intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Nguyễn Văn Cừ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh và quý thầy cô cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Nguyễn Văn Cừ” để giúp học sinh hệ thống kiến thức đã học cũng như có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kì thi sắp tới và giúp giáo viên trau dồi kinh nghiệm ra đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Nguyễn Văn Cừ

  1. SỞ GD &ĐT QUẢNG NAM TRƯỜNG THPT NGUYỄN VĂN CỪ     MÔN: NGỮ VĂN 11                   Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề) MA TRÂN ĐỀ ̣ I/ MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA ­ Thu thập thông tin, đánh giá mức độ  đạt được của quá trình dạy học so với yêu cầu đạt  chuẩn kiến thức­ kĩ năng của chương trình giáo dục II/ HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA  ­ Tự luận; Thời gian: 90 phút  III/ THIẾT LẬP MA TRẬN Mức độ/  Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng số chủ đề I/ Đọc  hiểu Đoạn  Chỉ ra phương  Hiểu được tác  ­ Lí giải riêng  văn  thức biểu đạt  dụng của biện  của cá nhân về  khoảng  pháp tu từ và ý  vấn đề có liên  400 chữ nghĩa vấn đề  quan được đặt  tác giả nêu ra  ra trong văn bản. trong văn bản Số câu: 1 2 1 4 Số  0,5 1,5 1 3 điểm: 5% 15% 10% 30% Tỉ lệ: II. Làm  văn 2. Nghị  Viết bài văn  luận  nghị luận văn  văn học học Số câu: 1 1 Số  7 7 điểm: 70% 70% Tỉ lệ: Tổng  chung 1 2 1 1 5 Số câu: Số  0,5 1,5 1 7 10 điểm: 5% 15% 10% 100% 70% Tỉ lệ:      
  2. SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM        KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022 ­2023 TRƯỜNG THPT NGUYỄN VĂN CỪ        MÔN: NGỮ VĂN, LỚP 11    (Đề này gồm 01 trang)                  Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)    I. ĐỌC HIỂU: (3.0 điểm)    Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:       Có hai hạt lúa nọ được giữ lại để làm hạt giống cho vụ sau vì cả hai đểu là những hạt  giống tốt, đều to khoẻ và chắc mẩy. Một hôm, người chủ định đem chúng gieo trên cánh đồng  gần đó. Hạt thứ nhất nhủ thầm “Dại gì ta phải theo ông chủ ra đồng. Ta không muốn cả thân  mình phải nát tan trong đất. Tốt nhất ta hãy giữ lại tất cả chất dinh dưỡng trong lớp vỏ này  và tìm một nơi lý tưởng để trú ngụ”. Thế là nó chọn một góc khuất trong kho lúa để lăn vào  đó. Còn hạt thóc thứ hai thì ngày đêm mong được ông chủ mang gieo xuống đất. Nó thật sự  sung sướng khi được bắt đầu một cuộc đời mới. Thời gian trôi qua, hạt thóc thứ nhất bị héo  khô nơi góc nhà vì nó chẳng được nhận nước và ánh sáng. Lúc này, chất dinh dưỡng chẳng  giúp ích gì được cho nó cả. Nó chết dần chết mòn. Trong khi đó hạt thóc thử hai dù nát tan  trong đất nhưng từ thân nó lại mọc lên cây lúa vàng óng, trĩu hạt. Nó lại mang đến cho đời  những hạt lúa mới…                             (Trích: Hạt giống tâm hồn­ Câu chuyện về hai hạt lúa) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. (0.75 điểm). Câu 2. Chỉ rõ biện pháp tu từ được sử dụng trong những câu văn sau: “Còn hạt thóc thứ hai thì   ngày đêm mong được ông chủ mang gieo xuống đất. Nó thật sự sung sướng khi được bắt đầu  một cuộc đời mới.” ( Nêu tên biện pháp tu từ và các từ ngữ có liên quan)(0.75 điểm). Câu 3: Trình bày ý nghĩa của câu chuyện trên. (1.0 điểm). Câu 4: Nếu được lựa chọn, anh/ chị sẽ chọn cách sống như hạt lúa thứ nhất hay hạt thứ hai?  