intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn hãy tham khảo và tải về “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Châu Đức” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Châu Đức

  1. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS CHÂU ĐỨC Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA HỌC KỲ II-MÔN NGỮ VĂN 6 Năm học 2021-2022 I. VĂN BẢN *Học sinh nắm được tên tác giả, tác phẩm; Hiểu được đặc điểm của thể loại, nhân vật, nội dung, ý nghĩa của các chi tiết / hình ảnh trong một đoạn văn / văn bản cụ thể; Biết liên hệ bản thân - Rút ra bài học. - Gió lạnh đầu mùa (Thạch Lam) - Con muốn làm một cái cây (Võ Thu Hương) - Những cánh buồm (Hoàng Trung Thông) II. TIẾNG VIỆT * Học sinh nắm vững tri thức Tiếng Việt sau để thực hành đạt hiệu quả: - Từ đa nghĩa, từ đồng âm, từ mượn. - Lựa chọn cấu trúc câu và tác dụng của nó đói với việc thể hiện nghĩa của văn bản. III. TẬP LÀM VĂN * Học sinh nắm vững kĩ năng viết kiểu bài: Viết bài kể lại một trải nghiệm của bản thân
  2. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II- NGỮ VĂN 6 NĂM HỌC: 2021 – 2022 Mức độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Cộng Tên thấp cao chủ đề I. Phần Đọc – hiểu: - Hiểu được ý 1.Văn bản Nhận biết được nghĩa của văn - Gió lạnh đầu mùa thể loại, tác giả, bản, ý nghĩa - Con muốn làm một tác phẩm, của chi tiết, sự cái cây phương thức biểu việc trong văn -Những cánh buồm đạt. bản. -Biết liên hệ rút ra bài học. Số câu 1 1 2 Số điểm 1.0 1.0 2.0 Tỷ lệ % 10% 10% 20% 2. Tiếng Việt: - Xác định được Đặt câu - Từ đa nghĩa, từ từ đa nghĩa và từ nhiều vị đồng âm,từ mượn. đồng âm, từ ngữ giúp - Lựa chọn cấu trúc mượn cho việc câu và tác dụng của miêu tả nó đối với việc thể đối tượng hiện nghĩa của văn được sinh bản. động. Số câu 1 1 2 Số điểm 1.0 1.0 2.0 Tỷ lệ % 10% 10% 20% II.Tạo lập văn bản: Học sinh Viết bài văn kể lại biết cách một trải nghiệm của xây dựng bản thân bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân Số câu 1 1 Số điểm 1.0 1.0 Tỷ lệ % 60% 60% Tổng số câu 2 1 1 1 5 Tổng số điểm 2.0 1.0 1.0 6.0 10.0 Tỷ lệ % 20% 10% 10% 60% 100%
  3. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS CHÂU ĐỨC NĂM HỌC: 2021-2022 MÔN: Ngữ văn 6 ĐỀ CHÍNH THỨC ( Thời gian: 90 phút không kể phát đề) D (Đề thi có 01 trang) I- ĐỌC HIỂU (4.0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Cha lại dắt con đi trên cát mịn. Ánh nắng chảy đầy vai, Cha trầm ngâm nhìn mãi cuối chân trời, Con lại trỏ cánh buồm xa nói khẽ: “ Cha mượn cho con buồm trắng nhé, Để con đi...” (Hoàng Trung Thông- Những cánh buồm) Câu 1. (1,0 điểm): Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên. Câu 2. (1,0 điểm): Em cảm nhận được ước mong gì trong lời nói ngây thơ của người con với cha trong đoạn thơ trên? Câu 3. ( 0,5 điểm): Từ đoạn thơ trên, em rút ra những bài học gì cho bản thân? Câu 4.(1,0 điểm): Hãy cho biết từ “ cánh buồm” và “cánh tay” là từ đa nghĩa hay đồng âm? Vì sao? Câu 5. (0,5 điểm): Đặt câu văn sử dụng nhiều vị ngữ với mục đích mở rộng nội dung: kể hoặc tả một loài hoa hay con vật nuôi. II-TẠO LẬP VĂN BẢN (6.0 điểm) Mỗi chuyến đi mà chúng ta trải qua đều để lại những bài học, ý nghĩa riêng. Trong hành trình trưởng thành của mình, chắc hẳn em đã may mắn được trải nghiệm nhiều chuyến đi. Em hãy viết bài văn kể lại trải nghiệm về một chuyến đi đáng nhớ nhất đối với em. ............ Hết ...............
