intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Trần Đại Nghĩa, Quảng Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:17

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Trần Đại Nghĩa, Quảng Nam" sau đây để biết được cấu trúc đề thi, cách thức làm bài thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Trần Đại Nghĩa, Quảng Nam

  1. Tiết 9: KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức -Trình bày được một số vấn đề về hiện thực lịch sử, khái niệm sử học, đối tượng nghiên cứu của sử học, chức năng, nhiệm vụ của sử học; sự cần thiết phải học tập và khám phá lịch sử suốt đời. Biết cách xử lí thông tin, sử liệu để học tập, khám phá lịch sử. - Trình bày được vai trò của lịch sử và văn hoá đối với sự phát triển du lịch. Nêu được tác động của du lịch với công tác bảo tồn di tích lịch sử, văn hoá. Phân biệt được khái niệm văn minh, văn hóa. - Nêu được mối quan hệ giữa sử học với công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá và di sản thiên nhiên. Có ý thức tham gia bảo vệ các di sản văn hóa và di sản thiên nhiên ở địa phương. 2. Năng lực - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua việc sử dụng những kiến thức đã học trong các chủ đề 1,2,3 để làm các bài tập tự luận và trắc nghiệm trong đề bài. - Vận dụng kiến thức, bài học lịch sử để giải thích được sự phát triển của du lịch sẽ góp phần quảng bá lịch sử, văn hóa cộng đồng ra bên ngoài từ đó Quan tâm, yêu thích và tham gia các hoạt động tìm hiểu lịch sử, văn hóa của các dân tộc Việt Nam và thế giới. Từ đó đưa ra giải pháp thế hệ trẻ cần làm gì để góp phần bảo tồn và phát huy những thành tựu văn hóa, văn minh thế giới 3. Phẩm chất - Yêu nước: Bồi dưỡng lòng tự hào về thành tựu của văn hóa lịch sử lâu đời, các nền văn minh của Việt Nam và thế giới. - Trách nhiệm: Có ý thức, trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ truyền thống văn hóa lâu đời của dân tộc; có tinh thần tự học, vượt khó; yêu lao động. Trân trọng giá trịcủa nền văn minh Văn hóa lịch sử lâu đời của nước ta. Vận dụng hiểu biết của bản thân để giới thiệu, quảng bá về đất nước, con người, di sản văn hoá Việt Nam ra thế giới. II. HÌNH THỨC - Kết hợp trắc nghiệm và tự luận: 50% trắc nghiệm, 50% tự luận. III. MA TRẬN
  2. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I MÔN: LỊCH SỬ LỚP 10 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT Mức độ nhận thức Tổng Thông % Nội dung kiến Nhận biết Vận dụng VDC Số CH TG TT Đơn vị kiến thức hiểu tổng thức Số Thời Số Thời Số Thời Số Thời TN TL CH gian CH gian CH gian CH gian Bài 1. Hiện thực lịch sử và 2 1 2 1 1* 1 1** 1,5 6 4,5 Chủ đề 1. Lịch nhận thức lịch sử 1 sử và Sử học Bài 2. Tri thức lịch sử và 2 1 2 1 cuộc sống 2 61,2 Bài 4. Sử học với một số lĩnh Chủ đề 2. Vai trò 2 vực, ngành nghề hiện đại. 3 2,5 2 1 4* 4 1** 1,5 12 9+13 của Sử học Chủ đề 3. Một số Bài 5. Khái niệm văn minh 1 0,5 1 0,5 1* 1 3 2 nền văn minh thế Bài 6. Một số nền văn minh 3 38,8 giới thời kì cổ- phương Đông thời cổ-trung 2 1,5 2 1 5 2,5+13 trung đại đại. Tổng 10 6,5 7 3,5 5 6 3 3 28 2 Tỉ lệ % từng mức độ nhận thức 40 30 20 10 50 50 45 100 Tỉ lệ chung 70 30 100
