intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lê Đình Chinh, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lê Đình Chinh, Tiên Phước” được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lê Đình Chinh, Tiên Phước

  1. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ dung/Đơn Thông Vận TT Mức độ đánh giá Nhận Vận Chủ đề vị kiến hiểu dụng biết dụng thức cao 1 Đọc hiểu Truyện Nhận biết: ngắn - Nhận biết được tác giả, tác phẩm, ngôi kể, 4TL 1TL 1TL phương thức biểu đạt, từ tượng hình, từ tượng thanh Thông hiểu: - Tóm tắt được cốt truyện. - Lí giải được ý nghĩa, tác dụng của các chi tiết tiêu biểu - Hiểu được đặc điểm nhân vật thể hiện qua hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ, ý nghĩ. Vận dụng: - Rút ra được bài học từ văn bản. - Nhận xét, đánh giá được ý nghĩa, giá trị tư tưởng hoặc đặc sắc về nghệ thuật của văn bản. 2 Làm văn Viết bài Nhận biết: 1* 1* 1* 1TL* văn tự sự Thông hiểu: Vận dụng: Vận dụng cao: Viết được bài văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm Tổng 4 TL 1TL 1 TL 1 TL Tỉ lệ % 30 10 10 50 Tỉ lệ chung 100
  2. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2021 - 2022 MÔN: NGỮ VĂN – Lớp 8 Thời gian: 90 phút Mức độ Vận dụng Nhận biết Thông Cộng Chủ đề hiểu Vận dụng Vận dụng cao I. Đọc hiểu Tác giả, tác Hiểu tình Bày tỏ Viết bài văn tự Đoạn văn phẩm, ngôi tiết truyện quan điểm sự kết hợp yếu tố kể, phương cá nhân biểu cảm và thức biểu đạt, miêu tả từ tượng hình, từ tượng thanh Số câu Số câu: 4 Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu:6 Số điểm Số điểm:3,0 Số điểm: Số điểm: Số điểm: Tỉ lệ Tỉ lệ:30% 1,0 1,0 5,0 Tỉ lệ: 10% Tỷ lệ: Tỉ lệ: 10% 50% II. Làm văn Viết bài văn tự sự Số câu Số câu: 1 Số câu: 1 Số điểm Số điểm: 5,0 Số điểm: Tỉ lệ Tỉ lệ: 50% 5,0 Tỉ lệ: 50% Tổng số câu Số câu: 4 Số câu: 1 Số câu: 2 Số câu: 7 Tổng số điểm Số điểm:3,0 Số điểm: Số điểm: 6,0 Số Tỉ lệ Tỉ lệ:30% 1,0 Tỉ lệ: 60% điểm:10 Tỉ lệ:10% Tỉ lệ: 100% Trường THCS Lê Đình Chinh KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
  3. Họ và NĂM HỌC: 2022-2023 tên: ................................................ Môn: Ngữ văn 8 ....... Lớp: .............................................. .. Điểm Nhận xét của giáo viên I. PHẦN ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: “Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác. Tôi ở nhà Binh Tư về được một lúc lâu thì thấy những tiếng nhốn nháo ở bên nhà lão Hạc. Tôi mãi mốt chạy sang. Lão Hạc đang vật vã trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, hai mắt long sòng sọc. Lão tru tréo, bọt mép sùi ra...Lão vật vã đến hai giờ đồng hồ rồi mới chết. Cái chết thật là dữ dội. Chẳng ai hiểu lão chết vì bệnh gì mà đau đớn và bất thình lình như vậy. Chỉ có tôi với Binh Tư hiểu”. (Trích Ngữ văn 8 tập một, NXB GD năm 2012) Câu 1 (0,5 điểm). Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào? Câu 2 (0,5 điểm). Tác giả của đoạn văn trên là ai? Câu 3 (1 điểm). Đoạn trích được kể theo lời của nhân vật nào? Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là gì? Câu 4 (1 điểm). Tìm từ 1 tượng hình và 1 từ tượng thanh trong đoạn trích. Câu 5 (1 điểm). Theo em những nguyên nhân nào dẫn đến cái chết của Lão Hạc? Câu 6 (1 điểm). Có nhận định rằng: Lão Hạc chọn cái chết để lòng tự trọng của Lão được sống. Em có đồng ý với nhận định đó không? Vì sao? II. LÀM VĂN (5,0 điểm) Kể về một lần em mắc khuyết điểm khiến thầy, cô giáo buồn. Tiên Lộc, ngày 27/10/2022 NGƯỜI DUYỆT ĐỀ GIÁO VIÊN RA ĐỀ Phạm Văn Vinh Võ Thị Hồng Nghĩa