  4. HƯỚNG DẪN CHẤM Nội dung Điểm ĐỌC HIỂU 4.0 Thể thơ tự do. Phương thức biểu đạt: Biểu cảm 1,0 Trả lời đúng một ý: đạt 0,5 -Một ước mơ rất trong sáng, đẹp đẽ đáng trân trọng và ngợi ca. 0,5 - Ước mơ đó gắn liền với cánh buồm trắng, với khát vọng đi xa đến những nơi chưa biết, đến những chân trời mới. - Đó là ước mơ của một tâm hồn trẻ thơ, ham hiểu biết muốn 0,5 khám phá, chinh phục những bí ẩn của thế giới. Bài học:chăm chỉ học tập,ham học hỏi, biết trân trọng gia đình, 0,5 sống biết ơn cha mẹ… Cánh buồm và cánh tay là từ đa nghĩa.Vì nghĩa của hai từ này có 1,0 điểm chung là đều chỉ bộ phận của sự vật Đặt câu có nhiều vị ngữ: Hs tự đặt câu đúng yêu cầu 0,5 LÀM VĂN 6.0 Viết bài văn a.Yêu cầu về cách diễn đạt 1,0 - Diễn đạt trôi chảy, mạch lạc, bài văn có sự liên kết giữa các đoạn, các câu. - Có sự sáng tạo riêng, vận dụng được một số biện pháp nghệ thuật trong quá trình tạo lập câu văn. - Kết hợp được yếu tố miêu tả và biểu cảm trong bài làm. b. Yêu cầu về nội dung - Xác định được kiểu bài văn tự sự. - Xác định được đặc điểm văn tự sự - Xác định được nội dung tự sự - Đảm bảo đúng yêu cầu của bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân. II - Bài làm đầy đủ 3 phần. I. Mở bài 0,5 - Giới thiệu khái quát về chuyến đi đáng nhớ nhất của em. - Dẫn vào thân bài II.Thân bài 0,5 - Trải nghiệm xảy ra trong tình huống hoàn cảnh: thời gian, địa
  5. điểm nào? - Những ai có liên quan đến trải nghiệm đó? Họ đã nói và làm gì? + Trước ngày xuất phát, em đã chuẩn bị những gì? Tâm trạng của 0,5 em ra sao? Những người xung quanh em như thế nào? + Khi khởi hành, em quan sát thấy cảnh vật ra sao? Có những hoạt động gì? + Tới địa điểm chính, em quan sát thấy những gì? Em và những 1,0 người có liên quan đã tham gia những hoạt động gì? Hoạt động đó vui và bổ ích ra sao? - Sự việc nào đã xảy ra trong chuyến đi đó? Và được giải quyết 1,0 ra sao? - Trải nghiệm ấy đem lại cho em cảm xúc, thái độ, ấn tượng gì1,0 ? (có thể là vui vẻ, hạnh phúc, đáng nhớ, buồn, tiếc nuối, khiến em thay đổi, tự hoàn thiện bản thân...) Vì sao em có được những cảm xúc, thái độ, ấn tượng đó ? - Từ trải nghiệm, em tự rút ra cho mình bài học gì? III. Kết bài: Nêu suy nghĩ, cảm nhận của em về chuyến đi đó. 0,5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2