intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Công Trứ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua việc giải trực tiếp trên “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Công Trứ” các em sẽ nắm vững nội dung bài học, rèn luyện kỹ năng giải đề, hãy tham khảo và ôn thi thật tốt nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Công Trứ

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I (2021 – 2022) MÔN NGỮ VĂN 8 Tênchủđ Nhậnbiết Thông Vậndụng Cộng ề hiểu TN TN TL I. ĐỌC Nhận biết tên Hiểu được Nêu được HIÊU tác phẩm (đoạn những chi suynghĩvềnhâ Ngữliệu: trích) tác giả, tiết đặc sắc nvật. Văn học nhânvật, sự nội dung. LãoHạc việc. (Nam Cao) Số câu 5 1 1 7 câu Số điểm 2.5 0.5 1.0 4.0 Tỉ lệ % 25% 5% 10% 40% Tiếng Việt - Nhận biết từ Hiểuđược -Xác định từ - Trường tượng hình, các câu ghép tượng hình , từvựng; từ cùng chung tượng thanh - trường từ và tácdụngcủa Từtượnghìn vựng,quan hệ việc dùngtừ h, từtượng các vế câu trong tượng hình , thanh; câu ghép. tượng thanh, - Câu ghép Số câu: 3 1 1 5 câu Sốđiểm 1.5 0.5 1.0 3.0 Tỉ lệ % 15% 5% 10% 30%
  2. II. TẠO Tạo lập LẬP VĂN một đoạn BẢN: văn tự sự Tự sự kết kết hợp hợp miêu tả miêu tả, và biểu cảm. biểu cảm. Số câu: 1 1Câu Sốđiểm 3.0 3.0 Tỉ lệ % 30% 30% T.số câu 8 2 2 1 13 câu T.s.điểm 4.0 1.0 2.0 3.0 10 đ Tỉ lệ % 40% 10% 20% 30% 100% ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU ĐỨC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2021-2022 TRƯỜNG THCS NGUYỄN CÔNG TRỨ MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 8 (Thời gian: 60 phút ) I. TRẮC NGHIỆM:chọn câu trả lờiđúngnhất. Đọcđoạntrích sau và trả lời các câu hỏi: “Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác. Tôi ở nhà BinhTưvề được một lúc lâuthìthấy những tiếngnhốnnháo ở bên nhà lãoHạc. Tôimảimốt chạy sang. Mấy người hàng xóm đến trướctôi đang xônxao ở trong nhà. Tôixồngxộc chạy vào. LãoHạc đang vậtvã ở trên giường, đầutócrũrượi, quầnáoxộcxệch, hai mắt long sòngsọc. Lãotrutréo, bọtmépsùi ra, khắp người chốcchốc lại bị giậtmạnh một cái, nảy lên. Hai người đànônglựclưỡng phải ngồiđè lên người lão. Lãovậtvã đến hai giờ đồng hồ rồi mới chết. Cái chếtthậtlàdữdội. Chẳng ai hiểulãochết vì bệnh gì mà đauđớn và bấtthìnhlình như vậy. Chỉ có tôi với BinhTưhiểu.” Câu 1: Đoạntrích trên tríchtừvănbản nào? A. LãoHạc B. Tứcnướcvỡbờ C. Trong lòng mẹ
  3. D. Tôi đi học Câu 2Trong các từ sau, từ nào làtừtượnghình? A. nhốnnháo B. xônxao C. xồngxộc D. Trutréo Câu 3: Trongtruyệnngắn “LãoHạc”, nhânvậtlãoHạc được khắchọalà một người như thế nào? A. Là một người nôngdân sống íchkỉ, chỉ lo cho bảnthân mình, sẵn sàng bánrẻ người khác. B. Là một người nôngdân có sốphậnđauthương, yêuthương con tha thiết và có những phẩmchất vô cùngcaoquý. C. Là một người nôngdân có thái độ sống caothượng, sẵn sàng giúp đỡ mọi người. D. Là một người nôngdângàndở, ngungốc, bầntiện. Câu 4: Đoạntrích trên có mấy câu ghép? A. Một câu B. Hai câu C. Ba câu D. Bốn câu Câu 5: Dòng nào thểhiện rõ nhấtnội dung chính của đoạn văn? A. Táihiện lại tâmtrạngđaukhổ và ânhận của lãoHạc. B. LãoHạckể lại chuyện bán chó. C. Miêutả cái chếtđauđớn, dữdội của lãoHạc. D. Lòng xót xa thông cảm của ônggiáođối với lãoHạc. Câu 6:Nhómtừ nào sau đây thuộc trường từvựng chỉ bộphậncơthể người? A. Đầu, dữdội, mắt, tóc B. Đầu, mắt, mép, đauđớn C. Đầu, tóc, mắt, mép D. Đầu, mắt, người, lão Câu 7: NhânvậtÔnggiáotrongtácphẩmlà một con người như thế nào? A. Là người nhânhậu, hết lòng quantâm giúp đỡ người khác. B. Là một người bạn chân thành, biết đồng cảm chia sẻnỗiđaukhổ của lãoHạc. C. Là người đáng tin cậy. D. Tất cả đều đúng. Câu 8:Nguyênnhânsâu xa nào khiếnlãoHạcquyếtđịnhchọn cái chết bằng cách ănbảchó? A. LãoHạc quá ânhận vì đã trótlừabán đi con chóthân thiết. B. LãoHạc không có tiền để nộpthuế cho bọnquan lại. C. Vì lãoHạc không còn tiền để sinh sống và không muốnlàmphiền mọi người. D. Vì lãoHạc rất thương con, giữ lại mảnhvườn cho con. Câu 9 : Chứng kiến cái chết của lão Hạc, ông giáo nghĩ “Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác”. Theo em, “nghĩa khác” của cái đáng buồn ấy là gì? A. Con người có nhân cách cao đẹp như lão Hạc mà phải tìm đến cái chết. B. Lão Hạc phải chịu cái chết vật vã, đau đớn, thương tâm. C. Lão Hạc bị đẩy đến đường cùng phải tự giải thoát bằng cái chết. D. Lão Hạc chết mà không được gặp con để trăng trối.
