intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Phùng Khắc Khoan, Thạch Thất (Mã đề 123)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

8
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Phùng Khắc Khoan, Thạch Thất (Mã đề 123)’ để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Phùng Khắc Khoan, Thạch Thất (Mã đề 123)

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI KỲ  THI GI ỮA HỌC K Ỳ I­ NĂM HỌC 2022­2023 TRƯỜ NG THPT PHÙNG KHẮC  ĐỀ THI MÔN: LỊCH S Ử LỚP 10 KHOAN ­ TH ẠCH TH ẤT Thời gian làm bài 45 phút, không kể thời gian giao đề (Đề thi gồm 3 trang) Mã đề : 123 Số báo danh:..........................Họ và tên.............................................................................................. Lưu ý: Thí sinh ghi Mã đề thi vào bài thi I. PHẦN TRẮC NGHIỆM Câu 1 :  Hát Xẩm là di sản văn hóa nào dưới đây? A. Di sản văn hóa vật thể.          B. Di sản ẩm thực. C. Di sản văn hóa  phi vật thể.   D. Di sản thiên nhiên. Câu 2 :  Các địa danh: Phố cổ Hà Nội, Cố đô Hoa Lư (Ninh Bình), Cố đô  Huế, Phố cổ Hội An (Quảng Nam), Vịnh Hạ Long (Quảng  Ninh)...có điểm chung gì? A. Có cảnh quan hiện đại, đặc sắc. B. Có nhiều địa điểm giải trí. C. Có dân số đông, thuận lợi cho hoạt động kinh tế và du lịch. D. Có sức hấp dẫn của các yếu tố về lịch sử, văn hóa, cảnh quan. Câu 3 :  Sự phát triển của du lịch sẽ góp phần A. cung cấp bài học kinh nghiệm cho các nhà sử học. B. định hướng sự phát triển của Sử học trong tương lai. C. xác định chức năng, nhiệm vụ của khoa học lịch sử. D. quảng bá lịch sử, văn hóa cộng đồng ra bên ngoài. Câu 4 :  Để làm giàu tri thức lịch sử, việc thu thập, xử lí thông tin và sử  liệu cần tiến hành theo quy trình nào sau đây? A. Chọn lọc, phân loại sử liệuSưu tầm sử liệuXác minh, đánh giá sử  liệuLập thư mục. B. Lập thư mụcSưu tầm sử liệuChọn lọc, phân loại sử liệuXác minh,  đánh giá sử liệu. C. Xác minh, đánh giá sử liệuLập thư mụcChọn lọc, phân loại sử  liệuSưu tầm sử liệu. D. Sưu tầm sử liệuChọn lọc, phân loại sử liệuXác minh, đánh giá sử  liệuLập thư mục. Câu 5 :  Nội dung nào sau đây là hiện thực lịch sử? A. Năm 1945, Cách mạng tháng Tám ở Việt Nam giành thắng lợi. B. Sự thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 do nhiều yếu  tố khách quan. C. Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 do có sự ủng hộ  của bạn bè thế giới. D. Yếu tố quyết định đến thắng lợi của Cách mạng tháng Tám  năm 1945 là do sự chuẩn bị chu đáo. Câu 6 :  Trong bảo tồn và phát huy giá trị của di sản, yêu cầu quan trọng  nhất đặt ra là gì? A. Đáp ứng yêu cầu quảng bá hình ảnh về đất nước, con người  Việt Nam. B. Phải đảm bảo giá trị thẩm mĩ của di sản. C. Phải đảm bảo giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học vì sự phát triển  bền vững. D. Phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế­xã hội. Câu 7 :  Lịch sử được con người nhận thức phụ thuộc vào yếu tố nào  sau đây? A. Điều kiện và phương pháp  B. Những điều kiện về kinh  tìm hiểu. tế, xã hội. C. Nhữngđiều kiện không  D. Khả năngđiều tra ngoài thực  gian, địa lí. địa. Câu 8 :  Văn hóa và văn minh đều là những giá trị Lịch sử 10 Mã đề 123 Trang 1 /3 trang
  2. A. vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra kể từ khi có chữ  viết và nhà nước. B. giá trị tinh thần do con người sáng tạo ra từ khi con người xuất  hiện đến nay. C. vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong giai đoạn  phát triển thấp của xã hội. D. vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong tiến trình  lịch sử. Câu 9 :  Di tích Chùa Thiên Mụ là di sản văn hóa nào dưới đây? A. Di sản văn hóa phi vật thể.    B. Di sản văn hóa vật thể.          