intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Đăk Rve, Kon Rẫy

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Đăk Rve, Kon Rẫy” bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp bạn nâng cao khả năng tính toán, rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Đăk Rve, Kon Rẫy

  1. PHÒNG GD&ĐT KON RẪY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ - HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS ĐĂK RVE NĂM HỌC: 2022-2023 Môn: Ngữ văn- Lớp 8 Thời gian: 90 phút ( Không kể thời gian giao đề) PHẦN I. ĐỌC – HIỂU (5,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: Tôi trở về ngôi nhà chênh vênh giữa đồi vải thiều này lắng nghe hoa vải nở […]. Giấc ngủ nơi miền đồi đến nhẹ nhàng và dịu ngọt hương hoa. Tôi tỉnh dậy trước bình minh khi tiếng gà gáy vang, vỗ cánh phành phạch nhẩy từ những cành vải xuống. Bước ra sân nhà, phía trước tôi là sắc hoa ngàn ngạt như một dòng sữa chảy dài dưới ánh nắng. Hoa vải đã nở. Từng chùm hoa li ti, hân hoan kết lại với nhau thành dải đăng ten phủ lên khắp đồi cây. Hơi đất đồi sỏi cũng được ướp vào hương hoa vải, hòa quyện vào nhau tạo nên không gian bạt ngàn, trong lành trước những giọt sương còn vương trên nhánh cỏ may… Đừng dại dột chạy nhảy vô tư vào đồi vải bạt ngàn ấy. Với miền hoa của giấc mơ ngào ngạt này, chủ vườn đã gọi đàn ong yêu về thụ phấn cho vải và hút mật. Bao cánh ong vo ve thành bản hợp xướng cổ súy cho những cánh hoa nở rộn rã với đất trời. (Trích Về quê vải, Thu Hà, Góc xanh khoảng trời trang 147, NXB Văn học, 2013) Câu 1: (1,0 điểm) Đoạn trich trên được kể theo ngôi thứ mấy? Nêu phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn ? Câu 2:(0,5 điểm) Nhân vật “tôi” trong đoạn trích trên “trở về ngôi nhà chênh vênh giữa đồi vải thiều” để làm gì? Câu 3: (1,5 điểm) Tìm các từ láy có trong đoạn trích trên?Cho biết tác dụng của các từ láy đó? Câu 4:(1,0 điểm) Tìm những từ thuộc trường từ vựng chỉ hoa vải? Câu 5:(1,0 điểm) Qua đoạn văn trên, em hiểu gì về tình cảm của tác giả với miền đất được gọi là miền hoa của giấc mơ ngọt ngào? Câu 6 : (1,0 điểm) Viết đoạn văn từ 5-7 câu cảm nhận về vẽ đẹp quê hương em? PHẦN II. Tập làm văn :(4,0 điểm) Câu 1: :(4,0 điểm) Kể kỷ niệm đẹp nhất của em về tình bạn tuổi học trò. --------------HẾT-------------
  2. PHÒNG GD&ĐT KON RẪY HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ- HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS ĐĂK RVE NĂM HỌC: 2022-2023 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 8 PHẦN I: ĐỌC- HIỂU (6,0 điểm) Câu Nội dung Điểm - Đoạn văn trên được kể theo ngôi thứ nhất. 0,5 Câu 1 - Phương thức biểu đạt chính: tự sự 0,5 Câu 2 Nhân vật” tôi” trong đoạn trích trên trở về ngôi nhà chênh vênh 0,5 giữa đồi vải thiều lắng nghe hoa vải nở. Câu 3 - Các từ láy: chênh vênh, nhẹ nhàng, phành phạch, ngàn ngạt, li ti, 1,0 dại dột, ngào ngạt, vo ve,. (Mỗi từ đúng 0,25 đ) - Tác dụng: diễn tả vẻ đẹp của cảnh vật thiên nhiên và tình cảm của 0,5 nhân vật tôi trước vẻ đẹp đó HS tìm và nêu được tên của một trường từ vựng chỉ hoa vải trong 1,0 Câu 4 đoạn văn VD: hương hoa,phấn hoa, cánh hoa , chùm hoa li ti. (Mỗi từ đúng 0,25 đ) Tình cảm của tác giả với miền hoa của giấc mơ ngọt ngào: yêu say 1,0 Câu 5 đắmvẻ đẹp của cảnh vật thiên nhiên, gắn bó tha thiết với quê hương Câu 6 HS có nhiều cách để triển khai bài viết khác nhau nhưng cần đảm 1,0 bảo các ý cơ bản sau : - Giới thiệu được cảnh đẹp: cảnh gần, cảnh xa - Sử dung được một số từ láy, có sự kết hợp miêu tả và biểu cảm. - Cảm nhận của em về cảnh đẹp thiên nhiên đó. PHẦN II: TẬP LÀM VĂN (4,0 điểm) 1.Yêu cầu chung: Học sinh biết kết hợp kiến thức và kỹ năng về dạng bài tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm để tạo lập văn bản. bài viết có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc, không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. 2.Yêu cầu cụ thể: Câu 1 a. Mở bài: Giới thiệu được kỷ niệm đẹp nhất về tình bạn. b. Thân bài: Kể chi tiết về kỷ niệm. - Kỷ niệm đó gắn liền với thời gian, địa điểm nào? - Kỷ niệm đó gắn với ai? Với sự việc gì? - Sự việc ấy có diễn biến, kết quả ra sao? - Kỷ niệm ấy để lại trong em ấn tượng, suy nghĩ gì? (kết hợp với yếu tố miêu tả và biểu cảm) c. Kết bài: Cảm nghĩ của bản thân em về kỷ niệm, tình bạn tuổi học trò.
  3. 3. Hướng dẫn chấm: Bài văn đáp ứng cơ bản các yêu cầu của đáp án đưa ra; câu chuyện cảm Điểm 4 động gây được xúc động cho người đọc; Lời văn trong sáng, lưu loát; kết hợp nhuần nhuyễn các yếu tố miêu tả và biểu cảm. Đúng thể loại, bố cục rõ ràng, trình bày mạch lạc. Bài viết đúng thể loại, nội dung đầy đủ, bố cục rõ ràng, có sự kết hợp tự sự Điểm 3 với miêu tả, mạch lạc, còn sai sót một vài lỗi diễn đạt. Bài viết đúng thể loại, nội dung tương đối đầy đủ nhưng chưa sâu sắc, sai Điểm 2 vài lỗi chính tả. Bài làm nội dung sơ sài, bố cục không rõ ràng, trình bày lủng củng, sai Điểm 1 chính tả nhiều . Lạc đề, bỏ giấy trắng . Điểm 0 GV dựa vào các ý trong bài làm của học sinh linh động cho điểm học sinh khi chấm bài ---------------------Hết--------------------- Duyệt của tổ CM GV ra đề Lê Thị Hòa Phan Thị Thơm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1