intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 - Trường TH&THCS Nguyễn Chí Thanh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn sinh viên đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 - Trường TH&THCS Nguyễn Chí Thanh’ để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 - Trường TH&THCS Nguyễn Chí Thanh

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I – NGỮ VĂN 8 TT Kĩ năng Nội Mức độ nhận thức dung/Đv Nhận biết Thông Vận Vận Tổng kĩ năng hiểu dụng dụng cao 1 ĐỌC - Trường từ - Chỉ ra Truyện vựng trường từ Đoạn - Phương vựng trong trích thức biểu đạt văn bản - Từ tượng - Phương thanh thức biểu - Ngôi kể đạt: Tự sự - Nội dung - Từ tượng Nội Bài học - Bài học rút thanh dung rút ra ra - Ngôi kể Số câu: 4 1 1 6 Tỉ lệ % điểm 30 10 10 50 2 VIẾT -Văn tự sự Chọn sự kết hợp với việc để yếu tố, miêu kể, viết tả biểu cảm thành bài văn hoàn chỉnh Số câu: 1* 1* 1* 1 1 Tỉ lệ% điểm 10 20 10 10 50 Tỉ lệ % điểm 40 30 20 10 100 các mức độ
  2. TRƯỜNG THCS NGUYỄN CHÍ THANH ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TỔ: XÃ HỘI NĂM HỌC 2022- 2023 Họ và tên: ……………………………… Lớp 8/… MÔN NGỮ VĂN 8 - NKT:.../11/22 ĐỀ A Thời gian làm bài: 90 phút ĐIỂM: NHẬN XÉT: DUYỆT ĐỀ: I. PHẦN ĐỌC - HIỂU (5.0đ) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: HOA HỒNG TẶNG MẸ Anh dừng lại tiệm bán hoa để gởi hoa tặng mẹ qua đường bưu điện. Mẹ anh sống cách chỗ anh khoảng 300 km. Khi bước ra khỏi xe, anh thấy một bé gái đang đứng khóc bên vỉa hè. Anh đến và hỏi nó sao lại khóc. - Cháu muốn mua một bó hoa hồng để tặng mẹ cháu - nó nức nở - nhưng cháu chỉ có 75 xu trong khi giá một bó hoa hồng đến 2 đô la. Anh mĩm cười và nói với nó: - Đến đây chú sẽ mua cho cháu. Anh liền mua hoa cho cô bé và đặt một bó hồng để gởi cho mẹ anh. Xong xuôi, anh hỏi cô bé có cần đi nhờ xe về nhà không. Nó vui mừng nhìn anh và trả lời: Dạ chú cho chaú đi nhờ đến nhà mẹ cháu. Nói xong, nó ân cần đặt bó hoa lên mộ.Tức thì anh quay lại tiệm bán hoa, hủy bỏ dịch vụ gởi hoa vừa rồi và mua nột bó hoa hồng thật đẹp. Suốt đêm đó, anh đã lái một mạch 300 km về nhà để trao tận tay bó hoa cho mẹ. (Quà tặng cuộc sống) Câu 1. (1điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản? Câu 2. (0,5 điểm) Tìm một từ tượng thanh có trong văn bản, việc sử dụng từ tượng thanh có tác dụng gì? Câu 3. (1điểm) Câu chuyện của em bé giúp chàng trai thức tỉnh điều gì? Câu 4. (1điểm) Tìm các từ thuộc trường từ vựng xưng hô chỉ mối quan hệ thân thiết? Câu 5. (0,5 điểm) Văn bản HOA HỒNG TẶNG MẸ được kể theo ngôi thứ nào? Câu 6. (1điểm) Bài học mà em rút ra được từ hai nhân vật em bé và anh thanh niên trong văn bản trên là gì? II. PHẦN TẬP LÀM VĂN (5.0đ) Kể về một lần em mắc khuyết điểm khiến thầy, cô giáo buồn. BÀI LÀM:
  3. TRƯỜNG THCS NGUYỄN CHÍ THANH ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TỔ: XÃ HỘI NĂM HỌC 2022- 2023 Họ và tên: ……………………………… Lớp 8/… MÔN NGỮ VĂN 8 - NKT:.../11/22 ĐỀ B Thời gian làm bài: 90 phút ĐIỂM: NHẬN XÉT: DUYỆT ĐỀ: I. PHẦN ĐỌC – HIỂU (5.0đ) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới “Hãy hiểu những người yêu thương con; tình yêu là món quà đẹp nhất và nhận được chỉ khi đã được cho đi (1). Hãy thương mến những ai thật lòng và yêu quý con; vì chỉ có ít người như thế trong cuộc đời (2). Rồi hãy đáp trả tình yêu đó gấp mười lần, hãy làm tràn đầy cuộc sống của họ bằng tình yêu xuất phát từ trái tim con, như ánh sáng mặt trời chiếu rọi những góc tối trên trái đất, tình yêu là một hành trình chứ không phảỉ mục đích đến, hãy đi theo con đường đó mỗi ngày.”(3) (Trích “Con có biết” Nhã Nam tuyển chọn) Câu 1. (1điểm) Đoạn văn được viết theo phương thức biểu đạt nào? Câu 2. ((0,5 điểm) Đoạn văn có ba câu hãy chỉ ra câu văn có sử dụng phép so sánh? Câu 3. (1điểm) Theo em người mẹ trong đoạn văn đã dạy con điều gì? Câu 4. (1điểm) Tìm những từ thuộc trường từ vựng chỉ tình cảm có trong đoạn trích? Câu 5. (0,5 điểm) Đoạn trích được viết theo ngôi thứ nào? Câu 6. (1điểm) Từ đoạn văn trên em rút ra bài học gì cho bản thân? II. PHẦN TẬP LÀM VĂN (5.0đ) Kể về một việc em đã làm khiến bố mẹ rất vui lòng. BÀI LÀM:
