intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu

Chia sẻ: Thẩm Quân Ninh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

10
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu” để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu

  1. KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC: 2021­2022 MÔN: VĂN 7 (90P) MA TRẬN I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA ­ Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần  1 đến tuần 8) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. ­ Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh.  Trên   cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm   nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA  ­ Hình thức: Tự luận   ­ Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường III. THIẾT LẬP MA TRẬN Mức độ Nhận biết Thông  Vận dụng  Vận dụng  Tổng số Lĩnh vực  hiểu cao nội dung I. Đọc hiểu  ­ Đặc điểm văn  Văn bản   Bày tỏ ý  Tiêu chí lựa  bản ­ đoạn trích  (Nội dung  kiến/ cảm  chọn ngữ  (phương thức  của đoạn  nhận của   liệu: Đoạn  biểu đạt/ngôi  trích/đặc  cá nhân về  văn bản/văn  kể/ nhân vật) điểm  vấn đề (từ  bản ­ Từ và cấu tạo  nhân vật)  đoạn trích). từ  ( đại từ, từ  láy , từ ghép,  quan hệ từ)   ­ Số câu 3 1 1 5 ­ Số điểm  3.0 1.0 1.0 5.0 ­ Tỉ lệ 30 % 10% 10 % 50%  Viết bài văn  II. Làm văn biểu cảm  ­ Số câu  1 1 ­ Số điểm 5.0 5.0 ­ Tỉ lệ 50% 50%
  2. Tổng số  3 1 1 1 6 câu 3.0 1.0 1.0 5.0 10.0  Số điểm 30% 10% 10% 50% 100% Tỉ lệ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2021­2022 MÔN: VĂN 7 BẢNG MÔ TẢ I.PHẦN ĐỌC HIỀU:  Cho một đoạn trích trong văn bản “ Cuộc chia tay của những  con búp bê” Câu 1:  Học sinh trả lời 3 nội dung: 1đ PTBĐ chính: Tự sự Người kể chuyện: Nhân vật tôi Ngôi kể: Thứ nhất Câu 2:  Học sinh phải xác định từ láy và từ ghép  trong câu: “Vừa nghe thấy thế, em  tôi bất giác run lên bần bật, kinh hoàng đưa cặp mắt tuyệt vọng nhìn tôi.” Từ láy: Bần bật  (0,5đ) Từ ghép: Bất giác, kinh hoàng, tuyệt vọng  (0,5đ) Câu 3: Học sinh phải xác định được đại từ và quan hệ từ có trong câu sau: “Tôi cứ  phải cắn chặt môi để khỏi bật lên tiếng khóc to, nhưng nước mắt cứ tuôn ra như  suối, ướt đầm cả gối và hai cánh tay áo.” Đại từ: Tôi   (0,5đ) Quan hệ từ: Nhưng, và (0,5đ) Câu 4: Học sinh nêu được tâm trạng của người em và nêu được lí do vì sao người em  lại có tâm trạng đó:   Tâm trạng người em: Run rẩy, kinh hoàng, tuyệt vọng, buồn bã  (0,5đ)    Nguyên nhân: Vì người mẹ bắt chia đồ chơi, người em biết sắp phải xa anh mình  (0,5đ)     Câu 5: Học sinh nêu cảm nhận của mình về tình cảm của hai anh em trong đoạn  trích:  Lo lắng, yêu thương, quan tâm, chăm sóc cho nhau  (1đ) II.PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN: Học sinh làm đúng kiểu bài văn biểu cảm về loài cây em yêu theo đúng bố cục:  Mở bài:   ­Giới thiệu loài cây và lí do vì sao em thích loài cây đó.
