intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hiệp Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

5
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập thật tốt trong kì thi sắp tới. TaiLieu.VN xin gửi đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hiệp Đức’. Vận dụng kiến thức và kỹ năng của bản thân để thử sức mình với đề thi nhé! Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hiệp Đức

  1. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA GIỮA KỲ I (2023-2024) TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 8 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Điểm: Nhận xét của GV Họ và tên: ……………………………. Lớp: 8/ … I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi bên dưới CHIỀU HÔM NHỚ NHÀ Chiều trời bảng lảng bóng hoàng hôn, Tiếng ốc xa đưa lẩn trống đồn. Gác mái, ngư ông về viễn phố, Gõ sừng, mục tử lại cô thôn. Ngàn mai gió cuốn chim bay mỏi, Dặm liễu sương sa khách bước dồn. Kẻ chốn trang đài, người lữ thứ, Lấy ai mà kể nỗi hàn ôn? (Bà Huyện Thanh Quan, Trích Hợp tuyển thơ văn Việt Nam, tập III) Câu 1. (0.5điểm) Bài thơ được viết theo thể thơ gì? Câu 2. (0.5điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ ? Câu 3. (1.0 điểm) Hãy chỉ ra phép đối được sử dụng ở hai câu thực và hai câu luận của bài thơ? Câu 4. (1.0 điểm) Cho biết tác dụng của biện pháp đảo ngữ trong hai câu thơ sau: Gác mái, ngư ông về viễn phố, Gõ sừng, mục tử lại cô thôn. Câu 5. (0.5 điểm) Theo em, bài thơ Chiều hôm nhớ nhà có những nét đặc sắc nào về nghệ thuật? Câu 6. (1.0 điểm) Hãy nêu nội dung chính của bài thơ ? Câu 7. (0.5 điểm) Từ nội dung của bài thơ trên đã giúp em nhận thấy được quê hương có vai trò như thế nào trong đời sống tâm hồn của mỗi con người? Câu 8. (1.0 điểm) Có người cho rằng: “Chiều hôm nhớ nhà là một bài thơ tả cảnh ngụ tình”, em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao? II. VIẾT (4.0 điểm) Viết bài văn phân tích bài thơ Chiều hôm nhớ nhà của Bà Huyện Thanh Quan. BÀI LÀM …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………….. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………......................................... …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………
  2. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….......................................... ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. …………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. …………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….......................................... …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….......................................... …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. …………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….......................................... …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….…………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….......................................... …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….......................................... …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….......................................... …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….......................................... …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………
  3. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I – NĂM HỌC 2023-2024 MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 Nội Mức độ dung/ nhận TT Kĩ năng đơn vị biết kiến thức Nhận Thông Vận Vận biết (Số hiểu dụng (Số dụng cao câu) (Số câu) Câu) (Số câu) 1 Đọc-hiểu Thơ 3 3 2 8 (Ngoài SGK) Tỉ lệ % 20 25 15 60 điểm 2 Viết Viết được bài văn nghị luận tác phẩm 1* 1* 1* 1 1 văn học: phân tích một bài thơ Đường luật (Ngoài SGK) Tỉ lệ % 10 10 10 10 40 điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ nhận thức 65 35 100
