intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Trần Ngọc Sương, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các em học sinh tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Trần Ngọc Sương, Tiên Phước”. Hi vọng tài liệu sẽ là nguồn kiến thức bổ ích giúp các em củng cố lại kiến thức trước khi bước vào kì thi sắp tới. Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Trần Ngọc Sương, Tiên Phước

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN, LỚP 7 Mức độ nhận thức Tổng câu, Nội Thông Vận dụng % điểm Nhận biết Vận dụng Kĩ dung/đơn hiểu cao TT năng vị kiến TN thức TN TN TN K TL TL TL TL KQ KQ KQ Q 1 Đọc Thơ 5 chữ hiểu 4 0 3 1 1 1 0 10 Tỉ lệ % điểm phần đọc 20 15 10 5 10 60 hiểu 2 Làm Viết đoạn văn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc 0 1* 0 1* 0 1* 0 1 1 bài thơ 5 chữ Tỉ lệ % điểm phần làm 10 10 10 10 40 văn Tỉ lệ % điểm các mức độ nhận thức 30% 35% 25% 10% 100 65% 35%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Nội Thôn Vận TT dung/Đơn vị Mức độ đánh giá Nhận Vận Chủ đề g hiểu dụng kiến thức biết dụng cao 1 Đọc hiểu Thơ năm * Nhận biết: chữ - Nhận biết được đề tài, - Nhận biết được đặc điểm 4TN 3TN 1 TN của thơ: thể thơ, từ ngữ, mạch 1TL 1TL cảm xúc, những hình ảnh tiêu biểu. - Nhận biết được biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản. - Xác định được nghĩa của từ. * Thông hiểu: - Nêu được chủ đề, ý nghĩa của văn bản; - Hiểu và lí giải được tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình được thể hiện qua ngôn ngữ; phân tích được giá trị biểu đạt của từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ. * Vận dụng: - Thể hiện được ý kiến, quan điểm về những vấn đề đặt ra trong ngữ liệu. - Trình bày được những cảm nhận sâu sắc và rút ra được ý nghĩa của văn bản. - Đánh giá được nhân vật thông qua cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh, giọng điệu. 2 Làm văn Viết đoạn Nhận biết : văn ghi lại Thông hiểu : cảm xúc sau Vận dụng : 1 TL* 1 TL* 1 TL* 1 TL khi đọc bài Vận dụng cao : thơ 5 chữ
  3. Tổng 4 TN 3TN 1TN 1 TL 1TL 1 TL Tỉ lệ % 30 35 25 10 Tỉ lệ chung 65 35 ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn Ngữ văn lớp 7 Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau: TIẾNG GÀ TRƯA Trên đường hành quân xa Tiếng gà trưa Ôi cái quần chéo go Dừng chân bên xóm nhỏ Có tiếng bà vẫn mắng Ống rộng dài quét đất Tiếng gà ai nhảy ổ: - Gà đẻ mà mày nhìn Cái áo cánh trúc bâu “Cục... cục tác cục ta” Rồi sau này lang mặt! Đi qua nghe sột soạt Nghe xao động nắng trưa Cháu về lấy gương soi Nghe bàn chân đỡ mỏi Lòng dại thơ lo lắng Tiếng gà trưa Nghe gọi về tuổi thơ Mang bao nhiêu hạnh phúc Tiếng gà trưa Đêm cháu về nằm mơ Tiếng gà trưa Tay bà khum soi trứng Giấc ngủ hồng sắc trứng Ổ rơm hồng những trứng Dành từng quả chắt chiu Này con gà mái mơ Cho con gà mái ấp Cháu chiến đấu hôm nay Khắp mình hoa đốm trắng Vì lòng yêu Tổ quốc Này con gà mái vàng Cứ hàng năm hàng năm Vì xóm làng thân thuộc Lông óng như màu nắng Khi gió mùa đông tới Bà ơi, cũng vì bà Bà lo đàn gà toi Vì tiếng gà cục tác
