
Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Võ Thị Sáu, Phú Yên
lượt xem 2
download

Để đạt thành tích cao trong kì thi sắp tới, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Võ Thị Sáu, Phú Yên” sau đây làm tư liệu tham khảo giúp rèn luyện và nâng cao kĩ năng giải đề thi, nâng cao kiến thức cho bản thân để tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức. Mời các bạn cùng tham khảo đề thi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Võ Thị Sáu, Phú Yên
- MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I, MÔN NGỮ VĂN LỚP 12, NĂM HỌC 2023 - 2024 Mức % Tổng độ điểm TT Tổng nhận thức Kĩ Vận Nhận Thông Vận năng dụng biết hiểu dụng cao Thời Thời Thời Thời Số Thời Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ gian gian gian gian câu gian (%) (%) (%) (%) (phút) (phút) (phút) (phút) hỏi (phút) 1 Đọchi 15 10 10 5 5 5 0 0 04 20 30 ểu 2 Viết 5 5 5 5 5 5 5 5 01 20 20 đoạn văn nghị luận xã hội 3 Viết 20 10 15 10 10 20 5 10 01 50 50 bài nghị luận văn học Tổng 40 25 30 20 20 30 10 15 06 90 100 Tỉ lệ 20 40 30 10 100 % Tỉ lệ chung 70 30 100
- BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I, NGỮ VĂN 12, NĂM HỌC 2023 – 2024
- Nội dung Đơn vị Mức độ Số câu hỏi kiến thức/ kiến kiến thức, theo mức Tổng Kĩ năng thức/Kĩ kĩ năng độ nhận năng cần kiểm thức tra, đánh Thông Vận dụng Nhận biết Vận dụng giá hiểu cao Nhận biết: - Xác địnhthông tin được nêu trong văn bản/đoạn trích. - Nhận diện phương thức biểu đạt, thao tác lập luận, phong cách ngôn ngữ, biện pháp tu từ,... Thông hiểu: - Hiểu được nội dung văn bản/đoạn trích. - Hiểu được cách triển khai lập luận, ngôn ngữ Nghị luận biểu đạt, hiện đại ĐỌC giá trị các 1 (Ngữ liệu 2 1 1 0 4 HIỂU biện pháp ngoài sách tu từ của
- Nội dung Đơn vị Mức độ Số câu hỏi kiến thức/ kiến kiến thức, theo mức Tổng Kĩ năng thức/Kĩ kĩ năng độ nhận năng cần kiểm thức tra, đánh Thông Vận dụng Nhận biết Vận dụng giá hiểu cao Nhận biết: - Xác địnhthông tin được nêu trong văn bản/đoạn trích. - Nhận diện phương thức biểu đạt, thao tác lập luận, phong cách ngôn ngữ, biện pháp tu từ,... Thông hiểu: - Hiểu được nội dung văn bản/đoạn trích. - Hiểu được cách triển khai lập luận, ngôn ngữ Nghị luận biểu đạt, hiện đại ĐỌC giá trị các 1 (Ngữ liệu 2 1 1 0 4 HIỂU biện pháp ngoài sách tu từ của
- Nội dung Đơn vị Mức độ Số câu hỏi kiến thức/ kiến kiến thức, theo mức Tổng Kĩ năng thức/Kĩ kĩ năng độ nhận năng cần kiểm thức tra, đánh Thông Vận dụng Nhận biết Vận dụng giá hiểu cao Nhận biết: - Xác địnhthông tin được nêu trong văn bản/đoạn trích. - Nhận diện phương thức biểu đạt, thao tác lập luận, phong cách ngôn ngữ, biện pháp tu từ,... Thông hiểu: - Hiểu được nội dung văn bản/đoạn trích. - Hiểu được cách triển khai lập luận, ngôn ngữ Nghị luận biểu đạt, hiện đại ĐỌC giá trị các 1 (Ngữ liệu 2 1 1 0 4 HIỂU biện pháp ngoài sách tu từ của
- TRƯỜNG THPT VÕ THỊ SÁU ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TỔ ĐỊA - VĂN – NGHỆ THUẬT Môn: Ngữ văn 12 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc văn bản trích sau và thực hiện các yêu cầu: Nhiều người tin rằng thành công là kết quả của những bước ngoặt may mắn. Không thể hoàn toàn phủ nhận sự may mắn nhưng nếu chỉ trông chờ vào may mắn thì gần như bạn sẽ luôn thất vọng. Bước ngoặt duy nhất mà bất kì ai cũng có thể dựa vào là bước ngoặt do chính họ tạo ra. Bước ngoặt sẽ đến nếu bạn áp dụng những nguyên tắc kiên trì. Điểm khởi đầu của tất cả là một mục tiêu rõ ràng. Hãy hỏi một trăm người đầu tiên mà bạn gặp trên đường phố xem họ muốn điều gì nhất trong đời, chín mươi tám người trong số họ sẽ không thể trả lời bạn được. Nếu bạn cứ thúc ép buộc họ phải trả lời, một số