intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Trần Quang Khải

Chia sẻ: Chu Bút Sướng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

46
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp bạn củng cố và nâng cao vốn kiến thức chương trình Ngữ văn 7 để chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra, TaiLieu.VN chia sẻ đến bạn Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Trần Quang Khải, cùng tham gia giải đề thi để hệ thống kiến thức và nâng cao khả năng giải bài tập đề thi nhé! Chúc các bạn thành công!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Trần Quang Khải

  1. UBND THỊ XÃ NINH HÒA KIỂM TRA GIỮA HK I NĂM HỌC 2020-2021 TRƯỜNG THCS TRẦN QUANG KHẢI MÔN: NGỮ VĂN 7 Thời gian: 90 phút( không kể thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: a/ Phần đọc- hiểu văn bản: - Nắm được những nét chính về tác giả, hoàn cảnh ra đời tác phẩm, thể loại, ngôi kể của văn bản. - Hiểu được nội dung các văn bản . - Nắm được thể thơ, tác giả, tác phẩm các bài thơ trung đại Việt Nam và nước ngoài. b/ Phần Tiếng Việt: - Nắm được nội dung : quan hệ từ, cấu tạo từ ghép Tiếng việt. - Vận dụng giải được bài tập. c/ Phần Tập làm văn: - Nắm lại thể loại văn biểu cảm. - Vận dụng các cách lập ý, cách biểu cảm trực tiếp hay gián tiếp trong văn bản biểu cảm. - Tạo lập văn bản. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng nhận diện và thực hành. - Xây dựng văn bản, trình bày bài, kĩ năng diễn đạt. 3. Thái độ: - Trung thực, trân trọng bài kiểm tra. - Yêu thích bộ môn. 4. Năng lực cần đạt: - Năng lực phân tích và tổng hợp. - Năng lực vận dụng-thực hành. - Năng lực tư duy độc lập. - Năng lực tạo lập văn bản . 5. Hình thức: Tự luận (Thời gian 90 phút) II. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng NLĐG cao I. Đọc- Hiểu - Nhận biết tác - Xác định đúng - Liên hệ mở rộng Ngữ liệu: giả, tác phẩm. thể thơ và tên đoạn văn - Nêu được thông tác phẩm trong sgk điệp mà văn bản gửi gắm Số câu 1 1 1/2 Số điểm 1,5 1,0 0,5 Tỉ lệ % 15% 10% 5% II. Tiếng Việt - Khái niệm quan Phân loại từ Quan hệ từ, hệ từ, cấu tạo từ ghép từ ghép ghép Chữa lỗi quan hệ từ
  2. Số câu 1 1 Số điểm 1,0 1,0 Tỉ lệ % 10% 10% III. Tạo lập - Biết xác định bố - Viết đúng yêu cầu - Sáng tạo văn bản cục văn bản. nội dung biểu cảm. trong cách Viết bài văn - Mở bài, kết bài viết. biểu cảm đúng hướng Số ý 2 1 1 Số điểm 1,0 3,5 0,5 Tỉ lệ % 10% 35% 5% Tổng số câu/ 2 2 1+1/2 1 số điểm toàn bài 3,5 2,0 4,0 0,5 Tỉ lệ % điểm toàn bài 35% 20% 40% 5% Ngày 2 tháng 11 năm 2020 Duyệt của tổ trưởng Người ra đề
  3. UBND THỊ XÃ NINH HÒA KIỂM TRA GIỮA HK I NĂM HỌC 2020-2021 TRƯỜNG THCS TRẦN QUANG KHẢI MÔN: NGỮ VĂN 7 Thời gian: 90 phút( không kể thời gian giao đề) I.Đọc- hiểu văn bản: (3,0 điểm) Câu 1: (2,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi Mẹ tôi, giọng khản đặc, từ trong màn nói vọng ra: - Thôi, hai đứa liệu mà đem chia đồ chơi ra đi. Vừa nghe thấy thế, em tôi bất giác run lên bần bật đưa cặp mắt tuyệt vọng nhìn tôi. Cặp mắt đen của em lúc này buồn thăm thẳm, hai bờ mi đã sưng mọng vì khóc nhiều. Đêm qua, lúc nào chợt tỉnh , tôi cũng nghe tiếng nức nở, tức tưởi của em. Tôi cứ phải cắn chặt môi để khỏi bật thành tiếng khóc to, nhưng nước mắt cứ tuôn ra như suối, ướt đầm cả gối và