intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quế An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quế An” để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi học kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quế An

  1. TRƯỜNG THCS QUẾ AN KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN: NGỮ VĂN – Lớp 8 Thời gian: 90 phút (không tính thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề gồm có 1 trang) I. PHẦN ĐỌC- HIỂU (5,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi. “Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khủy chân, người nào người nấy lướt thướt như chuột lột. Tình cảnh trông thật là thảm. Tuy trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người xao xác gọi nhau sang hộ, nhưng xem chừng ai cũng mệt lử cả rồi. Ấy vậy mà trên trời thời vẫn mưa tầm tả trút xuống, dưới sông thời nước cứ cuồn cuộn bốc lên. Than ôi! Sức người khó lòng địch nổi với sức trời! Thế đê không sao cự lại với thế nước! Lo thay! Nguy thay! Khúc đê này hỏng mất.” (Sống chết mặc bay, Phạm Duy Tốn) Câu 1: Xác định ngôi kể và các phương thức biểu đạt của đoạn trích? (1,0 điểm) Câu 2: Xác định và ghi lại1 từ tượng hình, 1 từ tượng thanh có trong đoạn trích trên. (1,0 điểm) Câu 3: Đoạn văn kể lại cảnh tượng của sự việc theo trình tự nào? (1,0 điểm) Câu 4: Trình bày ngắn gọn nội dung của đoạn trích. (1,0 điểm) Câu 5: Qua nội dung của đoạn văn, em hiểu gì về nỗi khổ của người dân khi có mưa lũ tràn ngập mà không có sự quan tâm cứu hộ của Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền địa phương cũng như của các lực lượng cứu hộ, cứu nạn? (1,0 điểm) II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN: (5,0 điểm) Viết bài văn tự sự (kết hợp miêu tả và biểu cảm) kể lại một kỉ niệm sâu sắc, đáng nhớ nhất trong đời của em với một thầy hoặc cô giáo cũ. -Hết-
  2. TRƯỜNG THCS QUẾ AN HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA GIỮA KỲ I Năm học 2022 – 2023 MÔN: NGỮ VĂN - Lớp 8 A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh những trường hợp đếm ý cho điểm một cách máy móc. - Cần chủ động, vận dụng linh hoạt và hợp lý hướng dẫn chấm để cho đúng thang điểm, khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn.Tôn trọng những bài làm có tính sáng tạo của học sinh. - Điểm lẻ tính đến 0,25 đ, sau đó, làm tròn số theo quy định. B. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM I. PHẦN ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Câu Nội dung cần đạt Điểm - Đoạn truyện được kể theo ngôi thứ ba 0,5 1 - Phương thức biểu đạt: Tự sự, miêu tả và biểu cảm. 0,5 Yêu cầu HS xác định và ghi lại được 1 từ tượng hình, 1 từ tượng 2 1,0 thanh. Xác định và ghi đúng được mỗi từ (0,5 điểm). - Đoạn văn được kể và tả theo trình tự diễn biến của sự việc 0,5 3 -Tả cụ thể cảnh hoạt động của con người và cảnh thiên nhiên. 0,5 Học sinh trình bày được nội dung của đoạn trích: - Mức1:Tác giả kể và tả diễn biến cảnh dân phu đang ra sức chống 1,0 đê trước tình cảnh mưa lụt dữ dội, nước sông dâng lên cuồn cuộn, đê sắp vỡ, tình thế khó chống cự lại nổi, nguy khốn đến tính mạng 4 và tài sản của người dân. 0,75 - Mức 2: Đoạn văn kể và tả cụ thể một cách chân thực, cảm động cảnh nhân dân đang ra sức chống đê trước cảnh đê sắp vỡ. 0,5 - Mức 3: Đoạn văn kể và tả lại cảnh người dân đang chống đê. 5 Học sinh trình bày được những cảm nhận: 1,0 - Nếu không sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền cũng như các lực lượng cứu hộ, cứu nạn thì mọi người dân sẽ bị ảnh hưởng rất nặng nề về tính mạng và tài sản. - Nhờ dự báo thời tiết một cách chính xác mà nhân dân ta đã có sự phòng chống bão lụt một cách kịp thời làm giảm mức độ thiệt hại về người và của. - Khi có lụt lội xảy ra thì các ban phòng chống bão lụt đã tổ chức cứu nạn, cứu hộ kịp thời. - Ngày nay, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đời sống của người dân, chăm lo đến việc phòng chống bão lụt… (Tùy mức độ trình bày được cảm nhận của học sinh, giáo viên
  3. đánh giá ghi điểm. Nêu đúng được mỗi ý 0,25 điểm). II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN (5,0 điểm) Viết bài văn tự sự kể lại một kỉ niệm sâu sắc, đáng nhớ nhất trong đời của em với một thầy hoặc cô giáo cũ. Tiêu chí đánh giá Điểm *Yêu cầu chung: - Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn tự sự. - Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, cách kể chuyện hấp dẫn, diễn đạt mạch lạc; hạn chế mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu hoặc việc sửa chữa trong bài làm. - Kết hợp nhuần nhuyễn giữa tự sự với các yếu tố miêu tả và biểu cảm. *Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự: Trình bày đầy đủ các phần Mở bài, 0.25 Thân bài, Kết bài. Phần Mở bài: Biết dẫn dắt vào đề hợp lí và giới thiệu chung được câu chuyện; phần Thân bài: Biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau, có mở đầu-diễn biến-kết thúc; phần Kết bài: Thể hiện được ấn tượng, cảm xúc của cá nhân. b.Xác định đúng câu chuyện cần kể: Kể lại một kỉ niệm sâu sắc, đáng 0.25 nhớ nhất trong đời của em với một thầy hoặc cô giáo cũ. (Kể lại một kỉ niệm với thầy hoặc cô giáo cũ). c.Triển khai câu chuyện: Vận dụng tốt kĩ năng tự sự kết hợp với các yếu tố miêu tả và biểu cảm; học sinh có thể trình bày nhiều cách khác nhau, sau đây là một số gợi ý: c1. Mở bài: 0.5 - Giới thiệu khái quát về kỉ niệm sâu sắc, đáng nhớ nhất trong đời của em với một người thầy hoặc cô giáo cũ nào đó. c2. Thân bài: Diễn biến câu chuyện. 3.0 - Không gian, thời gian diễn ra câu chuyện (Ở đâu? Vào lúc nào? Câu chuyện diễn ra với ai?) - Những nhân vật có mặt trong câu chuyện (Câu chuyện có những ai? Hành động, lời nói, thái độ của các nhân vật: của em và người thầy hoặc cô giáo?) - Câu chuyện có các tình tiết, sự việc nào thật đáng nhớ? - Tâm trạng cảm xúc của em và thầy hoặc cô giáo lúc đó? Ấn tượng khó phai đối với em là gì? (Chú ý kể sinh động, hấp dẫn; kết hợp miêu tả, biểu cảm hợp lí) c3. Kết bài: 0.5 - Nêu cảm nghĩ của em về kỉ niệm với người thầy hoặc cô giáo đó.
  4. d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, có cách kể chuyện hấp dẫn thể 0.25 hiện ở các tình tiết diễn biến của câu chuyện, câu chuyện dễ tin, gây xúc động với người đọc về tình thầy trò (cô trò). e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt 0.25 câu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2