  3. BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I MÔN: LỊCH SỬ LỚP 10 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung Đơn vị Mức độ kiến thức, kĩ năng TT Nhận Thông Vận Vận dụng kiến thức kiến thức cần kiểm tra, đánh giá biết hiểu dụng cao - Trình bày được thế nào là hiện thực lịch sử và 2 lịch sử được con người nhận thức. Bài 1. Hiện - Hiểu được đặc điểm của nhận thức lịch sử, đối thực lịch sử 2 tượng nghiên cứu của sử học. Chủ đề 1. và nhận thức - Phân tích được chức năng cơ bản của sử học. 1* 1 Lịch sử và lịch sử - Liên hệ được những nhiệm vụ của sử học đối Sử học 1** với thực tiễn. Bài 2. Tri - Nêu được sự cần thiết phải học tập lịch sử suốt thức lịch sử đời. Trình bày được các bước thu thập, xử lí 2 và cuộc sống thông tin và sử liệu. - Nêu được mối quan hệ của sử học với di sản văn hóa; các yêu cầu đặt ra trong bảo tồn và phát Bài 4. Sử học huy giá trị của di sản; vai trò của các loại hình di Chủ đề 2. với một số sản đối với việc nghiên cứu lịch sử; vai trò của Sử 5 2 Vai trò của lĩnh vực, học đối với việc cung cấp những thông tin có giá Sử học ngành nghề trị và độ tin cậy liên quan đến di sản văn hóa, di hiện đại. sản thiên nhiên. - Nhận dạng được các loại di sản văn hóa. 2
  4. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung Đơn vị Mức độ kiến thức, kĩ năng TT Nhận Thông Vận Vận dụng kiến thức kiến thức cần kiểm tra, đánh giá biết hiểu dụng cao - Phân tích được giá trị lịch sử của di sản được giữ gìn thông qua việc bảo tồn; vai trò của những 4* giá trị về lịch sử, văn hóa truyền thống đối với việc phát triển du lịch; - Liên hệ với thực tế để nhận dạng di sản và thấy 1** được giá trị của những di sản đó. - Nêu được khái niệm văn minh. 1 Bài 5. Khái - Hiểu được những yếu tố cơ bản để xác định một niệm văn 1 Chủ đề 3. nền văn hóa bước sang thời kì văn minh. minh - So sánh để thấy được điểm giống nahu của văn 1* Một số nền văn minh hóa và văn minh. 3 thế giới thời Bài 6. Một số - Nêu được thành tựu của văn minh Ai Cập, 3 kì cổ-trung nền văn minh Trung Hoa, Ấn Độ trên các lĩnh vực Toán, phát đại minh kĩ thuật, nghệ thuật kiến trúc. phương Đông thời cổ-trung - Hiểu được ý nghĩa của những thành tựu đó. 2 đại. 1** - Vận dụng kiến thức đã học để giới thiệu với về một công trình kiến trúc tiêu biểu của nền văn
  5. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung Đơn vị Mức độ kiến thức, kĩ năng TT Nhận Thông Vận Vận dụng kiến thức kiến thức cần kiểm tra, đánh giá biết hiểu dụng cao minh Ai Cập cổ đại hoặc văn minh Trung Hoa, Ấn Độ cổ - trung đại. Tỉ lệ % từng mức độ nhận thức 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 30 70 ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I Môn: LỊCH SỬ, Lớp: 10 Thời gian làm bài: 45 phút ĐỀ 1 I. TRẮC NGHIỆM ( 7 điểm) Nội dung nào sau đây là hiện thực lịch sử? Năm 1945, Cách mạng tháng Tám ở Việt Nam giành thắng lợi. Sự thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 do nhiều yếu tố khách quan. Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 do có sự ủng hộ của bạn bè thế giới. Yếu tố quyết định đến thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 là do sự chuẩn bị chu đáo. Nội dung nào sau đây là lịch sử được con người nhận thức? Chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945). Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917. Câu chuyện Con ngựa thành Tơ-roa. Phong trào cách mạng 1930-1931 ở Việt Nam. Nội dung nào sau đây phản ánh đúng và đủ về đối tượng nghiên cứu của Sử học?
