intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham gia thử sức với “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Bắc Trà My” để nâng cao tư duy, rèn luyện kĩ năng giải đề và củng cố kiến thức môn học nhằm chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp diễn ra. Chúc các em vượt qua kì thi học kì thật dễ dàng nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Bắc Trà My

  1. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS NĂM HỌC 2023-2024 HUỲNH THÚC KHÁNG Môn: NGỮ VĂN – Lớp 7 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC I. Đọc - hiểu (6.0 điểm) Đọc văn bản sau: Mưa rơi tí tách Mưa nâng cánh hoa Hạt trước hạt sau Mưa gọi chồi biếc Không xô đẩy nhau Mưa rửa sạch bụi Xếp hàng lần lượt Như em lau nhà. Mưa vẽ trên sân Mưa rơi, mưa rơi Mưa dàn trên lá Mưa là bạn tôi Mưa rơi trắng xóa Mưa là nốt nhạc Bong bóng phập phồng Tôi hát thành lời… (Trích Mưa, Nguyễn Diệu, Thư viện thơ, 2019) I. Trả lời câu hỏi: Bằng cách lựa chọn đáp án đúng. Câu 1. Bài thơ được sáng tác theo thể thơ nào? A. Thơ lục bát. B. Thơ bốn chữ. C. Thơ năm chữ. D. Thơ tự do. Câu 2. Ý nào sau đây nêu lên đặc điểm về thể thơ của bài thơ trên ? A. Mỗi dòng thơ có năm chữ, không giới hạn số câu. B. Mỗi dòng thơ có năm chữ, có giới hạn số câu. C. Mỗi dòng thơ có bốn chữ, không giới hạn số câu. D. Mỗi dòng thơ có bốn chữ, có giới hạn số câu. Câu 3. Em hãy cho biết khổ thơ thứ hai được ngắt nhịp như thế nào? A. Nhịp 1/1/2 B. Nhịp 2/1/1 C. Nhịp 2/2 D. Nhịp 1/2/1 Câu 4. Đối tượng nào được nhắc đến nhiều nhất trong bài thơ? A. Cánh hoa B. Hạt mưa C. Chồi biếc D. Chiếc lá
  2. Câu 5. Theo em biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu thơ sau “Mưa nâng cánh hoa”? A. Ẩn dụ B. Hoán dụ C. So sánh D. Nhân hóa Câu 6. Xác định chủ đề của bài thơ “Mưa”? A. Tình yêu thiên nhiên B. Tình yêu đất nước C. Tình yêu quê hương D. Tình yêu gia đình Câu 7. Theo em đáp án nào đúng nhất về tình cảm của tác giả đối với mưa? A. Yêu quý, trân trọng B. Hờ hững, lạnh lùng C. Nhớ mong, chờ đợi D. Bình thản, yêu mến Trả lời câu hỏi /Thực hiện yêu cầu: Câu 8: Em hãy giải thích nghĩa của từ “chồi biếc” trong câu thơ “Mưa gọi chồi biếc”. Câu 9. Em hãy nêu 2 lợi ích của mưa đối với đời sống con người và các sinh vật trên Trái đất. Câu 10. Từ những lợi ích của mưa, em hãy nêu ít nhất 2 biện pháp để bảo vệ môi trường trong sạch. II. Viết: (4 .0 điểm) Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ “Gặp lá cơm nếp” của Thanh Thảo. ------------------------- Hết -------------------------
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Ngữ văn lớp 7 Phần I. Đọc- hiểu 1.Trắc nghiệm khách quan Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6.0 1 B 0.5 2 C 0.5 3 C 0.5 4 B 0.5 5 D 0.5 6 A 0.5 7 A 0.5 2. Trắc nghiệm tự luận Câu 8: (1 điểm) Nghĩa của từ “chồi biếc” trong câu thơ trên là: sức sống, đâm chồi, nảy lộc. Câu 9: (0.5 điểm) Mức 1 (0.5 đ) Mức 2 (0.25 đ) Mức 3 (0đ) - Học sinh có thể nêu được: - - Học sinh có thể nêu - HS trả lời sai hoặc Lợi ích của mưa: cung cấp được: HS nêu được các ý không trả lời. nước để phục vụ đời sống của trên nhưng chưa rõ ràng, con người và động thực vật; thuyết phục. làm cho không khí sạch và trong lành hơn Câu 10 (1.0 điểm) Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) HS nêu được bài học từ ý - HS nêu được nhưng - HS trả lời nhưng nghĩa của bài thơ: không đầy đủ. không chính xác, Biện pháp bảo vệ môi trường: không liên quan đến không xả rác bừa bãi, trồng cây, bài thơ, hoặc không trả không xả xác động vật xuống lời. ao hồ Phần II: Viết (4 .0 điểm) Nội dung Điểm
  4. a. Đảm bảo cấu trúc của bài văn ghi lại cảm xúc khi học một bài thơ. 0.25 - Mở đoạn: Giới thiệu được tác giả và bài thơ - Thân đoạn: Nêu được những đặc điểm nổi về nội dung và nghệ thuật. - Kết đoạn: Cảm xúc của em với bài thơ. b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0.25 Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc khi đọc bài thơ 5 chữ. c. Đảm bảo cấu trúc của đoạn văn ghi lại cảm xúc bài thơ 5 chữ. HS có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các yêu cầu: 1. Mở đoạn 0.5 - Giới thiệu tác giả và bài thơ 2. Thân đoạn: Hình ảnh người mẹ - Tình cờ ngửi thấy mùi xôi và hương khói bếp - Hình ảnh người mẹ hiền từ, đảm đang, chịu thương chịu khó - Hình ảnh người mẹ gắn liền với những hoạt động sinh hoạt thường 0.75 ngày. Tình cảm người con dành cho mẹ - Người con đã dành những tình cảm nhớ thương và kính yêu dạt dào 0.75 dành cho mẹ và đất nước. Đó là tình cảm thiêng liêng của người con dành cho cội nguồn, cho dân tộc, cho người mẹ kính yêu đã sinh ra và yêu thương mình. - Cảm xúc ấy cùng trào dâng trong tâm hồn người con khi “gặp lá cơm 0,5 nếp” vì đây chính là mùi vị của quê hương anh. 3. Kết đoạn: - Đánh giá chung 0.5 - Nêu cảm nghĩ d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt 0.25 e. Sáng tạo: Có sáng tạo trong dùng từ và diễn đạt. 0.25 Người duyệt đề Người ra đề
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2