sẽ nói là sự yên ổn, nhiều người cho rằng đó là tiền bạc, vài người khác sẽ nói là hạnh phúc, những người khác nữa sẽ nhắc đến danh vọng và quyền lực. Một số sẽ nói với bạn rằng họ muốn được xã hội công nhận, sống thoải mái, có khả năng ca hát, nhảy múa hay viết lách gì đó v.v… Nhưng không ai trong số họ đề cập đến dù chỉ dấu hiệu nhỏ nhất của một kế hoạch giúp họ đạt được những mơ ước được biểu đạt một cách rõ ràng. Sự giàu sang không trả lời cho những điều ước. Chúng chỉ đáp lại những kế hoạch rõ ràng được hậu thuẫn bởi khát khao cháy bỏng thông qua sự kiên định giữ vững mục tiêu đã chọn. (Trích“Nghĩ giàu và làm giàu”– Napoleon Hill –Việt Khương dịch, trang 251, 252, NXB Tổng hợp Tp Hồ Chí Minh, 2022) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trích trên. Câu 2. Theo tác giả, điều gì giúp con người đạt được thành công? Câu 3. Anh/chị hiểu thế nào là bước ngoặt do chính mình tạo ra? Câu 4. Thông điệp nào từ đoạn trích có ý nghĩa nhất với anh/chị? II. LÀMVĂN Câu 1. (2.0 điểm)Từ nội dung ở ngữ liệu đọc hiểu, anh/chị hãy viết 01 đoạn văn ngắn (khoảng 150 chữ) bàn về ý nghĩa vấn đề tự tạo ra những bước ngoặt trong cuộc đời mỗi người. Câu 2. (5.0 điểm) Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi! Nhớ về rừng núi, nhớ chơi vơi. Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi, Mường Lát hoa về trong đêm hơi. Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm, Heo hút cồn mây, súng ngửi trời. Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống, Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi.
- Anh bạn dãi dầu không bước nữa, Gục lên súng mũ bỏ quên đời! Chiều chiều oai linh thác gầm thét, Đêm đêm Mường Hịch cọp trêu người. Nhớ ôi Tây Tiến cơm lên khói, Mai Châu mùa em thơm nếp xôi. (Trích Tây Tiến, Quang Dũng, Ngữ văn 12, tập 1, NXB GD 2020) Cảm nhận về thiên nhiên Tây Bắc trong đoạn thơ trên. Từ đó, anh/chị nhận xét về chất nhạc, chất họa trong đoạn thơ. ……………………. Hết……………………. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA GIỮA KÌ I, MÔN NGỮ VĂN 12 Phần Câu Nội dung Điểm
- I ĐỌC HIỂU 3,0 1 - Phương thức biểu đạt chính: nghị luận/nghị luận 0,75 - Trả lời như đáp án: 0,75đ - Trả lời 02 đáp án trở lên: không cho điểm.
- - Theo tác giả, điều giúp con người đạt được thành công: + Tự tạo ra những “bước ngoặt”; + Mục tiêu rõ ràng; + Khát khao cháy bỏng; 2 + Kiên định giữ vững mục tiêu đã chọn ( kiên trì với mục tiêu đã chọn) 0,75 + May mắn. - Trả lời như đáp án: 0,75đ - Trả lời được 03 ý: 0,5 đ - Trả lời không như đáp án: không cho điểm 3 Bước ngoặt do chính mình tạo ra: Bản thân tự tạo ra những sự thay 0,75 đổi căn bản, quan trọng nào đó để trải nghiệm, sống trọn vẹn hơn, ý nghĩa hơn, tốt hơn so với quá khứ. - Trả lời như đáp án/ tương đương đáp án: 0,75đ - Không trả lời được ý nào: không cho điểm
- - Học sinh có thể trình bày quan điểm và cách hiểu của mình về một thông điệp được gợi ra từ văn bản trích nhưng cần có sự lí giải hợp lí, thuyết phục. - GV linh hoạt khi chấm điểm 4 + Học sinh trả lời có nội dung phù hợp, thuyết phục, diễn đạt tốt : 0,5 0,75 điểm. + Học sinh trả lời có nội dung phù hợp, thuyết phục, diễn đạt chưa tốt : 0,25 điểm. + Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời : 0,0 điểm. II LÀM VĂN 7,0
- 1 Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn 2,0 văn (khoảng 150 chữ), bàn về ý nghĩa vấn đề tự tạo ra những bước ngoặt trong cuộc đời mỗi người. a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn 0,25 Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo 01 cách hoặc kết hợp các cách: diễn dịch, quy nạp, móc xích, song hành hoặc tổng – phân – hợp; bảo đảm yêu cầu về cấu trúc đoạn văn.
