SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
BẾN TRE<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II LỚP 9 NĂM HỌC 2017 – 2018<br />
Môn: Ngữ văn.<br />
Thời gian : 120 phút, không kể phát đề<br />
<br />
Câu 1. (2,0 điểm)<br />
“Không gì cô đơn và khiếp sợ hơn khi bom gào thét chung quanh mà không nghe một tiếng<br />
trả lời nào dưới đất. Dù chỉ một tiếng súng trường thôi, con người cũng thấy mênh mông bên mình<br />
một sự che chở đồng tình. Cảm giác đó cũng giống như thấy mình có một khả năng tự vệ rất vững<br />
vậy… Sốt ruột, tôi chạy ra ngoài một tí. Không thấy gì ngoài khói bom”.<br />
a) Giới thiệu vắn tắt về tác giả của tác phẩm có chứa phần trích trên và cho biết hoàn cảnh ra<br />
đời của tác phẩm đó.<br />
b) Chép lại câu có chứa thành phần khởi ngữ trong phần trích trên.<br />
Câu 2. (3,0 điểm)<br />
a) Viết đoạn văn (chú ý liên kết câu) giải thích ngắn gọn câu tục ngữ “Đi một ngày đàng học<br />
một sàng khôn”.<br />
b) Các câu trong đoạn văn vừa viết được liên kết bằng các phép liên kết nào ?<br />
Câu 3. (5,0 điểm)<br />
Bàn về bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh, có ý kiến nhận xét : Những suy ngẫm sâu sắc mang<br />
tính triết lí về con người và cuộc đời của tác giả lúc sang thu làm nên đặc điểm của cái tôi trữ tình<br />
sâu sắc trong bài thơ.<br />
Phân tích bài thơ Sang thu để làm sáng tỏ ý kiến trên.<br />
------------------------<br />
<br />
SANG THU<br />
Bỗng nhận ra hương ổi<br />
Phả vào trong gió se<br />
Sương chùng chình qua ngõ<br />
Hình như thu đã về<br />
Sông được lúc dềnh dàng<br />
Chim bắt đầu vội vã<br />
Có đám mây mùa hạ<br />
Vắt nửa mình sang thu<br />
Vẫn còn bao nhiêu nắng<br />
Đã vơi dần cơn mưa<br />
Sấm cũng bớt bất ngờ<br />
Trên hàng cây đứng tuổi<br />
(Hữu Thỉnh, Từ chiến hào đến thành phố,<br />
NXB Văn học,Hà Nội, 1991)<br />
<br />
HẾT<br />
<br />
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
BẾN TRE<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ II LỚP 9<br />
Năm học 2017 – 2018<br />
Môn: Ngữ văn<br />
<br />
I. Hướng dẫn chung<br />
– Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của thí<br />
sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm.<br />
– Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giám khảo cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng<br />
đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo.<br />
– Việc chi tiết hoá điểm số của các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm của<br />
mỗi ý và được thống nhất trong Hội đồng chấm thi.<br />
<br />
II. Đáp án và thang điểm<br />
Đáp án<br />
Câu 1<br />
(2,0 đ)<br />
<br />
Câu 2<br />
(3,0 đ)<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
“Không gì cô đơn và khiếp sợ hơn khi bom gào thét chung quanh mà không nghe một<br />
tiếng trả lời nào dưới đất. Dù chỉ một tiếng súng trường thôi, con người cũng thấy<br />
mênh mông bên mình một sự che chở đồng tình. Cảm giác đó cũng giống như thấy<br />
mình có một khả năng tự vệ rất vững vậy… Sốt ruột, tôi chạy ra ngoài một tí. Không<br />
thấy gì ngoài khói bom”.<br />
a) Giới thiệu vắn tắt về tác giả của tác phẩm có chứa phần trích trên và cho biết hoàn<br />
cảnh ra đời tác phẩm.<br />
b) Chép lại câu có chứa thành phần khởi ngữ trong phần trích trên.<br />
Lê Minh Khuê sinh năm 1948, quê ở Thanh Hoá, là nhà văn trưởng thành<br />
trong những năm chống Mĩ. Tác phẩm của Lê Minh Khuê chủ yếu viết về<br />
cuộc sống chiến đấu ở Trường Sơn. Sau 1975, nhà văn đi sát với những biến<br />
chuyển của đời sống xã hội và con người trên tinh thần đổi mới.<br />
<br />
0,75<br />
<br />
Truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi là một trong những tác phẩm đầu tay<br />
của Lê Minh Khuê, sáng tác năm 1971, lúc cuộc kháng chiến chống Mĩ của<br />
dân tộc đang diễn ra ác liệt.<br />
<br />
0 ,75<br />
<br />
Sốt ruột, tôi chạy ra ngoài một tí.<br />
<br />
0,50<br />
<br />
a) Viết đoạn văn (chú ý liên kết câu) giải thích ngắn gọn câu tục ngữ “Đi một ngày<br />
đàng học một sàng khôn”.<br />
b) Các câu trong đoạn văn vừa viết được liên kết bằng phép liên kết nào ?<br />
a) Viết được đoạn văn (liên kết câu chặt chẽ) giải thích câu tục ngữ theo<br />
hướng : Câu tục ngữ là sự đúc kết kinh nghiệm : đi một ngày đàn” (đi xa), đi<br />
xa “học một sàng khôn” (học được nhiều điều hay). Từ đó khái quát nên một<br />
điều mang tính quy luật : Hễ đi xa là nhìn thấy cái mới lạ, mở rộng tầm hiểu<br />
biết.<br />
<br />
2,50<br />
<br />
b) Nói đúng các phép liên kết được sử dụng liên kết câu trong đoạn văn.<br />
<br />
0,50<br />
<br />
Chú ý : không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.<br />
Câu 3<br />
(5,0 đ)<br />
<br />
Bàn về bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh, có ý kiến nhận xét : Những suy ngẫm sâu sắc<br />
mang tính triết lí về con người và cuộc đời của tác giả lúc sang thu làm nên đặc điểm<br />
của cái tôi trữ tình sâu sắc trong bài thơ.<br />
Phân tích bài thơ Sang thu để làm sáng tỏ ý kiến trên.<br />
<br />
Nêu vấn đề<br />
<br />
0,50<br />
<br />
Những suy ngẫm về con người và cuộc đời của tác giả lúc sang thu được thể<br />
hiên tập trung thể hiện ở hai câu kết bài thơ :<br />
Sấm cũng bớt bất ngờ<br />
<br />
2,50<br />
<br />
Trên hàng cây đứng tuổi.<br />
Hai câu thơ chứa đựng nhiều tầng nghĩa : nghĩa tả thực về thiên nhiên (hiện<br />
tượng sấm, hàng cây) lúc sang thu ; nghĩa ẩn dụ (sấm : những vang động bất<br />
thường của ngoại cảnh ; hàng cây đứng tuổi : con người đã từng trải), khi<br />
con người đã từng trải thì vững vàng hơn trước những tác tác động bất<br />
thường của ngoại cảnh, của cuộc đời.<br />
Điều suy ngẫm đã làm nên đặc điểm của cái tôi trữ tình sâu sắc trong bài thơ.<br />
<br />
1,50<br />
<br />
Nhận xét, đánh giá vấn đề<br />
<br />
0,50<br />
<br />