intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn HĐTN lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Mỹ Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

9
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn “Đề thi học kì 2 môn HĐTN lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Mỹ Đức” để ôn tập nắm vững kiến thức cũng như giúp các em được làm quen trước với các dạng câu hỏi đề thi giúp các em tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn HĐTN lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Mỹ Đức

  1. PGD & ĐT HUYỆN AN LÃO ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS MỸ ĐỨC NĂM HỌC 2022-2023 Môn: HĐTN, HN 7 – SÁCH KNTT Thời gian: 60 phút I. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Mức độ nhận thức Tổng T Chủ đề Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tỉ lệ Tổng T TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL điểm Chăm sóc người thân khi bị mệt, ốm 1 Em với gia đình Kế hoạch lao động tại 1 1 gia đình 0,5 đ 0,5đ 0,5đ 2 Em với cộng Giao tiếp ứng xử có 3 2 5 đồng văn hoá và tôn trọng 2,5 đ sự khác biệt 1,5đ 1đ 2,5đ Tham gia hoạt động 1 1 0,5 đ thiện nguyện
  2. 0,5đ 0,5đ Tự hào truyền thống 1 1 quê hương 0,5 đ 0,5đ 0,5đ Em với thiên Cảnh quan thiên nhiên 1 1 1 1 nhiên và môi quê hương 2,5 đ 0,5đ 2đ 0,5đ 2đ 3 trường Bảo vệ mổi trường, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính Khám phá 1 Tìm hiểu một số nghề 1 4 thế giới nghề 0,5 đ hiện có ở địa phương 0,5đ nghiệp 0,5đ Hiểu bản Phẩm chất, năng lực thân, chọn của bản thân với yêu 1 1 5 3đ đúng nghề cầu của nghề ở địa 3đ 3đ phượng Tổng 8 1 1 2 10 2 10 đ (4 đ) (3 đ) (2 đ) (1đ) (5 đ) (5 đ) Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 50% 50% 10 điểm Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
  3. II. BẢN ĐẶC TẢ MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mạch nội Thông Vận TT Nội dung Mức độ đánh giá Nhận dung hiểu Vận dụng dụng biết cao Nhận biết: Nhận biết được việc nhà, cách thức, yêu cầu khi thực hiện việc nhà Em làm việc Em với Thông hiểu: nhà 1TN gia đình Giải thích lý do phải làm việc nhà Vận dụng: 1 Đề xuất một số cách thức, kinh nghiệm để thực hiện tốt việc nhà 2 Em với Giao tiếp Nhận biết: 3TN 2TN cộng ứng xử có Thái độ, việc làm, ý nghĩa khi thiết lập văn hoá và đồng quan hệ cộng đồng tôn trọng sự khác biệt Thông hiểu: Hiểu rõ được những cách thức để thiết lập
  4. quan hệ cộng đồng Vận dụng: Thực hiện được những việc làm để thiết lập được các mối quan hệ với cộng đồng Tham gia Nhận biết: 1TN hoạt động - Khái niệm, biểu hiện, ý nghĩa của hoạt thiện động thiện nguyện nguyện Thông hiểu: - Giải thích ý nghĩa của việc tham gia hoạt động thiện nguyện Vận dụng: - Kể những hoạt động thiện nguyện đã tham gia. Vận dụng cao: - Đánh giá bản thân và mọi người khi tham gia hoạt động thiện nguyện - Lập được kế hoạch tham gia hoạt động thiện nguyện.
