intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Khao Mang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:17

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với “Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Khao Mang” được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Khao Mang

  1. UBND HUYỆN MÙ CANG CHẢI ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS KHAO MANG Năm học: 2023-2024 Môn: Lịch sử & Địa lí 7 (Thời gian làm bài 90 phút) Họ vàtên………………………………………………………Lớp………… Điểm Điểm (Bằng số) (Bằng chữ) PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (4 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái để được đáp án đúng. Câu 1. Ở Tây Âu thời trung đại, lãnh chúa phong kiến được hình thành từ những lực lượng nào? A. Quý tộc người Rô-ma. B. Nô lệ được giải phóng. C. Quý tộc quân sự và tăng lữ. D. Nông dân bị tước đoạt ruộng đất. Câu 2. Đơn vị chính trị và kinh tế cơ bản trong xã hội phong kiến phân quyền ở Tây Âu là: A. Thành thị trung đại. B. Lãnh địa phong kiến. C. Pháo đài quân sự. D. Nhà thờ giáo hội. Câu 3. Lĩnh vực nào đạt được thành tựu rực rỡ nhất trong phong trào Văn hoá Phục hưng? A. Văn học, Triết học. B. Nghệ thuật, Lịch sử - Địa lí học. C. Khoa học - Kĩ thuật. D. Văn học, Nghệ thuật. Câu 4. Bức họa Nàng La Giô-công-đơ là kiệt tác nghệ thuật của hoạ sĩ nổi tiếng nào? A. Lê-ô-na-đơ Vanh-xi. B. Mi-ken-lăng-giơ. C. W. Sếch-xpia. D. M. Xéc-van-tét. Câu 5. Ý nào dưới đây không phải là nội dung của phong trào Cải cách tôn giáo? A. Ủng hộ việc làm giàu của giai cấp tư sản. B. Phê phán những giáo lí giả dối của Giáo hội. C. Đòi bỏ bớt những lễ nghỉ tốn kém. D. Đề cao công lao của Giáo hoàng. Câu 6. Sự kiện nào đã làm bùng lên Phong trào cải cách tôn giáo? A. Giáo hội Thiên Chúa cho phép tự do bán “thẻ miễn tội” B. Giáo hội Thiên Chúa cho phép nhập cư C. Giáo hội Thiên Chúa cho phép ngoại giao D. Giáo hội Thiên Chúa cho phép phát triển du lịch Câu 7. “Quan trên biết rõ mà không xét Thúc lấy đủ tô cầu lập công
  2. Bán đất cầm dâu nộp cho đủ Cơm áo sang năm trông vào đâu?” Đó là 4 câu thơ của nhà thơ nào dưới thời Đường ở Trung Quốc? A. Lý Bạch.B. Đỗ Phủ.C. Bạch Cư Dị.D. Đường Huyền Tông. Câu 8. Chính sách đối nội của nhà Đường có điểm tiến bộ gì so với nhà Tần- Hán? A. Đặt thêm chức Tiết độ sứ B. Cử người trong hoàng tộc đến cai quản các địa phương C. Xóa bỏ chức Thừa tướng và Thái úy, thay bằng 6 bộ do vua trực tiếp quản lý D. Mở các khoa thi để tuyển chọn nhân tài. Câu 9. Lãnh thổ Châu Âu nằm giữa các vĩ tuyến nào? A. 26 - 35 độ Bắc B. 36 - 71 độ Bắc C. 45 - 80 độ Bắc D. 80 độ đến cực Bắc Câu 10. Lãnh thổ châu Âu có diện tích rộng bao nhiêu? A. Rộng 12 triệu km2B. Rộng 30 triệu km2 C. Rộng trên 10 triệu km2 D. Rộng 15 triệu km2 Câu 11. Địa hình Châu Âu được chia làm bao nhiêu khu vực? A. Ba khu vực B. Bốn khu vực C. Năm khu vực D. Hai khu vực