intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Lương Ngọc Quyến

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

11
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Đề thi giữa học kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Lương Ngọc Quyến" dành cho các em học sinh lớp 10 có thêm tài liệu ôn tập và nâng cao khả năng làm văn của mình. Chúc các em đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới nhé.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Lương Ngọc Quyến

  1.        SỞ GD & ĐT THÁI NGUYÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2020 ­ 2021 TRƯỜNG THPT LƯƠNG NGỌC QUYẾN Môn: Ngữ văn 10 Đề kiểm tra có 01 trang                    Thời gian làm bài: 90 phút, khhông kể thời gian phát đề                                                                         H ọ và tên………………………………Lớp………. PHẦN I: ĐỌC ­ HIỂU (4,0 điểm)  Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi (từ câu 1 đến câu 4) “…Giặc Covid đang áp đặt luật chơi cho loài người, và đã thấy rõ con người   mới yếu  ớt, mỏng manh, nhỏ  bé biết bao. Trong cuộc chiến này, nếu muốn lật   ngược thế cờ, đẩy giặc virus Covid ra khỏi cơ thể, dập dịch thành công ở  mỗi quốc   gia, nhân loại, thì con người phải nghĩ đến con người. Cá nhân nghĩ đến mình,   những cũng phải nghĩ đến mọi người. Chỉ cần Covid đục thủng phòng tuyến ở  một   người, và người đó chủ  quan, vô tình, tiếp xúc vô tội vạ, không cách ly toàn xã hội,   thì đội quân virus sẽ  tràn lan cả  cộng đồng, cả  quốc gia. Chỉ  cần Covid xâm nhập   vào một quốc gia, nhưng quốc gia  ấy và các quốc gia khác không phong tỏa, lơ  là   phòng chống, thì đại dịch sẽ hoành hành, tàn phá khắp hành tinh. Mỗi người hãy hòa mình vào dân tộc, nhân loại. Loài người hãy hòa nhập với   thiên nhiên. Không phá đi rồi xây. Không hủy diệt rồi nuôi trồng. Không đối đầu.   Không đối nghịch. Không đối kháng. Con người phải đặt trong môi trường sinh thái   của thiên nhiên, chung sống hòa bình với vạn vật. Một con voi, con hổ, hay con sâu   cái kiến, một loài côn trùng, một loại vi khuẩn, một chủng virus nào đó cũng có vị   thế  trong vũ trụ  của Tạo hóa. Con người chớ  ngạo mạn đến mức khùng điên làm   chúa tể của muôn loài không chế, thống trị chúng sinh, mà không biết sống hòa nhập   hòa bình trong sinh thái cân bằng. Nhận thức lại về thiên nhiên và giống loài trên trái đất để ứng xử là một điều   cần thiết. Hy vọng nhân loại sẽ  đi qua đại dịch Covid 19. Sau bão giông, trời lại   sáng…” (https://vietnamnet.vn ­  “Loài người có bớt ngạo mạn?”  (trích) ­ Sương Nguyệt  Minh) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên. Câu 2: Theo tác giả  “Loài người hãy hòa nhập với thiên nhiên”  bằng những cách  nào? Câu 3: Anh/Chị hiểu như thế nào về  câu: “Chỉ cần Covid đục thủng phòng tuyến ở   một người, và người đó chủ  quan, vô tình, tiếp xúc vô tội vạ, không cách ly toàn xã   hội, thì đội quân virus sẽ tràn lan cả cộng đồng, cả quốc gia”? Câu 4: Anh/Chị có đồng tình với quan điểm: “Giặc Covid đang áp đặt luật chơi cho   loài người, và đã thấy rõ con người mới yếu ớt, mỏng manh, nhỏ bé biết bao” ? Qua  đó, anh/chị  hãy viết một đoạn văn ngắn (từ  5 đến 7 câu) về  trách nhiệm của mình  trong việc đẩy lùi đại dịch Covid 19. PHẦN II: LÀM VĂN (6,0 điểm)