  4. Câu 10:Câu ghép “LãoHạc đang vậtvã ở trên giường, đầutócrũrượi, quầnáoxộcxệch, hai mắt long sòngsọc.” các vế câu có quanhệ gì? A. Quan hệnguyênnhân – kếtquả B. Quan hệtiếpnối C. Quan hệ đồng thời D. Quan hệgiảthích II. TỰ LUẬN Câu 1:Xácđịnhtừtượnghình, từtượng thanh trongđoạntrích sau và cho biếttácdụng của các từtượnghình, từtượng thanh đó? “Mấy người hàng xóm đến trướctôi đang xônxao ở trong nhà. Tôixồngxộc chạy vào. LãoHạc đang vậtvã ở trên giường, đầutócrũrượi, quầnáoxộcxệch, hai mắt long sòngsọc. Lãotrutréo, bọtmépsùi ra, khắp người chốcchốc lại bị giậtmạnh một cái, nảy lên.” Câu 2: Cái chết của lãoHạcgợi cho em những suynghĩ gì? Câu 3:Viết một đoạnvăn(từ 10 đến 15 câu) kể lại giâyphútđầutiêngặp lại người thâncủa một người đi phụcvụtuyếnđầuchốngdịch covid-19 sau một thờigian xa cách mà em biết.(chú ý sửdụng yếu tốmiêutả và biểucảmtrong khi kể) ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU ĐỨC HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN CÔNG TRỨMÔN NGỮ VĂN 8 NĂM HỌC 2021-2022 (Hướngdẫnchấmgồm 01 trang) I. TRẮC NGHIỆM:(7 điểm) 1. Trắcnghiệm(5 điểm) (Mỗi câu đúngđạt 0,5 điểm) 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 A C B B C C C D A C II. TỰ LUẬN (5điểm) Câu 1: (1điểm)
  5. Từtượnghình: Xồngxộc, vậtvã, xộcxệch, rũrượi,sòngsọc. (Xácđịnh được 2 trong 5 từđạt0,25 điểm) Từtượng thanh: Xônxao, trutréo. (0,25 điểm) Tácdụng: Gợitả một cách cụthể, chânthực và cảmđộngvề cái chết vô cùngđauđớn, dữdội, thêthảm của lãoHạc. (0,5 điểm) Câu 2:(1điểm) - Cái chết của lão đã nói lên tình cảnh vásốphận của người nôngdântrước cách mạng tháng Tám: đóikhổ, bếtắc, cùng đường,.(0,25 điểm) - LãoHạc có một tấm lòng thậtđángtrân trọng: tình yêuthương con, lòng tự trọng của một lãonôngnghèo nhưng trongsạch.(0,25 điểm) - Cái chết của lãoHạc có ý nghĩatốcáohiệnthựcxãhộithựcdân nửa phongkiến đã đẩy người nôngdânnghèo vào cuộc sống tămtối, không lốithoát…(0,25 điểm) => Cái chết của lãoHạcgópphầnlàm nên thành công vềgiátrịhiệnthực và nhânđạo của tácphẩm.(0,25 điểm) Câu 3:(3 điểm) Đoạn văn cần đạt những yêu cầu sau: - Tình hình cuộc dịch covid-19, họtham gia chốngdịchtrong một thờigian dài, nỗi nhớ gia đình.(1điểm) - Sau khi đạidịch được khốngchế, họ trởvề thăm gia đình, những biểuhiện tìnhcảm của họ khi gặp người thân.(Vui mừng, xúcđộng, hạnh phúc… Thểhiện qua ngônngữ, hànhđộng, lời nói, cử chỉ, nét mặt...) (2điểm) * Lưu ý: Tùy bài viết sáng tạo của học sinh đúngyêucầu, giáoviênlinhđộng cho điểm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2