intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Huống Thượng, Thái Nguyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Huống Thượng” bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp bạn nâng cao khả năng tính toán, rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Huống Thượng, Thái Nguyên

  1. PHÒNG GDĐT TP THÁI NGUYÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS HUỐNG THƯỢNG NĂM HỌC 2020 – 2021 MÔN: NGỮ VĂN 6 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) I. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Mức độ cần đạt Tổng số Nội dung Vận dụng Vận dụng Nhận biết Thông hiểu thấp cao Phần I. - -Đoạn trích Nêu nội - Tìm hai Ngữ nằm trong dung chính danh từ chỉ Đọc hiểu liệu: văn bản nào? của văn bản. có trong + 01 Kể ở ngôi kể đoạn văn. văn thứ mấy? Đặt câu với bản một danh từ ngắn. tìm được. + Văn bản học sinh đã học Số câu: Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 3 Số điểm: Số điểm: 1,0 Số điểm: 1,5 Số điểm: 1,5 Số điểm: 4,0 Tỉ lệ: Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 15% Tỉ lệ: 15% Tỉ lệ: 40% Kể về một Phần II. Văn lần em mắc Làm văn tự sự lỗi Số câu: Số câu: 1 Số câu: 1 Số điểm: Số điểm: 6,0 Số điểm: 6,0 Tỉ lệ: 60% Tỉ lệ: 60%
  2. Tỉ lệ: Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 4 Tổng Số điểm: 1,0 Số điểm: 1,5 Số điểm: 1,5 Số điểm: 6,0 Số điểm: 6,0 Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 15% Tỉ lệ: 15% Tỉ lệ: 60% Tỉ lệ: 60% II. ĐỀ KIỂM TRA Phần I: Đọc - hiểu (4,0 điểm): Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 3: Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ. Xung quanh nó chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ. Hàng ngày, nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng, khiến các con vật kia rất hoảng sợ. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể. (Trích Ngữ văn 6, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam) Câu 1 (1,0 điểm) Đoạn trích trên nằm trong văn bản nào? Kể ở ngôi thứ mấy? Câu 2 (1,5 điểm) Hãy cho biết nội dung chính của văn bản em vừa nêu tên. Câu 3 (1,5 điểm) Tìm hai danh từ có trong đoạn trích? Đặt câu với một danh từ em vừa tìm được. Phần II: Làm văn (6,0 điểm) Kể về một lần em mắc lỗi. III. HƯỚNG DẪN CHẤM * Hướng dẫn chung: - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá đúng bài làm của học sinh. - Khi vận dụng hướng dẫn chấm và thang điểm, giáo viên cần vận dụng chủ động, linh hoạt với tinh thần trân trọng bài làm của học sinh. Đặc biệt là những bài viết có cảm xúc, có ý kiến riêng thể hiện sự độc lập, sáng tạo trong tư duy và trong cách thể hiện. - Nếu có việc chi tiết hóa các ý cần phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm và được thống nhất trong giáo viên dạy cùng khối. - Điểm toàn bài là điểm của các câu hỏi trong đề kiểm tra, chấm điểm lẻ đến 0,25 và không làm tròn.
  3. * Đáp án và thang điểm Phần I. Đọc – hiểu (4,0 điểm) Câu 1: (1,0 điểm) * Yêu cầu trả lời: - Đoạn văn trên trích từ văn bản “Ếch ngồi đáy giếng” - Văn bản kể ở ngôi thứ 3. * Hướng dẫn chấm: - Điểm 1,0: Trả lời đúng cả hai ý. - Điểm 0,5: Trả lời đúng một trong hai ý. - Điểm 0: Trả lời không đúng ý nào hoặc không trả lời. Câu 2: (1,5 điểm) * Yêu cầu trả lời: Nội dung chính của văn bản. - Câu chuyện về chú ếch sống trong cái giếng nhìn thế giới bên ngoài qua cái miệng giếng nhỏ hẹp. Chú có tính cách huênh hoang, kiêu ngạo nên có kết cục không tốt đẹp. - Câu chuyện ngụ ý phê phán những kẻ hiểu biết cạn hẹp mà huênh hoang, khuyên nhủ người ta phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết của mình, không được chủ quan, kiêu ngạo. * Hướng dẫn chấm: - Điểm 1,5: Trả lời đúng các ý trên hoặc nêu đúng nội dung nhưng có cách diễn đạt khác. - Điểm 1,25: Trả lời đúng nhưng diễn đạt chưa tốt. - Điểm 1,0: Trả lời đúng ý thứ hai. - Điểm 0,75: Trả lời ý thứ hai nhưng diễn đạt không rõ ràng, trọn vẹn. - Điểm 0,5: Trả lời đúng ý thứ nhất. - Điểm 0,25: Trả lời ý thứ nhất nhưng diễn đạt không rõ ràng, trọn vẹn. - Điểm 0: Trả lời không đúng ý nào hoặc không trả lời. Câu 3: (1,5 điểm) * Yêu cầu trả lời: - Các danh từ chỉ có trong đoạn trích (Học sinh cần chỉ ra hai danh từ bất kì): con ếch, giếng, con nhái, cua, ốc, tiếng kêu, bầu trời, đầu, chiếc vung, chúa tể. - Đặt câu gợi ý: Vào thu, bầu trời trong xanh không một gợn mây. * Hướng dẫn chấm: - Điểm 1,5: Tìm được 2 danh từ. Đặt được một câu hoàn chỉnh đúng ngữ pháp. - Điểm 1,25: Tìm được 1 danh từ. Đặt được một câu hoàn chỉnh đúng ngữ pháp. - Điểm 1,0: Không tìm danh từ hoặc ghi không đúng danh từ có trong đoạn trích nhưng phần đặt câu có danh từ trong đoạn và đúng ngữ pháp.
