intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 lớp 12 năm 2014 môn Ngữ văn - Trường THPT An Mỹ

Chia sẻ: Mai Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

57
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn Đề thi học kì I lớp 12 năm 2014 môn Ngữ văn - Trường THPT An Mỹ để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 lớp 12 năm 2014 môn Ngữ văn - Trường THPT An Mỹ

ĐỀ THI HỌC KỲ 1 NĂM 2014<br /> MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 12<br /> <br /> ĐỀ<br /> <br /> Thời gian: 90 phút<br /> Trường THPT An Mỹ<br /> <br /> Câu 1: (2,0 điểm)<br /> Nêu ý nghĩa nhan đề: “Đàn ghita của Lor-ca”? Nêu ý nghĩa lời đề từ: “Khi tôi chết hãy<br /> chôn tối với cây đàn ghita”?<br /> Câu 2a: Theo chương trình Chuẩn (8,0 điểm)<br /> Phân tích đoạn thơ sau trong bài “Sóng” của nhà thơ Xuân Quỳnh:<br /> “Con sóng dưới lòng sâu<br /> Con sóng trên mặt nước<br /> Ôi con sóng nhớ bờ<br /> Ngày đêm không ngủ được<br /> Lòng em nhớ đến anh<br /> Cả trong mơ còn thức<br /> Dẫu xuôi về phương bắc<br /> Dẫu ngược về phương nam<br /> Nơi nào em cũng nghĩ<br /> Hướng về anh- một phương<br /> Ở ngoài kia đại dương<br /> Trăm nghìn con sóng đó<br /> <br /> Con nào chẳng tới bờ<br /> Dù muôn vàn cách trở”<br /> (Ngữ văn 12, Tập một,<br /> trang 155-156, NXB Giáo dục-2009)<br /> Câu 2b: Theo chương trình Nâng cao (8,0 điểm)<br /> Cảm nhận của anh(chị) về đoạn thơ sau trong bài “Đàn ghita của Lor-ca” của Thanh<br /> Thảo:<br /> “Những tiếng đàn bọt nước<br /> Tây Ban Nha áo choàng đỏ gắt<br /> li-la li-la li-la<br /> đi lang thang về miền đơn độc<br /> với vầng trăng chếnh choáng<br /> trên yên ngựa mỏi mòn<br /> Tây Ban Nha<br /> hát nghêu ngao<br /> bỗng kinh hoàng<br /> áo choàng bê bết đỏ<br /> Lorca bị điệu về bãi bắn<br /> chàng đi như người mộng du<br /> tiếng ghi ta nâu<br /> bầu trời cô gái ấy<br /> tiếng ghi ta lá xanh biết mấy<br /> tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan<br /> tiếng ghi ta ròng ròng máu chảy”<br /> <br /> Đáp án<br /> Câu 1: (2,0 điểm)<br /> <br /> <br /> Ý nghĩa nhan đề: (1,0 điểm)<br /> - Đàn ghi ta là một loại nhạc cụ có nguồn gốc ở Tây Ban Nha từ thế kỉ XV.<br /> - Đàn ghi ta là hình ảnh biểu tượng cho Lor-ca, sự gắn bó của Lor-ca với âm nhạc và<br /> nghệ thuật.<br /> - Sự yêu mến và kính trọng của Thanh Thảo và người Việt với đất nước Tây Ban Nha.<br /> <br /> <br /> <br /> Ý nghĩa lời đề từ: (1,0 điểm)<br /> - Thể hiện tình yêu tha thiết của Lor-ca đối với đất nước Tây Ban Nha<br /> - Tình yêu say đắm với nghệ tuật của Lor-ca<br /> - Mong muốn nghệ thuật phát triển (hãy biết chon nghệ thuật của Lor-ca để dọn đường<br /> đi tới)<br /> Câu 2a: Theo chương trình Chuẩn (8,0 điểm)<br /> YÊU CẦU VỀ KĨ NĂNG:<br /> - Vận dụng được kỹ năng cảm nhận tác phẩm văn học, đặc biệt là tác phẩm thơ<br /> - Biết cách trình bày một bài làm văn (mở bài: giới thiệu được nét chính về tác giả, tác<br /> phẩm; kết bài: nêu ý kiến bản thân nhấn mạnh vấn đề…)<br /> - Bài làm có bố cục rõ ràng, kết cấu chặt chẽ, diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi chính tả,<br /> dùng từ, ngữ pháp.<br /> - Xác định được yêu cầu của đề, không phân tích chung chung.<br /> YÊU CẦU VỀ KIẾN THỨC:<br /> Vẻ đep tâm hồn của người phụ nữ trong tình yêu hiện lên qua hình tượng song:<br /> tình yêu thiết tha, nồng nàn, đầy khát vọng và sắt son chung thủy, vượt lên mọi giới hạn<br /> của đời người.