- b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: ý nghĩa của việc tự tạo ra những bước ngoặt trong cuộc đời mỗi người. Hướng dẫn chấm: 0,25 – Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,25 điểm. – Học sinh xác định chưa đúng vấn đề cần nghị luận: 0,0 điểm. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm: 1,0 Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Dưới đây là một vài gợi ý cần hướng tới: -Giải thích:bước ngoặt: là sự thay đổi quan trọng, căn bản, đôi khi đột ngột đánh dấu sự chuyển hẳn từ giai đoạn, tình thế này sang một giai đoạn, tình thế khác. => Tự tạo ra những bước ngoặt trong cuộc đời mỗi người: Bản thân tự tạo ra sự thay đổi quan trọng, căn bản nào đó để trải nghiệm, sống trọn vẹn hơn, ý nghĩa hơn, tốt hơn so với quá khứ. - Bàn luận:Tại sao bản thân cần tự tạo ra những bước ngoặt? + Con người hay có xu hướng lựa chọn những việc dễ dàng, luôn muốn sống thoải mái, tự do, bình yên trong vùng an toàn, ngại thay đổi, ngại những công việc mang tính mạo hiểm. + Thế giới luôn vận động, biến đổi, phát triển không ngừng, những hiểu biết của chúng ta sẽ trở nên nhỏ bé, lỗi thời và lạc hậu. + Mỗi người cần tự tạo ra những thay đổi căn bản, quan trọng – tự tạo ra những bước ngoặt – để đem đến cho bản thân những trải nghiệm mới mẻ, nâng cao hiểu biết, khám phá ra những khả năng thật sự của mình, vượt qua nỗi sợ hãi, rèn tính kiên trì, rèn kĩ năng giao tiếp, kĩ năng ra quyết định và giải quyết những tình huống khó khăn, bất ngờ một cách tự tin, bản lĩnh, nhanh chóng và sáng tạo… + Những thay đổi lớn có thể làm ta yếu lòng, mệt mỏi, choáng ngợp, sợ hãi. Nhưng nếu ta biết tự tạo ra những bước ngoặt thì mỗi người sẽ phá vỡ niềm tin giới hạn của bản thân; học được những bài học sâu sắc, giá trị;kiến tạo con người mới; tạo cơ hội đến với thành công, sống cuộc đời ý nghĩa và tỏa sáng.
- (Cần nêu dẫn chứng thực tế cụ thể, xác đáng, thuyết phục: ví dụ như Bác Hồ, Đặng Lê Nguyên Vũ hay Nhà văn “phù thủy” J.K. Rowling, …) - Nêu phản đề; rút bài học, thông điệp cho bản thân. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp.
- e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc, có ý tưởng riêng phù hợp với 0,25 vấn đề nghị luận; có cách lập luận, diễn đạt mới mẻ. 2 Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi! 5,0 … Mai Châu mùa em thơm nếp xôi. Cảm nhận về thiên nhiên Tây Bắc trong đoạn thơ trên. Từ đó, anh/chị nhận xét về chất nhạc, họa trong đoạn thơ.
- a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận Mở bài nêu được vấn đề nghị luận, thân bài triển khai được vấn đề, 0,25 kết bài khẳng định được vấn đề b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,5 Cảm nhận về thiên nhiên Tây Bắc trong đoạn thơ trên. Từ đó, nhận xét về chất nhạc, họa trong đoạn thơ. Hướng dẫn chấm: – Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 điểm. – Học sinh xác định chưa đúng vấn đề cần nghị luận: 0,0 điểm.
- c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Dưới đây là một vài gợi ý cần hướng tới: Giới thiệu khái quát về tác giả Quang Dũng, bài thơ Tây Tiến và đoạn 0,5 trích: Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi! … Mai Châu mùa em thơm nếp xôi.
