intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Công Trứ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn hãy tham khảo và tải về “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Công Trứ” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Công Trứ

  1. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2021-2022 TRƯỜNG THCS NGUYỄN CÔNG TRỨ MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 6 Thời gian: 90 phút I. ĐỌC- HIỂU (5.0 điểm) Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: “Cây ổi của nhà thằng Bum có vẻ đẹp kì lạ nhất trái đất vì ông đã cố ý bấm cho cây tỏa ra nhiều cành cao thấp vững chãi. Thằng Bum và bè bạn là trẻ con lớn lên ở phố nhưng vẫn có khả năng chuyền từ cành này qua cành khác nhẹ như sóc. Hái và chia nhau những trái chín thơm lừng. Ông nội bắc một chiếc ghế đẩu ra sân, rất gần cây ổi, ngồi đó nghe đài, đánh mắt nhìn theo trông chừng lũ trẻ, cười rất hiền lành …” (Ngữvăn 6, tập II- Chântrờisángtạo) Câu 1 ( 1.0 đ) Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Câu 2 ( 0,5 đ) Cho biết phương thức biểu đạt chính của văn bản chứa đoạn trích trên? Câu 3. (2 đ)Văn bảntrêngửiđếnchoemthôngđiệp (bài học)gìtrongcuộcsống? Câu 4 (1,5 đ)Emhãygiảithíchnghĩacủatừ “mắt” đượcsửdụngtrongđoạntríchtrênvàchobiếtnóđượcdùngvớinghĩagốc hay nghĩachuyển? II. TẠO LẬP VĂN BẢN (5.0 điểm) Cuộc sống của con người là một chuỗi những trải nghiệm. Có trải nghiệm tạo ra niềm vui, hạnh phúc. Có trải nghiệm mang đến kinh nghiệm. Có trải nghiệm để lại sự tiếc nuối, day dứt. Nhưng có một điều chắc chắn rằng, tất cả những trải nghiệm đều là bài học quý giá trong hành trình khôn lớn, trưởng thành của chúng ta. Hãy viết một bài văn kể lại một trải nghiệm giúp tâm hồn em thêm phong phú hơn. -HẾT-
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA NGỮ VĂN 6 HỌC KÌ II (Năm học 2021-2022) I. Hướng dẫn chung: - GV vận dụng hướng dẫn chấm phải chủ động, linh hoạt, tránh cứng nhắc, máy móc và phải biết cân nhắc trong từng trường hợp cụ thể, cần khuyến khích những bài làm thể hiện rõ sự sáng tạo. - GV cần đánh giá bài làm của học sinh một cách tổng thể ở từng câu và cả bài, không đếm ý cho điểm, đánh giá bài làm của học sinh trên cả hai phương diện: kiến thức và kỹ năng. II. Hướng dẫn cụ thể: Ý Đ CÂU I NỘI DUNG Ể M I. Câu 1 - Đoạn văn được trích từ văn bản “ Con muốn làm một cái cây ” 0 Đọc - Tác giả : Võ Thu Hương . hiểu 5 (5.0 0 điểm . ) 5 Câu 2 - Phương thức biểu đạt chính : Tự sự. 0 . 5 Câu 3 -Trẻ em cần được lớn lên trong yêu thương, chăm sóc của gia đình0 -Trẻ em cần được học hành và kết nối với bạn bè. . -Trẻ em cần được sống một tuổi thơ đầy ắp niềm vui, được chơi đùa, nghịch ngợm đúng với lứa tuổi. 5 -Cần được thấu hiểu, lắng nghe những cảm xúc bên trong. 0 . 5 0 . 5
  3. 0 . 5 Câu 4 - Nghĩa của từ “mắt”: Là bộ phận của cơ thể người hay động vật, 1 nằm ở mặt, dùng để nhìn. . - Từ “mắt” trong đoạn văn trên được dùng với nghĩa gốc 0 0 . 5 II.Tạ 1. Yêu cầu chung: o lập 1.1. Hình thức: - văn Họcsinhbiếtcáchkểlạinhữngtrảinghiệmđángnhớcủabảnthândướihình bản thứcmộtbàivăn. (5.0 - Viếtcâuchặtchẽ, diễnđạtlưuloát, khôngmắclỗitừngữ, ngữpháp, chữviếtrõ. điểm ­ Ngôn ngữ trong sáng, cảm xúc tự nhiên, chân thật. ) - Khuyếnkhíchsựmớimẻ, sángtạotrongcáchkể, tảcủa HS. 1.2 Nội dung: Kểlạimộttrảinghiệmgiúptâmhồnemtrởnênphongphúhơn. 2. Yêucầucụthể: Họcsinhcóthểtrìnhbàytheonhiềucáchnhưngphảiđảmbảocác ý cơbảndướiđây: 0 2.1.Mở bài: Giới thiệu được trải nghiệm.(Đó là trải nghiệm gì? . Diễn ra khi nào? Ở đâu? Với ai? Cảm nhận chung về trải nghiệm đó...) 5 2.2.Thân bài: Trình bày diễn biến của sự việc và cảm xúc của bản thân đối với trải nghiệm: - Kể, tả bao quát về trải nghiệm. - Kể, tả chi tiết về trải nghiệm. 4 - Bộc lộ suy nghĩ, cảm xúc của bản thân bằng những câu, từ cụ . thể… 2.3. Kết bài: Nêu được ý nghĩa của trải nghiệm đối với người viết, 0 đặc biệt làm rõ sự phong phú của tâm hồn nhờ trải nghiệm đó. 3. Biểu điểm: - Điểm 5: Đúng phương thức biểu đạt chính là tự sự, kết hợp hài hòa phương thức miêu tả và biểu cảm. Bố cục hoàn chỉnh, diễn đạt sáng tạo, giàu hình ảnh, cảm xúc tự nhiên chân thành. Câu chuyện được giới thiệu rõ ràng về không gian, thời gian. Các sự việc được kể, tả theo trình tự hợp lí, có những cảm nhận sâu sắc về ý nghĩa của trải nghiệm. Mắc một vài lỗi không đáng kể. 0 - Điểm 4-3: Cơ bản nắm được phương pháp làm văn tự sự, bố cục . hoàn chỉnh, các ý tương đối đầy đủ nhưng còn lúng túng, lủng củng
  4. trong cách diễn đạt. cảm xúc chưa tự nhiên. Mắc 5, 7 lỗi các loại. 5 - Điểm 2: Cơ bản nắm được phương pháp làm văn tự sự. Bài viết còn thiếu nhiều ý, diễn đạt còn lủng củng, thiếu cảm xúc. Mắc khoảng 10 lỗi các loại. - Điểm 1: Bài viết sơ sài, không hoàn chỉnh, sai về phương thức biểu đạt chính. Mắcnhiềulỗi. - Điểm 0:Bàibỏgiấytrắng. * Lưu ý: GV khi chấm bài khuyến khích sự sáng tạo của HS. - Hết –
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2