intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Lương Ngọc Quyến

Chia sẻ: Hoamaudon | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

21
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi học kì 2 như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi học kì 2 này. Mời các bạn cùng tham khảo Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Lương Ngọc Quyến dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Lương Ngọc Quyến

  1. SỞ GD & ĐT THÁI NGUYÊN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2020 - 2021 TRƯỜNG THPT LƯƠNG NGỌC QUYẾN Môn: Ngữ văn lớp 12 Đề kiểm tra có 01 trang Thời gian làm bài: 90 phút, khhông kể thời gian phát đề Họ và tên………………………….Lớp…………. Số báo danh……………….. I. ĐỌC - HIỂU (4,0 điểm) Đọc đoạn trích: Tuổi trẻ không là khái niệm chỉ một giai đoạn trong đời người, mà chỉ một trạng thái tâm hồn. Tuổi trẻ không nhất thiết phải gắn liền với sức khỏe và vẻ tráng kiện bên ngoài, mà lại gắn với ý chí mạnh mẽ, trí tưởng tượng phong phú, sự mãnh liệt của tình cảm và cảm nhận phấn khởi với suối nguồn cuộc sống. Tuổi trẻ thể hiện ở lòng can đảm chứ không phải tính nhút nhát, ở sở thích phiêu lưu trải nghiệm hơn là ở sự tìm kiếm an nhàn. Những đức tính đó thường dễ thấy ở những người năm sáu mươi tuổi hơn là ở đa số thanh niên tuổi đôi mươi.Không ai già đi vì tuổi tác, chúng ta chỉ già đi khi để tâm hồn mình héo hon. Thời gian hình thành tuổi tác, thái độ tạo nên tâm hồn.Năm tháng in hằn những vết nhăn trên da thịt, còn sự thờ ơ với cuộc sống tạo những vết nhăn trong tâm hồn. Lo lắng, sợ hãi, mất lòng tin vào bản thân là những thói xấu hủy hoại tinh thần của chúng ta. (Trích Điều kỳ diệu của thái độ sống - Mac Anderson, NXB Tổng hợp Tp.Hồ Chí Minh, 2017, trang 68) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. Câu 2. Chỉ ra các yếu tố gắn với tuổi trẻ được nêu trong đoạn trích. Câu 3. Anh/Chị hiểu như thế nào về ý kiến: Thời gian hình thành tuổi tác, thái độ tạo nên tâm hồn? Câu 4. Anh/Chị có đồng tình với quan niệm: Lo lắng, sợ hãi, mất lòng tin vào bản thân là những thói xấu hủy hoại tinh thần của chúng ta? II. LÀM VĂN (6,0 điểm) Phân tích diễn biến tâm trạng của người đàn bà hàng chài khi ở tòa án huyện trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu. Từ đó, anh/chị hãy nêu bài học về cách nhìn nhận, đánh giá con người và cuộc sống của tác giả. .......................Hết.......................... Học sinh không được sử dụng tài liệu. Giáo viên coi kiểm tra không giải thích gì thêm.
  2. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM MÔN NGỮ VĂN 12 PHẦN CÂU NỘI DUNG ĐIỂM I ĐỌC - HIỂU 4.0 1 Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận 0,75 2 Những yếu tố gắn liền với tuổi trẻ: - Ý chí mạnh mẽ, trí tưởng tượng phong phú, sự mãnh liệt của 0,75 tình cảm và cảm nhận phấn khởi với suối nguồn cuộc sống. - Lòng can đảm, sở thích phiêu lưu trải nghiệm. 3 Nêu sự hiểu biết về ý kiến: “Thời gian hình thành tuổi tác, thái độ tạo nên tâm hồn” - Thời gian trôi đi, con người cũng già đi theo năm tháng nhưng thái độ sống, tâm thế sống của con người mới định hình nên tâm 1,0 hồn và làm nên tuổi trẻ trong mỗi cá nhân. - Mỗi cá nhân cần có thái độ sống nhiệt huyết, tích cực và can đảm. Chính thái độ sống làm nên một tâm hồn tươi trẻ. 4 Học sinh bày tỏ quan điểm của mình và lí giải thuyết phục, phù 1,5 hợp với chuẩn mực đạo đức, pháp luật. II LÀM VĂN 6,0 Phân tích diễn biến tâm trạng của người đàn bà hàng chài khi ở tòa án huyện trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu. Từ đó, anh/chị hãy nêu bài học về cách nhìn nhận, đánh giá con người và cuộc sống của tác giả. 1. