intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Văn Tám, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:24

10
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh và quý thầy cô cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Văn Tám, Tiên Phước” để giúp học sinh hệ thống kiến thức đã học cũng như có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kì thi sắp tới và giúp giáo viên trau dồi kinh nghiệm ra đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Văn Tám, Tiên Phước

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN TIN HỌC, LỚP: 8 M ức độ Tổng Nộ nhận % điểm Ch i thức ương/ dung/đ TT Th Vậ ch ơn vị Nh Vậ ông n dụng ủ đề kiến ận biết n dụng hiểu cao thức TN TN TN TN TL TL TL TL KQ KQ KQ KQ 1 Ch Bài ủ đề 1. 1. Lược Máy sử công 2,0 2 2 tính và cụ tính đ cộng toán đồng 2 Ch Bài 2. ủ đề 2. Thông tin trong 1T 1T 3,0 Tổ 2 môi L L đ chức trường lưu trữ, số tìm Bài 3. 2 1đ kiếm và Thực trao đổi hành khai thông thác tin thông
  2. M ức độ Tổng Nộ nhận % điểm Ch i thức ương/ dung/đ TT Th Vậ ch ơn vị Nh Vậ ông n dụng ủ đề kiến ận biết n dụng hiểu cao thức TN TN TN TN TL TL TL TL KQ KQ KQ KQ tin số 3 Ch Bài 4. ủ đề 3. Đạo Đạo đức và đức, văn hóa pháp trong sử luật và dụng 1T 1T 1T 4,0 2 văn công L L L đ hóa nghệ kĩ trong thuật số môi trường số Tổ 4đ 3đ 2đ 1đ ng Tỉ 40 30 20 10 100% lệ % % % % % Tỉ 10 lệ 70% 30% 0% chung
  3. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN: TIN HỌC LỚP: 8 Chươn Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức g/ Mức độ TT dung/Đơn vị Nhận Thông Vận Vận đánh giá Chủ đề kiến thức biết hiểu dụng dụng cao 1 Chủ đề Bài 1. Nhận 1. Máy tính Lược sử biết và cộng công cụ tính – Nêu lịch sử đồng toán phát triển máy tính. - Nhận biết các thế hệ máy tính. - Nhận biết mốc thời gian phát triển lịch sử 2TN 2TN máy tính… Thông hiểu – Nêu được ví dụ cho thấy sự phát triển máy tính đã đem đến những thay đổi lớn lao cho xã hội loài người. 2 Chủ đề Bài 2. Thông Nhận 2TN 1TL 1TL 2. Tổ chức tin trong môi biết lưu trữ, tìm trường số – Nhận biết
  4. Chươn Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức g/ Mức độ TT dung/Đơn vị Nhận Thông Vận Vận đánh giá Chủ đề kiến thức biết hiểu dụng dụng cao kiếm và trao được đặc đổi thông điểm của tin thông tin số. - Nêu được các đặc điểm của thông tin số: đa dạng, được thu thập ngày càng nhanh và nhiều, được lưu trữ với dung lượng khổng lồ bởi nhiều tổ chức và cá nhân, có tính bản quyền, có độ tin cậy rất khác nhau, có các công cụ tìm kiếm, chuyển đổi, truyền và xử lí hiệu quả. - Nêu ưu điểm của thông tin trong môi trường số.
  5. Chươn Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức g/ Mức độ TT dung/Đơn vị Nhận Thông Vận Vận đánh giá Chủ đề kiến thức biết hiểu dụng dụng cao Thông hiểu – Trình bày được tầm quan trọng của việc biết khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy. - Nêu được ví dụ minh hoạ khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy. – Nêu được ví dụ minh hoạ sử dụng công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. Vận dụng – Lựa chọn được công cụ tìm kiếm, thông tin trong môi trường số.
  6. Chươn Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức g/ Mức độ TT dung/Đơn vị Nhận Thông Vận Vận đánh giá Chủ đề kiến thức biết hiểu dụng dụng cao - Biết xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. Bài 3. Thực Nhận biết 2TN hành khai – Nhận biết thác thông được lợi ích tin số của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề. - Nêu được ví dụ minh hoạ lợi ích của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề. Thông hiểu – Xác định được lợi ích của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề, nêu được ví dụ minh hoạ.
