intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Quang Khải, Ninh Hoà

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

‘Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Quang Khải, Ninh Hoà’ sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Quang Khải, Ninh Hoà

  1. UBND THỊ XÃ NINH HÒA KIỂM TRA GIỮA HK I, NĂM HỌC 2023 – 2024 TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ – KHỐI 7 TRẦN QUANG KHẢI Thời gian: 60 phút (Không kể thời gian phát đề) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức - Nhằm kiểm tra khả năng tiếp thu kiến thức về: + Tây Âu từ thế kỉ V đến nửa đầu thế kỉ XVI (Quá trình hình thành và phát triển chế độ phong kiến ở Tây Âu. Các cuộc phát kiến địa lí. Văn hoá Phục hung . Cải cách tôn giáo. Sự hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu trung đại). Mô tả được sự phát triển kinh tế thời Minh – Thanh. Giới thiệu được những thành tựu chủ yếu của văn hoá Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX (Nho giáo, sử học, kiến trúc,...) + Châu Âu với các nội dung về (Vị trí địa lí, phạm vi châu Âu. Đặc điểm tự nhiên. Đặc điểm dân cư, xã hội. Phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên) + Chủ đề chung 2. Đô thị: Lịch sử và hiện đại + Biết vận dụng kiến thức giải quyết vấn đề đưa ra - Đánh giá quá trình giảng dạy của giáo viên, từ đó có thể điều chỉnh phương pháp, hình thức dạy học nếu thật cần thiết. 2. Năng lực - Năng lực chung: giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ, sáng tạo, tự học, năng lực tính toán. - Năng lực chuyên biệt: tái hiện kiến thức lịch sử; xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử; nhận xét, so sánh . - Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực chuyên biệt: năng lực tư duy tổng hợp theo lãnh thổ. 3. Phẩm chất - Giáo dục cho học sinh phẩm chất trung thực, chăm chỉ và chịu trách nhiệm với bài làm của bản thân. - Giáo dục HS yêu thích môn lich sử-địa lý, tìm hiểu lịch sử- địa lý, đặc biệt tự giác nghiêm túc làm bài trung thực, cẩn thận trong kiểm tra. II. YÊU CẦU Trắc nghiệm kết hợp với tự luận (Trắc nghiệm 40%, Tự luận 60%). Trong đó mỗi phân môn Lịch sử và Địa lí theo tỉ lệ 50%-50% các mức độ kiến thức theo tỉ lệ 20-15- 10-5. Tổng của hai phân môn là 100% theo tỉ lệ các mức độ kiến thức 40-30-20-10 III. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA * Phân môn lịch sử
  2. TT Chương/ Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Tổng Chủ đề dung/Đơn Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng % vị kiến cao điểm thức TNKQ TL TN TL TN TL TN TL KQ KQ KQ 1 Tây âu 1. Quá 1TN từ thế kỉ trình hình V đến thành và nửa đầu phát triển thế kỉ chế độ 7 tiết XVI phong 30% kiến ở Tây 3điểm Âu 2. Các 3TN cuộc phát kiến địa lí 1TN 1TL 3. Văn hoá Phục hung 1TN 4. Cải cách tôn giáo 2TN 5. Sự hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu trung đại TRUNG 1. Khái 1TL 5 tiết 2 QUỐC lược tiến 20% TỪ trình lịch 2điểm THẾ KỈ sử của VII Trung ĐẾN Quốc từ GIỮA thế kỉ VII THẾ KỈ 2. Thành XIX tựu chính trị, kinh 1TL
  3. tế, văn hóa của Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX Tổng 8 TN 1TL 1TL 1TL 5.0 Tỉ lệ 20% 15% 10% 5% 50% * Phân môn Địa lí TT Chương/ Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Tổng Chủ đề dung/Đơn Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng % vị kiến cao điểm thức TNKQ TL TN TL TN TL TN TL KQ KQ KQ 1. Vị trí địa4TN 8 tiết lí, phạm vi 70% và đặc điểm 3,5 tự nhiên điểm châu Âu. 2. Đặc điểm 4TN dân cư, xã hội châu Âu. 3. Phương 1 TL 1 Châu thức con Âu người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên. 4. Khái quát 1TL về Liên minh châu Âu (EU) Đô thị: 1. Đô thị: 1TL 3 tiết Lịch sử Lịch sử và 30% 2 và hiện hiện đại 1,5 đại điểm
