intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Huệ, Quảng Trị

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

14
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Huệ, Quảng Trị’ là tài liệu tham khảo được TaiLieu.VN sưu tầm để gửi tới các em học sinh đang trong quá trình ôn thi tốt nghiệp THPT, giúp học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học và nâng cao kĩ năng giải đề thi. Chúc các em học tập và ôn thi hiệu quả!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Huệ, Quảng Trị

  1. SỞ GD&ĐT QUẢNG TRỊ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022 - 2023 TRƯỜNG THPT NGUYỄN HUỆ Môn: Ngữ văn 11 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề) I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản sau: Đã bấy lâu nay bác tới nhà, Trẻ thời đi vắng, chợ thời xa. Ao sâu nước cả, khôn chài cá; Vườn rộng rào thưa, khó đuổi gà. Cải chửa ra cây, cà mới nụ; Bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa. Đầu trò tiếp khách, trầu không có, Bác đến chơi đây, ta với ta. (Bạn đến chơi nhà, Nguyễn Khuyến , trong Hợp tuyển thơ văn Việt Nam, tập IV, NXB Văn hóa Hà Nội, 1963) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? Câu 2. Chỉ ra từ ngữ, hình ảnh gợi nhắc đến hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn của tác giả khi bạn đến chơi nhà. Câu 3. Anh/Chị hiểu như thế nào về nội dung câu thơ Bác đến chơi đây, ta với ta ? Câu 4. Thông điệp về tình bạn có ý nghĩa nhất với Anh/ Chị qua văn bản trên. II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Anh/Chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về ý nghĩa của sự chân thành. Câu 2 (5,0 điểm) Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ sau: Đêm khuya văng vẳng trống canh dồn, Trơ cái hồng nhan với nước non. Chén rượu hương đưa say lại tỉnh, Vầng trăng bóng xế khuyết chưa tròn. (Trích Tự tình, thơ Hồ Xuân Hương, NXB Văn học, Hà Nội, 1987) --------HẾT -------- HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NGỮ VĂN 11 NĂM HỌC 2022 - 2023 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3,0 1 Thể thơ: Thất ngôn bát cú Đường luật 0,75 Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời chính xác như đáp án: 0,75 điểm. - Học sinh không trả lời đúng thể thơ Thất ngôn bát cú Đường luật: không cho điểm 2 Từ ngữ, hình ảnh gợi nhắc đến hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn 0,75
  2. của tác giả khi bạn đến chơi nhà: trẻ đi vắng, chợ xa, ao sâu nước cả, vườn rộng rào thưa, cải chửa ra cây, cà mới nụ, bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa, trầu không có. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời chính xác như đáp án : 0,75 điểm. - Học sinh trả lời từ 4 đáp án đúng trở lên: 0,5 - Học sinh trả lời dưới 4 đáp án đúng: 0,25 điểm - Học sinh không trả lời được đáp án đúng: không cho điểm 3 Nội dung câu thơ: 1,0 - Tình cảm gắn bó sâu sắc, chân thành của hai người bạn. - Tình bạn vượt lên những giá trị của vật chất. Hướng dẫn chấm: - Học sinh nêu được 2 ý: 1,0 điểm. - Học sinh nêu được 1 ý : 0,5 điểm. 4 Học sinh có thể rút ra thông điệp về tình bạn theo hướng: 0,5 - Tình bạn cần có sự thấu hiểu, cảm thông, chân thành. - Trân trọng giá trị của tình bạn. Hướng dẫn chấm: - Học sinh rút ra thông điệp ý nghĩa, phù hợp: 0,5 điểm. - Học sinh nêu thông điệp không phù hợp: không cho điểm. II LÀM VĂN 7,0 1 Viết đoạn văn về ý nghĩa của sự chân thành 2,0 a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn 0,25 Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng - phân - hợp, móc xích hoặc song hành. