intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn GDCD 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình Giang

Chia sẻ: Phươngg Phươngg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

170
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi học kì 2 môn GDCD 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình Giang là tài liệu luyện thi học kì 2 lớp 8 rất hiệu quả. Đây cũng là tài liệu tham khảo môn GDCD giúp các bạn học sinh lớp 8 hệ thống lại kiến thức, nhằm học tập môn GDCD tốt hơn, đạt điểm cao trong bài thi cuối kì. Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn GDCD 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình Giang

Ngày soạn : 15/04/2018<br /> Ngày kiểm tra:<br /> Tuần 35 - Tiết PPCT 35<br /> KIỂM TRA HỌC KÌ II<br /> Môn: GDCD 8<br /> Thời gian làm bài : 45 phút<br /> 1. Mục tiêu :<br /> a. Về kiến thức<br /> - Học sinh kiểm tra lại kiến thức đã học.<br /> - Giúp học sinh thấy được năng lực học tập môn học của bản thân ở học kỳ II<br /> b. Về kĩ năng<br /> - Nắm vững nội dung bài học để làm bài cho tốt.<br /> - Rèn kỹ năng làm bài, vận dụng xử lí tình huống.<br /> - Giúp giáo viên thu thập được thông tin về tình hình học tập bộ môn của học sinh, từ đó<br /> điều chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp.<br /> c. Về thái độ<br /> - Học sinh phải trung thực, nghiêm túc trong quá trình làm bài để đạt được kết quả cao.<br /> 2. Chuẩn bị:<br /> a. Chuẩn bị của học sinh: Giấy kiểm tra , ôn bài .<br /> b. Chuẩn bị của giáo viên: Ma trận- ra đề - đáp án<br /> * MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA:<br /> Mức<br /> độ<br /> Nội dung<br /> 1. Pháp luật<br /> nước Cộng hòa<br /> xã hội chủ nghĩa<br /> Việt Nam<br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ %<br /> 2. Quyền tự do<br /> ngôn luận<br /> <br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ %<br /> 3. Phòng chống<br /> tệ nạn xã hội<br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ %<br /> <br /> Vận dụng<br /> Nhận biết<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> Nắm vững khái<br /> niệm. Biết được<br /> trách nhiệm của<br /> người học sinh trong<br /> việc thực hiện Hiến<br /> pháp và pháp luật<br /> 1<br /> 2<br /> 20%<br /> Biết quyền và nghĩa<br /> vụ của công dân<br /> trong việc thực hiện<br /> quyền tự do ngôn<br /> luận<br /> 1<br /> 2<br /> 20%<br /> <br /> thấp<br /> <br /> cao<br /> <br /> Tổng<br /> số<br /> <br /> 1<br /> 2<br /> 20%<br /> <br /> 1<br /> 2<br /> 20%<br /> Nguyên nhân và<br /> cách phòng chống<br /> tệ nạn xã hội<br /> 1<br /> 2<br /> 20%<br /> <br /> 1<br /> 2<br /> 20%<br /> <br /> Hiểu tính<br /> chất nguy<br /> hiểm của<br /> HIV/ AIDS<br /> 1<br /> 2<br /> 20%<br /> <br /> 4. Phòng chống<br /> nhiễm<br /> HIV/AIDS<br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ %<br /> 5. Quyền sở hữu<br /> tài sản và nghĩa<br /> vụ tôn trọng tài<br /> sản của người<br /> khác<br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ %<br /> Tổng số câu<br /> Tổng số điểm<br /> Tỉ lệ<br /> <br /> 1<br /> 2<br /> 20%<br /> Vận dụng kiến<br /> thức để giải<br /> quyết vấn đề<br /> trong thực tiễn.<br /> <br /> 2<br /> 4<br /> 40%<br /> <br /> 1<br /> 2<br /> 20%<br /> <br /> 1<br /> 2<br /> 20%<br /> <br /> 1<br /> 2<br /> 20%<br /> 1<br /> 2<br /> 20%<br /> <br /> 1<br /> 2<br /> 20%<br /> 5<br /> 10<br /> 100%<br /> <br /> Phòng GD&ĐT Hòn Đất<br /> Trường THCS Bình Giang<br /> Lớp 8 / …<br /> <br /> KIỂM TRA HỌC KÌ II – Năm học: 2017 – 2018<br /> Môn: Giáo dục công dân<br /> Khối: 8<br /> Thời gian 45 phút (không kể giao đề)<br /> <br /> Họ và tên: .....................................................................<br /> Điểm<br /> <br /> Lời nhận xét<br /> <br /> Đề bài<br /> Câu 1: (2 điểm)<br /> Những nguyên nhân nào dẫn con người sa vào các tệ nạn xã hội? Biện pháp để góp<br /> phần phòng chống tệ nạn xã hội?