  6. Những hoạt động của con người trên lĩnh vực chính trị và quân sự. Toàn bộ những hoạt động của con người trong quá khứ, diễn ra trên mọi lĩnh vực. Toàn bộ những hoạt động của con người đã diễn ra từ thời kì cổ đại đến thời kì cận đại. Những hoạt động của con người từ khi xuất hiện chữ viết đến nay. Một trong những chức năng cơ bản của sử học là khôi phục hiện thực lịch sử thông qua miêu tả và tưởng tượng. tái tạo biến cố lịch sử thông qua thí nghiệm. khôi phục hiện thực lịch sử một cách chính xác, khách quan. cung cấp tri thức cho các lĩnh vực khoa học tự nhiên. Ý nào sau đây là một trong những nhiệm vụ cơ bản của Sử học? Ghi chép, miêu tả đời sống. Dự báo tương lai. Tổng kết bài học từ quá khứ Giáo dục, nêu gương. Ý nào sau đây không phản ánh đúng lí do cần phải học tập lịch sử suốt đời? Lịch Sử là môn học khó, cần phải học suốt đời để hiểu biết được lịch sử. Tri thức, kinh nghiệm từ quá khứ rất cần cho cuộc sống hiện tại và định hướng cho tương lai. Nhiều sự kiện, quá trình lịch sử vẫn chứa đựng những điều bí ẩn cần phải tiếp tục tìm tòi khám phá. Học tập, tìm hiểu lịch sử giúp đưa lại những cơ hội nghề nghiệp thú vị. “Di sản văn hoá là hệ thống các giá trị vật chất và tinh thần do một cộng đồng người sáng tạo và tích luỹ trong một quá trình lịch sử lâu dài được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau”. Như vậy, di sản văn hoá không gồm loại nào sau đây? Những sản phẩm được tạo ra trong cuộc sống hiện tại. Di sản văn hoá vật thể. Di sản văn hoá phi vật thể. Di sản thiên nhiên hoặc di sản hỗn hợp. Di tích Chùa Thiên Mụ là di sản văn hóa nào dưới đây? Di sản văn hóa phi vật thể.
  7. Di sản thiên nhiên. Di sản văn hóa vật thể. Di sản ẩm thực. Hát Xẩm là di sản văn hóa nào dưới đây? Di sản văn hóa vật thể. Di sản thiên nhiên. Di sản văn hóa phi vật thể. Di sản ẩm thực. Trong bảo tồn và phát huy giá trị của di sản, yêu cầu quan trọng nhất đặt ra là gì? Đáp ứng yêu cầu quảng bá hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam. Phải đảm bảo giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học vì sự phát triển bền vững. Phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội. Phải đảm bảo giá trị thẩm mĩ của di sản. Trong bảo tồn giá trị của di sản, sử học đóng vai trò như thế nào? Thành tựu nghiên cứu của sử học về di sản sẽ cung cấp cơ sở khoa học cho việc bảo tồn. Giúp cho việc bảo tồn di sản đạt hiệu quả cao, ít tốn kém. Việc bảo tồn di sản sẽ đáp ứng nhu cầu của cuộc sống hiện đại. Đáp ứng thị hiếu của khách du lịch, nâng cao hiệu quả khai thác của di sản Điểm khác của công nghiệp văn hoá so với các ngành công nghiệp khác là gì? Sản phẩm tạo ra có tính hàng hoá, có giá trị kinh tế vượt trội. Đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia. Các sản phẩm được tạo ra trên cơ sở khai thác và phát huy giá trị của di sản văn hoá. Có sự đóng góp quan trọng của máy móc và công nghệ hiện đại. Lĩnh vực/loại hình nào sau đây không thuộc công nghiệp văn hoá? Điện ảnh. Thời trang. Xuất bản.