  5. Nhận biết: - Nêu được những truyền thống quê hương Thông hiểu: - Giải thích ý nghĩa của việc giữ gìn, bảo vệ truyền thống quê hương Tự hào - Nêu rõ những biểu hiện của hành vi giữ gìn, truyền bảo vệ truyền thống quê hương 1TN thống quê hương Vận dụng: - Thực hiện được hành vi giữ gìn, bảo vệ truyền thống quê hương Vận dụng cao: - Đánh giá được hành vi giữ gìn, bảo vệ truyền thống quê hương 3 Em với Cảnh quan Nhận biết: 1TN 1TL thiên thiên nhiên - Nhận biết được những cảnh quan thiên nhiên và quên hương nhiên quê hương môi trường Thông hiểu: - Giải thích ý nghĩa của việc bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, di tích, danh lam thắng cảnh. - Nêu rõ những biểu hiện của hành vi bảo vệ
  6. cảnh quan thiên nhiên, di tích, danh lam thắng cảnh. Vận dụng: - Thực hiện được hành vi bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, di tích, danh lam thắng cảnh. Vận dụng cao: - Đánh giá được hành vi bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, di tích, danh lam thắng cảnh. Bảo vệ mổi Nhận biết: trường, - Nhận biết được những ảnh hưởng của giảm thiểu hiệu ứng hiệu ứng nhà kính đến sự sống trên Trái nhà kính Đất Thông hiểu: - Giải thích ý nghĩa của việc làm giảm thiểu hiệu ứng nhà kính. - Nêu rõ những biện pháp giảm thiểu hiệu ứng nhà kính. Vận dụng: - Thực hiện được hành vi giảm thiểu hiệu
  7. ứng nhà kính.. Vận dụng cao: - Đánh giá được hành vi giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.. Khám Nhận biết: phá thế - Xác định được một số nghề hiện có ở địa giới phương. nghề Thông hiểu: nghiệp Tìm hiểu - Nêu được công việc đặc trưng, trang một số thiết bị, dụng cụ lao động cơ bản của một 4 nghề hiện số nghề ở địa phương. 1TN có ở địa - Nêu được những phẩm chất và năng lực phương cần có của người làm các nghề ở địa phương Vận dụng: - Đánh giá được được những nguy hiểm có thể xảy ra và cách giữ an toàn khi làm một số nghề ở địa phương
  8. Hiểu Nhận biết: bản - Nhận biết được mối tương quan giữa thân, phẩm chất, năng lực của bản thân với sự chọn Phẩm chất, thành công trong hoạt động nghề nghiệp đúng năng lực nghề Thông hiểu: của bản 5 thân với - Hiểu được mục đích, ý nghĩa, tầm quan 1TL yêu cầu trọng của việc nhận thức bản thân và định hướng nghề nghiệp tương lai. của nghề ở địa phượng Vận dụng: - Đánh giá được một số phẩm chất và năng lực của bản thân phù hợp hoặc chưa phù hợp với yêu cầu của một số ngành nghề ở địa phương Tổng 8 TN 1 TL 1 TL 2TN Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 30
  9. UBND HUYỆN AN LÃO ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS MỸ ĐỨC NĂM HỌC 2022-2023 Môn: HĐTN HN 7 Thời gian làm bài: 60 phút Phần I: TRẮC NGHIỆM Em hãy khoanh tròn một trong các đáp án A, B, C hoặc D đứng trước câu trả lời mà em cho là đúng nhất. Câu 1: Khi xếp hàng vào thang máy, hành động nào sau đây là hoàn toàn không nên? A. Đứng đúng hàng. B. Ra vào thang máy theo thứ tự. C. Chen hàng để được vào thang máy trước. D. Giữ khoảng cách phù hợp với người đúng trước và đứng sau Câu 2: Những lưu ý khi lựa chọn một hoạt động cộng đồng để tham gia: A. Phù hợp với sức khỏe, năng lực và thời gian của bản thân. B. Thích là tham gia, không quan tâm đến những cái khác. C. Tìm kiếm trên internet, thấy hoạt động nào nhiều người là tham gia. D. Thích tổ chức nào thì tham gia tổ chức đó. Câu 3: Minh đang ngồi ở trạm chờ xe buýt thì có một bà cụ xuất hiện. Vì đã hết chỗ ngồi nên bà chỉ có thể đứng chờ xe. Minh đeo tai nghe, cúi mặt xuống để giả vờ không nhìn thấy bà