- Vẻ đẹp thiên nhiên Tây Bắc: - Một thiên nhiên núi rừng hoang sơ, hùng vĩ, dữ dội. + Các từ chỉ địa danh lạ lẫm: Sông Mã, Sài khao, Mường Lát, Mường Hịch,…gợi nghĩ đến những miền đất xa xôi, heo hút, vắng người qua lại - không gian hồi tưởng qua nỗi nhớ của Quang Dũng. + Nét hùng vĩ, dữ dội, hiểm trở còn toát lên từ những mưa rừng, sương núi, những đỉnh núi cao vời vợi, cao chạm đến trời; toát lên từ những cung đường quanh co uốn lượn giữa muôn ngàn núi non trùng điệp với những triền dốc cheo leo, những vực sâu thăm thẳm, hun hút. + Nó còn đến từ hìnhảnh thác gầm, cọp trêu người hay cách đùa vui tếu táo của người lính Tây Tiến – súng ngửi trời. - Một thiên nhiên trữ tình, thơ mộng + Vùng đất Tây Bắc thơ mộng được gợi lên qua hình ảnh:“Mường Lát 1,75 hoa về trong đêm hơi”. Đóa hoa trong đêm hơi có thể gợi rất nhiều những liên tưởng. + Núi rừng ẩn hiện sau màn mưa, yên bình và đẹp đẽ - Nhà ai…mưa xa khơi + Thiên nhiên ẩn hiện trong làn khói, làn hương, ấm áp và đầy tình người. – Nhớ ôi …. thơm nếp xôi. =>Thiên nhiên Tây Bắc mang vẻ đẹp đa dạng, vừa hùng vĩ, dữ dội lại vừa bình yên, nên thơ đến lạ lùng. Hướng dẫn chấm: – Phân tích đầy đủ, sâu sắc: 1,75 điểm. – Phân tích chưa đầy đủ hoặc chưa sâu sắc: 1,0 điểm – 1,5 điểm. – Phân tích chung chung, sơ sài: 0,25 điểm – 0,75 điểm. Nghệ thuật : - Kết hợp giữa cảm hứng lãng mạn và âm hưởng bi tráng; - Ngôn từ giàu hình ảnh, cảm xúc: nhiều từ chỉ địa danh, từ láy tượng hình tượng cùng nhiều thủ pháp nghệ thuật như nhân hóa, đối lập, điệp, … 0,5 - Hình ảnh đặc sắc, đậm chất nhạc, chất họa. Hướng dẫn chấm: – Trình bày được 02 ý trở lên: 0,5 điểm. – Trình bày được 01 ý; 0,25 điểm.
- * Nhận xét về chất nhạc, họa trong đoạn thơ : - Chất liệu của hội họa là đường nét, màu sắc, hình khối…Chất liệu của âm nhạc là âm thanh, nhịp điệu, tiết tấu… Nghĩa là nhà thơ dùng màu sắc, đường nét, âm thanh làm phương tiện diễn đạt tình cảm của mình. – khổ đầu bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng có sự kết hợp hài hòa giữa nhạc và họa. - Đoạn thơ sử dụng nhiều từ ngữ tạo hình, kết hợp với nghệ thuật tương phản và những nét vẽ gân guốc: khúc khuỷu, thăm thẳm, heo hút, súng ngửi trời, ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống…đã vẽ được một bức tranh núi rừng Tây Bắc hiểm trở, dữ dội; Xen vào những nét vẽ gân 0,75 guốc giàu tính tạo hình là những nét vẽ mềm mại, gam màu lạnh xoa dịu cả khổ thơ. Câu thơ sử dụng toàn thanh bằng: Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi - Chất nhạc được tạo ra bởi những âm hưởng đặc biệt, những thanh trắc tạo cảm giác trúc trắc, khó đọc kết hợp với những thanh bằng làm nhịp thơ trầm xuống tạo cảm giác thư thái, nhẹ nhàng. Hướng dẫn chấm: – Trình bày được 2 ý trở lên: 0,75 điểm. – Trình bày được 1 ý; 0,5 điểm. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp.
- e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ. Hướng dẫn chấm:Học sinh biết vận dụng lí luận văn học trong quá trình phân tích, đánh giá; biết so sánh với các tác phẩm khác để làm 0,5 nổi bật nét đặc sắc của thơ Quang Dũng; biết liên hệ vấn đề nghị luận với thực tiễn đời sống; văn viết giàu hình ảnh, cảm xúc. – Đáp ứng được 02 yêu cầu trở lên: 0,5 điểm. – Đáp ứng được 01 yêu cầu: 0,25 điểm I + II ĐỌC HIỂU + LÀM VĂN 10,0

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p |
676 |
14
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p |
735 |
10
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p |
676 |
8
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p |
304 |
7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p |
647 |
6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p |
640 |
6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p |
229 |
5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu
11 p |
18 |
4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Gia Thụy
7 p |
17 |
4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p |
642 |
4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p |
636 |
4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p |
646 |
4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Gia Thụy
13 p |
35 |
4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p |
220 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 12 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Thuận Thành số 1
5 p |
15 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Thanh Am
11 p |
37 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng
8 p |
20 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT số 2 Bảo Thắng
8 p |
10 |
3


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