  4. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Số câu hỏi Nội theo mức độ nhận thức dung/ Mức độ TT Kĩ năng Đơn vị đánh giá Nhận Thông Vận dụng Vận dụng kiến thức biết hiểu cao Nhận 3 3 2 biết: - Nhận Đọc hiểu Văn bản biết được 1 thơ thể thơ Đường - Nhận luật biết được (Ngoài phương SGK) thức biểu đạt chính của bài thơ - Nhận biết được phép đối có trong bài thơ. Thông hiểu: - Hiểu và phân tích được tác dụng của
  5. biện pháp đảo ngữ trong bài thơ. - Hiểu được nội dung chính của văn bản. - Hiểu được giá trị biểu đạt của từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp tu từ… tạo nên nét đặc sắc về nghệ thuật trong bài thơ. Vận dụng: - Vận dụng hiểu biết để rút ra được nhận định đúng về vai trò của quê hương đối với mỗi người. - Vận dụng hiểu biết về bút pháp tả cảnh ngụ tình trong thơ cổ để giải
  6. quyết một nhận định liên quan đến bài thơ. Viết văn 1* 1* 1* 1 bản nghị Viết được luận phân bài văn tích một 2 Viết nghị luận tác phẩm tác phẩm thơ văn học: Đường phân tích luật (Thất một bài ngôn bát thơ cú Đường Đường luật) luật *Nhận (Ngoài biết: SGK) – Xác định được cấu trúc bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ ĐL – Xác định được kiểu bài phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ ĐL vấn đề nghị luận (chủ đề, bố cục, những đặc sắc về hình thức nghệ thuật và tác dụng
  7. của chúng) – Giới thiệu tác giả, tác phẩm. *Thông hiểu: – Những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm thơ ĐL – Lí giải được một số đặc điểm của thể loại qua tác phẩm. - Phân tích cụ thể, rõ ràng về tác phẩm thơ Đường luật (chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật và tác dụng của chúng) với những cứ liệu sinh động. *Vận
  8. dụng: – Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận để phân tích, cảm nhận về nội dung, nghệ thuật của tác phẩm thơ ĐL. – Nhận xét về nội dung, nghệ thuật của tác phẩm thơ ĐL; vị trí, đóng góp của tác giả. *Vận dụng cao: – So sánh với các tác phẩm khác; liên hệ với thực tiễn; vận dụng kiến thức lí luận văn học
  9. để đánh giá, làm nổi bật vấn đề nghị luận. – Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh, bài văn giàu sức thuyết phục. 3 3 2 1 Tổng Tỉ lệ % 30 35 25 10 Tỉ lệ 65 35 chung HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I – NĂM HỌC 2023-2024 MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 A. HƯỚNG DẪN CHUNG
  10. - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phần Câu Nội dung Điểm ĐỌC - 1 HS nhận biết đúng thể thơ Thất ngôn bát cú Đường luật 0.5 HIỂU (6.0 đ) 2 HS nhận biết đúng phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm 0.5 3 HS nhận biết và chỉ ra đúng phép đối trong hai câu thực, luận: 0.5 - Gác mái >< Gõ sừng; ngư ông >< mục tử; về viễn phố >< lại cô thôn. - Ngàn mai >< Dặm liễu; gió cuốn >< sương sa; chim bay mỏi >< 0.5 khách bước dồn. HS hiểu và phân tích được tác dụng của biện pháp đảo ngữ ở hai câu thực: 4 - Mức tối đa: HS chỉ rõ và nêu được tác dụng của biện pháp tu từ đảo ngữ : Động từ "gác mái" biểu đạt một tâm thế nhàn của ngư ông 1.0 đang sống ở miền quê, đã thoát vòng danh lợi: Đảo vị ngữ “Gác mái” càng nhấn mạnh sự nghỉ ngơi thư thái của ngư ông. “Gõ sừng” cũng được đảo ra phía trước để nhấn mạnh cử động của mục tử (người chăn trâu) nhưng là cử động trở về, nghỉ ngơi . => Phép đảo ngữ vừa thể hiện một cách tài hoa chủ đề “Chiều hôm nhớ nhà” vừa nhấn mạnh không khí tĩnh lặng, cảnh chiều càng thêm tĩnh mịch, ẩn chứa một nỗi niềm man mác, bâng khuâng của lòng người. - Mức chưa tối đa: GV căn cứ vào bài làm của HS để cho điểm phù hợp. 5- Mức chưa đạt: HS không có câu trả lời hoặc trả lời sai hoàn toàn. 5 HS hiểu và nêu được những nét đặc sắc nào về nghệ thuật của bài 0.5 thơ: Lời thơ trang nhã, sử dụng nhiều từ Hán Việt, giọng thơ man mác, hoài cổ 6 HS hiểu và nêu được nội dung chính của bài thơ: Tâm trạng buồn lê thê, một niềm sầu thương tê tái của người lữ khách đi xa nhớ nhà, nhớ quê hương da diết và mang nặng nỗi niềm hoài cổ. 1.0