cánh tay áo. 1. Đoạn văn trên trích từ tác phẩm nào? Tác giả là ai? Thuộc thể loại gì? Truyện kể theo ngôi thứ mấy? 2. Qua tác phẩm, tác giả muốn gửi gắm tới người đọc thông điệp gì? Nếu em là một trong hai anh em Thành và Thủy em sẽ làm như thế nào để hàn gắn tình cảm gia đình? Câu 2: (1,0 điểm) Nêu tên bài thơ và thể thơ của các tác giả đã được học trong chương trình Ngữ văn lớp 7 sau đây: - Trần Quang Khải - Bà Huyện Thanh Quan - Hạ Tri Chương - Lí Thường Kiệt II. Phần Tiếng Việt: (2.0 điểm) Câu 1: (1,0 điểm) Phân biệt từ ghép chính phụ và từ ghép đẳng lập. Phân loại các từ ghép sau: quần áo, chùa chiền, nhà máy, cây cỏ, cười nụ, vàng hoe. Câu 2: (1,0 điểm) a. Quan hệ từ là gì? b. Cho biết các câu sau sử dụng quan hệ từ đúng hay sai? Nếu sai chữa lại cho đúng. 1. Câu ca dao “ Công cha như núi Thái sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra” cho ta thấy công lao to lớn của cha mẹ đối với con cái. 2. Nhà em ở xa trường và bao giờ em cũng đến trường đúng giờ. III. Phần tập làm văn: (5.0 điểm) Đề: Viết bài văn nêu cảm nghĩ về một loại cây mà em yêu quý.
  4. IV. HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN 7 Phần Câu Đáp án Biểu điểm a.Đoạn văn trên trích từ văn bản: Cuộc chia tay của những con 1,0 búp bê - Tác giả: Khánh Hoài - Thể loại: truyện ngắn - Ngôi kể: thứ nhất ( người kể: anh Thành) * Mỗi chi tiết đúng được 0,25 đ b.Thông điệp mà tác giả gửi gắm: I - Tổ ấm gia đình là vô cùng quý giá và quan trọng. 0,5 - Mọi người hãy cố gắng bảo vệ và giữ gìn, không nên vì bất cứ 1 lí do gì làm tổn hại đến những tình cảm tự nhiên, trong sáng ấy. * Mỗi chi tiết đúng được 0,25 đ Nếu em là một trong hai anh em Thành và Thủy em sẽ làm để 0,5 hàn gắn tình cảm gia đình: học sinh trình bày ý kiến của mình theo nhiều cách nhưng phải đảm bảo ý cơ bản sau: Mong bố mẹ đừng li hôn để hai anh em được sống cùng với cha mẹ dưới một mái nhà hạnh phúc. Nêu ý đúng được 0,5 đ. Chỉ cho điểm tuyệt đối khi diễn đạt lưu loát Nêu tên bài thơ và thể thơ của các tác giả đã được học trong 1,0 chương trình Ngữ văn lớp 7: - Trần Quang Khải + Phò giá về kinh + Ngũ ngôn tứ tuyệt ĐL - Bà Huyện Thanh Quan + Qua Đèo Ngang + Thất ngôn bát cú ĐL 2 - Hạ Tri Chương+ Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê (Hồi hương ngẫu thư) +Thất ngôn tứ tuyệt ĐL - Lí Thường Kiệt + Sông núi nước Nam ( Nam quốc sơn hà) + Thất ngôn tứ tuyệt ĐL * Hai chi tiết đúng/ văn bản được 0,25 đ Phân biệt từ ghép đẳng lập và từ ghép chính phụ: - Từ ghép chính phụ : có tiếng chính và tiếng phụ, tiếng chính đứng trước, tiếng phụ đứng sau bổ sung ý nghĩa cho tiếng chính. 0,5 - Từ ghép đẳng lập: các tiếng bình đẳng nhau về mặt ngữ pháp 1 ( không phân ra tiếng chính, tiếng phụ). II Phân loại: - Từ ghép chính phụ : nhà máy, cười nụ, vàng hoe. 0,5 - Từ ghép đẳng lập: quần áo, chùa chiền, cây cỏ. * Mỗi ý đúng được 0,25 đ a. Quan hệ từ dùng để biểu thị các ý nghĩa quan hệ như sở hữu, 0,5 2 so sánh, nhân quả... giữa các bộ phận của câu hay giữa câu với