  8. Du lịch khám phá. Giá trị lịch sử của di sản được giữ gìn thông qua việc kiểm kê định kì. bảo tồn. xây dựng, khai thác. trùng tu, làm mới. Vai trò của sử học trong sự phát triển công nghiệp văn hoá là gì? Cung cấp tri thức, ý tưởng, cảm hứng sáng tạo cho công nghiệp văn hoá Cung cấp nguồn nhân lực cho công nghiệp văn hoá. Cung cấp nguồn tài chính cho công nghiệp văn hoá Cung cấp nguồn đề tài cho công nghiệp văn hoá. Ý nào không phù hợp về vai trò của công nghiệp văn hoá đối với sử học, cũng như việc quảng bá tri thức, truyền thống lịch sử - văn hoá? Thông qua công nghiệp văn hoá, những giá trị về lịch sử - văn hoá truyền thống của dân tộc được quảng bá, lan toả dưới nhiều hình thức sinh động, hấp dẫn. Công nghiệp văn hoá góp phần củng cố, bảo tồn và trao truyền cho thế hệ sau những giá trị và truyền thống lịch sử - văn hoá. Công nghiệp văn hoá giúp cho những thành tựu nghiên cứu của sử học gắn liền với cuộc sống, phục vụ cuộc sống. Công nghiệp văn hoá đóng góp nguồn lực vật chất lớn nhất để tái đầu tư nghiên cứu lịch sử cũng như bảo tồn và phát huy giá trị của các công trình lịch sử - văn hoá. Điểm khác của công nghiệp văn hoá So với các ngành công nghiệp khác là gì? Sản phẩm tạo ra có tính hàng hoá, có giá trị kinh tế vượt trội. Đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia. Các sản phẩm được tạo ra trên cơ sở khai thác và phát huy giá trị của di sản văn hoá. Có sự đóng góp quan trọng của máy móc và công nghệ hiện đại. Những nền văn minh đầu tiên trên thế giới hình thành ở đâu? Trung Quốc. Ấn Độ.
  9. Tây Á, Đông Bắc châu Phi. Hy Lạp, La Mã. Công trình kiến trúc nổi tiếng nhất của người Ai Cập cổ đại là tượng Nhân sự. các kim tự tháp. đền thờ các vị vua. các khu phố cổ. Từ thời cổ đại, so với các nền văn minh Ai Cập và Trung Hoa, điều kiện tự nhiên hình thành nền văn minh Ấn Độ có điểm gì chung? Được hình thành trên lưu vực các dòng sông lớn. Địa hình bị chia cắt bởi những dãy núi cao và cao nguyên. Đất nước ba mặt tiếp giáp biển. Là một bán đảo nên có nhiều vùng, vịnh, hải cảng. Các địa danh: Phố cổ Hà Nội, Cố đô Hoa Lư (Ninh Bình), Cố đô Huế, Phố cổ Hội An (Quảng Nam), Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh)...có điểm chung gì? Có nhiều địa điểm giải trí. Có cảnh quan hiện đại, đặc sắc. Có dân số đông, thuận lợi cho hoạt động kinh tế và du lịch. Có sức hấp dẫn của các yếu tố về lịch sử, văn hóa, cảnh quan. Ngoài ảnh hưởng sâu rộng ở Ấn Độ, tôn giáo nào sau đây còn được truyền bá rộng rãi ra bên ngoài? Đạo giáo, Nho giáo. Hồi giáo, Thiên Chúa giáo. Đạo Cao Đài, Đạo Hòa Hảo. Hin-đu giáo, Phật giáo. II. PHẦN TỰ LUẬN (2 câu - 3,0 điểm) Câu 1: Vai trò du lịch đối với việc bảo tồn di tích lịch sử và di sản văn hoá?( 2 điểm)