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận: Có đầy đủ 0,25 mở bài, thân bài, kết luận. Mở bài giới thiệu được tác giả, tác phẩm, vấn đề nghị luận; Thân bài triển khai được các luận điểm để làm sáng tỏ vấn đề; Kết bài khái quát được nội dung nghị luận. 2. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Diễn biến tâm trạng của 0,5 người đàn bà hàng chài khi ở tòa án huyện và bài học về cách nhìn nhận, đánh giá con người và cuộc sống của tác giả. 3. Triển khai các luận điểm nghị luận: vận dụng tốt các thao 4,5 tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Đảm bảo các yêu cầu trên, có thể trình bày vấn đề theo nhiều cách khác nhau nhưng phải đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau: a. Giới thiệu tác giả, tác phẩm, vấn đề cần nghị luận 0,5 b. Diễn biến tâm trạng của người đàn bà hàng chài khi ở tòa 2,75 án huyện. * Cách gọi nhân vật: “Người đàn bà hàng chài” -> Dụng ý của 0,25 tác giả -> Là người đàn bà vô danh như tất cả những người đàn bà trên mọi vùng biển khác của đất nước. * Diễn biến tâm trạng 2,5 - Lúc đầu: Thái độ lúng túng, sợ sệt (dẫn chứng) - Khi chánh án Đẩu khuyên bà bỏ chồng: sợ hãi, van xin để được sống với người đàn ông đã bạo lực với mình một cách tàn
  3. nhẫn -> Người đàn bà lạc hậu và u mê… - Khi chánh án Đẩu nói về chủ chương của nhà nước “kêu gọi hòa giải”: người đàn bà thay đổi cách xưng hô, giọng điệu, lời lẽ, thái độ -> Đó là người đàn bà sắc sảo, hiểu lí lẽ, thấu tình đạt lí + Bà kề về cuộc đời: khi còn nhỏ; khi lớn lên; khi xây dựng gia đình. Cuộc đời bà là một chuỗi dài dằng dặc những khổ đau, bất hạnh và bế tắc. + Bà bày tỏ những suy nghĩ: ++ Về chồng: trước đây…bây giờ thay đổi là do cuộc sống qúa chật vật, túng quẫn; chồng bà vẫn là trụ cột chèo chống gia đình lúc phong ba ->Người vợ có tấm lòng nhân hậu, bao dung, thấu hiểu và trân trọng chồng. ++ Về con: Bà thương nhất là thằng Phác; vui nhất khi nhìn đàn con được ăn no -> Người mẹ thương con, các con chính là lẽ sống của bà. ++ Về bản thân: sinh ra là để đẻ con và nuôi con khôn lớn, nên phải gánh lấy cái khổ, phải sống cho con chứ không thể sống cho mình -> Người phụ nữ giàu đức hi sinh, là người mẹ có trái tim vĩ đại. ++ Về cuộc sống: lúc bất hoà, lúc bị bạo hành bà coi đó là lúc “biển động sóng gió”, đặc biệt nghĩ đến giây phút hoà thuận hiếm hoi -> Người phụ nữ giàu nghị lực, biết chắt chiu những niềm vui, niềm hạnh phúc nhỏ nhoi để cuộc sống có ý nghĩa. c. Bài học về cách nhìn nhận, đánh giá con người và cuộc sống: Không thể nhìn nhận, đánh giá con người qua vẻ bề 0,75 ngoài, đơn giản, một chiều mà cần có cái nhìn đa diện và sâu sắc. d. Đánh giá chung: - Tâm trạng nhân vật người đàn bà hàng chài được nhà văn miêu 0,5đ tả một cách tinh tế, sâu sắc, hợp lí. - Cách nhìn mới về cuộc đời, về nghệ thuật của nhà văn. 4. Sáng tạo: cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng, có những 0,5đ kiến giải mới mẻ về nội dung và nghệ thuật của vấn đề nghị luận. 5. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ 0,25đ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt. Tổng điểm toàn bài: Câu I + II = 10 điểm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2