  11. 7 HS nhận ra được vai trò quan trọng của quê hương đối với mỗi con người, như: - Quê hương chính là nơi chôn nhau cắt rốn của ta, là nơi nuôi ta lớn 0.5 lên với biết bao kỉ niệm chẳng thể phai nhòa. - Quê hương dạy ta biết lớn khôn và trưởng thành. Quê hương cho ta những năm tháng tuổi thơ tuyệt vời mà suốt hành hình trình trưởng thành ta không bao giờ tìm lại được. ......... - Mức chưa tối đa: GV căn cứ vào bài làm của HS để cho điểm phù hợp. - Mức chưa đạt: HS không có câu trả lời hoặc trả lời sai hoàn toàn. 8 - Đồng ý 0.25 - Biết vận dụng hiểu biết về Bút pháp tả cảnh ngụ tình trong thơ cổ để giải thích hợp lý: Bài thơ tả cảnh ngụ tình vì bà Huyện Thanh 0.75 Quan đã thông qua cảnh sắc thiên nhiên vào lúc chiều tà trên kinh đô Huế để gửi gắm vào đó tâm tư, tình cảm, cảm xúc của bản thân. Đó là nỗi nhớ nhà, đó là tình yêu quê hương, đất nước; đó là tâm trạng hoài cổ. Tình lồng trong cảnh, cảnh đậm hồn người. - Mức chưa tối đa: GV căn cứ vào bài làm của HS để cho điểm phù hợp. - Mức chưa đạt: HS không có câu trả lời hoặc trả lời sai hoàn II. VIẾT toàn. (4.0 đ) a. Đảm bảo về hình thức một bài văn phân tích một tác phẩm thơ 0.25 Đường luật (Thất ngôn bát cú Đường luật), bố cục 3 phần: Mở bài - Thân bài - Kết bài 9 b. Xác định đúng yêu cầu của đề : 0.25 Phân tích một bài thơ thất ngôn bát cú Đường luật. C. HS có trình bày theo nhiều cách nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: 3.0 Mở bài: - Giới thiệu khái quát về Bà Huyện Thanh Quan (những nét chính về con người, cuộc đời, sự nghiệp sáng tác, …). 0.5 - Giới thiệu khái quát về bài thơ Chiều hôm nhớ nhà (hoàn cảnh sáng tác hoặc tóm tắt nội dung) Ví dụ: Trong làng thơ Việt Nam, có thể nói có nhiều nữ sĩ đã để lại cho thơ ca dân tộc những dấu ấn đẹp, trong đó có bà Huyện Thanh Quan. Thông qua tác phẩm Chiều hôm nhớ nhà của bà đã khẳng định tài hoa thơ phú của mình. Bài thơ chất chứa một nỗi niềm sầu thương tê tái của người lữ khách đi xa nhớ nhà, nhớ quê da diết và mang nặng nỗi niềm hoài cổ, được thể hiện qua nghệ thuật tả cảnh để bộc lộ tình của tác giả.
  12. Thân bài: HS vận dụng cách phân tích bài thơ Thất ngôn, làm rõ được những nét chính về nội dung và nghệ thuật của bài thơ Nội dung: - Ở bài thơ, ta bắt gặp một quang cảnh buồn, hoang vắng, cô tịch. Đó là cảnh buổi hoàng hôn tím sẫm, cái khoảng không gian và thời gian buồn, gợi nhớ nhất trong một ngày. 1.0 - Xuất hiện hình ảnh con người nhưng chỉ thoáng bóng thôi, và quang cảnh chỉ có thế. Đó là những người dân lao động nghèo, vất vả làm ăn, sinh hoạt của họ thật tẻ nhạt, thiếu sinh động. - Bà luôn hoài cổ để chối bỏ thực tại và bày tỏ sự chán ghét thực tại. Đó là nỗi nhớ nước, nhớ nhà bà luôn giấu kín trong lòng. - Trước cảnh, bà bộc lộ được niềm tâm sự của mình, một tâm sự hoài cổ, đầy nuối tiếc, muốn níu giữ những kỉ niệm xa xưa. Nghệ thuật: - Bài thơ đã đạt đến sự chuẩn mực trong việc sử dụng thể thơ 1.0 Đường luật. - Nghệ thuật tả cảnh ngụ tình được sử dụng tài năng và đem đến hiệu quả nghệ thuật to lớn. - Sử dụng từ Hán Việt, nghệ thuật đảo ngữ, chơi chữ cùng từ láy. …… Kết bài: Khái quát những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của 0.5 bài thơ Chiều hôm nhớ nhà và cảm nghĩ của em về bài thơ. d. Chính tả, ngữ pháp 0.25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt trong sáng, khách quan; sử dụng 0.5 ngôn ngữ linh hoạt.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2