  4. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIÊM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I (ĐỀA) MÔN NGỮ VĂN 8 I. PHẦN ĐỌC - HIỂU: (5.0đ) CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT THANG ĐIỂM Câu 1 Phương thức biểu đạt chính của văn bản: Tự Sự 1.0đ (1.0đ) Câu 2 Từ tượng thanh có trong văn bản: nức nở 0.25đ (0,5đ) Tác dụng: Mô phỏng âm thanh tiếng khóc tội nghiệp của cô bé 0.25đ Câu 3 Từ câu chuyện của em bé giúp chàng trai thức tỉnh: (1.0đ) - Biết trân trọng tình yêu thương dành cho mẹ khi họ còn sống 1.0đ Câu 4 Trường từ vựng xưng hô chỉ mối quan hệ thân thiết: chú, mẹ, 1.0d (1.0đ) cháu, cô bé… (HS nêu được 3 hoặc 4 từ cho điểm tối đa) Câu 5 Đoạn trích được viết theo ngôi thứ 3 0.5đ (0.5 đ) Câu 6 Từ văn bản trên em rút ra được bài học cho bản thân đó là: (1.0đ) - Anh thanh niên: Biết giúp đỡ người khác, trân trọng tình yêu 0.5đ thương mẹ - Em bé: tình yêu thương mẹ sâu sắc muôn đời bất diệt cho dù mẹ 0.5đ đã mất II. PHẦN Về kỹ năng: Học sinh vận dụng những kiến thức đã học để thực TẬP LÀM hành viết một bài văn tự sự kết hợp với miêu tả biểu cảm, bố cục VĂN phải đảm bảo ba phần : Mở bài, thân bài, kết bài (5.0đ) Về kiến thức: Bài viết cần đảm bảo các ý sau: 1. Kể về lần phạm lỗi với thầy cô giáo: đó là khi nào, ở đâu. em đã 1.0đ phạm lỗi gì, chuyện đã xảy ra như thế nào,… 2. Miêu tả sự việc xảy ra, hình ảnh thầy, cô giáo trong và sau khi em phạm lỗi ( nét mặc, cử chỉ , lời nói thái độ..) 2.0đ 3. Những tình cảm và suy nghĩ của em khi sự việc xảy ra và sau sự việc ấy( lo lắng ân hận buồn phiền)… 1.0đ 4. Sáng tạo: Bài làm cần chọn sự việc độc đáo gây ấn tượng Suy nghĩ phù hợp viết văn có cảm xúc xen kể, tả… 0.5đ 5. Chính tả, ngữ pháp; đảm bảo chuẩn chính tả ngữ pháp, ngữ nghĩa Tiếng Việt 0,5đ
  5. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIÊM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I (ĐỀB) MÔN NGỮ VĂN 8 I. PHẦN ĐỌC - HIỂU: (5.0đ) CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT THANG ĐIỂM Câu 1 Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn : Biểu cảm 1.0đ (1.0đ) Câu 2 Câu văn có sủ dụng phép so sánh: câu 3 “Rồi hãy đáp trả…con 0.5đ (0,5đ) đường đó mỗi ngày” Câu 3 Người mẹ trong đoạn văn đã dạy con: (1.0đ) - Hiểu những người yêu thương con 0.25đ - Thương mến người yêu quí con 0. 25đ - Hãy đáp trả bằng tình yêu của con 0.5đ Câu 4 Trường từ vựng chỉ tình cảm có trong đoạn trích: yêu thương, (1.0đ) tình yêu, thương mến, yêu quý (HS nêu được 3 từ trở lên cho 1.0d điểm tối đa) Câu 5 Văn bản được kể theo ngôi thứ 3 0.5đ (0.5đ) Câu 6 Từ đoạn văn trên em rút ra bài học: (1.0đ) Trân trọng, quí mến, biết ơn đối với những người yêu thương 1.0đ mình II.PHẦN TẬP Về kỹ năng: Học sinh vận dụng những kiến thức đã học để thực LÀM VĂN hành viết một bài văn tự sự kết hợp với miêu tả biểu cảm, bố cục (5.0đ) phải đảm bảo ba phần: Mở bài, thân bài, kết bài. Về kiến thức: Bài viết cần đảm bảo các ý sau: 1. Kể về một việc khiến bố mẹ rất vui lòng: đó là khi nào, ở đâu 1.0đ em đã làm được việc tốt gì, câu chuyện đã xảy ra ở đâu như thế nào,… 2. Miêu tả sự việc xảy ra, hình ảnh vui sướng hạnh phúc của bố, 2.0đ mẹ khi nghe em kể.( nét mặc, cử chỉ , lời nói thái độ..) 3. Những tình cảm và suy nghĩ của em khi sự việc xảy ra và sau 1.0đ sự việc ấy em sung sướng tự hào… 4. Sáng tạo: Bài làm cần chọn sự việc độc đáo gây ấn tượng 0.5đ Suy nghĩ phù hợp viết văn có cảm xúc xen kể, tả… 5. Chính tả, ngữ pháp; đảm bảo chuẩn chính tả ngữ pháp, ngữ 0.5đ nghĩa Tiếng Việt GIÁO VIÊN RA ĐỀ
  6. BÙI THỊ TUYẾT THANH
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2