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,25 Ý nghĩa của sự chân thành c. Triển khai vấn đề nghị luận 0,75 Học sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ về ý nghĩa của sự chân thành. Có thể triển khai theo hướng: Sự chân thành là cơ sở để xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp , người sống chân thành luôn nhận được sự yêu quý, tin tưởng, tôn trọng từ người khác, góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp, hạnh phúc hơn. Hướng dẫn chấm: - Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng; dẫn chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữ lí lẽ và dẫn chứng (0,75 điểm). - Lập luận chưa thật chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng nhưng không có dẫn chứng hoặc dẫn chứng không tiêu biểu (0,5 điểm). - Lập luận không chặt chẽ, thiếu thuyết phục: lí lẽ không xác đáng, không liên quan mật thiết đến vấn đề nghị luận, không có dẫn chứng hoặc dẫn chứng không phù hợp (0,25 điểm).
  3. Học sinh có thể trình bày quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Hướng dẫn chấm: - Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo 0,5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Hướng dẫn chấm: Học sinh huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân để bàn luận; có sáng tạo trong viết câu, dựng đoạn, làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh. - Đáp ứng được 2 yêu cầu trở lên: 0,5 điểm. - Đáp ứng được 1 yêu cầu: 0,25 điểm. 2 Cảm nhận đoạn thơ trong bài thơ Tự tình của Hồ Xuân 5,0 Hương a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0,25 Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,5 Phân tích nội dung và nghệ thuật đoạn thơ Hướng dẫn chấm: - Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 điểm. - Học sinh xác định chưa đầy đủ vấn đề nghị luận: 0,25 điểm. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau: * Giới thiệu tác giả (0,25 điểm), tác phẩm và đoạn thơ (0,25 điểm) 0,5 * Cảm nhận về đoạn thơ: 2,5 - Tâm trạng của nhân vật trữ tình: + Tâm trạng cô đơn, lẻ loi, tủi hổ, buồn bã trước sự trôi chảy của thời gian và đời người. + Ý thức về thân phận lẻ loi, cuộc đời nhiều dở dang, đau khổ, khi hạnh phúc không trọn vẹn. - Tâm trạng của nhân vật vật trữ tình được thể hiện qua các biện pháp nghệ thuật: cách sử dụng từ ngữ và xây dựng hình ảnh độc đáo, giàu biểu cảm; đối lập, đảo ngữ Hướng dẫn chấm: - Phân tích đầy đủ, sâu sắc: 2,5 điểm. - Phân tích chưa đầy đủ hoặc chưa sâu sắc: 1,75 điểm - 2,25 điểm. - Phân tích chung chung, chưa rõ các biểu hiện của tâm trạng: 0,75 điểm - 1,25 điểm.
  4. - Phân tích chung chung, không rõ các biểu hiện: 0,25 điểm - 0,5 điểm. *Đánh giá 0,5 - Đoạn thơ thể hiện tâm trạng, thái độ của Hồ Xuân Hương đau buồn trước duyên phận, bi kịch của người phụ nữ trong xã hội phong kiến. - Tạo được sự thấu hiểu, đồng cảm, bênh vực với những cảnh ngộ éo le, trắc trở của người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Hướng dẫn chấm: -Học sinh trình bày được 2 ý: 0,5 điểm -Học sinh trình bày được 1 ý: 0,25 điểm d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Hướng dẫn chấm: - Không cho điểm nếu bài làm mắc quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo 0,5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Hướng dẫn chấm: Học sinh biết vận dụng lí luận văn học trong quá trình phân tích, đánh giá; biết so sánh với các tác phẩm khác để làm nổi bật nét đặc sắc của thơ Hồ Xuân Hương; biết liên hệ vấn đề nghị luận với thực tiễn đời sống; văn viết giàu hình ảnh, cảm xúc. - Đáp ứng được 2 yêu cầu trở lên: 0,5 điểm. - Đáp ứng được 1 yêu cầu: 0,25 điểm. Tổng điểm 10,0 --------------------- Hết ----------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
193=>1