intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Hưng Đạo, Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

3
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn làm tốt các bài tập, đồng thời các bạn sẽ không bị bỡ ngỡ với các dạng bài tập chưa từng gặp, hãy tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Hưng Đạo, Châu Đức” dưới đây để tích lũy kinh nghiệm giải toán trước kì thi nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Hưng Đạo, Châu Đức

  1. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN SINH HỌC 9 TRƯỜNG THCS TRẦN HƯNG ĐẠO NĂM HỌC: 2023-2024 ---------------------------- ------------------------- I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA 1. Kiến thức: - Chủ đề 1: Các thí nghiệm Men Đen .(6 tiết) - Chủ đề 2: Nhiễm sắc thể. (7 tiết) - Chủ đề 3: ADN. (5 tiết) 2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng nhận biết, suy luận. 3. Thái độ: - Xây dựng lòng tin và tính quyết đoán của HS khi giải quyết vấn đề. - Rèn luyện tính cẩn thận, nghiêm túc trong khoa học. II. HÌNH THỨC KIỂM TRA: Kết hợp TNKQ với TL với tỉ lệ TNKQ 30%, TL 70% III. XÂY DỰNG MA TRẬN ĐỀ: Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cấp độ thấp Cấp độ cao Chương I: - Giải thích: Các - Áp dụng: Hoàn Các thí loài sinh sản hữu thành các sơ đồ lai về nghiệm tính có biến dị lai một cặp tính trạng. Men Đen. phong phú hơn so Cho biết kết quả tỉ lệ (06 tiết) với những loài sinh KG và KH. Tỉ lệ: 30% sản vô tính. - Vận dụng phép lai 3 điểm phân tích xác định kiểu gen (đồng hợp hay dị hợp) của cơ thể mang tính trạng trội. Chương II: - Thành phần Hiện tượng xảy ra - Vận dụng Nhiễm sắc thể hoá học của trong giảm phân tính được số (07 tiết) NST nhưng không có NST ở các Tỉ lệ: 35% - Thụ tinh là gì? trong nguyên phân kì của 3,5 điểm ý nghĩa của nguyên nguyên phân, phân giảm phân và - Giải thích: thụ tinh ? tỉ lệ đực/cái xấp xỉ 1:1?
  2. Chương III: - Cấu trúc hóa Áp dụng kiến thức ADN và gen học của ADN, về cấu trúc của (05 tiết) ARN phân tử ADN để Tỉ lệ: 35% - Bản chất mối giải bài tập (mức 3,5 điểm quan hệ theo sơ độ dễ) đồ: Gen  mARN  Prôtêin  Tính trạng. Tổng cộng : Tỉ lệ: 40% Tỉ lệ: 30% Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 10% 100%= 10 (4 điểm) (3 điểm) (2 điểm) (1 điểm) điểm ĐỀ A. TRẮC NGHIỆM: (3đ) Hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng: Câu 1:Hiện tượng xảy ra trong giảm phân nhưng không có trong nguyên phân là: A. Nhân đôi NST B. Tiếp hợp giữa 2 NST kép trong từng cặp tương đồng C. Phân li NST về hai cực của tế bào D. Co xoắn và tháo xoắn NST Câu 2:Thành phần hoá học của NST gồm có: A. ADN và prôtêin loại histôn B. ADN và lipôprôtêin C. Lipôprôtêin và axit amin D. ADN Câu 3: Tại sao ở những loài giao phối (động vật có vú và người) tỉ lệ đực/cái xấp xỉ 1:1? A. Vì số con cái và con đực trong loài bằng nhau B. Vì số giao tử đực bằng số giao tử cái. C. Vì hai loại giao tử mang NST X và NST Y có số lượng tương đương. D. Câu A và B đúng. Câu 4: Ở Ngô 2n=20. Một tế bào ngô đang ở kì sau của nguyên phân.Số NST trong tế bào đóbằng bao nhiêu trong các trường hợp sau? A. 10 B. 20 C. 40 D. 80 Câu 5: Đơn phân của ADN là gì? A. A, U, G, T. B. A, T, G, X. C. A, T, G, U. D. A, X, G, U. Câu 6: Loại ARN có chức năng vận chuyển axít amin tương ứng :
  3. A. rARN B. tARN C. mARN D. Cả A và B đều đúng. B. TỰ LUẬN: (7đ) Câu 1: (1đ) Tại sao ở các loài sinh sản giao phối có biến dị phong phú hơn so với những loài sinh sản vô tính? Bài tập: (2đ) Ở lúa, tính trạng hạt gạo đục trội hoàn toàn so với tính trạng hạt gạo trong. a. Khi cho cây có hạt gạo đục giao phấn với cây có hạt gạo trong. F 1 thu được đồng loạt có hạt gạo đục. Xác định kiểu gen của bố, mẹ và lập sơ đồ lai. b. Nếu cho F1 nói trên lai phân tích thì kết quả thu được về kiểu gen và kiểu hỉnh sẽ như thế nào ? Câu 2:(1,5đ) Thụ tinh là gì? Nêu ý nghĩa của nguyên phân, giảm phân và thụ tinh ? Câu 3:( 1,5đ )Một đoạn mạch ADN có cấu trúc như sau: Mạch 1: - A - T - X - A - A - G - T - X - G - Mạch 2: - T - A - G - T - T - X - A - G - X - a. Viết cấu trúc của 2 đoạn mạch ADN con được tạo thành sau khi đoạn mạch ADN mẹ trên kết thúc quá trình tự nhân đôi? b. Xác định trình tự các nuclêotit của đoạn mạch ARN được tổng hợp từ mạch 2 của đoạn ADN cho ở trên? Câu 4:(1đ)Nêu bản chất mối quan hệ giữa gen và tính trạng qua sơ đồ : 1 2 3 Gen(ADN) mARN prôtêin tính trạng. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KỲ I I. TRẮC NGHIỆM (3điểm) Mỗi ý đúng được 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án B A C C B B II. TỰ LUẬN (7 điểm) Câu 1: (1đ) Tại sao ở các loài sinh sản giao phối có biến dị phong phú hơn so với những loài sinh sản vô tính? Loài sinh sản giao phối có biến dị tổ hợp phong phú và đa dạng hơn loài sinh sản vô tính là vì: - Loài sinh sản giao phối: quá trình sinh sản cần trải qua quá trình giảm phân phát sinh giao tử và quá trình thụ tinh. + Trong quá trình giảm phân với cơ chế phân li độc lập, tổ hợp tự do, trao đổi chéo giữa các nhiễm sắc thể trong cặp tương đồng đã cho nhiều kiểu giao tử khác nhau về nguồn gốc nhiễm sắc thể.