  2. Cảm nhận của anh/chị về nhân vật Ngô Tử Văn trong tác phẩm Chuyện chức   Phán sự đền Tản Viên của tác giả Nguyễn Dữ.  .......................Hết..........................  Học sinh không được sử dụng tài liệu. Giáo viên coi kiểm tra không giải thích gì  thêm. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM PHẦN CÂU NỘI DUNG ĐIỂM I ĐỌC ­ HIỂU 4.0 1 Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận 0,75 2 Những   cách  “Loài   người   hãy   hòa   nhập   với   thiên   nhiên”:  0,75 Không hủy diệt rồi nuôi trồng. Không đối đầu. Không đối   nghịch.   Không   đối   kháng.   Con   người   phải   đặt   trong   môi   trường sinh thái của thiên nhiên, chung sống hòa bình với vạn   vật  3 Câu nói: Chỉ cần Covid đục thủng phòng tuyến  ở một người,   1,0 và người đó chủ quan, vô tình, tiếp xúc vô tội vạ, không cách   ly toàn xã hội, thì đội quân virus sẽ tràn lan cả cộng đồng, cả   quốc gia  đã nhấn mạnh:  ­ Sự  nguy hiểm, tốc độ  lây lan nhanh chóng, khó kiểm soát  của đại dịch Covid.  ­ Mỗi cá nhân đều không được chủ quan, vô tình. Vì khi chúng  ta chủ quan, vô tình , tiếp xúc vô tội vạ, không cách ly toàn xã   hội, thì đội quân virus sẽ tràn lan cả cộng đồng, cả quốc gia.  ­ Mỗi cá nhân, mỗi quốc gia hay nâng cao ý thức trách nhiệm   cùng chung tay đẩy lùi đại dịch Covid.  4 ­ Học sinh nêu ý kiến của mình về  câu nói (Có thể  đồng tình   1,5 hoặc không đồng tình).  ­  Học sinh nêu trách nhiệm của mình, có thể  trình bày theo  nhiều ý, nhưng phải  đảm bảo các yêu cầu sau:  + Hình thức và dung lượng đoạn văn + Xác định được chủ đề đoạn văn + Nêu được nội dung thông điệp 5K của Bộ Y tế: Khẩu trang  ­ Khử khuẩn ­ Khoảng cách ­ Không tụ tập ­ Khai báo y tế. II LÀM VĂN 6,0 Nêu cảm nhận của em về  nhân vật Ngô Tử  Văn trong tác   6,0 phẩm  Chuyện   chức   Phán   sự   đền   Tản   Viên  của   tác   giả  Nguyễn Dữ.  1. Đảm bảo cấu trúc bài nghị  luận: Có đủ mở  bài, thân bài,  0,25 kết bài. Mở bài nêu được vấn đề;   Thân bài triển khai được  vấn đề gồm nhiều ý/đoạn văn; Kết bài liên hệ được vấn đề. 2. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Nhân vật Ngô Tử Văn  0,5
  3.    3. Triển khai vấn đề  nghị  luận thành các luận điểm:  học  4,5 sinh sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp; kết hợp chặt  chẽ  giữa lí lẽ  và dẫn chứng để  triển khai vấn đề   nghị  luận  theo nhiều cách nhưng cần làm rõ một số ý như sau:  * Giới thiệu tác giả, tác phẩm: 0,5 ­ Giới thiệu tác giả Nguyễn Dữ và tập Truyền kì mạn lục. ­ Giới thiệu tác phẩm Chuyện Chức Phán sự đền Tản Viên và  nhân vật Ngô Tử Văn.  * Nhân vật Ngô Tử Văn: 3,5 ­ Cách giới thiệu nhân vật: đầy đủ, ngắn gọn, trực tiếp. ­ Phẩm chất, tính cách: Là một người cương trực, khảng khái,  nóng nảy, thấy sự gian tà thì không chịu được.    + Qua hành động đốt đền: cương quyết, dứt khoát.    + Qua cuộc đối đầu giữa Tử Văn và hồn ma tên tướng giặc:  can đảm, khinh thường sự đe dọa, hống hách của tướng giặc.    + Qua cuộc đối thoại với ông già thổ công: trọng nghĩa khí,  dám đấu tranh chống lại sự phi lí ở đời.      + Qua cuộc chiến đấu dưới Minh ti: cứng cỏi, bình tĩnh,   không nhún nhường trước thái độ uy quyền của Diêm Vương. ­ Tử Văn nhận chức Phán sự đền Tản Viên: khẳng định chính   nghĩa   luôn chiến  thắng gian  tà.  Sự   dũng cảm,   kiên cường,   khảng khái diệt trừ  cái ác của Tử  Văn được đền đáp xứng  đáng. * Đánh giá: 0,5 ­ Nguyễn Dữ  đã xây dựng thành công hình tượng nhân vật  Ngô Tử Văn ­ một nhân vật tiêu biểu cho phẩm chất của kẻ sĩ   đất Việt. Qua nhân vật Ngô Tử Văn, tác giả thể hiện niềm tin   mãnh liệt vào sự  chiến thắng của công lí, chính nghĩa trước  những điều gian tà, độc ác. ­ Nghệ thuật:    + Cách kể chuyện lôi cuốn, hấp dẫn.    + Xây dựng nhân vật thông qua hành động, lời nói.    + Sử dụng các thủ pháp nghệ thuật: Đối lập, liệt kê,..    + Sử dụng các chi tiết hoang đường, kì ảo. 4. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu  0.5đ sắc về vấn đề nghị luận. 5. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo đúng đúng quy tắc,  0,25đ quy định trong tiếng Việt Tổng điểm toàn bài: Câu I + II = 10,00 điểm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2