intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

6
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh và quý thầy cô cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Bắc Trà My” để giúp học sinh hệ thống kiến thức đã học cũng như có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kì thi sắp tới và giúp giáo viên trau dồi kinh nghiệm ra đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN NGỮ VĂN, LỚP 8 NĂM HỌC 2022-2023 Mức độ nhận thức Tổng Tỉ lệ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Số CH Thờ % Nội Kĩ cao i tổng dung/đơ TT năng Số Thời Số Thờ Số Thờ Số Thời TN TL gian điểm n vị KT CH gian CH i CH i CH gian gian gian ) Đoạn 4 10 1 15 1 20 0 6 45 6 Đọc trích 50% 1 hiểu ngoài SGK Bài văn tự sự kết 45 5 45 5 hợp với 1 50 2 Viết yếu tố 1 2 1 miêu tả và biểu cảm Tỷ lệ % 30+10 10+20 10+10 10 90 Tổng 40% 30% 20% 10% 100% 100 Tỷ lệ 60% 40% 100% chung
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 – THỜI GIAN LÀM BÀI : 90 PHÚT TT Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chủ đề Đơn vị kiến thức Nhận Thông Vận Vận biết hiểu dụng dụng cao 1 Đọc hiểu Đoạn trích Nhận biết : - Nhận biết được PTBĐ, tác phẩm đã học, từ tượng thanh, nội dung đoạn trích. Thông hiểu : - Hiểu được vấn đề đoạn trích đặt ra. Vận dụng : 4 1 1 0 - Trình bày được thông điệp về cách nghĩ, ứng xử từ văn bản gợi ra. 2 Viết Bài văn Nhận biết : Nhận biết được thể biểu cảm về loại, bố cục. con người Thông hiểu : Hiểu được cách 1TL 1 TL 1 TL 1 TL hoặc sự việc viết bài văn tự sự kết hợp miêu tả biểu cảm. Vận dụng : Viết được bài văn đúng yêu cầu của đề bài. Vận dụng cao : Có sự sáng tạo, bài viết sâu sắc Tổng 5TL 2 TL 2 TL 1 TL Tỉ lệ % 20 40 30 10 Tỉ lệ chung 60 40
  3. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ MÔN: Ngữ văn 8 HUỲNH THÚC KHÁNG Năm học: 2022-2023 Thời gian: 90 phút ( không kể thời gian phát đề) I. ĐỌC - HIỂU (5.0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời những câu hỏi: Tùng...tùng...tùng... Tiếng trống trường vang lên gióng giả. Tôi nhanh chóng bước lên bậc thang cuối cùng hướng đến lớp học mà chỉ trong vài giây nữa thôi tôi sẽ trở thành thành viên chính thức. Bước vào lớp, tôi nhận ra đã có khá nhiều bạn đến sớm hơn, tôi nhanh chóng tìm được chỗ ngồi của mình ở bàn đầu tiên. Mọi người nói chuyện với nhau rất nhỏ, có lẽ vì các bạn cũng giống tôi, không quen biết nhiều bạn bè trong lớp. - Cậu ơi! Tớ ngồi đây được không? – một bạn nữ tiến đến. - Cậu ngồi đi! Chỗ ấy chưa có ai ngồi cả - tôi mời bạn ấy ngồi kèm theo nụ cười thân thiện nhất có thể, vì chắc đây sẽ là người bạn đầu tiên tôi quen trong lớp. Tôi đang mừng thầm trong bụng thì cô giáo bước vào, chắc hẳn đây là cô giáo chủ nhiệm. (Nơi bắt đầu của tình bạn – Bùi Thị Hồng Ngọc) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích (0,5 điểm). Câu 2: Đoạn trích trên viết về nội dung gì? (1 điểm) Câu 3: Qua nội dung đoạn trích khiến em liên tưởng đến văn bản nào đã học trong chương trình Ngữ văn 8 học kỳ 1? (0,5 điểm) Câu 4: Tìm một từ tượng thanh trong đoạn trích trên và nêu tác dụng của từ tượng thanh đó. (1 điểm) Câu 5: Em hiểu như thế nào về tình bạn chân thành? Câu 6: Từ đoạn trích trên, em nên cư xử thế nào để có được tình bạn đẹp (Viết một đoạn văn từ 4 đến 6 câu) (1 điểm) II. LÀM VĂN (5.0 điểm) Đề bài: Em hãy kể lại kỉ niệm về ngày đầu tiên đi học ---------------------Hết ---------------------
  4. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN –LỚP 8 - NĂM HỌC 2022-2023 Câu Nội dung Thang điểm 1 PTBĐ: Tự sự 0,5 2 Nội dung của đoạn trích: Cảm xúc lạ lẫm, hồi hộp về ngày đầu 1 nhận lớp của bạn học sinh mới. 3 Văn bản: Tôi đi học 0,5 4 Từ tượng thanh “Tùng…tùng…tùng” 1 Tác dụng: Gợi tả âm thanh của tiếng trống 5 HS có nhiều cách trả lời nhưng diễn đạt được ý sau: Mức 1: Luôn quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ giúp đỡ nhau trong cuộc sống và tiến bộ trong học tập 1 Mức 2: Trả lời được ý trên nhưng chưa đầy đủ Mức 3: Không trả lời được 0,5 0 6 HS có nhiều cách trả lời nhưng diễn đạt được ý sau: 1 Mức 1: Hoà đồng, không phân biệt đối xử, giúp đỡ nhau khi các bạn trong lớp gặp khó khăn. Mức 2: Trả lời được ý trên nhưng chưa đầy đủ 0,5 Mức 3: Không trả lời được 0 LÀM VĂN * Yêu cầu chung: 1.0 - Về hình thức: Đạt các yêu cầu về chính tả , ngữ pháp, đoạn văn. Viết đúng phương thức tự sự, biết cách triển khai các ý trong đoạn văn. - Về nội dung : + HS chọn ngôi kể phù hợp. Đảm bảo cấu trúc của bài văn tự 1.0 sự có kết hợp miêu tả và biểu cảm. + Triển khai hợp lý nội dung trình tự của câu chuyện. + Về nội dung cơ bản cần đạt được các ý sau: 1. Mở bài - Giới thiệu về ngày đầu tiên đi học - Ấn tượng chung 2.0 2. Thân bài: Lần lượt kể lại các sự việc trong ngày đầu tiên
  5. đi học Cần đảm bảo một số ý cơ bản sau : - Trước ngày khai trường: mẹ đưa đi mua quần áo, cặp sách, giày dép… - Trên đường đến trường: + Miêu tả cảnh vật trên đường đến trường + Tâm trạng, cảm xúc của em trên đường đến trường Khi đến trường và khi dự lễ khai giảng: + Miêu tả lại quang cảnh của trường, không khí đông vui náo nhiệt trên sân trường. + Các hoạt động diễn ra trong lễ khai giảng + Ấn tượng, cảm xúc của em về ngôi trường Tâm trạng của em khi ngồi trong lớp học. Ấn tượng về thầy cô, bạn bè thế nào? 3. Kết bài - Nêu ấn tượng sâu sắc, cảm xúc suy nghĩ của em về ngày đầu 1.0 tiên đi học. Lưu ý: GV linh hoạt trong quá trình chấm bài trước những sáng tạo, cảm xúc riêng của học sinh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2