  10. Câu 2: Xử lí tình huống: Giả sử có một công trình thuộc di sản văn hoá đã xuống cấp nghiêm trọng, cần được bảo tồn. Có hai quan điểm: - Xây công trình tương tự với kiến trúc có quy mô lớn hơn và hiện đại hơn trên nên di tích cũ. - Bảo tồn nguyên trạng di tích. Nếu được giao nhiệm vụ tư vấn để bảo tồn di tích đó, ý kiến của em thế nào? ?( 1 điểm) ĐỀ 2 I.TRẮC NGHIỆM ( 7 điểm) Ý nào không đúng về vai trò của công tác bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hoá, di sản thiên nhiên? Là cách duy nhất để quảng bá hình ảnh, thương hiệu quốc gia đối với du khách quốc tế. Góp phần khắc phục những tác động tiêu cực của tự nhiên và con người đối với di sản vật thể và di sản thiên nhiên. Góp phần tái tạo, gìn giữ và lưu truyền di sản văn hoá phi vật thể cho thế hệ sau. Góp phần làm tăng giá trị khoa học, bảo vệ đa dạng sinh học vì sự phát triển bền vững của di sản thiên nhiên. Lĩnh vực nào dưới đây thuộc công nghiệp văn hoá? Du lịch mạo hiểm. Du lịch văn hoá. Ngành du lịch nói chung. Du lịch khám phá. Ý nào dưới đây không đúng về vai trò của sông Nin đối với Ai Cập cổ đại? Tạo ra “Vùng đất đen” phì nhiêu, màu mỡ. Cung cấp nước tưới cho cây trồng và nguồn nước cho sinh hoạt. Quy tụ hai bên bờ nhiều thành phố và làng mạc. Tạo thuận lợi cho việc xây dựng nhiều bến cảng lớn.
  11. Trong các nền văn minh cổ đại ở phương Đông, các nền văn minh Trung Hoa và Ấn Độ có điểm gì khác so với văn minh Ai Cập? Chịu ảnh hưởng của nền văn minh A-rập trong một thời gian dài. Tiếp tục phát triển sang thời kì trung đại. Đạt nhiều thành tựu rực rỡ trên các lĩnh vực. Hình thành trên lưu vực các dòng sông lớn. Người đứng đầu nhà nước Ai Cập cổ đại là vua. thiên tử. hoàng đế. pha-ra-ông. Tôn giáo nào không được khởi nguồn từ Ấn Độ? Hồi giáo. Phật giáo. Hin-đu giáo. Bà La Môn giáo. 10 chữ số mà ngày nay chúng ta đang sử dụng là thành tựu của nền văn minh nào? Ai Cập. Hy Lạp - La Mã. Ấn Độ. Trung Hoa. Thành tựu nào dưới đây không thuộc “Tứ đại phát minh” về kĩ thuật của người Trung Quốc thời kì cổ - trung đại? Kĩ thuật làm giấy. Kĩ thuật làm lịch. Thuốc súng. La bàn. Khái niệm lịch sử không bao hàm nội dung nào là
  12. những gì đã diễn ra trong quá khứ của xã hội loài người. những câu chuyện về quá khứ hoặc tác phẩm ghi chép về quá khứ. sự tưởng tượng của con người liên quan đến sự việc sắp diễn ra. một khoa học nghiên cứu về quá khứ của con người. Nội dung nào sau đây phản ánh đúng và đủ về đối tượng nghiên cứu của Sử học. Những hoạt động của con người trên lĩnh vực chính trị và quân sự. Toàn bộ những hoạt động của con người trong quá khứ, diễn ra trên mọi lĩnh vực. Toàn bộ những hoạt động của con người đã diễn ra từ thời kì cổ đại đến thời kì cận đại. Những hoạt động của con người từ khi xuất hiện chữ viết đến nay. Nội dung nào sau đây là nhiệm vụ của Sử học? Nhận thức, giáo dục và dự báo. Nghiên cứu, học tập và dự báo. Giáo dục, khoa học và dự báo. Nhận thức, khoa học và giáo dục. Cần học tập lịch sử suốt đời vì tri thức lịch sử liên quan và ảnh hưởng quyết định đến tất cả mọi sự vật, hiện tượng. chưa hoàn toàn chính xác, cần sửa đổi và bồ sung thường xuyên. rất rộng lớn và đa dạng, lại biến đổi và phát triển không ngừng. giúp cá nhân hội nhập nhanh chóng vào cuộc sống hiện tại. Giá trị lịch sử của di sản được giữ gìn thông qua việc kiểm kê định kì. Bảo tồn. xây dựng, khai thác. Trùng tu, làm mới. Trong việc phát triển du lịch, yếu tố nào sau đây có vai trò đặc biệt quan trọng? Kết quả hoạt động trong quá khứ của ngành du lịch. Hoạt động sản xuất của các nhà máy, xi nghiệp.