Câu 12. Châu Âu hiện nay có cơ cấu dân số như thế nào? A. Dân số già B. Dân số trẻ C. Dân số đông D. Dân số ít Câu 13. Châu Âu có cơ cấu giới tính như thế nào? A. Nam nhiều hơn nữ B. Nữ nhiều hơn Nam C. Cân bằng giới tính Nam và Nữ D. Trẻ nhiều hơn già Câu 14. Dân cư Châu Âu có trình độ học vấn như thế nào? A. Trình độ thấp B. Trình độ trung bình C. Trình độ học vấn cao D. Trình độ học vấn kém Câu 15. Đến năm 2019 Châu Âu tiếp nhận bao nhiêu lượt di cư? A. 5 triệu lượt B. 80 triệu lượt C.90 triệu lượt D. 82 triệu lượt Câu 16. Ứng phó biến đổi khí hậu Châu Âu có những hành động gì? A. Trồng rừng B. Trồng rừng vảo vệ rừng C. Trồng rừng, bảo vệ rừng, hạn chế hóa thạch D. Hạn chế hóa thạch PHẦNII. TỰ LUẬN (6điểm) Câu 1 (2 điểm) Trình bày được đặc điểm của lãnh địa phong kiến và quan hệ xã hội của chế độ phong kiến Tây Âu? Câu 2 (1,5 điểm) Trong những thành tựu văn hoá tiêu biểu của Trung Quốc từ TK VII đến TK XIX em ấn tượng với thành tựu nào nhất? Vì sao? Câu 3 (0,5 điểm) Liên hệ với lịch sử Việt Nam, em hãy tìm hiểu thêm và chia sẻ: Từ thế kỷ VII đến thế kỷ XIX Triều đại phong kiến Trung Quốc nào đã xâm lược nước ta?
  3. Câu 4(2 điểm) Hãy cho biết thực trạng ô nhiễm không khí hiện nay ở Châu Âu, cho biết nguyên nhân gây ô nhiễm, đưa ra biện pháp hạn chế ô nhiễm? Liên hệ tại địa phương em? Duyệt của chuyên môn Tổ trưởng Người ra đề Hà Trần Hồng Nguyễn Thị Yến Nguyễn Thị Thanh Xuân
  4. HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA GIỮA KÌ I Môn lịch sử-địa lí lớp 7 PHẦN I. TRẮC NGHIỆM(4điểm): Mỗi ý đúng được 0,25 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 Đá C B D A D A A D B C D A B C D C p án PHẦN II. TỰ LUẬN (6 điểm) Câu Đáp án Điểm * Đặc điểm của lãnh địa phong kiến Tây Âu: - Mỗi lãnh địa phong kiến Tây Âu là một đơn vị hành chính- kinh 0,25 tế biệt lập, khép kín, thuộc về một lãnh chúa. - Trên vùng đất của họ, lãnh chúa như một “ông vua”, có toàn 0,25 quyền quyết định, có quân đội riêng và tự đặt ra luật lệ trong lãnh địa của họ. - Lâu đài được lãnh chúa xây dựng kiên cố, có hào sâu, tường bao 0,25 1 quanh. Vùng đất đai ngoài lâu đài chủ yếu để nông nô canh tác. (2 điểm) - Kinh tế chủ yếu là nông nghiệp. Đời sống kinh tế trong lãnh 0,25 địa khép kín, tự cung tự cấp, trừ sắt và muối được mua ở bên ngoài. * Mối quan hệ giữa lãnh chúa và nông nô trong xã hội phong kiến: - Không phải lao động, Lãnh chúa chỉ luyện tập cung kiếm, đi săn. 0,5 Họ bóc lột nông nô bằng địa tô và những thứ thuế do họ tự đặt ra. Thân phận và ruộng đất của nông nô lệ thuộc về lãnh chúa. Không chỉ phải canh tác trên khu đất lãnh chúa cho họ thuê mà nông nô còn phải nộp tô rất nặng. => Mối quan hệ chủ- tớ là mối quan hệ giữa lãnh chúa và nông nô 0,5 trong xã hội phong kiến
