intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Nguyễn Thái Bình (Mã đề 506)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham gia thử sức với “Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Nguyễn Thái Bình (Mã đề 506)” để nâng cao tư duy, rèn luyện kĩ năng giải đề và củng cố kiến thức môn học nhằm chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp diễn ra. Chúc các em vượt qua kì thi học kì thật dễ dàng nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Nguyễn Thái Bình (Mã đề 506)

  1. 1 SỞ GD­ ĐT QUẢNG NAM Kiểm tra giữa học kì I; Năm học 2022­ 2023 TRƯỜNG THPT NGUYỄN THÁI BÌNH MÔN: Lịch sử 10 Thời gian làm bài: 45 phút Số báo  Họ và tên: ............................................................................ Mã đề 506 danh: ............. I. Trắc nghiệm: 7 điểm Câu 1. Khôi phục các sự kiện lịch sử diễn ra trong quá khứ là chức năng nào sau đây của Sử học? A. Tái hiện. B. Khoa học. C. Phục dựng. D. Nhận biết. Câu 2. Ý nào dưới đây không phản ánh đúng nội hàm của khái niệm văn minh? A. Bắt đầu khi xã hội loài người xuất hiện nhà nước. B. Là tổng thể những giá trị vật chất, tinh thần của xã hội, hay của một nhóm người. C. Là trạng thái phát triển cao của văn hoá. D. Khi con người đạt những tiến bộ về tổ chức xã hội, luân lí, kĩ thuật, chữ viết,… Câu 3. Công trình kiến trúc nổi tiếng nhất của người Ai Cập cổ đại là A. đền thờ các vị vua. B. các kim tự tháp. C. các khu phố cổ. D. tượng nhân sư. Câu 4. Những yếu tố cơ bản nào có thể giúp xác định một nền văn hóa bước sang thời kì văn minh? A. Có con người xuất hiện.                     B. Có công cụ lao động bằng sắt xuất hiện. C. Có chữ viết, nhà nước ra đời.            D. Xây dựng các công trình kiến trúc. Câu 5. Nội dung nào sau đây là lịch sử được con người nhận thức? A. Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917.           B. Chiến tranh thế giới thứ hai (1939­1945). C. Câu chuyện Con ngựa thành Tơ­roa.               D. Phong trào cách mạng 1930 ­1931 ở Việt Nam. Câu 6. Về toán học, người Trung Hoa thời cổ ­ trung đại KHÔNG đạt được thành tựu nào sau đây? A. Tính được số pi tới 7 chữ số. B. Phát minh ra bàn tính. C. Sử dụng hệ số đếm thập phân. D. Phát minh ra số 0 (không). Câu 7. Trong bảo tồn và phát huy giá trị của di sản, yêu cầu quan trọng nhất đặt ra là gì? A. Phải đảm bảo giá trị thẩm mĩ của di sản. B. Phải phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế ­ xã hội. C. Phải đảm bảo giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học, vì sự phát triển bền vững. D. Đáp ứng yêu cầu quảng bá hình ảnh về đất nước và con người Việt Nam. Câu 8. Văn hóa và văn minh đều là những giá trị. A. giá trị tinh thần do con người sáng tạo ra từ khi con người xuất hiện đến nay. B. vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong giai đoạn phát triển thấp của xã hội. C. vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra kể từ khi có chữ viết và nhà nước. D. vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong tiến trình lịch sử. Câu 9. Những tôn giáo nào sau đây có nguồn gốc từ Ấn Độ? A. Nho giáo và Phật giáo. B. Đạo giáo và Hồi giáo. C. Hồi giáo và Ki ­ tô giáo. D. Phật giáo và Hin ­ đu giáo. Câu 10. Nội dung nào sau đây thuộc nhiệm vụ của Sử học? A. Rút ra bài học kinh nghiệm cho cuộc sống.           B. Giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức. C. Khôi phục các sự kiện lịch sử trong quá khứ.      D. Góp phần dự báo về tương lai của đất nước. Câu 11. Chữ San­xcrít được người Ấn Độ cải biên trên cơ sở A. chữ Hán và chữ Quốc ngữ.                   B. chữ cái Latinh và chữ cái Phê­ni­xi. C. chữ Kha­rốt­thi và chữ Bra­mi.           D. chữ Rô­ma, chữ số La Mã. Mã đề 506 Trang 1/3
