intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

8
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum

  1. PHÒNG GD & ĐT THÀNH PHỐ KON TUM MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN NGỮ VĂN - LỚP 9 Thời gian làm bài (90 phút) Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Cộng Kĩ năng Đọc - hiểu (văn Nhận biết: - Hiểu về nội Rút ra bài học bản nghệ thuật) Về hình thức của dung văn bản; ý từ văn bản văn bản (ngôn nghĩa chi tiết; ngữ giao tiếp; đặc điểm nhận cách sử dụng lời vật trong ngữ dẫn...) đặc điểm liệu. của văn bản tự sự. Số câu Số câu:,1,5 Số câu:1,5 câu Số câu:1 câu 4 Số điểm Số điểm: 1,5 Sốđiểm:1,5 Số điểm:1,0 4,0 Tỉ lệ % 15% 15% 10% 40% Viết - Hiểu được - Viết đoạn văn nghệthuật và nội cảm nhận về thơ dung trong 02 trong "Truyện câu thơ của Kiều" "Truyện Kiều". - Viết bài văn tự Số câu: 1 1 sự có sử dụng yếu Số điểm:1,0 1,0 tố miêu tả, miêu Tỉ lệ: 10% 10% tả nội tâm. Nhận biết kiểu Hiểu nhiệm vụ Viết bài văn tự Sáng tạo trong xây bài văn tự sự và của bố cục bài tự sự có sử dụngdựng cốt truyện và lựa chọn cốt sự; xây dựng các yếu tố cách kể chuyện; truyện đúng với tình huống miêu tả, miêutạo dựng tình chủ đề. truyện, trình tự tả nội tâm phù huống truyện hấp sự việc được kết hợp, cảm xúc dẫn, gay cấn; cảm hợp hợp lí chân thành. xúc tự nhiên, thuyết phục. Tổng số câu Số câu: Số câu: Số câu: Số câu: 1* T. số điểm Số điểm 0,5 Số điểm:1,5 Số điểm:2,0 Số điểm:1,0 5,0 Tỉ lệ % 5% 25% 20% 10% 50% Tổng số câu Số câu: 1,5 Số câu: 2,5 Số câu: 1 Số câu: 1* 6 T. số điểm Số điểm: 2,0 Số điểm: 4,0 Số điểm: 3,0 Số điểm: 1,0 10 Tỉ lệ % Tỉ lệ: 20 % Tỉ lệ: 40 % Tỉ lệ: 30 % Tỉ lệ: 10 % 100 % (1* là câu tự luận phần viết bao hàm cả 4 cấp độ, sẽ được thể hiện cụ thể trong hướng dẫn chấm). Kon Tum, ngày 20/10/2022 BGH duyệt ma trận, đề, đáp án GVBM
  2. PHÒNG GD & ĐT TP KON TUM ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ Năm học 2022 - 2023 Môn : Ngữ văn - Lớp 9 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ: I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm): Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Một người ăn xin đã già. Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi. Ông chìa tay xin tôi. Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn tay, chẳng có gì hết. Ông vẫn đợi tôi. Tôi chẳng biết làm thế nào. Bàn tay tôi run run nắm chặt lấy bàn tay run rẩy của ông: - Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả. Ông nhìn tôi chăm chăm, đôi môi nở nụ cười: - Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi. Khi ấy tôi chợt hiểu ra: cả tôi nữa tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó của ông. Câu 1 (1,0 điểm): Các nhân vật trong văn bản Người ăn xin đã thực hiện phương châm hội thoại nào? Tìm một câu tục ngữ hoặc ca dao có liên quan đến phương châm hội thoại ấy. Câu 2 ( 1,0 điểm): Chuyển cách dẫn trực tiếp sau thành cách dẫn gián tiếp: Bàn tay tôi run run nắm chặt lấy bàn tay run rẩy của ông: - Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả. Câu 3 ( 1,0 điểm):: Nhân vật "tôi" trong văn bản là người như thế nào? Vì sao? Câu 4 ( 1,0 điểm):: Qua văn