  13. Những giá trị về lịch sử, văn hóa truyền thống. Sự đổi mới, xây dựng lại các công trình di sản. Sử học đóng vai trò gì đối với ngành Công nghiệp văn hóa? Cung cấp kiến thức chuyên ngành, quản lý và khai thác hoạt động, định hướng chiến lược phát triển của ngành. Là lĩnh vực trọng tâm, phục vụ công tác quản li; quyết định chiến lược phát triển của ngành. Cung cấp những tri thức liên quan đến ngành; hình thành ý tưởng và nguồn cảm hứng; nghiên cứu, đề xuất chiến lược phát triển bền vững. Là lĩnh vực định hướng hoạt động, có ảnh hưởng quyết định đối với sự phát triển của ngành. Sự phát triển của du lịch sẽ góp phần định hướng sự phát triển của Sử học trong tương lai. xác định chức năng, nhiệm vụ của khoa học lịch sử. cung cấp bài học kinh nghiệm cho các nhà sử học. quảng bá lịch sử, văn hóa cộng đồng ra bên ngoài. Ý nào sau đây phản ánh đúng khái niệm văn minh là tổng thể những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong quá trình lịch sử. tổng thể những giá trị vật chất và tinh thần gắn liền với lịch sử loài người. tổng thể những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra từ khi con người xuất hiện trên Trái đất. trạng thái tiến bộ cả về giá trị vật chất và tinh thần của xã hội loài người. Ngành nào sau đây đã góp phần thúc đẩy việc bảo vệ di sản văn hóa, di tích lịch sử của các quốc gia? Du lịch. Kiến trúc. Kinh tế. Dịch vụ. Điều cốt lõi trong hoạt động bảo tồn di sản văn hóa là phải đảm bảo tính hiện đại. nguyên trạng. hệ thống.