<br /> Có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau song cơ bản đáp ứng những ý chính sau:<br /> I. MỞ BÀI: (0,5 điểm)<br /> - Giới thiệu khái quát về tác giả Xuân Quỳnh, tác phẩm, nội dung cần nghị luận<br /> <br /> - Trích dẫn đoạn thơ<br /> II. THÂN BÀI: (7,0 điểm)<br /> Nhà thơ vừa phân thân vừa nhập thân vào song để nói lên cái đặc trưng cơ bản của tình<br /> yêu là nỗi nhớ và nh cầu, khát khao cần thỏa mãn của tình yêu là có nhau, bên nhau<br /> * Khổ 5: (2,5 điểm)<br /> - Qua hình tượng sóng nhân vật trữ tình bộc lộ nỗi nhớ da diết, khắc khoải bao trùm cả<br /> chiều sâu, bề rộng, không gian, thời gian, nỗi nhớ hiện hữu trong tiềm thức, vô thức và<br /> tâm thức<br /> - Liên hệ so sánh ca dao, thơ Xuân Diệu và các nhà thơ khác:<br /> “Nhớ ai bổi hổi bồi hồi<br /> Như đứng đống lửa như ngồi đống than”<br /> (Ca dao)<br /> “Những ngày không găp nhau<br /> Lòng thuyền đau rạn vỡ<br /> Nếu từ giã thuyền rồi<br /> Biển chỉ còn song gió<br /> Nếu phải cách xa anh<br /> Em chỉ còn bão tố”<br /> (“Thuyền và biển” - Xuân Quỳnh)<br /> Tình yêu của người phụ nữ trong bài thơ thật mãnh liệt, chủ động bày tỏ tình cảm của<br /> mình. Đó là vẻ đẹp của sự bạo dạn, mới mẻ, đắm say. Trái tim của người phụ nữ không<br /> cần úp mở nữa. Nó đã đòi nói thật.<br /> * Khổ 6,7: (2,5 điểm)<br /> - Mượn quy luật của sóng, nhân vật trữ tình khẳng định lòng thủy chung son sắc và<br /> niềm tin mãnh liệt vào tình yêu, hạnh phúc<br /> - Liên hệ so sánh ca dao, thơ Xuân Diệu, các nhà thơ khác:<br /> “Chỉ còn em và anh<br /> Cùng tình yêu ở lại”<br /> (“Thư tình cuối mùa thu” - Xuân Quỳnh)<br /> <br /> *Nghệ thuật: Thể thơ năm chữ, âm điệu nhịp nhàng như sóng biển, hình tuongj ẩn dụ<br /> độc đáo, giọng thơ tha thiết, sâu lắng.<br /> III.KẾT BÀI: (0,5 điểm)<br /> Đánh giá chung về nội dung, nghệ thuật của đoạn thơ<br /> LƯU Ý: Chỉ cho điểm tối đa khi bài làm đạt được các yêu cầu về kĩ năng, kiến thức,<br /> diễn đạt tốt, khuyến khích những học sinh có cách viết sáng tạo.<br /> Câu 2b: Theo chương trình Nâng cao (8,0 điểm)<br /> YÊU CẦU VỀ KĨ NĂNG:<br /> - Vận dụng được kỹ năng cảm nhận tác phẩm văn học, đặc biệt là tác phẩm thơ trữ tình.<br /> - Biết cách trình bày một bài làm văn (mở bài: giới thiệu được nét chính về tác giả, tác<br /> phẩm; kết bài: nêu ý kiến bản thân nhấn mạnh vấn đề…)<br /> - Bài làm có bố cục rõ ràng, kết cấu chặt chẽ, diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi chính tả,<br /> dùng từ, ngữ pháp.<br /> - Xác định được yêu cầu của đề, không phân tích chung chung.<br /> YÊU CẦU VỀ KIẾN THỨC:<br /> Hình ảnh người nghệ sĩ Lor-ca: con người tư do, nghệ sĩ cách tân trong khung cảnh chính<br /> trị, văn hóa nghệ thuật Tây Ban Nha.<br /> Có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau song cơ bản đáp ứng những ý chính sau:<br /> I. MỞ BÀI: (0,5 điểm)<br /> -<br /> <br /> Giới thiệu khái quát tác giả Thanh Thảo, tác phẩm, nội dung cần nghị luận.<br /> <br /> II. THÂN BÀI: (7,0 điểm)<br /> * Mở đầu bài thơ tác giả đã vẽ nên hình tượng một nhà nghệ sĩ Lor-ca bằng những nét<br /> chấm phá, phần nào chịu ảnh hưởng của trường phái ấn tượng, xây dựng hình tượng Lorca trên nền tảng văn hóa đất nước Tây Ban Nha…<br /> - Chi tiết “tiếng đàn bọt nước”: nghệ thuật chuyển đổi cảm giác (thính giác sang thị giác)<br /> và thủ pháp lạ hóa tạo nên sức hấp dẫn kì lạ của tiếng đàn Lor-ca.<br /> - Hình ảnh tương phản gay gắt gợi cảnh đấu trường giữa khát vọng dân chủ với nền chính<br /> trị độc tài, giữa khát vọng cách tân nghệ thuật với nền nghệ thuật già nua.<br /> - “Tây Ban Nha áo choàng đỏ gắt”: là hình ảnh vừa thực vừa tượng trưng cho đấu<br /> trường quyết liệt, nơi người nghệ sĩ đương đầu với những thế lực bạo tàn, hà khắc.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2