intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 - Trường THCS Vĩnh Kim, Châu Thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

10
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vận dụng kiến thức và kĩ năng các bạn đã được học để thử sức với "Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 - Trường THCS Vĩnh Kim, Châu Thành" này nhé. Thông qua đề kiểm tra các bạn sẽ được ôn tập và nắm vững kiến thức môn học. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 - Trường THCS Vĩnh Kim, Châu Thành

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRAGIỮA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN7 Mức Tổng độ % điểm TT Nội nhận dung thức Kĩ /Đơn Nhậ Thô Vận năng vị Vận n ng dụng kiến biết dụng hiểu cao thức TNK TNK TNK TNK TL TL TL TL Q Q Q Q 1 Đọc Thơ hiểu 3 0 5 0 0 2 0 60 2 Viết Kể lại sự việc có thật liên quan 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử. Tổng 5 25 15 0 30 0 10 15 100 Tỉ lệ 40% 30% 10% % 20% Tỉ lệ chung 40% 60%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRAGIỮA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN LỚP 7 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức dung/Đ Mức độ TT Kĩ năng ơn vị Vận đánh giá Nhận Thông Vận kiến dụng biết hiểu dụng thức cao 1 Đọc Thơ năm Nhận 3 TN hiểu chữ biết: - Nhận biết được thể thơ. (1) - Nhận biết được số 5TN tiếng, số dòng, vần, nhịp của bài thơ. (2) - Nhận biết được bố cục, những hình ảnh 2TL tiểu biểu, các yếu tố tự sự, miêu tả được sử dụng trong bài thơ. (3) Thông hiểu: - Hiểu được biện pháp tu từ được dùng trong
  3. câu thơ. (4) - Rút ra được chủ đề của bài thơ.(5) - Phân tích được giá trị biểu đạt của từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp(6) - Phân tích được giá trị biểu đạt của biện pháp tu từ.(7) - Hiểu và lí giải được tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình được thể hiện qua ngôn ngữ văn bản (8) Vận dụng: - Trình bày được những cảm nhận sâu sắc của
  4. bản thân. (9). - Rút ra được bài học cho bản thân. (10) 2 Viết Kể lại sự Nhận 1 việc có biết: 1* thật liên Thông 1* quan đến hiểu: nhân vật Vận hoặc sự dụng: kiện lịch Vận sử. dụng cao: Viết * được bài văn kể lại sự việc có 1TL* thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử; bài viết có sử dụng các yếu tố miêu tả. Tổng 3 TN 5TN 2 TL 1 TL Tỉ lệ % 20 40 30 10 Tỉ lệ chung 60 40
  5. UBND HUYỆN CHÂU THÀNH ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS VĨNH KIM NĂM HỌC: 2022-2023 ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN: NGỮ VĂN 6 (Đề thi có 02 trang) Ngày kiểm tra: …/…/2023 Thời gian làm bài: 90phút I. ĐỌC HIỂU: (6.0 ĐIỂM) Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi bên dưới: Sáng nay mùa thu sang Cha đưa con đi học Sương đọng cỏ bên đường
  6. Nắng lên ngời hạt ngọc Lúa đang thì ngậm sữa Xanh mướt cao ngập đầu Con nhìn quanh bỡ ngỡ Sao chẳng thấy trường đâu? Hương lúa tỏa bao la Như hương thơm đất nước Con ơi đi với cha Trường của con phía trước Thu 1964 (Tế Hanh, Đưa con đi học, In trong Khúc ca mới, NXB Văn học, 1966, tr.23) Câu 1. Đoạn thơ trên thuộc thể thơ nào? A. Thơ bốn chữ B. Thơ năm chữ C. Thơ lục bát D. Thơ thất ngôn Câu 2. Khổ thơ cuối gieo vần gì? A. Vần chân B. Vần lưng C. Vần chân và vần lưng D. Gieo vần linh hoạt Câu 3. Đoạn thơ trên gồm mấy khổ thơ? A. Một B. Hai C. Ba D. Bốn Câu 4. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu thơ “Lúa đang thì ngậm sữa”? A. Ẩn dụ B. So sánh C. Nhân hóa D. Hoán dụ Câu 5. Nội dung nào sau đây nói đúng nhất chủ đề của bài thơ?
  7. A. Ca ngợi tình cảm của cha dành cho con. B. Ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước. C. Thể hiện niềm vui được đưa con đến trường của người cha. D. Thể hiện lòng biết ơn của người con đối với cha. Câu 6. Ai là người bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ trong bài thơ? A. Cha B. Mẹ C. Con D. Bà Câu 7. Dòng nào sau đây giải nghĩa đúng nhất tác dụng chủ yếu của biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng trong câu thơ “Lúa đang thì ngậm sữa”? A. Làm cho sự vật trở nên gần gũi với con người. B. Làm cho câu thơ sinh động, gợi hình, gợi cảm. C. Làm cho câu thơ giàu nhịp điệu, có hồn. D. Nhấn mạnh, làm nổi bật đối tượng được nói đến trong câu thơ. Câu 8. Người cha muốn nhắn gởi điều gì với con qua hai dòng thơ sau: Con ơi đi với cha Trường của con phía trước A. Bước chân của con luôn có cha đồng hành, cha sẻ đi cùng con trên mọi chặng đường, đưa con đến những nơi tốt đẹp. Cha luôn yêu thương, tin tưởng và hi vọng ở con. B. Con hãy luôn yêu thương, kính trọng cha mẹ. Con phải luôn có thái độ biết ơn đối với công lao sinh thành, nuôi dướng của cha mẹ. C. Con hãy biết ơn, kính trọng mẹ kể cả lúc mẹ già yếu. Hãy quan tâm, thấu hiểu với những vất vả của cha mẹ. D. Khắc sâu tấm lòng yêu con của cha, đồng thời thể hiện sự tin tưởng, hi vọng ở con. Câu 9. Em có cảm nhận như thế nào về tình cảm của người cha trong bài thơ? Câu 10. Nếu em là người con trong bài thơ, em có cảm xúc gì khi được cha đưa đi học? II.VIẾT (4.0 điểm) Em hãy viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử. -----------Hết------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2