  7. Chươn Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức g/ Mức độ TT dung/Đơn vị Nhận Thông Vận Vận đánh giá Chủ đề kiến thức biết hiểu dụng dụng cao Vận dụng – Chủ động tìm kiếm được thông tin để thực hiện nhiệm vụ (thông qua bài tập cụ thể). Chủ đề Bài 4. Thông hiểu 2TN 1TL 1TL 1TL 3. Đạo đức, Đạo đức và – Nhận biết và pháp luật và văn hóa giải thích văn hóa trong sử được một số trong môi dụng công biểu hiện vi trường số nghệ kĩ thuật phạm đạo đức số và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hoá khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số. Ví dụ: thu âm, quay phim, chụp ảnh khi không được phép, dùng các sản phẩm văn hoá vi phạm bản quyền, ... Vận dụng – Khi
  8. Chươn Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức g/ Mức độ TT dung/Đơn vị Nhận Thông Vận Vận đánh giá Chủ đề kiến thức biết hiểu dụng dụng cao tạo ra các sản phẩm số luôn thể hiện được tính đạo đức, văn hoá và không vi phạm pháp luật. Tổng 8 câu 6 câu 2 câu 1 câu Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  9. Trường THCS Lê Văn Tám KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I Họ và tên: NĂM HỌC 2023 - 2024 …………… MÔN: TIN HỌC – LỚP: 8 …………… …….. Lớp: 6/…. Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ: I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Khoanh vào câu trả lời đúng nhất Câu 1: Cha đẻ của máy tính là ai? A. Sir John Napier B. Charles Babbage B. C. Blaise Pascal D. Alan Turing Câu 2: Người đàn ông này đã tạo ra hệ điều hành cho IBM và bắt đầu một công ty có tên Microsoft A. Steve Jobs B. Howard Aiken C. Bill Gates D. Alan Turing Câu 3: Những ảnh hưởng tiêu cực của máy tính đến đời sống con người: A. Mua bán qua mạng B. Kết nối bạn bè C. Hội họp trực tuyến D. Lệ thuộc vào máy tính Câu 4: Hãy điền vào chỗ chấm (...) ở mỗi câu sau đây? Máy tính có thể……………. nhanh hơn con người. A. Nghiên cứu khoa học. B. Thu nhận thông tin mùi vị. C. Tính toán, thu nhận thông tin hình ảnh, thu nhận thông tin âm thanh, xử lí thông tin, truyền tin. D. Sáng tác nghệ thuật. Câu 5. Chọn các phương án SAI? A. Thông tin trên mạng là thông tin được chia sẻ cho tất cả mọi người nên em có thể sử dụng tuỳ ý. B. Thông tin trên mạng có cả thông tin tốt và thông tin xấu, không nên sử dụng và chia sẻ tuỳ tiện. C. Sử dụng và chia sẻ thông tin vào mục đích sai trái có thể phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
  10. D. Đăng và chia sẻ thông tin giả, thông tin cá nhân của người khác, thông tin đe dọa bắt nạt,... gây hậu quả cho người khác và chính mình là các ví dụ về việc sử dụng thông tin vào các mục đích sai trái. Câu 6. Đâu không phải là ưu điểm của thông tin trong môi trường số? A. Gọn nhẹ B. Lưu trữ được ít thông tin C. Rút ngắn thời gian D. Dễ thực hiện mọi lúc, mọi nơi Câu 7. Để tìm hiểu về cách sử dụng một chiếc máy ảnh mới, nguồn thông tin nào sau đây cần được tham khảo nhất? A. Hướng dẫn của một người đã từng chụp ảnh B. Hướng dẫn của một người gởi Tin học C. Hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất D. Câu trả lời trên một số diễn đàn về chụp ảnh Câu 8. Loại thông tin nào dưới đây em không nên lựa chọn? A. Nguồn thông tin không rõ ràng B. Thông tin đã được kiểm chứng C. Thông tin có thời gian gần với thời gian em tìm kiếm thông tin D. Thông tin phù hợp với nội dung trình bày Câu 9. Các bạn rủ em tham gia vào một nhóm kín trên mạng xã hội thì em sẽ? A. Vào nhóm đó mà không cần biết gì B. Chấp nhận lời mời vì có các bạn của mình C. Em sẽ hỏi kĩ thông tin về nhóm kín đó rồi mới quyết định có tham gia hay không D. Đáp án khác Câu 10. Hành động nào dưới đây là vi phạm đạo đức, pháp luật và văn hóa khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số? A. Quay và lan truyền video về bạo lực học đường B. Sáng tác một bài thơ về lớp và gửi bạn bè cùng đọc C. Tạo một trang cá nhân để chia sẻ những kinh nghiệm học tập của mình D. Đáp án khác II. PHẦN TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 1: (1,0đ) Thông tin số có những đặc điểm chính nào? ……………………………………………………………………………………………………………………..….…………………………. ………………………………………………………………………………………………………………..……….…………………………. ………………………………………………………………………………………………………………..……….…………………………. …………………………………………………………………………………………………………..………………….…………………….