  4. + Sự kết hợp ngẫu nhiên của các loại giao tử trong quá trình thụ tinh đã tạo ra các hợp tử mang những tổ hợp nhiễm sắc thể khác nhau. - Loài sinh sản vô tính: Quá trình sinh sản được dựa trên cơ sở di truyền là quá trình nguyên phân nên con sinh ra giống với mẹ về kiểu gen. Bài tập : (2đ) Ở lúa, tính trạng hạt gạo đục trội hoàn toàn so với tính trạng hạt gạo trong. a. Khi cho cây có hạt gạo đục giao phấn với cây có hạt gạo trong. F 1 thu được đồng loạt có hạt gạo đục. Xác định kiểu gen của bố, mẹ và lập sơ đồ lai. b. Nếu cho F1 nói trên lai phân tích thì kết quả thu được về kiểu gen và kiểu hỉnh sẽ như thế nào ? a. Lập luận xác định kiểu gen của bố, mẹ và lập sơ đồ lai. (1đ) Quy ước gen: A: ( hạt gạo đục ) ; a: ( hạt gạo trong). Cây P hạt gạo trong mang kiểu gen aa Cây P hạt gạo đục mang kiểu gen AA Sơ đồ lai: P: AA( hạt đục) x aa (hạt trong) GP: A a F1: Aa KG: 100%Aa KH :100% hạt đục b. Cho F1 lai phân tích: (1đ) F1 ta đã biết là Aa lai với cây mang tính trạng lặn có hạt gạo trong là aa. F1: Aa (hạt đục) x aa ( hạt trong) GF1:A , a a F2 : Aa ; aa KG : 1Aa :1aa KH :1 hạt gạo đục : 1 hạt gạo trong Câu 2.(1,5đ) : Thụ tinh là gì? Nêu ý nghĩa của nguyên phân, giảm phân và thụ tinh ? Thụ tinh là sự kết hợp giữa một giao tử đực với một giao tử cái (hay giữa một tinh trùng với một tế bào trứng) tạo thành hợp tử.Thực chất của sự thụ tinh là sự kết hợp 2 bộ nhân đơn bội hay tổ hợp 2 bộ NST của 2 giao tử đực và cái, tạo thành bộ nhân lưỡng bội ở hợp từ.(0,5đ) Nhờ có giảm phân, giao từ được tạo thành mang bộ NST đơn bội. Qua thụ tinh giữa giao tử đực và giao tử cái, bộ NST lưỡng bội được phục hồi.Như vậy, sự phối hợp các quá trình nguyên phân, giảm phân và thụ tinh đã đảm bảo duy trì ổn định NST đặc trưng của những loài sinh sản hữu tính qua các thế hệ cơ thể. Đồng thời còn tạo ra nguồn biến dị tổ hợp phong phú cho chọn giốngvà tiến hóa,(1đ) Câu 3.( 1,5đ ) a. Viết được cấu trúc của 2 đoạn mạch ADN con được tạo thành sau khi đoạn mạch ADN mẹ trên kết thúc quá trình tự nhân đôi (1đ) b. Xác định được trình tự các nuclêotit của đoạn mạch ARN được tổng hợp từ mạch 2 của đoạn ADN cho ở trên: : - A - U - X - A - A - G - U - X - G -(0,5đ)
  5. Câu 4:(1đ) Nêu bản chất mối quan hệ giữa gen và tính trạng qua sơ đồ : 1 2 3 Gen(ADN) mARN prôtêin tính trạng. Nêu đúng bản chất mối quan hệ giữa gen và tính trạng qua sơ đồ :(1đ) Bản chất của mối quan hệ Gen(ADN) -> mARN->prôtêin->tính trạng chính là: Trình tự các nuclêôtit trong mạch khuôn của ADN quy định trình tự các nuclêôtit trong mạch mARN, sau đó trình tự này quy định trình tự các axit amin trong cấu trúc bậc 1 của prôtêin . Prôtêin trực tiếp tham gia vào cấu trúc và hoạt động sinh lí của tế bào, từ đó biểu hiện thành tính trạng của cơ thể. Như vậy, thông qua prôtêin giữa gen và tính trạng có mối quan hệ mật thiết với nhau, cụ thể là gen quy định tính trạng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2