bản, em rút ra được những bài học gì cho bản thân (nêu và lí giải ít nhất 02 bài học). II. VIẾT (6,0 điểm): Câu 5 (1,0 điểm): Viết đoạn văn (5 - 7 dòng) trình bày cảm nhận về hai câu thơ em thích nhất trong "Truyện Kiều" của Nguyễn Du. Câu 6 (5,0 điểm): Trong những năm tháng dưới mái trường THCS, hẳn là mỗi học sinh đều lưu giữ những kỉ niệm vui, buồn cùng thầy cô, bè bạn. Hãy kể lại một kỉ niệm mà em nhớ nhất. (Bài văn tự sự có kết hợp miêu tả, miêu tả nội tâm) --------------------------------------------------------
  3. PHÒNG GD & ĐT TP KON TUM ĐÁP ÁN & HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I Năm học 2022 - 2023 Môn : Ngữ văn - Lớp 9 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I.HƯỚNG DẪN CHUNG: - Đề ra theo hình thức tự luận. Do vậy, khi chấm giáo viên cần chú ý cách hiểu, cách diễn đạt của học sinh để cho điểm hợp lý. - Đề gồm 3 câu, đánh giá các kĩ năng đọc - hiểu, cảm thụ thơ và viết bài văn tự sự. + Câu 1 đánh giá năng lực đọc hiểu của HS lớp 9 đối với ngữ liệu văn bản nghệ thuật ngoài chương trình. + Câu 2 đánh giá kĩ năng cảm thụ về thơ trong "truyện Kiều". + Câu 3 đánh giá năng lực viết văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả, miêu tả nội tâm của học sinh lớp 9. -Tổng điểm toàn bài là 10, điểm lẻ nhỏ nhất là 0,25. II. ĐÁP ÁN VÀ CÁCH CHẤM Câu Yêu cầu – Nội dung Điểm 1 - Văn bản "Người ăn xin" liên quan đến phương châm lịch sự. 0,5 Đọc - Viết đúng 01 câu tục ngữ/ ca dao liên quan đến PCLS: 0,5 hiểu Ví dụ: Kim vàng ai nỡ uốn câu Người khôn ai nỡ nói nhau nặng lời. (Ca dao) * HSKTchỉ cần trả lời đúng 1 ý là đạt điểm tối đa. 2 Chuyển cách dẫn trực tiếp thành cách dẫn gian tiếp: 1,0 - Chuyển ngôi thứ nhất và thứ 2 trong cách dẫn trực tiếp thành ngôi thứ 3 trong cách dẫn gián tiếp: (Cháu  cậu bé; ông  ông ấy/ ông lão…) - ví dụ: Bàn tay cậu bé run run nắm lấy bàn tay run rẩy của ông lão và bảo ông ấy đừng giận vì cậu ấy không có gì để cho ông lão cả. (Tùy theo mức độ thực hiện yêu cầu bài tập của HS mà GV ghi điểm linh hoạt. Điểm nhỏ nhất 0,25). * HSKT chỉ cần chuyển đúng ngôi kể là đạt điểm tối đa. 3 - Nhân vật "tôi" là người nhân hậu, luôn sẵn lòng giúp đỡ người khó khăn (gặp người ăn xin, cậu đã rất muốn giúp đỡ; móc tay hết túi nọ đến túi kia; nắm lấy tay ông lão và tỏ vẻ ân hận vì không có gì để cho người ăn xin…). - Cậu bé còn là người biết tôn trọng người khác khi giao tiếp (cử chỉ nắm lấy bàn tay, lời nói lễ độ,…) (HS có thể diễn đạt theo cách riêng, miễn là hợp lý). * Hướng dẫn chấm: - Trả lời đúng như đáp án (1,0 điểm) - Trả lời đúng cả 2 phẩm chất nhưng chỉ lý giải chưa đầy đủ hoặc chỉ lý giải cho 1 phẩm chất (0,75 điểm) - Trả lời đúng về 1 phẩm chất có lý giải hoặc cả 2 phẩm chất nhưng thiếu sự
