intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Núi Thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

8
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Núi Thành" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Núi Thành

  1. PHÒNG GD&ĐT NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2022- TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI 2023 Môn: Ngữ văn – Lớp 9 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến tuần 9) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Tự luận
  2. - Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường
  3. III. THIẾT LẬP MA TRẬN
  4. PHÒNG GD&ĐT NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 TT Kĩ năng Nội SỐ CÂU TỔNG TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI Môn: Ngữ văn – Lớp dung/đơ THEOThời gian: n vị kiến MỨC thức ĐỘ NHẬN THỨC Nhận Thông Vận Vặn biết hiểu dụng dụng cao 1 ĐỌC VB 4 1 1 0 6 truyện, thơ Trung đại Tỉ lệ % điểm 30 10 10 0 50 2 VIẾT Viết bài 1* 1* 1* 1 5 văn TM có sử dụng BPNT và MT Tỉ lệ % điểm 10 20 10 10 50 Tỉ lệ % điểm các mức độ 40 30 20 10 100
  5. Số câu Tổng hỏi theo Nội mức độ dung/Đ Mức độ nhận TT Kĩ năng ơn vị đánh giá thức kiến Thông Vận thức Nhận Vận hiểu dụng biết dụng cao 1 Đọc * Nhận Văn bản biết: truyện, - Nhận thơ biết Trung được tên đại tác 6 phẩm, tác giả; - Nhận biết được thể thơ; - Nhận biết được biện pháp nghệ thuật được sử dụng 4 1 1 trong đoạn PHÒNG GD&ĐT NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KỲ I. NĂM HỌC 2022-2023 trích; TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI - Xác Môn: Ngữ văn – Lớp 9 định Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) được câu thơ có I. Đọc- hiểu:( 5.0 điểm) nội dung Đọc đoạn trích và thực hiện cáccho sẵn sau: yêu cầu * “Làn thu thủy nét xuân sơn, Thông Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh. hiểu: Hiểu và Một hai nghiêng nước nghiêng thành, Sắcnêu đòi một tài đành họa hai. đành được minh vốn sẵn tính trời, Thông biện Pha nghề thi họa đủ mùi ca ngâm. pháp Cung thương làu bậc ngũ âm, nghệ Nghề riêng ăn đứt Hồ cầm một trương. thuật và Khúc nhà tay lựa nên chương, tác dụng Một thiên Bạc mệnh lại càng não nhân.” của nó trong đoạn thơ.
  6. (SGK Ngữ văn 9 - Tập 1) Câu 1(0.5 điểm): Đoạn thơ trên trích trong văn bản nào? Tác giả của đoạn trích? Câu 2(0.5 điểm): Cho biết thể thơ được tác giả sử dụng trong đoạn trích ? Câu 3(1.0 điểm): Chỉ ra biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong hai câu thơ sau: “Làn thu thủy nét xuân sơn, Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh.” Câu 4(1.0 điểm): Ghi lại và giải thích nghĩa câu thơ nhận xét khái quát của tác giả về sắc đẹp và tài năng của Thúy Kiều? Câu 5(1.0 điểm): Thúy Kiều đẹp và tài năng hơn Thúy Vân nhưng nhà thơ giới thiệu sau. Vậy, tác giả đã sử dụng nghệ thuật gì? Tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó? Câu 6(1.0 điểm): Qua đoạn trích, em có nhận xét gì về tài năng miêu tả nhân vật của tác giả? II. Tạo lập văn bản: (5.0 điểm) Thuyết minh về chiếc mũ bảo hiểm. …………………………………Hết................................................. PHÒNG GD&ĐT NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI Môn: Ngữ văn – Lớp 9 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ( Hướng dẫn chấm này có 02 trang) A. Hướng dẫn chung: - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm. - Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giáo viên cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang điểm; tránh tâm lí ngại cho điểm tối đa. Cần quan niệm rằng một bài đạt điểm tối đa vẫn là một bài làm có thể còn những sơ suất nhỏ. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25 điểm. Sau đó làm tròn số đúng theo quy định. B. Đáp án và thang điểm: PHẦN ĐÁP ÁN ĐIỂM
  7. Câu 1: Đoạn thơ trên trích trong văn bản nào? Tác giả của đoạn 0.5 trích? - Đoạn thơ trích trong văn bản “ Chị em Thúy Kiều” 0.25 - Tác giả Nguyễn Du. 0.25 Câu 2: Cho biết thể thơ được tác giả sử dụng trong đoạn trích ? 0.5 I.ĐỌC- HIỂU Thể thơ lục bát 0.5 (5.0 điểm) Câu 3: Chỉ ra biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong hai câu 1.0 thơ sau: “Làn thu thủy nét xuân sơn, Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh.” -Nhân hóa, ẩn dụ 0.5 - Bút pháp ước lệ tượng trưng 0.5 Câu 4: Ghi lại và giải thích nghĩa câu thơ nhận xét khái quát của 1.0 tác giả về sắc đẹp và tài năng của Thúy Kiều? -“Sắc đành đòi một tài đành họa hai.” 0.5 -Về sắc thì chỉ có một mình Kiều là nhất, về tài thì may ra có người thứ 0.5 hai. Câu 5: Thúy Kiều đẹp và tài năng hơn Thúy Vân nhưng nhà thơ 1.0 giới thiệu sau. Vậy, tác giả đã sử dụng nghệ thuật gì? Tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó? - Nguyễn Du đã sử dụng nghệ thuật đòn bẩy. 0.5 -Tác dụng: làm nổi bật vẻ đẹp của Thúy kiều. 0.5 Câu 6: Qua đoạn trích, em có nhận xét gì về tài năng miêu tả nhân 1.0 vật của tác giả? -Miêu tả nhân vật bằng ngôn ngữ hết sức tài tình 0.5 - Sử dụng thành công các biện pháp tu từ và bút pháp ước lệ tượng trưng 0.5 Thuyết minh về chiếc mũ bảo hiểm. 5.0 1.Yêu cầu chung: Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn thuyết minh. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, diễn đạt mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. II.LÀM 2.Yêu cầu cụ thể: VĂN ( 5.0 điểm) a. Đảm bảo cấu trúc của bài văn thuyết minh: 0.25 Trình bày đầy đủ các phần: mở bài, thân bài, kết bài. b. Xác định đúng đối tượng thuyết minh: thuyết minh chiếc mũ 0.25 bảo hiểm c. Viết bài: Trên cơ sở đã học về văn thuyết minh, HS thực hiện bài thuyết minh 3.5 theo trình tự hợp lý. Học sinh có thể tổ chức bài làm theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đáp ứng được những ý cơ bản sau:
  8. *Mở bài: Giới thiệu khái quát về chiếc mũ bảo hiểm. 0.5 *Thân bài: Thuyết minh rõ một số đặc điểm của chiếc mũ bảo hiểm: 2.5 - Nguồn gốc: - Cấu tạơ: ( Nguyên liệu, các bộ phận) - Công dụng: - Cách đội mũ đúng: - Giá thành: - Lời khuyên đối với người tiêu dùng - Bảo quản: - Sự gắn bó của chiếc mũ bảo hiểm với người tham gia giao thông * Kết bài: 0.5 - Khẳng định lại vai trò, tầm quan trọng của chiếc mũ bảo hiểm. d. Sáng tạo: Có lời văn sáng tạo, cách diễn đạt mới mẻ. 0.5 e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt 0.5 câu.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2