  5. * Học sinh trình bày quan điểm cá nhân, Lí giải được quan điểm 1,5 của mình - VD: Trong những thành tựu văn hóa tiêu biểu của Trung Quốc từ thế kỷ VII đến thế kỷ XIX, em ấn tượng với thành tựu về Văn học. Vì: 2 + Nền văn học Trung Quốc rất phong phú, đa dạng về thể loại, ví (1,5 dụ: thơ Đường luật, kịch, tiểu thuyết chương hồi… điểm) + Trung Quốc có nhiều tác phẩm văn học đồ sộ, vang danh qua nhiều thế hệ, như: Tam quốc diễn (nghĩa của La Quán Trung); Hồng Lâu Mộng (của Tào Tuyết Cần)… Những tác phẩm này trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều bộ phim mà hiện nay chúng ta vẫn xem, chẳng hạn như phim Tây Du Kí… + Văn hóa Trung Quốc cũng có ảnh hưởng rất lớn tới nền văn học của Việt Nam thời trung đại. 3 Từ thế kỷ VII đến thế kỷ XIX, Việt Nam đã bị các triều đại phong 0,5 (0,5 kiến Trung Quốc là: Đường, Tống, Nguyên, Minh, Thanh đều tiến điểm) hành xâm lược Việt Nam. - Thực trạng: Môi trường không khí ở Châu Âu hiện nay đang bị ô nhiễm nặng. 0,5 - Nguyên nhân: Do hoạt động sản xuất công nghiệp, tiêu thụ năng lượng, vận tải đường bộ, và rác thải sinh hoạt hàng ngày 0,5 của người dân đã gây ra ô nhiêm môi trường không khí. - Giải pháp: + Kiểm soát lượng khí thải trong khí quyển, giảm khí thải co2 0,25 vào khí quyển bằng cách đánh thuế các-bon, thuế tiêu thụ đặc 4 biệt đối với các nhiên liệu có hàm lượng các bon cao. (2 điểm) 0,25 + Đầu tư phát triển công nghệ xanh, năng lượng tái tạo để dần thay thế năng lượng hoá thạch. Đối với thành phố: giảm lượng xe lưu thông, Ưu tiên giao thông công cộng, xây dựng cơ sở hạ tầng ưu tiên cho người đi xe đạp và đi bộ. - Địa phương em cũng đang có biểu hiện biến đổi khí hậu, do 0,5 người dân chặt phá rừng nhiều, do các phương tiện giao thông đi lại tăng. Phải trồng thêm rừng, bảo vệ rừng, phải hạn chế đi xe máy, ô tô….
  6. ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ dung/Đơn Mức độ Thông TT Vận dụng Chủ đề vị kiến đánh giá Nhận biết hiểu Vận dụng thức cao Phân môn Lịch sử 1 Chương I: Nhận biết Tây Âu từ – Kể lại 2TN TK V đến được (0,5đ) nửa đầu những sự TK XVI kiện chủ yếu về quá trình 1T* hình thành (2đ) xã hội phong kiến ở Tây Âu Thông hiểu – Trình bày được Quá trình đặc điểm hình của lãnh thành và địa phong phát triển kiến và của chế quan hệ độ phong xã hội của kiến ở chế độ Tây Âu. phong kiến Tây Âu. – Mô tả được sơ lược sự ra đời của Thiên Chúa giáo Vận dụng – Phân tích được vai trò của thành thị trung đại. - Các Thông cuộc phát hiểu kiến địa lí – Nêu được hệ quả của
  7. các cuộc phát kiến địa lí Vận dụng – Sử dụng lược đồ hoặc bản đồ, giới thiệu được những nét chính về hành trình của một số cuộc phát kiến địa lí lớn trên thế giới Vận dụng cao – Liên hệ được tác động của các cuộc phát kiến địa lí đến ngày nay. - Văn hoá Nhận biết 2TN Phục – Trình (0,5đ) hưng bày được những thành tựu tiêu biểu của phong trào văn hoá Phục hưng Thông hiểu – Giới thiệu được sự biến đổi quan trọng về kinh tế – xã hội của Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI.