  4. Tổng 8TN 1TL 1TL 1TL 5.0 Tỉ lệ 20% 15% 10% 5% 50% Ninh Đông, ngày 20 tháng 10 năm 2023 DUYỆT CỦA BGH TỔ NHÓM TRƯỞNG NGƯỜI RA ĐỀ Nguyễn Thị Thúy Huệ Nguyễn Thị Thúy Huệ Võ Thị Thùy Trang
  5. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC: 2023– 2024 MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ 7 * Phân môn Lịch sử TT Chương/ Nội Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận Chủ đề dung/Đơn thức vị kiến thức Nhận Thông Vận Vận biết hiểu dụng dụng cao 1 Tây âu 1. Quá Nhận biết: từ thế kỉ trình hình – Kể lại được những sự 1TN V đến thành và kiện chủ yếu về quá trình 3TN nửa đầu phát triển hình thành xã hội phong thế kỉ chế độ kiến ở Tây Âu 1TN XVI phong kiến – Trình bày được những ở Tây Âu thành tựu tiêu biểu của 2. Các cuộc phong trào văn hoá Phục 1TN phát kiến hưng 2TN địa lí – Nêu được nguyên nhân 1TL 3. Văn hoá của phong trào cải cách tôn Phục hung giáo 4. Cải cách Vận dụng tôn giáo – Nhận xét được ý nghĩa 5. Sự hình và tác động của phong trào thành quan văn hoá Phục hưng đối với hệ sản xuất xã hội Tây Âu tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu trung đại 2 TRUNG 1. Khái lượ QUỐC tiến trình 1TL TỪ THẾ lịch sử của KỈ VII Trung ĐẾN Quốc từ thế GIỮA kỉ VII 1TL THẾ KỈ 2.Thành XIX tựu chính trị, kinh tế, văn hóa của Trung Quốc từ thế
  6. kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX Số câu/ Loại câu 8 câu 1 câu 1 câu 1 câu TL TL TL Tỉ lệ % 20% 15% 10% 5% TT Chương/ Nội Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chủ đề dung/Đơn vị Nhận Thông Vận Vận kiến thức biết hiểu dụng dụng cao PHÂN MÔN ĐỊA LÍ Châu 1.Vị trí địa lí, Nhận biết: Âu phạm vi và - Trình bày được đặc 4TN đặc điểm tự điểm vị trí địa lí, địa nhiên châu hình và kích thước Âu. châu lục. 2. Đặc điểm - Trình bày được đặc dân cư, xã điểm của cơ cấu dân 4TN hội châu Âu. cư, di cư và đô thị 3. Phương hoá ở châu Âu. thức con Vận dụng người khai - Lựa chọn và trình thác, sử dụng bày được một vấn đề 1TL và bảo vệ bảo vệ môi trường ở thiên nhiên. châu Âu. 4. Khái quát Vận dụng cao về Liên minh Lấy được ví dụ chứng châu Âu minh sự hợp tác giữa (EU) Việt Nam và EU 1TL Đô thị: Chủ đề Thông hiểu Lịch sử chung 2 +Phân tích các điều và hiện Đô thị kiện hình thành và 4TN đại Lịch sử và phát triển một đô thị hiện đại cụ thể ở thời cổ đại và trung Số câu/ Loại câu 8 câu 1TL a 1TL b 1TL TNKQ Tỉ lệ % 20% 15% 10% 5% Tỉ lệ chung 35% 15%
  7. UBND THỊ XÃ NINH HÒA ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG TRUNG HỌC CỞ SỞ NĂM HỌC 2023 – 2024 TRẦN QUANG KHẢI MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ- KHỐI 7 Thời gian: 60 phút (Không kể thời gian phát đề) BẢN CHÍNH PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (4,00 điểm) Chọn ý trả lời đúng nhất trong mỗi câu sau: Câu 1. Quê hương của phong trào văn hoá Phục hưng là A. Mĩ B. Anh. C. Pháp. D. I-ta-li-a. Câu 2. Người khởi xướng phong trào Cải cách tôn giáo ở châu Âu thời trung đại A. Ma-gien-lăng. B. Sếch-xpia. C. Mác-tin Lu-thơ. D. Mi-ken-lăng-giơ. Câu 3. Cô-péc-ních là nhà Thiên văn học đầu tiên chứng minh rằng: Trái Đất A. là trung tâm của vũ trụ. B. quay xung quanh Mặt Trăng. C. đứng yên, không chuyển động. D. quay xung quanh Mặt Trời Câu 4. Quốc gia tiên phong trong các cuộc phát kiến địa lí A. Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha B. Hi Lạp, Italia C. Anh, Hà Lan D. Tây Ban Nha, Anh Câu 5. Người đầu tiên tìm ra châu Mĩ là A. Ve-xpu-chi B. Hoàng tử Hen-ri C. Va-xcô đơ Ga-ma D. Cô-lôm-bô Câu 6. Nội dung không phải là hệ quả tích cực của các cuộc phát kiến địa lí A. đem lại hiểu biết mới về Trái Đất, về những con đường mới, dân tộc mới. B. thúc đẩy sự giao lưu quốc tế về kinh tế, văn hóa. C. thị trường thế giới được mở rộng, chủ nghĩa thực dân ra đời D. thị trường thế giới được mở rộng, chủ nghĩa tư bản ra đời. Câu 7. Quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở châu Âu được hình thành với những giai cấp cơ bản A. lãnh chúa và nông nô. B. địa chủ và nông dân tá điền. C. tư sản và vô sản. D. quý tộc và công nhân. Câu 8. Giai cấp tư sản được hình thành những thành phần A. thương nhân giàu có, chủ xưởng, chủ đồn điền. B. địa chủ giàu có. C. qúy tộc, nông dân giàu có. D. thợ thủ công nhỏ lẻ. Câu 9. Nhận xét đúng về đặc điểm địa hình châu Âu là A. 2/3 diện tích là núi trẻ và núi già. B. 2/3 diện tích là đồng bằng và phân bố chủ yếu ở phía tây của châu Âu. C. 2/3 diện tích là đồng bằng và phân bố chủ yếu ở phía đông của châu Âu. D. 2/3 diện tích là núi trẻ, núi già và sơn nguyên Câu 10. Châu Âu nằm ở phí tây của lục địa A. Á- Âu. B. Phi. C. Bắc Mỹ. D. Nam Mỹ. Câu 11. Diện tích châu Âu khoảng A. hơn 10 triệu km2 , đứng thứ thứ 4 trên thế giới. B. hơn 10 triệu km2 , đứng thứ thứ 5 trên thế giới.
  8. C. hơn 15 triệu km2 , đứng thứ thứ 3 trên thế giới. D. hơn 10 triệu km2 , đứng thứ thứ 6 trên thế giới. Câu 12. Dãy núi là ranh giới tự nhiên ngăn cách châu Á với châu Âu là A. U –ran B. Hi-ma-lay-a C. An-đét D. Cooc-đi-e. Câu 13. Dân cư châu Âu có: A. tỉ lệ người dưới 15 tuổi và người từ 65 tuổi trở lên đều thấp. B. tỉ lệ người dưới 15 tuổi và người từ 65 tuổi trở lên đều cao. C. tỉ lệ người dưới 15 tuổi thấp, tỉ lệ người từ 65 tuổi trở lên cao D. tỉ lệ người dưới 15 tuổi cao, tỉ lệ người từ 65 tuổi trở lên thấp. Câu 14. Cơ cấu dân số theo giới tính ở châu Âu có A. tỉ số nữ nhiều hơn nam. B. tỉ số nam nhiều hơn nữ. C. tỉ số nam và nữ cân bằng. D. cơ cấu dân số già. Câu 15. Nhận xét đúng về đặc điểm đô thị hóa của châu Âu A. đô thị hóa diễn ra muộn. B. mức độ đô thị hóa cao. C. đô thị hóa ngày càng giảm mạnh. D. tỉ lệ dân thành thị thấp dưới 50% tổng dân số. Câu 16. Đô thị hóa ở châu Âu diễn ra sớm, mức độ đô thị hóa cao và ngày càng mở rộng đã tạo điều kiện phát triển đô thị hóa theo hướng A. phát triển chủ yếu kinh tế nông nghiệp. B. mức độ đô thị hóa có xu hướng giảm mạnh. B. mô hình đô thị hóa làng quê phát triển. C. tỉ lệ dân thành thị có xu hướng giảm mạnh. D. mô hình đô thị hóa làng quê phát triển. PHẦN II. PHẦN TỰ LUẬN (6,00 điểm) Câu 17. (1,00 điểm) Tại sao nói phong trào Văn hóa Phục hưng đã sinh ra “những người khổng lồ” ? Câu 18. (1.5 điểm) Hãy mô tả sự phát triển kinh tế Trung Quốc thời Minh – Thanh. Câu 19. (0.5 điểm) Em hãy giới thiệu một vài thành tựu nghệ thuật tiêu biểu của Trung Quốc từ thế kỷ VII đến giữa thế kỷ XIX. Em có nhận xét gì về những thành tựu đó? Câu 20. (1,00 điểm) Em hãy lựa chọn và trình bày một trong các vấn đề bảo vấn đề bảo vệ môi trường ở châu Âu (vấn đề bảo vệ môi trường không khí; vấn đề bảo vệ môi trường nước, vấn đề bảo vệ và phát triển rừng) Câu 21. (0,50 điểm) Lấy ví dụ sản phẩm của Liên minh châu Âu (EU) có mặt tại thị trường Việt Nam. Câu 22. (1,50 điểm) Phân tích các điều kiện hình thành và phát triển của đô thị cổ đại Ai-ten ………Hết………
