiệm, sửa chữa. -Tự tin trong học tập và các hoạt động tập thể….. 2 Câu 2: HS có thể đồng ý hoặc không đồng ý nhưng lí giải phù hợp với ( 2 điểm) đạo đức, pháp luât và có sức thuyết phục. Và sau đây là một số gợi ý: a. Hành vi của Trí là sai. 0,25 - Bởi vì, hành vi của Trí thể hiện thái độ thiếu tôn trọng, không thân thiện 1.0 với người nước ngoài, không giúp đỡ họ khi họ gặp khó khăn. - Trí làm như vậy là đi ngược lại với truyền thống hiếu khách của dân tộc ta đồng thời cũng đi ngược lại chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước ta trong giai đoạn mở rộng quan hệ hợp tác, hữu nghị với các nước trên thế giới hiện nay. - Làm như vậy sẽ để lại ấn tượng không tốt trong lòng du khách quốc tế về hình ảnh con người Việt Nam….. b. Nếu em là Hùng thì em sẽ ứng xử như sau: 0,75 - Em sẽ giải thích và cho Trí thấy được hành vi ấy là sai và cùng với Trí vui 1
  7. vẻ hỏi thăm, nhiệt tình chỉ đường cho hai du khách nước ngoài một cách cụ thể, rõ ràng để giúp họ khỏi mất thời gian tra cứu bản đồ…. … . 2
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2