  8. Vận dụng – Nhận xét được ý nghĩa và tác động của phong trào văn hoá Phục hưng đối với xã hội Tây Âu Nhận biết 2TN – Nêu (0,5đ) được nguyên nhân của phong trào cải cách tôn giáo Thông hiểu – Mô tả khái quát được nội dung cơ bản của các cuộc - Cải cách cải cách tôn giáo tôn giáo – Giải thích được nguyên nhân của phong trào cải cách tôn giáo – Nêu được tác động của cải cách tôn giáo đối với xã hội Tây Âu. - Sự hình Thông thành hiểu quan hệ – Xác sản xuất định được tư bản chủ những
  9. biến đổi chính trong xã hội và sự nghĩa ở nảy sinh Tây Âu phương trung đại thức sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu 2 Chương Vận dụng II: Trung – Lập Quốc và được sơ Ấn Độ đồ tiến thời trình phát Trung đại triển của - Khái Trung lược tiến Quốc từ trình lịch thế kỉ VII sử của đến giữa Trung thế kỉ Quốc từ XIX (các 1TL 1TL0,5đ thế kỉ VII thời (1,5đ) Đường, Tống, Nguyên, Minh, Thanh). - Thành Nhận biết tựu chính – Nêu trị, kinh được tế, văn những nét hóa của chính về Trung sự thịnh Quốc từ vượng của thế kỉ VII Trung đến giữa Quốc thế kỉ dưới thời XIX Đường Thông hiểu – Mô tả được sự 2TN* phát triển (0,5đ) kinh tế thời Minh – Thanh - Giới thiệu được những
  10. thành tựu chủ yếu của văn hoá Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX (Nho giáo, sử học, kiến trúc,...) Vận dụng – Nhận xét được những thành tựu chủ yếu của văn hoá Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX (Nho giáo, sử học, kiến trúc,...) Vận dụng cao – Liên hệ được một số thành tựu chủ yếu của văn hoá Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX (Nho giáo, sử học, kiến trúc,...) có ảnh hưởng đến hiện nay Chương 1. Khái Thông III. Đông quát về hiểu Nam Á từ Đông – Mô tả
  11. nủa sau Nam Á từ được quá thế kiw X nửa sau trình hình đến nủa thế kỉ X thành, đầu thế kỉ đến nửa phát triển XVI. (02 đầu thế kỉ của các tiết) – 2,0 XVI quốc gia điểm Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI. - Giới thiệu được những thành tựu văn hoá tiêu biểu của Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI. Vận dụng – Nhận xét được những thành tựu văn hoá tiêu biểu của Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI. Vận dụng cao – Liên hệ được một số thành tựu văn hoá tiêu biểu của của Đông Nam Á từ nửa sau
  12. thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI có ảnh hưởng đến hiện nay Nhận biết – Nêu được một số nét tiêu biểu về văn hoá của Vương quốc Lào. - Nêu được sự phát triển của Vương quốc Lào thời Lan Xang. Vương Thông quốc Lào hiểu – Mô tả được quá trình hình thành và phát triển của Vương quốc Lào. Vận dụng – Đánh giá được sự phát triển của Vương quốc Lào thời Lan Xang. Số câu/ loại câu 8 TN 1TL 1TL 1TL Điểm 2 2 1,5 0.5 Tỉ lệ % 20% 20% 15% 5% Phân môn Địa lí 1 – Vị trí Nhận biết địa lí, – Trình phạm vi bày được