  4. Mong trời đừng sương muối Ổ trứng hồng tuổi thơ. Để cuối năm bán gà Cháu được quần áo mới 1968 (Xuân Quỳnh, trong Sân ga chiều em đi, NXB Văn học, Hà Nội, 1984) Trả lời các câu hỏi sau: Câu 1. Bài thơ “Tiếng gà trưa” được viết theo thể thơ nào? A. Thơ tự do. B. Thơ lục bát. C. Thơ bốn chữ. D. Thơ năm chữ. Câu 2. Hình ảnh xuyên suốt trong bài thơ là gì? A. Con gà mái mơ. B. Tiếng gà trưa . C. Cái quần chéo go. C. Quả trứng hồng. Câu 3. Phương thức biểu đạt chính của bài thơ? A. Biểu cảm B. Miêu tả. C. Tự sự. D. Nghị luận Câu 4. Em hiểu từ “chắt chiu” Trong câu thơ: Dành từng quả chắt chiu có nghĩa là gì ? A. Tiết kiệm, dè sẻn. B. Giữ gìn, nâng niu. C. Quan tâm, chăm sóc. D. Âu yếm, vỗ về. Câu 5. Âm thanh “Tiếng gà trưa” được tái hiện trong tâm trí của nhân vật nào ? A. Người bà. B. Hai bà cháu. C. Người mẹ. D. Người cháu. Câu 6. Tác dụng chủ yếu của phép tu từ so sánh được sử dụng trong hai câu thơ: “ Này con gà mái vàng Lông óng như màu nắng ” là gì ? A. Làm cho sự vật trở nên gần gũi với con người. B. Nhấn mạnh, làm nổi bật đối tượng được nói đến trong câu thơ. C. Làm cho hình ảnh thơ sinh động, gần gũi, gợi hình, gợi cảm. D. Làm cho câu thơ giàu nhịp điệu, có hồn. Câu 7. Điệp ngữ “Nghe” trong khổ thơ đầu có tác dụng gì ? A. Nối mạch cảm xúc của bài thơ B. Tạo ra sự liên kết trong bài thơ C. Diễn tả cảm xúc của người chiến sĩ D. Nhấn mạnh cảm xúc của người chiến sĩ khi nghe tiếng gà trưa.
  5. Câu 8. Em cảm nhận được bà là người như thế nào trong khổ thơ sau: Tiếng gà trưa Tay bà khum soi trứng Dành từng quả chắt chiu Cho con gà mái ấp A. Bà là người lam lũ, vất vả B. Bà là người dạy dỗ, yêu thương cháu C. Bà là người tần tảo, chắt chiu D. Bà là người rất yêu thương đàn gà Câu 9. Nêu tác dụng của điệp ngữ “Vì” trong khổ thơ cuối của bài thơ? Câu 10. Bài thơ Tiếng gà trưa bồi đắp cho em tình cảm gì ? II. VIẾT (4.0 điểm) Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ Tiếng gà trưa
  6. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn: Ngữ văn lớp 7 Phần Câu Nội dung Điểm ĐỌC HIỂU 6,0 1 D 0,5 2 B 0,5 3 A 0,5 4 B 0,5 5 D 0,5 6 C 0,5 I 7 D 0,5 8 C 0,5 9 Mức độ 1: 1.0 đ Mức độ 2: 0,5 đ Mức độ 3:0 đ Nhấn mạnh mục đích HS trả lời có ý tuy Không trả lời chiến đấu của người nhiên diễn đạt được ý nào. chiến sĩ: vì tổ quốc, quê chưa gọn hay trả hương, gia đình và cả lời chưa cụ thể những kỉ niệm thanh bình của tuổi thơ 10 Mức độ 1: 1.0 đ Mức độ 2: 0,5 đ Mức độ 3: 0,25 đ HS có thể có cách diễn HS chỉ trả lời HS chỉ trả lời đạt khác nhau nhưng phải được 2 ý ở mức độ được 1 ý ở đảm bảo ý: 1 mức độ 1 Bài thơ giúp chúng ta thêm yêu gia đình, yêu quê hương, đất nước và trân quý những kỉ niệm của tuổi thơ Phần II: VIẾT (4 điểm) A. Bảng điểm chung toàn bài Tiêu chí Điểm 1. Cấu trúc bài văn 0.5 2. Nội dung 2.0