  4. - Điểm 0,5: Tìm được 2 danh từ. Có đặt câu nhưng câu không đúng ngữ pháp hoặc không đặt câu. - Điểm 0,25: Tìm được 1 danh từ. Có đặt câu nhưng câu không đúng ngữ pháp hoặc không đặt câu. - Điểm 0: Trả lời không đúng ý nào hoặc không trả lời. Phần II. Làm văn (6,0 điểm) Kể về một lần em mắc lỗi 1. Yêu cầu chung: Học sinh kể lại được một lần mắc lỗi. Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để kể lại sự việc theo diễn biến, trình tự hợp lý. Đảm bảo bố cục bài văn, diễn đạt mạch lạc bằng ngôn ngữ của mình, đảm bảo tính liên kết, không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. 2. Yêu cầu cụ thể 2.1. Đảm bảo cấu trúc của bài văn tự sự (0,5 điểm) - Điểm 0,5: Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Phần mở bài biết dẫn dắt hợp lí, giới thiệu được sự việc bản thân mắc lỗi. Phần thân bài kể lại diễn biến sự việc theo trình tự hợp lý. Phần kết bài nêu kết quả sự việc và cảm nghĩ của bản thân. - Điểm 0,25: Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài nhưng các phần chưa đáp ứng được yêu cầu như trên; phần thân bài chỉ có một đoạn văn. - Điểm 0: Thiếu mở bài hoặc kết bài hay cả bài viết chỉ có một đoạn văn. 2.2. Xác định đúng chủ để của bài văn tự sự (0,5 điểm) - Điểm 0,5: Kể về một lần em mắc lỗi - Điểm 0,25: Xác định chủ đề tự sự chưa cụ thể. - Điểm 0: Xác định sai chủ đề tự sự. 2.3. Kể về một nhân vật với ngôi kể phù hợp, trình tự hợp lí, bài viết có sự liên kết chặt chẽ (4,0 điểm) - Điểm 4,0: Đảm bảo các yêu cầu trên, có thể trình bày theo định hướng sau: + Kể được cụ thể một việc em đã mắc lỗi. + Kể lại diễn biến sự việc theo trình tự hợp lý. + Nêu suy nghĩ của bản thân sau sự việc đó. + Phương thức biểu đạt chính: Tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm. - Điểm 3,0 đến 3,75: Cơ bản đáp ứng được các yêu cầu trên, song một trong các ý còn chưa đầy đủ hoặc liên kết chưa được chặt chẽ. - Điểm 2,25 đến 3,0: Cơ bản đủ ý nhưng nội dung hơi sơ sài. - Điểm 1,25 đến 2,0: Bài chưa đủ ý. - Điểm 0,5 đến 1,0: Bài chưa đủ ý, nội dung rời rạc, thiếu logic, thiếu liên kết, trình tự kể không hợp lý. - Điểm 0,25: Hầu như không đáp ứng được yêu cầu nào trong các yêu cầu trên. - Điểm 0: Không đáp ứng được bất cứ yêu cầu nào trong các yêu cầu trên.
  5. 2.4. Sáng tạo (0,5 điểm) - Điểm 0,5: Có nhiều các diễn đạt độc đáo và sáng tạo, có sự liên tưởng, tưởng tượng và ví von, so sánh (viết câu, sử dụng từ ngữ, hình ảnh…), kể chuyện có cảm xúc. - Điểm 0,25: Có một số cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo. - Điểm 0: Không có cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo. 2.5. Chính tả, dùng từ, đặt câu (0,5 điểm) - Điểm 0,5: Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Điểm 0,25: Mắc một số lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Điểm 0: Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. Ngày 29 tháng 10 năm 2020 Ngày 29 tháng 10 năm 2020 Ngày 26 tháng 10 năm BGH duyệt Tổ CM duyệt 2020 Người lập Nguyễn Thị Nhung Nguyễn Thị Thu Hiền
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2