intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi HK 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2012 - Mã đề 7

Chia sẻ: Mai Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

34
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Gửi đến các bạn Đề thi HK 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2012 - Mã đề 7 giúp các bạn học sinh có thêm nguồn tài liệu để tham khảo cũng như củng cố kiến thức trước khi bước vào kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi HK 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2012 - Mã đề 7

ĐỀ THI HỌC KỲ 2 NĂM 2012<br /> <br /> ĐỀ<br /> <br /> MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 12<br /> Thời gian:...<br /> <br /> Câu 1 (2 điểm) : Anh chị hiểu như thế nào về nguyên lí tảng băng trôi trong sáng tác của<br /> Hê-minh-uê qua truy n “Ông già và biển cả” ?<br /> Câu 2 (nghị luận xã hội, 3 điểm) :<br /> Trong bài thơ “Một khúc ca”, nhà thơ Tố Hữu hỏi mọi người :<br /> Ôi ! Sống đẹp là thế nào, hỡi bạn ?<br /> Anh (chị) suy nghĩ như thế nào về “sống đẹp” ? (viết bài văn hoảng<br /> <br /> t ).<br /> <br /> Câu 3 (nghị luận văn học, 5 điểm) :<br /> Phân tích nhân vật người đàn bà hàng chài trong truy n ngắn “Chiếc thuyền ngoài<br /> xa” của Nguyễn Minh Châu.<br /> **********************************************<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM, BIỂU ĐIỂM<br /> Câu 1 (2 điểm) :<br /> Học sinh trình bày được những ý sau :<br /> a. Câu chuy n cực ì đơn giản trong đoạn trích tiểu thuyết “Ông già và biển cả” gợi<br /> mở nhiều tầng ý nghĩa cho người đọc :<br /> - Một cuộc tìm iếm con cá lớn nhất, đẹp nhất đời ; hành trình gian h của con<br /> người theo đu i hát vọng.<br /> - Hành trình nhọc nhằn và dũng cảm của người lao động trong một xã hội vô tình ;<br /> - Thể nghi m về thành công và thất bại của người ngh sĩ đơn độc hi theo đu i ước<br /> mơ sáng tạo,<br /> - Mối liên h giữa con người và thiên nhiên…<br /> b. Tác phẩm “Ông già và biển cả” giống như một tảng băng trôi. “Ông già và biển<br /> cả” xuất hi n trên phần n i của ngôn t hông nhiều, lối viết giản dị song phần chìm của<br /> nó rất lớn, bởi đã gợi lên nhiều tầng ý nghĩa mà người đọc sẽ rút ra được tùy theo thể<br /> nghi m và cảm hứng trước hình tượng – đó là biểu hi n của nguyên lí sáng tác do nhà<br /> văn đề ra : tác phẩm ngh thuật như một “tảng băng trôi”.<br /> Câu 2 (3 điểm)<br /> 1. Yêu cầu về kĩ năng : học sinh cần biết cách làm một bài văn nghị luận về một tư<br /> tưởng, đạo lí, biết xây dựng bài văn có ết cấu chặt chẽ, bố cục rõ ràng, diễn đạt tốt, ít<br /> mắc các lỗi thông thường.<br /> 2. Yêu cầu về nội dung : học sinh cần có các bước nghị luận sau :<br /> a) Giải thích thế nào là “sống đẹp”.<br /> b) Phân tích các hía cạnh biểu hi n lối sống đẹp (về lí tưởng, tâm hồn, trí tu , hành<br /> động) và giới thi u một số tấm gương sống đẹp trong đời sống và trong văn học.<br /> c) Phê phán những quan ni m và lối sống hông đẹp trong đời sống.<br /> d) Xác định phương hướng và bi n pháp phấn đấu để có thể sống đẹp :<br /> - Xác định lí tưởng sống đúng đắn, cao đẹp.<br /> - Xây dựng tâm hồn, tình cảm lành mạnh, nhân hậu.<br /> <br /> - Bồi dưỡng trí tu ngày càng mở rộng, sáng suốt.<br /> - Hành động tích cực, lương thi n.