  2. 2 Câu 12. Nội dung nào sau đây không phải là vai trò của lịch sử đối với sự phát triển của ngành du lịch A. là di sản, tài nguyên quý giá để phát triển du lịch. B. cung cấp tri thức lịch sử, văn hóa để phát triển du lịch. C. là yếu tố quyết định hàng đầu đối với sự phát triển du lịch. D. đề xuất ý tưởng, kế hoạch xây dựng chiến lược phát triển. Câu 13. Nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng hàng đầu trong công tác quản lí di sản văn hoá của mỗi  quốc gia là A. bảo vệ, bảo quản, tu bổ di sản. B. chăm sóc, giữ gìn di sản, làm mới. C. sữa chữa theo hướng hiện đại. D. ưu tiên phát huy giá trị di sản. Câu 14. Sự phát triển của du lịch sẽ góp phần A. định hướng sự phát triển của Sử học trong tương lai. B. cung cấp bài học kinh nghiệm cho các nhà sử học. C. xác định chức năng, nhiệm vụ của khoa học lịch sử. D. quảng bá lịch sử, văn hóa cộng đồng ra bên ngoài. Câu 15. Ý nào không đúng về vai trò của công tác bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hoá, di sản  thiên nhiên? A. Góp phần tái tạo, gìn giữ và lưu truyền di sản văn hoá phi vật thể cho thế hệ sau. B. Góp phần làm tăng giá trị khoa học, bảo vệ đa dạng sinh học vì sự phát triển bền vững của di sản  thiên nhiên. C. Là cách duy nhất để quảng bá hình ảnh, thương hiệu quốc gia đối với du khách quốc tế. D. Góp phần khắc phục những tác động tiêu cực của tự nhiên và con người đối với di sản vật thể và di  sản thiên nhiên. Câu 16. Thành tựu nào dưới đây không thuộc “Tứ đại phát minh” về kĩ thuật của người Trung Quốc thời   kì cổ ­ trung đại? A. Kĩ thuật làm giấy.        B. Thuốc súng.            C. Kĩ thuật làm lịch.             D. La bàn. Câu 17. Lịch sử được con người nhận thức được hiểu như thế nào? A. Là những công trình nghiên cứu lịch sử. B. Là những lễ hội lịch sử ­ văn hoá được phục dựng. C. Là những hiểu biết của con người về quá khứ, được trình bày theo những cách khác nhau. D. Là những mô tả của con người về quá khứ đã qua. Câu 18. Ý nào dưới đây không phải là đối tượng nghiên cứu của sử học? A. Quá khứ của một quốc gia hoặc của một khu vực trên thế giới. B. Quá khứ của một cá nhân hoặc một nhóm, một cộng đồng người. C. Những hiện tượng tự nhiên đã xảy ra trong quá khứ. D. Quá khứ của toàn thể nhân loại. Câu 19. So với hiện thực lịch sử, nhận thức lịch sử có đặc điểm gì? A. Nhận thức lịch sử không thể tái hiện đầy đủ hiện thực lịch sử. B. Nhận thức lịch sử độc lập, khách quan với hiện thực lịch sử. C. Nhận thức lịch sử luôn phản ánh đúng hiện thực lịch sử. D. Nhận thức lịch sử thường lạc hậu hơn hiện thực lịch sử. Câu 20. Nhã nhạc cung đình Huế là di sản văn hóa nào dưới đây? A. Di sản ẩm thực. B. Di sản thiên nhiên. C. Di sản văn hóa phi vật thể. D. Di sản văn hóa vật thể. Câu 21. Dựa vào các nội dung sau đây: “Khuôn đúc tên đồng tìm thấy ở Cổ Loa;  Một tác phẩm về lịch sử   địa phương; Mũi tên đồng tìm thấy  ở  Cổ  Loa; Lễ  hội truyền thống tại Ta ­ lin; Bác Hồ  đọc Tuyên ngôn   Độc lập tại Quảng trường Ba Đình”. Hãy xác định những nội dung là nhận thức lịch sử? Mã đề 506 Trang 2/3
  3. 3 A. Khuôn đúc tên đồng tìm thấy ở Cổ Loa; Một tác phẩm về lịch sử địa phương. B. Mũi tên đồng tìm thấy ở Cổ Loa; Khuôn đúc tên đồng tìm thấy ở Cổ Loa. C. Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình; Lễ hội truyền thống tại Ta ­ lin. D. Một tác phẩm về lịch sử địa phương; Lễ hội truyền thống tại Ta ­ lin. II. Tự luận: 3 điểm Câu 1: Lựa chọn và nêu 4 thành tựu là đóng góp lớn của văn minh Trung Hoa cổ trung đại đối với văn minh  nhân loại? (2 điểm) Câu 2: Trong một hội thảo khoa học về bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử, có ý kiến cho rằng cần  trùng tu và làm mới các di tích lịch sử một cách chắc chắn. Anh (Chị) có đồng ý với đề xuất trên hay không?  Hãy cho biết ý kiến của mình trong vấn đề bảo tồn các di tích lịch sử. (1 điểm) Mã đề 506 Trang 3/3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2