  4. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN: NGỮ VĂN – Lớp 8 A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giáo viên chủ động nắm bắt nội dung trình bày của học sinh để đánh giá bài làm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý hướng dẫn chấm. - Tôn trọng những bài làm có tính sáng tạo của học sinh. - Điểm lẻ tính đến 0,25 đ. B. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM I. PHẦN ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Câu Nội dung cần đạt Điểm Lão Hạc 0,5 1 2 Nam Cao 0,5 Ông Giáo 0,5 3 Tự sự 0,5 Một trong các từ: vật vã, rũ rượi, xộc xệch, sòng sọc… 0,5 4 Một trong các từ: nhốn nháo, tru tréo. 0,5 Nguyên nhân trực tiếp: Lão buồn khi bán Cậu Vàng, Lão đã lâm vào 0,5 5 đường cùng… Nguyên nhân xâu xa: Lão chất để bảo toàn lòng tự trọng của mình. 0,5 - Có - Học sinh trình bày theo nhiều cách, sau đây là gợi ý: Lão Hạc rất coi trọng lòng tự trọng của mình. Khi còn sống 0,5 6 Lão không làm phiền một ai. Khi cuộc sống ngày càng khó khăn Lão biết nếu tiếp tục sống sẽ làm phiền người khác. 0,5 Thậm chí Lão sắp xếp cho cái chết của mình thật chu đáo… Giáo viên cần tôn trọng suy nghĩ cá nhân học sinh. II. LÀM VĂN (5,0 điểm) Đề: Kể về một lần em mắc khuyết điểm khiến thầy, cô giáo buồn. a. Cấu trúc - Biết kết hợp kiến thức và kỹ năng viết bài văn tự sự, có 0.5 kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm. - Bài văn có bố cục đầy đủ, rõ ràng, lập luận thuyết phục, trình bày vẫn đề có mở đầu, có diễn biến, kết thúc và theo một thứu tự hợp lý, diễn đạt mạch lạc, không mắc lỗi chính
  5. tả dùng từ đặt câu. b. Ngôi kể, Sử dụng ngôi kể hợp lý: ngôi thứ nhất. 0.5 vấn đề cần Đề tài: kể lại một lần em mắc lỗi khiến thầy (cô) giáo buồn. kể. 1. Mở bài: Dẫn dắt vấn đề. Có nhiều lỗi học sinh thường mắc phải khiến thầy (cô) 0,5 c. Các sự buồn lòng như nói dối thầy cô, quay cóp trong giờ kiểm tra, việc chính bỏ học, trêu chọc thầy cô… 2. Thân bài: - Hoàn cảnh, thời gian mắc lỗi: 0.5 Năm học lớp 6, trong giờ học môn tiếng Anh hoặc năm lớp 3, trong giờ học Văn……. - Kể về việc sai trái mình mắc phải: Mắc lỗi vào thời điểm 0.5 nào? Mắc lỗi với ai - Nêu nguyên nhân mắc lỗi: 0,5 + Do chủ quan:………. + Khách quan: ………. - Diễn biến khi gây lỗi: - Hậu quả gây ra đối với lớp,với gia đình, với bản thân 0,5 - Sau khi mắc lỗi cảm xúc của em thế nào, em đã hối lỗi và sửa lỗi như thế nào 3. Kết luận - Bài học sâu sắc rút ra sau khi mắc lỗi. 0,5 - Lời khuyên dành cho các bạn khác d. Sáng tạo Có cách trình bày mới mẻ, thể hiện được sự kết hợp các 0.5 yếu tố miêu tả và biểu cảm một cách hợp lý tạo cảm xúc cho người đọc. e. Chính tả, Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.5 dùng từ, đặt câu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2