intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Trường Thọ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:26

4
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Trường Thọ” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn ôn tập thật tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Trường Thọ

  1. UBND HUYỆN AN LÃO MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II TRƯỜNG THCS TRƯỜNG THỌ NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN NGỮ VĂN 7 (Thời gian làm bài: 90 phút) MA TRẬN: M/ độ Biết Hiểu Vận dụng Vận dụng Tổng CĐ cao Số Số Số Số Số Số Số Số Số Số câu điểm câu điểm câu điểm câu điểm câu điểm -Nhận - Hiểu - Cảm biết cảm nhận 1.Đọc thể xúc cái hiểu thơ. của hay - nhà về nội Nhận thơ dung biết qua của phươ khổ bài ng thơ. thơ. thức - - Xác biểu Giọng định đạt. điệu biện - của pháp Nhận bài tu từ biết thơ. và vần, - Hiểu nêu nhịp . nghĩa tác từ dụng. 1
  2. 4 2,0 4 2,0 2 2 10 6 2.Viết Nghị luận về một vấn đề trong đời sống. 1 4,0 1 4,0 Tổng 4 2,0 4 2,0 2 2,0 1 4,0 11 10 20% 20% 20% 40% 100% 2
  3. BẢNG ĐẶC TẢ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung Mức độ Thông TT Kĩ năng /Đơn vị Nhận Vận dụng đánh giá hiểu Vận dụng kiến thức biết cao Nhận 4 TN 2TL 1 Đọc hiểu Thơ biết: 4TN - Nhận biết được từ ngữ, thể thơ trong bài thơ. - Nhận diện được những hình ảnh tiêu biểu, phương thức biểu đạt được sử dụng trong bài thơ. - Xác định được vần , nhịp . Thông hiểu: - Hiểu và lí giải được tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình 3
  4. được thể hiện qua ngôn ngữ văn bản. - Phân tích được giá trị biểu đạt của từ ngữ, hình ảnh. Vận dụng: - Lời nhắn nhủ qua bài thơ. - Thông điệp rút ra từ văn bản. 2 Viết Văn nghị Vận dụng 1 TL luận cao: Hiện nay môi trường sống quanh ta đang lên tiếng cầu cứu. Viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về vấn đề đó. Tổng 4 TN 4 TN 2 TL 1 TL Tỉ lệ % 20 20 20 40 Tỉ lệ chung 40 60 4
  5. UBND HUYỆN AN LÃO ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II TRƯỜNG THCS TRƯỜNG THỌ NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN NGỮ VĂN 7 (Thời gian làm bài: 90 phút) Phần I : ĐỌC HIỂU: (6 điểm): Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới : Tiếng mùa xuân Tôi đi dọc bờ sông Nghe thầm thì tiếng đất Lá mía kêu xào xạc... Mầm ngô lên xanh non Bãi dâu vào mùa ngon Quả từng chùm chiu chít Cà chua hồng giấu mặt Sau chùm lá đung đưa Thuyền đón gió ngoài xa Lưới long lanh vảy cá Cát cựa mình lấp loá Muốn cùng vôi lên tầng Đất nằm im dưới chân Nói bằng cây bằng trái Dòng sông trôi mê mải Gửi lời vào phù sa... Tiếng đất trời bao la Cả chiều xuân vang động Cho lòng tôi như sông Muốn hoá thành biển khơi (Phan Thị Thanh Nhàn) Câu 1: Trong bài thơ, tác giả chủ yếu sử dụng cách gieo vần nào? A. Vần chân, liền B. Vần lưng. C. Vần chân, cách. D. Vần hỗn hợp. Câu 2: Bài thơ sử dụng các phương thức biểu đạt nào? A.Biểu cảm B. Biểu cảm kết hợp miêu tả. C. Tự sự. D. Biểu cảm kết hợp tự sự và miêu tả 5
  6. Câu 3: “Tiếng đất trời” được tác giả thể hiện bằng: A. Âm thanh của mùa xuân. B. Hình ảnh của mùa xuân. C. Âm thanh và hình ảnh của mùa xuân. D. Âm thanh, hình ảnh của mùa xuân qua cảm nhận của tác giả Câu 4: Dòng nào không là đặc điểm thiên nhiên mùa xuân trong cảm nhận của tác giả? A. Tràn đầy sức sống. B. Buồn vắng. C. Phong phú, sống động. D. Tươi đẹp . Câu 5: Trong hai câu thơ sau : “ Cà chua hồng giấu mặt/ Sau chùm lá đung đưa”, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ gì? A. So sánh. B. Nhân hóa. C. Điệp ngữ. D. Hoán dụ. Câu 6: Qua bài thơ tác giả thể hiện tình cảm gì? A. Tình yêu thiên nhiên. B. Tình cảm bạn bè . C. Tình yêu đất nước. D. Tình yêu con người. Câu 7: Trong các từ sau từ nào không cùng loại với các từ còn lại? A. Sách vở . B. Giầy dép. C. Long lanh. D. Quần áo Câu 8: Câu thơ “Đất nằm im dưới chân/ Nói bằng cây bằng trái” có nghĩa là gì? A. Đất nói qua âm thanh tiếng va đập của cây trái. B. Đất im lặng không nói được mà nhờ cây trái nói hộ. C. Đất góp mình làm nên tiếng xuân bằng việc nuôi cho cây trái tốt tươi, bội thu. D. Đất im lặng nằm dưới chân người không thể có âm thanh như cây trái được Câu 9: Qua bài thơ, tác giả gửi đến chúng ta thông điệp gì? Câu 10: Em cần làm gì để thực hiện những lời nhắn nhủ ấy? II. VIẾT: (4.0 điểm) Hiện nay môi trường sống quanh ta đang lên tiếng cầu cứu. Viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về vấn đề đó. 6
  7. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 7 7
  8. Phần Câu Yêu cầu cần đạt Điểm 8
  9. 1 A 0,5 9
  10. 2 D 0,5 10
  11. 3 D 0,5 11
  12. 4 B 0,5 12
  13. 5 B 0,5 13
  14. 6 A 0,5 14
  15. 7 C 0,5 15
  16. 8 C 0,5 16
  17. 9 HS xác định được lời nhắn nhủ của tác giả tới chúng ta là: 1,0 - Thiên nhiên xung quanh ta vô cùng tươi đẹp; - Lắng nghe thiên nhiên, ta thấy lòng mình thật vui tươi, thanh thản; - Cần phải yêu mến thiên nhiên. Lưu ý: Học sinh nêu được 1 ý cho 0,5. HS có nhiều cách diễn đạt nhưng phải hướng về chủ đề thiên nhiên. 17
  18. 10 HS nêu được bài học cho bản thân theo cách riêng. Có thể hướng tới 1,0 các bài học sau: - Yêu mến thiên nhiên hơn; - Có ý thức bảo vệ thiên nhiên; - Dành thời gian để trải nghiệm cùng thiên nhiên; - Tuyên truyền để mọi người yêu mến và có trách nhiệm với thiên nhiên Lưu ý: Học sinh nêu được 1 bài học cho 0,5đ 18
  19. Yêu cầu cần đạt Điểm Phần II VIẾT ( 4đ) 19
  20. - Bài làm đúng đặc trưng thể loại văn bản miêu tả cảnh sinh hoạt, có Kĩ bố cục ba phần: mở bài, thân bài, kết bài hoàn chỉnh, mạch lạc, rõ 0,5 năn ràng. g - Diễn đạt trong sáng, giàu cảm xúc. - Không mắc lỗi về câu, từ, chính tả. - Vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2