  14. nhân tạo. Di sản nào sau đây được xem là di sản văn hóa phi vật thể? Cung điện. Nhà cổ. Lăng tẩm. Đờn ca tài tử. Quốc gia nào sau đây được gọi là “Quê hương của những tôn giáo lớn trên thế giới”? Ấn Độ. Trung Quốc. Ai Cập. La Mã. II. PHẦN TỰ LUẬN (2 câu - 3,0 điểm) Câu 1: Vai trò của sử học đối với công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá, di sản thiên nhiên: Câu 2: Xử lí tình huống: Giả sử có một công trình thuộc di sản văn hoá đã xuống cấp nghiêm trọng, cần được bảo tồn. Có hai quan điểm: - Xây công trình tương tự với kiến trúc có quy mô lớn hơn và hiện đại hơn trên nên di tích cũ. - Bảo tồn nguyên trạng di tích. Nếu được giao nhiệm vụ tư vấn để bảo tồn di tích đó, ý kiến của em thế nào? ?( 1 điểm)
  15. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I Môn: LỊCH SỬ, Lớp 10 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (7,0 điểm) II. PHẦN TỰ LUẬN (3,0 điểm ) ĐỀ 1 Câu Nội dung Điểm Câu 1: Vai trò du lịch đối với việc bảo tồn di tích lịch sử và di sản văn hoá? 2 ĐIỂM - Du lịch di sản phát triển khiến cho con người và chính quyền địa phương càng thêm tự hào và có nhiều ý thức hơn trong việc bảo tồn và phát triển bền vững, hiệu quả ngành du lịch Câu 1 0,75 (2,5 điểm) - Một phần doanh thu được tái đầu tư, bảo tồn, tôn tạo, tôn vinh, phục dựng và quản lí di tích, di 0,75 sản…. tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững. Các di sản văn hoá phi vật thể nhờ đó cũng được sưu tầm, nghiên cứu, phục dựng, truyền dạy và tổ chức trình diễn,... 0,5 Câu 2: Xử lí tình huống: Giả sử có một công trình thuộc di sản văn hoá đã xuống cấp nghiêm trọng, cần được bảo tồn. Có hai quan điểm: Câu 2 - Xây công trình tương tự với kiến trúc có quy mô lớn hơn và hiện đại hơn trên nên di tích cũ. (2,5 điểm) - Bảo tồn nguyên trạng di tích. Nếu được giao nhiệm vụ tư vấn để bảo tồn di tích đó, ý kiến của em thế nào? 1 ĐIỂM
  16. - Nếu được giao nhiệm vụ tư vấn để bào tồn di tích đó, em sẽ đề xuất việc: ưu tiên bảo tồn nguyên 1 trạng di tích; tiến hành trùng tu, tôn tạo di tích với nguyên tắc: giữ nguyên kết cấu và hình thức ban đầu( yếu tố gốc cấu thành di tích) hay tính xác thực, tính toàn vẹn; hạn chế việc thay thế các chi tiết, vật liệu khác…. II. PHẦN TỰ LUẬN (3,0 điểm) ĐỀ 2 CÂU HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM Câu 1. Câu 1: Vai trò của sử học đối với công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá, di sản 2,00 điểm thiên nhiên: - Công tác bảo vệ, bảo quản, tu bổ, phục hồi,... di sản là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng 0,5 hàng đầu trong công tác quản lý di sản của mỗi quốc gia. Điều cốt lõi trong hoạt động bảo tồn di sản là phải đảm bảo tính nguyên trạng, phải giữ cho 0,75 được yêu tố gốc cấu thành di tích", hay phải đảm bảo “tính xác thực”, “tính toàn vẹn”, “giá trị nổi bật" của di sản, dựa trên cơ sở các cử liệu và phương pháp khoa học. Kết quả nghiên cứu của sử học sẽ là cơ sở khoa học cho công tác xác định giá trị, bảo tồn và 0,75 phát huy giá trị đích thực của di sản vì sự phát triển bền vững. Câu 2. Câu 2: Xử lí tình huống: Giả sử có một công trình thuộc di sản văn hoá đã xuống cấp nghiêm 1,00 điểm trọng, cần được bảo tồn. Có hai quan điểm:
  17. - Xây công trình tương tự với kiến trúc có quy mô lớn hơn và hiện đại hơn trên nên di tích cũ. - Bảo tồn nguyên trạng di tích. Nếu được giao nhiệm vụ tư vấn để bảo tồn di tích đó, ý kiến của em thế nào? - Nếu được giao nhiệm vụ tư vấn để bào tồn di tích đó, em sẽ đề xuất việc: ưu tiên bảo tồn 1 nguyên trạng di tích; tiến hành trùng tu, tôn tạo di tích với nguyên tắc: giữ nguyên kết cấu và hình thức ban đầu( yếu tố gốc cấu thành di tích) hay tính xác thực, tính toàn vẹn; hạn chế việc thay thế các chi tiết, vật liệu khác….
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2