<br /> 3. Tiêu chuẩn cho điểm:<br /> Điểm 3 : nội dung phong phú, diễn đạt có hình ảnh, có cảm xúc.<br /> Điểm 2 : nội dung đầy đủ, diễn đạt trôi chảy.<br /> Điểm 1 : nội dung sơ sài, diễn đạt luộm thuộm.<br /> Điểm 0 : không viết được gì, hoặc viết được một đoạn mà hông rõ ý gì.<br /> Câu 3 (5 điểm)<br /> 1. Yêu cầu về kĩ năng : học sinh cần biết cách làm một bài văn nghị luận phân tích<br /> nhân vật, biết xây dựng bài văn có ết cấu chặt chẽ, bố cục rõ ràng, diễn đạt tốt, ít mắc<br /> các lỗi thông thường.<br /> 2. Yêu cầu về nội dung : bài làm cần đạt được các yêu cầu sau :<br /> a) Hiểu được chủ đề của truy n ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” :<br /> Từ câu chuyện về một bức ảnh nghệ thuật và sự thật cuộc đời đằng sau bức ảnh,<br /> truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” mang đến một bài học đúng đắn về cách nhìn nhận<br /> cuộc sống và con người : một cách nhìn đa diện, nhiều chiều, phát hiện ra bản chất sự<br /> thật sau vẻ ngoài đẹp đẽ của hiện tượng.<br /> b) Phân tích nhân vật để làm rõ chủ đề của truy n :<br /> - Người đàn bà xuất hi n trước mắt người đọc trong một tình huống nghịch lí đầy bất<br /> ngờ : t chiếc thuyền ngư phủ đẹp như trong mơ giữa cảnh biển bình minh bước ra một<br /> người đàn bà xấu xí, m t mỏi và cam chịu ; bị người chồng đánh đập một cách vô lí và<br /> thô bạo. Hình ảnh ấy hiến Phùng phải xúc động và suy tư nhiều về nó.<br /> - Câu chuy n của người đàn bà hàng chài ở tòa án huy n là câu chuy n về sự thật<br /> cuộc đời, nó giúp những người như Phùng và Đẩu hiểu được nguyên do của những điều<br /> tưởng như vô lí.<br /> + Bề ngoài đó là một người đàn bà quá nhẫn nhục, cam chịu, bị chồng thường xuyên<br /> hành hạ, đánh đập thật hốn h “ba ngày một trận nhẹ, năm ngày một trận nặng”, vậy<br /> mà vẫn nhất quyết gắn bó với lão đàn ông vũ phu ấy.<br /> + Chỉ qua những lời giãi bày thật tình của người mẹ đáng thương đó mới thấy nguồn<br /> gốc mọi sự chịu đựng, hi sinh của bà là tình thương vô bờ đối với những đứa con : “...<br /> <br /> đám đàn bà hàng chài ở thuyền chúng tôi cần phải có người đàn ông để chèo chống khi<br /> phong ba, để cùng làm ăn nuôi nấng đặng một sắp con nhà nào cũng trên dưới chục<br /> đứa… phải sống cho con chứ không thể sống cho mình…”. Nếu hiểu sự vi c một cách<br /> đơn giản, chỉ yêu cầu người đàn bà bỏ chồng là xong. Nhưng nếu nhìn vấn đề một cách<br /> thấu suốt sẽ thấy suy nghĩ và xử sự của bà là hông thể hác được.<br /> + Trong h đau triền miên, người đàn bà ấy vẫn chắt lọc được những niềm hạnh<br /> phúc nhỏ nhoi : “Vui nhất là lúc ngồi nhìn đàn con tôi chúng nó được ăn no…” ; “ở trên<br /> thuyền cũng có lúc vợ chồng con cái chúng tôi sống hòa thuận, vui vẻ” ; “Ông trời sinh<br /> ra người đàn bà là để đẻ con, rồi nuôi con cho đến khi khôn lớn…”.<br /> - Qua câu chuy n của người đàn bà, ta càng thấy rõ : hông thể dễ dãi, đơn giản<br /> trong vi c nhìn nhận mọi sự vi c, hi n tượng của cuộc sống.<br /> 3. Tiêu chuẩn cho điểm:<br /> Điểm 5 : nội dung phong phú, diễn đạt có hình ảnh, có cảm xúc.<br /> Điểm 4 : nội dung đầy đủ, diễn đạt trôi chảy.<br /> Điểm 3 : nội dung tương đối đầy đủ, diễn đạt rõ ý.<br /> Điểm 1 – 2 : nội dung sơ sài, diễn đạt luộm thuộm.<br /> Điểm 0 : hông viết được gì, hoặc viết được một đoạn mà hông rõ ý gì.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2