intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 đáp án - Trường TH&THCS Trần Quốc Toản, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 đáp án - Trường TH&THCS Trần Quốc Toản, Tiên Phước’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra. Cùng tham khảo và tải về đề thi này ngay bạn nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 đáp án - Trường TH&THCS Trần Quốc Toản, Tiên Phước

  1. Trường TH&THCS Trần Quốc Toản Tổ KHXH Huỳnh Văn Nhân TRƯỜNG TH&THCS TRẦN QUỐC TOẢN KIỂM TRA GIỮA KỲ I - NĂM HỌC 2022- 2023 TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI Môn: Ngữ văn - Lớp 8 Thời gian: 90 phút (Không tính thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến tuần 8) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Tự luận - Cách thức: Kiểm tra trên lớp. III. THIẾT LẬP MA TRẬN Vận dụng Cộng Cấ Vận Nhận biết Thông hiểu p độ Vận dụng dụng Lĩnh vực cao 1.Phần -Nhận biết tên văn bản, - Hiểu được - Trình bày Đọc- tác giả có chứa phần trích. suy nghĩ và quan điểm, suy hiểu: - Nhận biết phương thức tâm trạng cảm nghĩ của bản Ngữ liệu: biểu đạt chính của đoạn xúc của nhân thân về hành Một đoạn trích. vật “tôi” trong động cầm giúp trích từ -Nhận biết những từ thuộc đoạn trích. bút thước cho văn bản : trường từ vựng chỉ đồ con của người Tôi đi dùng học tập có trong mẹ trong đoạn học đoạn trích. trích - Xác định được phương tiện liên kết Số câu: Số câu: 3 Số câu: 1 Số câu: 1 5 Số điểm: Số điểm: 3.0 Số điểm: 1.0 Số điểm: 1.0 5.0 Tỉ lệ %: TL: 30% TL: 10% TL: 10% 50% 2. Phần Làm văn: Viết bài văn tự sự (kết hợp miêu tả và biểu cảm). Số câu: 1* 1* 1* 1* 1 Số điểm: 1.0 2.0 1.0 Số điểm: 1.0 5.0 Tỉ lệ %: 10% 20% 10% 10% 50% Năm học 2022-2023
  2. Trường TH&THCS Trần Quốc Toản Tổ KHXH Huỳnh Văn Nhân TS điểm Số điểm: 4.0 Số điểm: 3.0 Số điểm: 2.0 Số điểm: 1.0 10.0 Tỉ lệ % TL: 40% TL: 30% TL: 20% TL: 10% 100% IV. ĐỀ TRƯỜNG TH&THCS TRẦN QUỐC TOẢN KIỂM TRA GIỮA KỲ I - NĂM HỌC 2022- 2023 TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI Môn: Ngữ văn - Lớp 8 Thời gian: 90 phút (Không tính thời gian giao đề) I. PHẦN ĐỌC - HIỂU (5.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Trong chiếc áo vải dù đen dài tôi cảm thấy mình trang trọng và đứng đắn. Dọc đường tôi thấy mấy cậu nhỏ trạc bằng tôi, áo quần tươm tất, nhí nhảnh gọi tên nhau hay trao sách vở cho nhau xem mà tôi thèm. Hai quyển vở mới đang ở trên tay tôi đã bắt đầu thấy nặng. Tôi bặm tay ghì thật chặt, nhưng một quyển vở cũng xệch ra và chênh đầu chúi xuống đất. Tôi xóc lên và nắm lại cẩn thận. Mấy cậu đi trước ôm sách vở nhiều lại kèm cả bút thước nữa. Nhưng mấy cậu không để lộ vẻ khó khăn gì hết. Tôi muốn thử sức mình nên nhìn mẹ tôi: - Mẹ đưa bút thước cho con cầm. Mẹ tôi cúi đầu nhìn tôi với cặp mắt thật âu yếm: - Thôi để mẹ nắm cũng được. Tôi có ngay cái ý nghĩ vừa non nớt vừa ngây thơ này: chắc chỉ người thạo mới cầm nổi bút thước. Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi." (Ngữ văn 8-Tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam) Câu 1: (0.5 đ) Xác định tên văn bản, tác giả của văn bản chứa đoạn trích. Câu 2: (0.5đ) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 3: (1.0 đ) Tìm những từ thuộc trường từ vựng chỉ đồ dùng học tập có trong đoạn trích trên? Câu 4: (1.0 đ) Cho biết hai đoạn văn sau liên kết với nhau bằng cụm từ nào? Tôi có ngay cái ý nghĩ vừa non nớt vừa ngây thơ này: chắc chỉ người thạo mới cầm nổi bút thước. Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi." Câu 5: (1.0 đ) Qua đoạn trích, em hiểu gì về suy nghĩ và tâm trạng cảm xúc của nhân vật “tôi”? Câu 6: (1.0 đ) Theo em, hành động cầm giúp bút thước cho con của người mẹ trong đoạn trích có phải là hành động bảo bọc, làm con mất đi tính tự lập hay không? Vì sao? II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN (5.0 điểm) Năm học 2022-2023