  4. lý giải (0,5 điểm) - Đúng 1 ý nhỏ về phẩm chất (0,25 điểm) - Không trả lời hoặc trả lời sai lệch (0 điểm) *HS khuyết tật chỉ cần nêu được 1 phẩm chất là đạt điểm tối đa. 4 - Bài học: HS có thể rút ra những bài học khác nhau và lý giải hợp lí, thuyết phục. Gợi ý: + Lòng nhân ái + Cho đi và nhận lại + Sống tử tế. +Tôn trọng người khác khi giao tiếp. … * Hướng dẫn chấm: - HS nêu được 02 bài học có ý nghĩa và lý giải thuyết phục. ( 1,0 điểm) - HS nêu được 02 bài học có ý nghĩa nhưng lý giải chưa thật sự thuyết phục. (0,75 điểm.) - HS nêu được 01 bài học có lý giải thuyết phục hoặc nêu được 02 bài học có ý nghĩa nhưng không lý giải. (0,5 điểm) - HS nêu được một ý nhỏ nhưng chưa đúc kết được thành bài học. (0,25 điểm) - HS không trả lời hoặc trả lời sai lệch (0 điểm) * HSKT chỉ cần rút ra được 01 bài học hợp lí là đạt điểm tối đa mà không cần lí giải. Viết 5 - Hình thức: viết đoạn văn (0,25) 1,0 - Nội dung: cảm nhận về nghệ thuật và nội dung của 02 câu thơ. + Chép lại hai câu thơ. (0,25) + Cảm nhận về nghệ thuật.(0,25) + Cảm nhận về nội dung.(0,25) Viết bài văn tự sự có kết hợp yếu tố miêu tả, miêu tả nội tâm 6 a. Đảm bảo bố cục bài văn tự sự với nhiệm vụ từng phần phù hợp. 0,5 b.Xác định đúng yêu cầu của đề:Một kỉ niệm dưới mái trường THCS; kết hợp miêu tả, 0,5 miêu tả nội tâm khi kể chuyện. c. Kể nội dung câu chuyện 3,0 Mở bài (0,5 điểm): Dẫn dắt- Giới thiệu câu chuyện (chuyện gì? với ai? Xảy ra năm lớp mấy?); ấn tượng chung về câu chuyện. * Hướng dẫn chấm: - Mở bài đảm theo yêu cầu, hay, hấp dẫn, sáng tạo. (0,5 điểm) - Cơ bản đảm bảo yêu cầu của mở bài nhưng diễn đạt còn thiếu mạch lạc. (0.25 điểm) - Chưa có mở bài hoặc mở bài sai lệch. (0.0) * HSKT chỉ cần giới thiệu được câu chuyện đúng chủ đề là đạt 0,5 điểm Thân bài (2,0 điểm): - Kể về hoàn cảnh dẫn đến câu chuyện (không gian, thời gian, …). - Kể về diến biến câu chuyện với các sự việc sắp xếp theo trình tự hợp lý, có kết hợp yếu tố miêu tả, miêu tả nội tâm. * Hướng dẫn chấm - Kể chuyện hay; các sự việc lo gic, hấp dẫn; xây dựng tình huống câu chuyện hơp
  5. lý;nhân vật hiện lên rõ nét; kết hợp miêu tả, miêu tả nội tâm phù hợp...( 2,0 điểm) - Diễn biến sự việc được sắp xếp hợp lí nhưng đôi chỗ thiếu lo gic trong mạch kể, hoặc không kết hợp được một trong hai yếu tố miêu tả, miêu tả nội tâm (1,0 - 1,75 điểm) - Chỉ viết được một đoạn văn có liên quan đến yêu cầu của đề hoặc phần thân bài quá sơ sài không đảm bảo về nội dung (0,25 - 0,75 điểm) - Không viết phần thân bài hoặc viết nhưng sai kiến thức hoàn toàn. (0,0) * HSKT chỉ cần kể được diễn biến câu chuyện hợp lý là đạt 2,0 - 2,5 điểm Kết bài (0,5 điểm): Nêu cảm nghĩ / bài học quý giá bản thân rút ra từ câu chuyện * Hướng dẫn chấm - Có cách kết thúc hay, tạo được dư âm(0,5 điểm) - Có kết bài những qua loa, chưa để lại ấn tượng (0,25 điểm) - Chưa có kết bài hoặc kết bài sai lệch (0,0) * HSKT chỉ cần rút ra được một bài học nhỏ/ nêu đượccảm nghĩ là đạt 0,5 điểm d. Chính tả, dùng từ, đặt câu Đảm bảo quy tắc chính tả; dùng từ, đặt câu hợp lí. 0,5 Hướng dẫn chấm: - Đảm bảo yêu cầu (0,5 điểm) - Còn sai sót không quá 5 lỗi về chính tả và cách dùng từ ( 0,25 điểm) - Mắc quá nhiều lỗi diễn đạt: 0,0 điểm * HSKT sai 05 lỗi trở xuống về chính tả, dùng từ vẫn đạt 0,5 điểm e. Sáng tạo: Có cách kể, trình bày mới mẻ; bài viết có cảm xúc tự nhiên, kể chuyện 0,5 hấp dẫn. Hướng dẫn chấm: - Đáp ứng được hai yêu cầu trở lên: 0,5 điểm - Đáp ứng được một yêu cầu: 0,25 điểm ------------HẾT--------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2