<br /> Câu 2: (2 điểm)<br /> Pháp luật là gì? Thế nào về tính xác định chặt chẽ của Pháp luật nước Cộng hòa xã<br /> hội chủ nghĩa Việt Nam? Học sinh có trách nhiệm gì trong việc thực hiện Hiến pháp và<br /> pháp luật?<br /> Câu 3: (2 điểm)<br /> Thế nào là quyền tự do ngôn luận? Bản thân em phải làm gì để thực hiện đúng<br /> quyền tự do ngôn luận?<br /> Câu 4: (2 điểm)<br /> Em hãy đóng vai một tuyên truyền viên để giải thích cho bạn bè và người thân hiểu<br /> tính chất nguy hiểm của hiểm của HIV/ AIDS<br /> Câu 5: (2 điểm)<br /> Bình nhặt được một túi xách nhỏ trong đó có tiền, một giấy chứng minh mang tên<br /> Nguyễn Văn H, có địa chỉ liên lạc và các giấy tờ khác. Do đánh mất tiền học phí, Bình<br /> nghĩ: Đằng nào thì người ta cũng sẽ “hậu tạ” nên quyết định giữ lại một số tiền, rồi mới<br /> đem nộp cho chú công an.<br /> a. Bình hành động là đúng hay sai? Vì sao?<br /> b. Nếu là Bình, em sẽ làm gì trong trường hợp này?<br /> Bài làm<br /> .......................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................<br /> <br /> .......................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................<br /> <br /> Câu<br /> <br /> 1<br /> (2.0<br /> điểm)<br /> <br /> 2<br /> (2.0<br /> điểm)<br /> <br /> 3<br /> (2.0<br /> điểm)<br /> <br /> 4<br /> (2.0<br /> điểm)<br /> <br /> 5<br /> (2.0<br /> điểm)<br /> <br /> ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM<br /> Đáp án<br /> Những nguyên nhân dẫn con người sa vào các tệ nạn xã hội:<br /> - Cha mẹ nuông chiều, quản lí con cái không tốt.<br /> - Do bạn bè rủ rê, lôi kéo, ép buộc, thiếu hiểu biết…<br /> - Lười lao động, ham chơi, đua đòi<br /> - Do tò mò, thích thử nghiệm, tìm cảm giác mới.<br /> Biện pháp:<br /> - Không tham gia che giấu, tàng trữ ma tuý<br /> - Tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội.<br /> - Vui chơi, giải trí lành mạnh<br /> - Không xa lánh người mắc tệ nạn xã hội,...<br /> - Pháp luật là quy tắc xử sự chung, có tính bắt buộc, do Nhà nước ban<br /> hành, được Nhà nước đảm bảo thực hiện bằng các biện pháp giáo<br /> dục, thuyết phục, cưỡng chế.<br /> - Tính xác định chặt chẽ: Vì các điều luật được quy định rõ ràng,<br /> chính xác, chặt chẽ, thể hiện trong các văn bản pháp luật.<br /> - Trách nhiệm học sinh:<br /> + Trong học tập, luôn thực hiện những nhiệm vụ được giao, thực<br /> hiện đúng nội quy nhà trường,…<br /> + Trong gia đình, phải kính trọng, lễ phép, vâng lời,….ông bà cha<br /> mẹ,…<br /> + Thực hiện tốt luật giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội, bảo vệ<br /> môi trường,…<br /> * Quyền tự do ngôn luận là quyền công dân được tham gia bàn bạc,<br /> thảo luận, đóng góp ý kiến đối với những vấn đề chung của đất nước,<br /> của xã hội.<br /> * Thực hiện đúng quyền tự do ngôn luận bằng cách:<br /> - Tham gia bàn bạc, thảo luận, đóng góp ý kiến trong các cuộc họp,<br /> sinh hoạt của trường, lớp, của cộng đồng, địa phương,<br /> - Không phát ngôn bừa bãi, thiếu trách nhiệm.<br /> - HIV/AIDS là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm đối với loài người.<br /> - Đó là hủy hoại sức khỏe, cướp đi tính mạng con người.<br /> - Phá hoại hạnh phúc gia đình, hủy hoại tương lai nòi giống của dân<br /> tộc.<br /> - Ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội của đất nước.<br /> a. Bình hành động như vậy là sai.<br /> - Vì đã vi phạm quyền sở hữu tài sản của công dân, tuy đã biết giao<br /> nộp chiếc túi cho công an, nhưng Bình không được phép xâm phạm<br /> tiền của người khác.<br /> b. Nếu là Bình, em sẽ:<br /> - Nhặt được của rơi phải: trả lại cho chủ nhân (anh Nguyễn Văn H).<br /> - Hoặc thông báo cho cơ quan có trách nhiệm xử lí theo qui định của<br /> pháp luật.<br /> <br /> Điểm<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> <br /> 0.5<br /> 0.5<br /> <br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.5<br /> 1.0<br /> <br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> (0,5 điểm)<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2