C. Di sản thiên nhiên. D. Di sản ẩm thực. Câu 10 :  Các loại hình di sản vănhóađóngvai trò như thế nào đối với việc  nghiên cứu lịch sử? A. Là yếu tố có thể kiểm tra tính xác thực của thông tin. B. Là tài liệu tham khảo quan trọng, không thể thay thế. C. Là nguồn sử liệu quan trọng đặc biệt. D. Là nguồn sử liệu thành văn đáng tin cậy. Câu 11 :  Những yếu tố cơ bản nào có thể giúp xác định một nền văn hóa  bước sang thời kì văn minh? A. Có con người xuất hiện. B. Có công cụ lao động bằng  sắt xuất hiện.     C. Xây dựng các công trình  D. Có chữ viết, nhà nước ra  kiến trúc. đời.                      Câu 12 :  Một trong những chức năng cơ bản của sử học là A. khôi phục hiện thực lịch sử một cách chính xác, khách quan. B. khôi phục hiện thực lịch sử thông qua miêu tả và tưởng tượng. C. tái tạo biến cố lịch sử thông qua thí nghiệm. D. cung cấp tri thức cho các lĩnh vực khoa học tự nhiên. Câu 13 :  Trong việc phát triển du lịch, yếu tố nào sau đây có vai trò đặc  biệt quan trọng? A. Sự đổi mới, xây dựng lại các công trình di sản. B. Hoạt động sản xuất của các nhà máy, xí nghiệp. C. Những giá trị về lịch sử, văn hóa truyền thống. D. Kết quả hoạt động trong quá khứ của ngành du lịch. Câu 14 :  Cần học tập lịch sử suốt đời vì tri thức lịch sử A. chưa hoàn toàn chính xác, cần sửa đổi và bồ sung thường xuyên. B. liên quan và ảnh hưởng quyết định đến tất cả mọi sự vật, hiện  tượng. C. rất rộng lớn và đa dạng, lại biến đổi và phát triển không ngừng. D. giúp cá nhân hội nhập nhanh chóng vào cuộc sống hiện tại.   Câu 15 :  Sử học có mối quan hệ như thế nào với di sản văn hóa? A. Bảo tồn và khôi phục các di  B. Bảo vệ và lưu giữ các di  sản. sản.                      C. Bảo tồn và phát huy giá trị  D. Bảo vệ, khôi phục các di  của di sản.       sản. Câu 16 :  Giá trị lịch sử của di sản được giữ gìn thông qua việc A. kiểm kê định kì.        B. xây dựng, khai thác.       C. bảo tồn.      D. trùng tu, làm mới. Câu 17 :  Nội dung nào sau đây phản ánh đúng và đủ về đối tượng nghiên cứu  của Sử học? A. Toàn bộ những hoạt động của con người trong quá khứ, diễn ra  trên mọi lĩnh vực. B. Toàn bộ những hoạt động của con người đã diễn ra từ thời kì cổ  đại đến thời kì cận đại. C. Những hoạt động của con người từ khi xuất hiện chữ viết đến  nay. D. Những hoạt động của con người trên lĩnh vực chính trị và quân  sự. 2
  3. Câu 18 :  Ý nào sau đây phản ánh đúng khái niệm văn minh? A. Văn minh là tổng thể những giá trị vật chất và tinh thần do con  người sáng tạo ra trong quá trình lịch sử. B. Văn minh là tổng thể những giá trị vật chất và tinh thần gắn  liền với lịch sử loài người. C. Văn minh là tổng thể những giá trị vật chất và tinh thần do con  người sáng tạo ra từ khi con người xuất hiện trên trái đất. D. Văn minh là trạng thái tiến bộ cả về giá trị vật chất và tinh thần  của xã hội loài người. Câu 19 :  Nội dung nào sau đây là lịch sử được con người nhận thức? A. Câu chuyện Con ngựa thành  B. Cách mạng tháng Mười Nga  Tơ­roa. năm 1917. C. Chiến tranh thế giới thứ hai  D. Phong trào cách mạng 1930­ (1939­1945). 1931 ở Việt Nam. Câu 20 :  Ý nào sau đây là một trong những nhiệm vụ cơ bản của Sử  học? A. Ghi chép, miêu tả đời sống.   B. Cung cấp tri thức khoa học C. Dự báo tương lai. D. Giáo dục, nêu gương. II. PHẦN TỰ LUẬN (2 câu ­ 5,0 điểm) Câu 1 (2,5 điểm). Kể tên 5 di sản văn hóa của Việt Nam được UNESCO ghi danh là di sản Thế  giới. Hãy giới thiệu về một trong những di sản văn hóa phi vật thể trong số các di sản đó theo  gợi ý: Tên công trình/lịch sử xây dựng/năm dược ghi danh/những giá trị của công trình,… Câu 2 (2,5 điểm). Hiện thực lịch sử là gì? Em hãy kể tên 10 ví dụ dẫn chứng . ­­­­­­­­­­­­­ HẾT ­­­­­­­­­­­­­ (Thí sinh không dùng tài liệu, cán bộ coi thi không giải thích gì thêm) Lịch sử 10 Mã đề 123 Trang 3 /3 trang
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2