  11. ………………………………………………………………………………………………………………..……….…………………………. …………………………………………………………………………………………………………..………………….……………………. Câu 2: (1,0đ) Thông tin đáng tin cậy giúp em điều gì? ………………………………………………………………………………………………………………..……….…………………………. …………………………………………………………………………………………………………..………………….……………………. Câu 3: (1,0đ) Ba điều lưu ý để tránh các vi phạm khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số là gì? ……………………………………………………………………………………………………………………..….…………………………. ………………………………………………………………………………………………………………..……….…………………………. ………………………………………………………………………………………………………………..……….…………………………. …………………………………………………………………………………………………………..………………….……………………. ………………………………………………………………………………………………………………..……….…………………………. …………………………………………………………………………………………………………..………………….……………………. Câu 4: (1,0đ) Vì sao cần đảm bảo tính văn hóa, thể hiện được đạo đức và tuân thủ pháp luật khi tạo ra các sản phẩm số? ……………………………………………………………………………………………………………………..….…………………………. ………………………………………………………………………………………………………………..……….…………………………. ………………………………………………………………………………………………………………..……….…………………………. …………………………………………………………………………………………………………..………………….……………………. Câu 5: (1,0đ) Em có cảnh báo và lời khuyên gì với bạn khi bạn em quay video các bạn trong lớp có hành vi bạo lực và đăng lên mạng xã hội? ……………………………………………………………………………………………………………………..….…………………………. ………………………………………………………………………………………………………………..……….…………………………. ………………………………………………………………………………………………………………..……….…………………………. …………………………………………………………………………………………………………..………………….……………………. ---------Hết----------- Giám thị không giải thích gì thêm. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023 – 2024 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi câu đúng được ghi 0,5 điểm
  12. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B C D C A B C A C A II. PHẦN TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu HD chấm Điểm Thông tin số có những đặc điểm chính nào? Thông tin số có những đặc điểm chính sau: 1 1,0 đ - Thông tin số dễ dàng được nhân bản và lan truyền nhưng khó bị xóa bỏ hoàn toàn. - Thông tin số có thể được truy cập từ xa nếu người quản lí thông tin đó cho phép Thông tin đáng tin cậy giúp em điều gì? 2 Thông tin đáng tin cậy giúp em đưa ra kết luận đúng, quyết định hành động đúng và giải quyết được 1,0 đ các vấn đề đặt ra Ba điều lưu ý để tránh các vi phạm khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số là gì? Ba điều lưu ý để tránh các vi phạm khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số là: 3 - Tìm hiểu thông tin trang bị cho mình những kiến thức cần thiết. 1,0 đ - Chỉ sử dụng những sản phấm số khi có sự cho phép của tác giả hoặc có bản quyền sử dụng. - Hầu hết thông tin trên Internet là có bản quyền. Vì sao cần đảm bảo tính văn hóa, thể hiện được đạo đức và tuân thủ pháp luật khi tạo ra các sản phẩm số? 4 Cần đảm bảo tính văn hóa, thể hiện được đạo đức và tuân thủ pháp luật khi tạo ra các sản phẩm số vì 1,0 đ nó giúp tránh được việc lan truyền thông tin sai trái, đồng thời góp phần tạo ra một xã hội số lành mạnh và hợp pháp. Em có cảnh báo và lời khuyên gì với bạn khi bạn em quay video các bạn trong lớp có hành vi bạo lực và đăng lên mạng xã hội? 5 1,0 đ Gợi ý: Em nên khuyên bạn xóa bài đăng trên mạng xã hội vì điều đó thể hiện sự thiếu văn hóa khi sử dụng công nghệ số. ------Hết------
  13. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I – DÀNH CHO HSKT TRÍ TUỆ NHẸ MÔN TIN HỌC, LỚP: 8 Mứ c độ Tổng Chương nhận % điểm Nội thức / dung/đơ TT ch n vị kiến Vận Nhận Thông Vận ủ đề thức dụng biết hiểu dụng cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Chủ đề Bài 1. 1. Máy Lược sử tính và công cụ 2 2 3,0đ cộng tính toán đồng 2 Chủ đề Bài 2. 2. Tổ Thông chức lưu tin trong 2 1TL 1TL 2,5đ môi trữ, tìm trường kiếm và số trao đổi Bài 3. thông Thực tin hành 2 1,5đ khai thác thông tin số 3 Chủ đề Bài 4. 2 1TL 1TL 3,0đ