Vì sao? (Viết đoạn văn ngắn từ 5 tới 7 dòng) (0.5 điểm). II. LÀM VĂN: (7.0 điểm)    Anh/ chị hãy phân tích hình ảnh bà Tú trong bài thơ sau:               Quanh năm buôn bán ở mom sông,               Nuôi đủ năm con với một chồng.               Lặn lội thân cò khi quãng vắng,
  3.               Eo sèo mặt nước buổi đò đông.               Một duyên, hai nợ, âu đành phận,               Năm nắng, mười mưa, dám quản công.               Cha mẹ thói đời ăn ở bạc,               Có chồng hờ hững cũng như không.                        (Thương vợ, Trần Tế Xương, Ngữ Văn 11, trang 30)  ...................Hết.................        SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM TRƯỜNG THPT NGUYỄN VĂN CỪ
  4. KIỂM TRA GIỮA KÌ 1              HƯỚNG DẪN CHẤM NGỮ VĂN 11 A. HƯỚNG DẪN CHUNG 1. Giám khảo cần nắm bắt được nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá một  cách tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chủ động và linh hoạt khi vận  dụng Hướng dẫn chấm này. 2. Trân trọng những bài viết có cách nhìn riêng, cách trình bày riêng. 3. Điểm lẻ tính đến 0,25; điểm toàn bài làm tròn theo quy định. PHẦ              NỘI DUNG CỤ THỂ                                                  Điểm N I ĐỌC HIỂU     3.0  Câu 1 Phương thức biểu đạt chính: Tự sự 0.75 Câu 2 Biện pháp tu từ: Nhân hóa. 0.75  Hạt thóc: mong, sung sướng, bắt đầu cuộc đời mới. Câu 3 Sự hi sinh của hạt lúa đem đến cho đời sự hồi sinh và vô số hạt lúa      1.0  mới. Điều đó tượng trưng cho sự dấn thân, cống hiến, chấp nhận  gian khó, thử thách, dám sống và hành động vì mục đích cao cả, tốt  đẹp của con người. Câu 4 Học sinh đưa ra lựa chọn.    0.25 Lí giải thuyết phục.    0.25 II LÀM VĂN:     7.0 1. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận.      0.5      Mở bài giới thiệu tác giả, tác phẩm và hình ảnh bà Tú trong thơ  Trần Tế Xương; thân bài cảm nhận về hình ảnh bà Tú; kết bài đánh  giá chung về nhận vật. 2. Xác định đúng yêu cầu đề bài: Hình ảnh bà Tú trong bài thơ.  0.5 4. Triển khai vấn đề :  3.0 * Về nội dung:   ­ Hình tượng người phụ nữ  vất vả, lam lũ, khó nhọc, đơn chiếc,  tội nghiệp, đối mặt với hiểm nguy, nặng gánh gia đình.   ­ Hình tượng bà Tú với nét đẹp tâm hồn và phẩm chất đáng quý:  chu đáo, tháo vát, đảm đang, chịu thương, chịu khó, hi sinh hết mình  vì chồng con. * Về nghệ thuật: 1.0   ­ Nghệ thuật thể hiện thành công hình tượng bà Tú: Nghệ thuật  đảo ngữ; vận dụng sáng tạo hình ảnh, ngôn ngữ của văn học dân  gian; từ ngữ giản dị gần gũi nhưng giàu sức gợi, giàu sức biểu cảm;  Việt hóa thể Đường luật. * Đánh giá: Bà Tú là biểu tượng cho vẻ đẹp của người phụ nữ Việt 
  5. Nam. 0.5 4. Chính tả, ngữ pháp.     0.5     Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. 5. Sáng tạo.     1.0    Văn lôi cuốn, hấp dẫn, sinh động. Có kết hợp liên tưởng đến các  tác phẩm khác.                      ..............Hết............
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2