  9. HƯỚNG DẪN CHẤM PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (4,00 điểm) Chọn ý trả lời đúng nhất trong mỗi câu sau. Mỗi câu đúng 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án D C D A D B C A Câu 9 10 11 12 13 14 15 16 Đáp án C B B A C A B D PHẦN II. TỰ LUẬN (6,00 điểm) Câu Đáp án Điểm 17 Tại sao nói phong trào Văn hóa Phục hưng đã sinh ra 1đ “những người khổng lồ” ?vì -thời kì này chứng kiến sự phát triển đến đỉnh cao, sự nở rộ của các tài năng nghệ thuật với nhiều thành tựu rực rỡ có ý 0,25 nghĩa to lớn tác động đối với xã hội Tây Âu -Lên án gay gắt Giáo hội Thiên chúa giáo, đả phá trật tự 0,25 phong kiến - Đề cao giá trị con người, đề cao khoa học tự nhiên, xây 0,25 dựng thế giới quan tư duy vật. - Phát động quần chúng đấu tranh chống lại xã hội phong 0,25 kiến 18 Dưới thời Minh, Thanh kinh tế Trung Quốc phát triển cả về 1.5đ quy mô và trình độ sản xuất: - Nông nghiệp: Phát triển đa dạng, quy mô được mở rộng nhờ thực hiện việc: + Quan tâm, chăm sóc đê điều, thủy lợi; 0.5 + Đẩy mạnh khai hoang; + Du nhập nhiều loại cây trồng mới, như: cây bông, thuốc lá…. - Thủ công nghiệp: + Phát triển nhiều lĩnh vực như: in ấn, luyện kim, khai mỏ, 0.5 đúc tiền, dệt lụa…. + Sản xuất thủ công được tổ chức theo hình thức các xưởng của nhà nước và tư nhân với quy mô ngày càng lớn, được chuyên môn hóa và sử dụng nhiều nhân công. 0.5 - Thương mại: phát triển, mở rộng buôn bán với nhiều nước ở khu vực Đông Nam Á, Ấn Độ…. => Đến thời Minh - Thanh, mầm mống kinh tế tư bản chủ nghĩa đã dần xuất hiện. 19 Nghệ thuật Trung Quốc phát triển đa dạng, đạt đến trình độ 0.5 0.5đ cao ở nhiều lĩnh vực: Kiến trúc, điêu khắc, hội họa, thư pháp, chế tác đồ thủ công,…
  10. Nhiều công trình kiến trúc đặc sắc trở thành biểu tượng của văn hóa Trung Quốc như: + Vạn Lý Trường Thành; + Lầu Hoàng Hạc; + Chùa Thiếu Lâm; + Tử Cấm Thành Câu Nội dung đáp án Điểm Ví dụ trình bày vấn đề bảo vệ môi trường không khí ở 1,00 châu Âu - Nguyên nhân ô nhiễm: hoạt động sản xuất công nghiệp, 0,25 tiêu thụ năng lượng, vận tải đường bộ. - Giải pháp: + Kiểm soát lượng khí thải trong khí quyển. Phát triển nông 0,25 20 nghiệp sinh thái. (1,00 điểm) + Đánh thuế các-bon, thuế tiêu thụ đặc biệt với nhiên liệu có 0,25 hàm lượng các-bon cao. + Đầu tư phát triển công nghệ xanh, sử dụng năng lượng tái 0,25 tạo dần thay thế năng lượng hóa thạch. Lưu ý HS có thể chọn trình bày vấn đề khác nhưng yêu cầu trong mỗi vấn đề cần trình bày được nguyên nhân và giải pháp. Lấy ví dụ sản phẩm của Liên minh châu Âu (EU) có mặt tại thị trường Việt Nam. 0,50 Ví dụ: ô tô như thương hiệu Mercedes-Benz, Peugoet, 21 BMW, Audi… (0,50 điểm) Máy bay: E-bớt 0,50 Thời trang: LV, Dior, Gucci, Hermès… Lưu ý: HS có thể lựa chọn kể các sản phẩm khác Phân tích các điều kiện hình thành và phát triển của đô thị 1,50 cổ đại Ai-ten - Đồng bằng nhỏ và hẹp thuộc bán đảo Át-ti-ca, ven biển Ê- 0,50 giê, được bao bọc bởi đồi núi. - Đất đai và khí hậu nhìn chung không thích hợp cho sản 22 xuất lương thực, nhưng phù hợp với trồng cây như nho, ô- 0,25 (1,50 điểm) liu, cam ,chanh… - Khu vực có nhiều tài nguyên (đá quý, quặng sắt, đất sét…) 0,25 - Nhiều vũng vịnh sâu và kín gió, thuận lợi phát triển thủ công nghiệp và thương ghiệp, đặc biệt là thương mại hàng 0,50 hải., - Tầng lớp thợ thủ công giỏi, thương nhân, thủy thủ ra đời. 0,25
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2