cụ? Em có đồng tình với hành động của Minh không? A. Không đồng tình vì hành động của Minh thể hiện sự thiếu tôn trọng, không biết giúp đỡ người lớn tuổi. B. Đồng tình vì số lượng ghế có hạn, ai đến trước thì người đó ngồi trước. C. Minh làm như vậy là đúng vì Minh đã ngồi trước đó. D. Minh làm như vậy là đúng, vì coi như không nhìn thấy bà cụ. Câu 4: Trong các hành động dưới đây, đâu là hành động thiếu văn minh ở nơi công cộng? A. Chen lấn, không xếp hàng khi mua vé. B. Không nhường chỗ cho người già ở nhà chờ xe bus. C. Vứt rác bừa bãi ở công viên. D. Tất cả các phương án trên. Câu 5: Chúng ta có thể tuyên truyền về ứng xử văn minh nơi công cộng qua phương tiện nào? A. Qua báo, đài. B. Qua Internet. C. Qua các buổi diễn thuyết ở trường học, nhà văn hoá,... D. Qua Internet, báo, đài, hoặc các buổi diễn thuyết ở trường học, nhà văn hoá,... Câu 6: Tại sao cần có mối quan hệ tốt đẹp với những người hàng xóm xung quanh mình? A. Vì họ mang lại nhiều lợi ích cho ta. B. Vì họ giúp đỡ khi ta cần. C. Vì họ cùng tham gia các hoạt động cộng đồng và sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ khi
  10. ta gặp khó khăn. D. Vì họ luôn làm theo sở thích của ta. Câu 7: Đâu là cảnh quan thiên nhiên của quê hương, đất nước ta? A. Cồng chiêng Tây Nguyên. B. Dân ca quan họ Bắc Ninh. C. Vườn quốc gia Cúc Phương. D. Cố đô Huế. Câu 8: Phẩm chất yêu cầu của người làm nghề truyền thống là: A. Thận trọng và tuân thủ quy định. B. Trân trọng lao động và sản phẩm của lao động. C. Có trách nhiệm, sáng tạo và hợp tác với mọi người trong công việc. D. Tất cả các phương án trên. Câu 9: Đâu không phải cách thu thập thông tin khi tìm hiểu về đặc trưng của một số nghề ở địa phương? A. Tra cứu thông tin trên mạng internet. B. Tham quan và trải nghiệm làm một số công việc của nghề. C. Phỏng vấn người lao động. D. Chơi các trò chơi điện tử. Câu 10: An toàn lao động là: A. Là cách làm việc không để xảy ra nguy hiểm cho bản thân mà không cần quan tâm đến mọi người xung quanh. B. Là làm việc nhanh chóng bằng mọi cách để đạt được nhiều sản phẩm nhất. C. Là cách làm việc không để xảy ra nguy hiểm cho bản thân và mọi người xung quanh. D. Là cách làm việc hấp tấp mà không cần quan tâm đến sự an toàn của bản thân. Phần II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1: (2 điểm) Em có thể làm được những việc gì để góp phần bảo tồn cảnh quan thiên nhiên? Câu 2 (3 điểm) Lan có Bác làm ở ngân hàng. Lan cho rằng, làm ngân hàng thì mới có nhiều tiền, không phải lao động vất vả. Vì vậy, Lan rất ngưỡng mộ Bác và mong muốn sau này cũng sẽ được làm nghề đó. Em có đồng tình với suy nghĩ và thái độ của Lan không? Vì sao?
  11. HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ I. TRẮC NGHIỆM: (Mỗi câu đúng tương đương với 0,5 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án C A A D D C C D D C II. TỰ LUẬN: Câu Nội dung Điểm - Tích cực tham gia trồng và chăm sóc cây xanh. - Thu gom phân loại rác thải. Câu 1 - Làm tuyên truyền viên nhỏ tuổi để vận động mọi người không 2đ chặt phá rừng bừa bãi và không săn bắt động vật hoang dã… * HS có thể nêu các việc làm khác đúng vẫn cho điểm tối đa. - Không đồng tình với suy nghĩ và thái độ của Lan. Câu 2 Mỗi người cần làm công việc mình yêu thích, phù hợp với khả 3đ năng và đem lại lợi ích cho xã hội…. ĐÁNH GIÁ Học sinh được từ 5 điểm trở lên xếp loại đạt, còn lại xếp loại Chưa đạt PHÊ DUYỆT CỦA PHÊ DUYỆT CỦA NHÓM HĐTN, HN BGH TỔ CM Nguyễn Tuấn Cường
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2