  3. Trường TH&THCS Trần Quốc Toản Tổ KHXH Huỳnh Văn Nhân Hãy kể lại kỉ niệm về một ngày khai trường thật đáng nhớ đã để lại trong lòng em những ấn tượng khó phai. ………HẾT…….. HƯỚNG DẪN CHẤM (Hướng dẫn chấm này có 2 trang) I. Hướng dẫn chung - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm. - Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang điểm. Tránh tâm lí ngại cho điểm tối đa (Một bài làm đạt điểm tối đa có thể vẫn còn có những sai sót nhỏ). - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó, làm tròn số đúng theo quy định. II. Đáp án và thang điểm A. PHẦN ĐỌC - HIỂU (5.0 điểm) Câu Nội dung, yêu cầu cần đạt Điểm Xác định tên văn bản, tác giả của văn bản chứa đoạn trích. Câu 1 - Văn bản: Tôi đi học 0.25 (0.5 đ) - Tác giả: Thanh Tịnh. 0.25 Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: Tự sự 0.5 Câu 2 (0.5 đ) Những từ thuộc trường từ vựng chỉ đồ dùng học tập: Câu 2 Sách, vở, bút, thước 1.0 (1.0 đ) Xác định phương tiện liên kết trong hai đoạn văn: Câu 3 - Liên kết bằng cụm từ: ý nghĩ ấy 1.0 (1.0 đ) Qua đoạn trích, em hiểu gì về suy nghĩ và tâm trạng cảm xúc của nhân vật xưng “tôi”? HS trả lời theo ý mình, có nhiều cách diễn đạt khác nhau nhưng cần đủ các ý sau: - Cảm thấy mình trang trọng và đứng đắn. 0.25 Câu 4 - Có suy nghĩ vừa non nớt vừa ngây thơ. 0.25 (1.0 đ) - Muốn tự khẳng định mình. 0.25 - Vừa vui mừng, háo hức lại vừa hồi hộp, bỡ ngỡ. 0.25 Năm học 2022-2023
  4. Trường TH&THCS Trần Quốc Toản Tổ KHXH Huỳnh Văn Nhân Theo em, hành động cầm giúp bút thước cho con của người mẹ trong đoạn trích có phải là hành động bảo bọc, làm con mất đi tính tự lập hay không? Vì sao? Câu 5 - Có hoặc không và có cách giải thích hợp lý, thuyết phục. 1.0 (1.0 đ) - Có hoặc không và có cách giải thích tương đối hợp lý, thuyết phục. 0.5 - Không trả lời hoặc trả lời nhưng giải thích không đúng. 0 * Lưu ý: Giám khảo cần trân trọng suy nghĩ riêng của học sinh. B. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN (5.0 điểm) Hãy kể lại kỉ niệm về một ngày khai trường thật đáng nhớ đã để lại trong lòng em những ấn tượng khó phai. Tiêu chí đánh giá Điểm *Yêu cầu chung: - Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn tự sự. - Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, cách kể chuyện hấp dẫn, diễn đạt mạch lạc; hạn chế mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Kết hợp nhuần nhuyễn giữa tự sự với các yếu tố miêu tả và biểu cảm. *Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự: Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân 0.25 bài, kết bài. Phần mở bài: biết dẫn dắt hợp lí và giới thiệu chung được câu chuyện; phần thân bài: biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau, có mở đầu – diễn biến – kết thúc; phần kết bài: thể hiện được ấn tượng, cảm xúc của cá nhân. b.Xác định đúng câu chuyện cần kể: Kể lại kỉ niệm về một ngày khai 0.25 trường thật đáng nhớ đã để lại trong lòng em những ấn tượng khó phai. c.Triển khai câu chuyện: Vận dụng tốt kĩ năng tự sự kết hợp với các yếu tố miêu tả và biểu cảm; học sinh có thể trình bày nhiều cách khác nhau, sau đây là một số gợi ý: c1. Mở bài: 0.5 - Giới thiệu chung về kỉ niệm ngày khai trường mà em cho là đáng nhớ nhất. c2. Thân bài: Diễn biến câu chuyện. 3.0 - Không gian, thời gian diễn ra câu chuyện (Ở đâu? Vào lúc nào?) - Những nhân vật có mặt trong câu chuyện (Câu chuyện có những ai? Hành động, lời nói, thái độ của các nhân vật?) - Câu chuyện có các tình tiết, sự việc nào thật đáng nhớ? - Tâm trạng cảm xúc của em lúc đó? Ấn tượng khó phai đối với em là gì? (Chú ý kể sinh động, hấp dẫn; kết hợp miêu tả, biểu cảm hợp lí) c3. Kết bài: 0.5 - Nêu cảm nghĩ của em về kỉ niệm ngày khai trường ấy. d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề 0.25 rút ra từ câu chuyện. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu 0.25 Năm học 2022-2023
  5. Trường TH&THCS Trần Quốc Toản Tổ KHXH Huỳnh Văn Nhân    Lãnh đạo trường Tổ trưởng chuyên môn Giáo viên ra đề Huỳnh Văn Nhân Huỳnh Hữu Tứ Bùi Thị Thanh Phương Năm học 2022-2023
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2