  3. Thân bài:     ­ Miêu tả một vài đặc điểm  có sức gợi cảm của cây: Thân, lá, hoa.   ­ Kể một vài kỉ niệm gắn bó với cây.   ­ Tác dụng của cây đối với đời sống con người.   ­ Tác dụng của cây đối với đời sống của em. Kết bài : Tình cảm của em đối với loài cây đó (Trình bày sạch đẹp, đúng chính tả, câu văn lưu loát )                                                        Phòng GD&ĐT Thành phố Hội An KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Trường THCS Huỳnh Thị Lựu MÔN: NGỮ VĂN 7 Họ và tên: Thời gian : 90 phút ………………………………. Ngày kiểm tra: ………………….. Lớp: ……………………………………. I.PHẦN ĐỌC HIỀU: (5,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi.     Mẹ tôi giọng khản đặc, từ trong màn nói vọng ra: ­Thôi, hai đứa liệu mà đem chia đồ chơi ra đi.      Vừa nghe thấy thế, em tôi bất giác run lên bần bật, kinh hoàng đưa cặp mắt tuyệt  vọng nhìn tôi. Cặp mắt đen của em lúc này buồn thăm thẳm, hai bờ mi đã sưng mọng  lên vì khóc nhiều.      Đêm qua, lúc nào chợt tỉnh, tôi cũng nghe tiếng nức nở, tức tưởi của em. Tôi cứ  phải cắn chặt môi để khỏi bật lên tiếng khóc to, nhưng nước mắt cứ tuôn ra như  suối, ướt đầm cả gối và hai cánh tay áo.      Câu 1: Phần trích trên được viết theo phương thức biểu đạt chính nào? Ai là  người kể chuyện và kể theo ngôi thứ mấy ?      Câu 2: Xác định từ láy và từ ghép  trong câu: “Vừa nghe thấy thế, em tôi bất giác  run lên bần bật, kinh hoàng đưa cặp mắt tuyệt vọng nhìn tôi.”      Câu 3: Xác định đại từ và quan hệ từ có trong câu sau: “Tôi cứ phải cắn chặt môi  để khỏi bật lên tiếng khóc to, nhưng nước mắt cứ tuôn ra như suối, ướt đầm cả gối  và hai cánh tay áo.”       Câu 4: Nêu cảm nhận của em về tình cảm của hai anh em trong đoạn trích?       Câu 5: Từ tình cảm anh em của Thành và Thuỷ, em sẽ làm gì để cho mối quan hệ  anh chị em trong gia đình em thật tốt đẹp ?
  4. II.PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN: (5,0 điểm)          Loài cây em yêu.                                                     Hết. KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2021­2022 MÔN: VĂN 7 ĐÁP ÁN I.PHẦN ĐỌC HIỀU: Câu Nội dung cần đạt Điể m 1 PTBĐ chính: Tự sự 1.0 Người kể chuyện: Nhân vật tôi Ngôi kể: Thứ nhất 2 Từ láy: Bần bật 1.0 Từ ghép: Bất giác, kinh hoàng, tuyệt vọng, cặp mắt 3 Đại từ: Tôi  1.0 Quan hệ từ: Nhưng, và, để, như 4 Mức 1: 1.0 Lo lắng, yêu thương, quan tâm, chăm sóc cho nhau Mức 2: Yêu thương, quan tâm 0.5
  5. 5 Mức 1: ­Quan tâm, chia sẻ cho nhau 1.0 ­ Yêu thương, giúp đỡ nhau ­ Nhường nhịn nhau Mức 2: Quan tâm, giúp đỡ, yêu thương. 0.5 II.PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN: Tiêu chí đánh giá Điểm *Yêu cầu chung:    ­ Thí sinh biết kết hợp các yếu tố miêu tả và tự sự vào bài văn biểu  cảm.    ­ Tình cảm, cảm xúc phải rõ ràng, trong sáng, chân thực.     ­ Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, diễn đạt mạch lạc;  không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. *Yêu cầu cụ thể: 1,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài biểu cảm: Trình bày đầy đủ các phần mở  bài, thân bài, kết bài. b.Xác định đúng đối tượng :loài cây em yêu 0,5 c.Triển khai vấn đề biểu cảm theo các ý phù hợp: Học sinh có thể  trình bày nhiều cách khác nhau, sau đây là một số gợi ý. c1.Giới thiệu đối tượng biểu cảm c2. Mở bài:    ­Giới thiệu loài cây và lí do vì sao em thích loài cây đó. c3 Thân bài:   2,5   ­ Miêu tả một vài đặc điểm  có sức gợi cảm của cây: Thân, lá, hoa.   ­ Kể một vài kỉ niệm gắn bó với cây.   ­ Tác dụng của cây đối với đời sống con người.   ­ Tác dụng của cây đối với đời sống của em. d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ mới lạ. 0,5
  6. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ,  0,5 đặt câu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2