  5. câu trong đoạn văn. * Mỗi ý đúng được 0,25 đ b. Câu 1: Đúng 0,5 Câu 2: Sai. Lỗi: dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa . Sửa lại: thay quan hệ từ “và” bằng quan hệ từ “nhưng” → Nhà em ở xa trường nhưng bao giờ em cũng đến trường đúng giờ. * Trả lời ý đúng/ câu được 0,25 đ Viết bài văn biểu cảm Đề:Viết bài văn biểu cảm về một loại cây mà em yêu quý. 1. Yêu cầu về nội dung: tình cảm với một loại cây mà em yêu quý, biết sử dụng nguồn tư liệu từ các văn bản và từ cuộc sống. 2. Yêu cầu về kỹ năng: - Hoc sinh vận dụng kĩ năng làm bài văn biểu cảm để tạo lập văn bản. - Kết hợp biểu cảm gián tiếp (qua kể, tả...) và biểu cảm trực tiếp ( trực tiếp nói lên tình cảm, suy nghĩ của mình) về loài cây. - Đảm bảo kết cấu bài chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, viết câu - Cách viết sáng tạo, giàu cảm xúc 3. Đáp án và biểu điểm: (Dàn bài gợi ý) a. Mở bài: III - Nêu tên loài cây mà em yêu quý 0,5 - Khái quát cảm xúc, ấn tượng dành cho loài cây. b. Thân bài: 3,5 b.1. Biểu cảm về hình dáng, đặc điểm gợi cảm của loài cây: - Cây được trồng ở đâu, lúc nào? 1,5 - Các đặc điểm gợi cảm: thân, cây, lá, hoa… gợi cho em cảm xúc như thế nào ( chú ý đan xen các biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hóa.. để làm nổi bật vẻ gợi cảm của cây) b.2 Loài cây trong cuộc sống của mọi người: cây có vai trò như 1,0 thế nào trong cuộc sống sinh hoạt, lao động… b.3 Loài cây trong cuộc sống của em: 1,0 + Kể một kỉ niệm của em với loài cây đó + Em luôn chăm sóc và bảo vệ cây c. Kết bài: 0,5 Tình cảm , ấn tượng của em đối với loài cây đó d. Sáng tạo: cách biểu cảm độc đáo, yếu tố miêu tả và tự sự 0,5 được vận dụng phù hợp Tổng điểm 10,0
  6. UBND THỊ XÃ NINH HÒA KIỂM TRA GIỮA HK I NĂM HỌC 2020-2021 TRƯỜNG THCS TRẦN QUANG KHẢI MÔN: NGỮ VĂN 7 Thời gian: 90 phút( không kể thời gian giao đề) I.Đọc- hiểu văn bản: (3,0 điểm) Câu 1: (2,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi Mẹ tôi, giọng khản đặc, từ trong màn nói vọng ra: - Thôi, hai đứa liệu mà đem chia đồ chơi ra đi. Vừa nghe thấy thế, em tôi bất giác run lên bần bật đưa cặp mắt tuyệt vọng nhìn tôi. Cặp mắt đen của em lúc này buồn thăm thẳm, hai bờ mi đã sưng mọng vì khóc nhiều. Đêm qua, lúc nào chợt tỉnh , tôi cũng nghe tiếng nức nở, tức tưởi của em. Tôi cứ phải cắn chặt môi để khỏi bật thành tiếng khóc to, nhưng nước mắt cứ tuôn ra như suối, ướt đầm cả gối và cánh tay áo. 3. Đoạn văn trên trích từ tác phẩm nào? Tác giả là ai? Thuộc thể loại gì? Truyện kể theo ngôi thứ mấy? 4. Qua tác phẩm, tác giả muốn gửi gắm tới người đọc thông điệp gì? Nếu em là một trong hai anh em Thành và Thủy em sẽ làm như thế nào để hàn gắn tình cảm gia đình? Câu 2: (1,0 điểm) Nêu tên bài thơ và thể thơ của các tác giả đã được học trong chương trình Ngữ văn lớp 7 sau đây: - Trần Quang Khải - Bà Huyện Thanh Quan - Hạ Tri Chương - Lí Thường Kiệt II. Phần Tiếng Việt: (2.0 điểm) Câu 1: (1,0 điểm) Phân biệt từ ghép chính phụ và từ ghép đẳng lập. Phân loại các từ ghép sau: quần áo, chùa chiền, nhà máy, cây cỏ, cười nụ, vàng hoe. Câu 2: (1,0 điểm) c. Quan hệ từ là gì? d. Cho biết các câu sau sử dụng quan hệ từ đúng hay sai? Nếu sai chữa lại cho đúng. 3. Câu ca dao “ Công cha như núi Thái sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra” cho ta thấy công lao to lớn của cha mẹ đối với con cái. 4. Nhà em ở xa trường và bao giờ em cũng đến trường đúng giờ. III. Phần tập làm văn: (5.0 điểm) Đề: Viết bài văn nêu cảm nghĩ về một loại cây mà em yêu quý.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2