intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2019-2020 có đáp án - Sở GD&ĐT Bắc Giang

Chia sẻ: Từ Lương | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

35
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2019-2020 có đáp án - Sở GD&ĐT Bắc Giang để giúp các em ôn tập lại các kiến thức đã học, làm quen với cấu trúc đề thi để chuẩn bị cho kì thi sắp tới được tốt hơn với số điểm cao như mong muốn. Tài liệu đi kèm đáp án giúp các em so sánh kết quả và tự đánh giá được năng lực bản thân, từ đó đề ra phương pháp học tập hiệu quả giúp các em tự tin đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2019-2020 có đáp án - Sở GD&ĐT Bắc Giang

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II BẮC GIANG NĂM HỌC 2019 - 2020 MÔN: NGỮ VĂN 7 Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề Câu 1 (4,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Sách mở mang trí tuệ, hiểu biết cho ta, dẫn dắt ta vào những chỗ sâu sắc, bí ẩn của thế giới xung quanh, từ sông ngòi, rừng núi cho tới vũ trụ bao la. Sách đưa ta vào những thế giới cực lớn, như thiên hà, hoặc cực nhỏ, như thế giới của các hạt vật chất. […] Sách đem lại cho con người những phút giây thư giãn trong cuộc đời bận rộn, bươn chải. Sách làm cho ta được thưởng thức những vẻ đẹp của thế giới và con người. Sách cho ta hưởng vẻ đẹp và thú chơi ngôn từ, giúp ta biết nghĩ những ý hay, dùng những lời đẹp, mở rộng con đường giao tiếp với mọi người xung quanh. Sách là báu vật không thể thiếu đối với mỗi người. Phải biết chọn sách mà đọc và trân trọng, nâng niu những cuốn sách quý. (Theo Sách giáo khoa Ngữ văn 7, tập 2, NXB Giáo dục, 2011, tr. 23) a. Chỉ ra 02 lợi ích của việc đọc sách được nêu trong đoạn trích. b. Tìm câu rút gọn có trong đoạn trích trên. c. Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu văn: Sách cho ta hưởng vẻ đẹp và thú chơi ngôn từ, giúp ta biết nghĩ những ý hay, dùng những lời đẹp, mở rộng con đường giao tiếp với mọi người xung quanh. d. Qua đoạn trích trên, em thấy mình cần có thái độ như thế nào đối với sách? Câu 2 (6,0 điểm) Hãy chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ: Có công mài sắt, có ngày nên kim. ---------------------- Hết ------------------- Họ và tên học sinh:......................................... Số báo danh: ........................
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HDC ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II BẮC GIANG NĂM HỌC 2019 – 2020 Môn: Ngữ văn 7 (Hướng dẫn chấm có 02 trang) Câu Phần Yêu cầu Điểm Đọc hiểu đoạn trích 4.0 a - Mức tối đa: HS chỉ được đúng 02 trong số các lợi ích sau của việc 1.0 đọc sách. 1 + mở mang trí tuệ + đưa ta vào những thế giới cực lớn, như thiên hà, hoặc cực nhỏ, + đem lại cho con người những phút giây thư giãn + Sách làm cho ta được thưởng thức những vẻ đẹp …. - Mức chưa tối đa: Chỉ xác định được 01 lợi ích. 0.5 - Mức không đạt: Không làm hoặc làm sai. 0 b - Mức tối đa: HS tìm đúng câu rút gọn. 1.0 Phải biết chọn sách mà đọc và trân trọng, nâng niu những cuốn sách quý. - Mức không đạt: Không làm hoặc làm sai. 0 c - Mức tối đa: HS xác định được: 1.0 + Phép liệt kê: hưởng vẻ đẹp và thú chơi ngôn từ, biết nghĩ những ý hay, dùng những lời đẹp, mở rộng con đường giao tiếp với mọi người xung quanh. + Tác dụng: Làm nổi bật được những lợi ích/tác dụng/tầm quan trọng của việc đọc sách; từ đó khuyến khích, thôi thúc mọi người có ý thức đọc sách. - Mức chưa tối đa: + Chỉ gọi được tên biện pháp tu từ và chỉ ra các hình ảnh liệt kê nhưng 0.75 không nêu rõ/nêu không đầy đủ tác dụng; nêu được biện pháp tu từ liệt kê, nói được tác dụng nhưng không chỉ ra hình ảnh liệt kê. + Nêu được biện pháp tu từ liệt kê, không chỉ ra hình ảnh, không nêu 0.5 rõ/nêu không đầy đủ tác dụng. + Chỉ nêu được biện pháp tu từ liệt kê. 0.25 - Mức không đạt: Không làm hoặc làm sai. 0 d - Mức tối đa: HS nêu được thái độ: yêu quý, trân trọng, giữ gìn sách, 1.0 chăm chỉ đọc sách… - Mức chưa tối đa: HS nêu có ý đúng nhưng diễn đạt không rõ. 0.5 - Mức không đạt: Không làm hoặc làm sai. 0 Chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ: Có công mài sắt có 6.0 ngày nên kim. a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận chứng minh 0.5 2 Có đầy đủ Mở bài, Thân bài, Kết bài. Mở bài giới thiệu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: sức mạnh của ý chí, nghị lực, 0.25 lòng kiên trì của con người trong cuộc sống. c. Triển khai vấn đề nghị luận Vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn 4.5 chứng; diễn đạt lưu loát, giàu sức thuyết phục. Học sinh có thể triển
  3. khai vấn đề theo nhiều cách nhưng về cơ bản cần đảm bảo những nội dung sau: * Giải thích, rút ra ý nghĩa của câu tục ngữ: (1.0) - Sắt là một kim loại cứng, khó gọt đẽo. - Kim là dụng cụ để khâu vá có hình dáng rất nhỏ. - Nghĩa cả câu: Câu tục ngữ nói về quá trình mài sắt để làm thành một cây kim rất tinh xảo – một công việc tưởng như không thể làm được. Đó cũng là cách nói ẩn dụ khẳng định sức mạnh của ý chí, nghị lực, lòng kiên trì… của con người trong cuộc sống. Nỗ lực và cố gắng không ngừng thì sẽ vượt qua mọi khó khăn. * Chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ: Học sinh đưa ra được (3.0) những lí lẽ và dẫn chứng thuyết phục để làm sáng tỏ vấn đề cần chứng minh. * Rút ra bài học nhận thức và hành động. (0.5) d. Sáng tạo: Có cách trình bày, diễn đạt độc đáo; có suy nghĩ mới mẻ, 0.5 sâu sắc về nội dung nhưng cần phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. e. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa 0.25 tiếng Việt. Tổng điểm 10 Lưu ý khi chấm bài: Do đặc trưng của môn Ngữ văn, bài làm của học sinh cần được đánh giá tổng quát, tránh đếm ý cho điểm một cách máy móc, linh hoạt trong việc vận dụng Hướng dẫn chấm. Việc chi tiết hóa điểm số các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm của mỗi phần và được thống nhất trong Hội đồng chấm. Chỉ cho điểm tối đa theo thang điểm với những bài viết đáp ứng đầy đủ những yêu cầu đã nêu ở mỗi câu, đồng thời diễn đạt lưu loát, có cảm xúc. Khuyến khích những bài viết có tính sáng tạo,nội dung bài viết có thể không trùng với yêu cầu trong đáp án nhưng lập luận thuyết phục, văn phong sáng rõ…
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2