  14. Mứ c độ Tổng Chương nhận % điểm Nội / thức dung/đơ TT ch n vị kiến Vận Nhận Thông Vận ủ đề thức dụng biết hiểu dụng cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 3. Đạo Đạo đức đức, và văn pháp hóa luật và trong sử văn hóa dụng trong công môi nghệ kĩ trường thuật số số Tổ 6đ 3đ 1đ ng
  15. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I – DÀNH CHO HSKT TRÍ TUỆ NHẸ MÔN: TIN HỌC LỚP: 8 Chương/ Nội dung/Đơn Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề vị kiến thức giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao 1 Chủ đề 1. Máy Bài 1. Lược sử Nhận biết tính và cộng công cụ tính – Nêu lịch sử đồng toán phát triển máy tính. - Nhận biết các thế hệ máy tính. - Nhận biết mốc thời gian phát triển lịch 2TN 2TN sử máy tính… Thông hiểu – Nêu được ví dụ cho thấy sự phát triển máy tính đã đem đến những thay đổi lớn lao cho xã hội loài người. 2 Chủ đề 2. Tổ Bài 2. Thông Nhận biết 2TN 1TL 1TL chức lưu trữ, tin trong môi – Nhận biết tìm kiếm và trường số được đặc điểm trao đổi thông của thông tin tin số. - Nêu được các đặc điểm của
  16. Chương/ Nội dung/Đơn Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề vị kiến thức giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thông tin số: đa dạng, được thu thập ngày càng nhanh và nhiều, được lưu trữ với dung lượng khổng lồ bởi nhiều tổ chức và cá nhân, có tính bản quyền, có độ tin cậy rất khác nhau, có các công cụ tìm kiếm, chuyển đổi, truyền và xử lí hiệu quả. - Nêu ưu điểm của thông tin trong môi trường số. Thông hiểu – Trình bày được tầm quan trọng của việc biết khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy. - Nêu được ví dụ minh hoạ khai thác các
  17. Chương/ Nội dung/Đơn Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề vị kiến thức giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao nguồn thông tin đáng tin cậy. – Nêu được ví dụ minh hoạ sử dụng công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. Vận dụng – Lựa chọn được công cụ tìm kiếm, thông tin trong môi trường số. - Biết xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. Bài 3. Thực Nhận biết 2TN hành khai thác – Nhận biết thông tin số được lợi ích của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề. - Nêu được ví dụ minh hoạ lợi ích của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề.
  18. Chương/ Nội dung/Đơn Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề vị kiến thức giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Thông hiểu – Xác định được lợi ích của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề, nêu được ví dụ minh hoạ. Vận dụng – Chủ động tìm kiếm được thông tin để thực hiện nhiệm vụ (thông qua bài tập cụ thể). Chủ đề 3. Đạo Bài 4. Đạo đức Thông hiểu 2TN 1TL 1TL đức, pháp luật và văn hóa – Nhận biết và và văn hóa trong sử dụng giải thích được trong môi công nghệ kĩ một số biểu trường số thuật số hiện vi phạm đạo đức và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hoá khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số. Ví dụ: thu âm, quay phim, chụp ảnh khi không được phép, dùng các
  19. Chương/ Nội dung/Đơn Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề vị kiến thức giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao sản phẩm văn hoá vi phạm bản quyền, ... Vận dụng – Khi tạo ra các sản phẩm số luôn thể hiện được tính đạo đức, văn hoá và không vi phạm pháp luật. Tổng 8 câu 4 câu 2 câu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0