  7. 3. Trình bày, diễn đạt 1.0 4. Sáng tạo 0.5 B. Bảng chấm điểm cụ thể cho từng tiêu chí 1. Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú Biết cách viết đoạn văn đủ 3 ý: Mở - Mở đoạn: Giới thiệu tên bài đoạn, thân đoạn và kết đoạn. Phần thơ, tác giả và ấn tượng 0.5 Thân đoạn biết tổ chức gồm nhiều câu chung của mình về bài thơ văn có sự liên kết chặt chẽ với nhau. - Thân đoạn: Trình bày cảm 0.25 Đoạn văn thiếu kết đoạn xúc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ Chưa biết hình thức trình bày đoạn văn 0.0 - Kết bài: Khái quát được cảm xúc của mình về bài thơ 2. Tiêu chí 2: Nội dung (2.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 2.0 - Giới thiệu nhan đề bài thơ, tên tác giả Bài viết có thể trình bày theo và cảm xúc, ấn tượng chung của mình nhiều cách khác nhau nhưng (Mỗi ý trong về bài thơ cần thể hiện được những nội tiêu chí được dung sau: tối đa 0.5 - Diễn tả cảm xúc của mình về giá trị điểm) nội dung của bài thơ, biết lựa chọn hình ảnh thơ đặc sắc để dẫn vào bài - Giới thiệu tác giả, bài thơ; viết nêu ấn tượng, cảm xúc chung về bài thơ. - Diễn tả cảm xúc của mình về giá trị nghệ thuật của bài thơ, đặc biệt chú ý - Nêu cảm xúc về nội dung: hoàn cảnh của người lính và tác dụng của thể thơ 5 chữ: Thể thơ, hình ảnh tiếng gà trưa gợi nhịp điệu, hình ảnh, cách sử dụng từ cảm xúc cho người lính, kỉ ngữ, biện pháp tu từ trong bài thơ. niệm tuổi thơ của cháu bên bà
  8. - Khái quát cảm xúc của mình về bài - Bà hiện lên với hình ảnh tần thơ, bài học ý nghĩ từ nội dung của bài tảo, chắt chiu trong cảnh thơ nghèo. - Dành trọn vẹn tình yêu - Giới thiệu nhan đề bài thơ, tên tác thương chăm lo cho cháu. giả, nêu cảm xúc, ấn tượng chung của - Bảo ban, nhắc nhở cháu - Tình cảm bà cháu : sâu mình về bài thơ nhưng còn sơ sài nặng, thắm thiết. - Trình bày cảm xúc của mình về giá - Tình yêu cháu dành cho bà như hòa cùng tình yêu quê trị nội dung của bài thơ, nhưng còn thể hương đất nước, là động lực hiện một cách chung chung, cảm xúc để cháu tiến bước về phía 1.25 - 1.75 chưa tự nhiên còn gượng ép trước - Nêu nhận xét về nghệ thuật - Trình bày được cảm xúc của mình về của bài thơ: thể thơ, vần, giá trị nghệ thuật của bài thơ nhưng nhịp, hình ảnh, từ ngữ, biện còn chung chung chưa cụ thể về thể pháp tu từ,... thơ, nhịp, điệu, hình ảnh, cách sử dụng từ ngữ, biện pháp tu từ trong bài thơ. - Khái quát được cảm xúc về bài thơ. - Giới thiệu nhan đề bài thơ, tên tác giả, nhưng chưa nêu được cảm xúc, ấn tượng chung của mình về bài thơ - Phần thân đoạn chỉ nêu được nội 0.5-1.0 dung nghệ thuật của bài thơ - Các câu văn phần thân đoạn còn rời rạc, chưa thể hiện được sự logic về nội dung. - Cảm xúc còn gượng ép 0.0 Bài viết quá sơ sài hoặc không làm bài. 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày (1.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.75 – 1.0 - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng đảm bảo sự logic giữa các câu trong đạn văn. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
  9. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài viết đúng hình thức đoạn văn, trình bày sạch sẽ, ít gạch, xóa… - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.25 – 0.5 - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, bài văn trình bày chưa sạch sẽ… 4. Tiêu chí 4: Sáng tạo (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Có sáng tạo trong cách diễn đạt. 0.25 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét. 0.0 Chưa có sự sáng tạo. -Hết-
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2