  13. châu Âu đặc điểm 8TN – Đặc vị trí địa (2đ) 1/3 điểm tự lí, hình TL nhiên dạng và 0,5đ CHƯƠN – Đặc kích G 1: điểm dân thước CHÂU cư, xã hội châu Âu. ÂU – Phương – Xác thức con định được người trên bản khai thác, đồ các sử dụng sông lớn và bảo vệ Rhein thiên (Rainơ), nhiên Danube – Khái (Đanuyp), quát về Volga Liên minh (Vonga). châu Âu – Trình 1/3 1/3 (EU) bày được TL* TL đặc điểm (1đ) (0,5đ) các đới thiên nhiên: đới nóng; đới lạnh; đới ôn hòa. – Trình bày được đặc điểm của cơ cấu dân cư, di cư và đô thị hoá ở châu Âu. Thông hiểu – Phân tích được đặc điểm các khu vực địa hình chính của châu Âu: khu vực đồng bằng, khu vực miền núi. – Phân
  14. tích được đặc điểm phân hoá khí hậu: phân hóa bắc nam; các khu vực ven biển với bên trong lục địa. – Nêu được dẫn chứng về Liên minh châu Âu (EU) như một trong bốn trung tâm kinh tế lớn trên thế giới. Vận dụng – Lựa chọn và trình bày được một vấn đề bảo vệ môi trường ở châu Âu. Điểm 20 1 0.5 0.5 Tỉ lệ% 20% 10% 5% 5% Tổng hợp chung 40% 30% 20% 10% MA TRẬN ĐỀ Mức độ nhận thức Nội Nhận Thông Vận Chươ dung/ biết Vận dụng cao hiểu dụng TT ng/ đơn vị (TNK (TL) (TL) (TL) chủ đề kiến Q) thức TNK TNK TNK TNK TL TL TL TL Q Q Q Q Phân môn Lịch sử 1 Chươ - Quá 6TN 1 ng I: trình TL Tây hình
  15. thành và phát triển chế độ phong kiến ở Tây Âu - Các cuộc phát Âu từ kiến TK V địa lí đến - Văn nửa hoá đầu Phục TK hưng XVI - Cải (09 cách tiết) tôn 70 % - giáo 3,5 - Sự điểm hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu trung đại Chươ 2TN* ng II: Trung - Quốc Trung và Ấn Quốc Độ thế kỉ thời 1 1 2 VII Trung TL TL đến đại giữa (04 thế kỉ tiết) XIX. 30 % - 1,5 điểm 3 Chươ - Khái ng quát III. về
  16. Đông Nam Á từ Đông nửa Nam sau Á từ thế kỉ nửa X đến sau nửa thế kỉ đầu X đến thế kỉ nửa XVI. đầu (02 thế kỉ tiết) XVI 0% - 2,0 điểm 8 câu 1 câu Số câu 1 câu TL 1 câu TL TNKQ TL Điểm 2,0 2 1,5 0,5 Tỉ lệ % 20% 20% 1,5% 5% Phân môn Địa lí 1 - Vị trí 8TN 1/3TL 1/3TL 1/3 địa lí, TL đặc CHƯ điểm ƠNG tự 1: nhiên CHÂU châu ÂU Âu (07 - Khí tiết) hậu, 70 % sông => 4,0 ngòi điểm các đới thiên nhiên châu Âu. - Đặc điểm dân cư, xã hội châu Âu. - Khai thác, sử dụng và bảo vệ
  17. thiên nhiên ở châu Âu. - Vấn đề bảo vệ môi trường - Vấn để bảo vệ đa dạng sinh học. 8 câu 1/3 câu 1/3 câu 1/3 câu Số câu TNKQ TL TL TL Điểm 2,0 1 0,5 0,5 Tỉ lệ % 20% 10% 5% 5% Tổng hợp chung 40% 30% 20% 10%
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2