intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Cang, Nam Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Cang, Nam Trà My” để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi học kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Cang, Nam Trà My

  1. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ CANG Năm học: 2022 – 2023 Môn: Ngữ văn 8 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) Ngày thi:……/……../…….. ĐỀ CHÍNH THỨC PHẦN I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 5: “Ngọc không mài không thành đồ vật, người không học, không biết rõ đạo”. Đạo là lẽ đối xử hàng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta, từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương ngũ thường. Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy. Cúi xin từ nay ban chiếu thư cho thầy trò trường học của phủ, huyện, các trường tư, con cháu các nhà văn võ, thuộc lại ở các trấn cựu triều, đều tùy đâu tiện đấy mà đi học. Phép dạy, nhất định theo Chu tử. Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên học đến tứ thư, ngũ kinh, chư sử. Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm. Họa may kẻ nhân tài mới lập được công, nhà nước nhờ thế mà vững yên. Đó mới thực là cái đạo ngày nay có quan hệ tới lòng người. Xin chớ bỏ qua[…]”. ( Bàn luận về phép học, Nguyễn Thiếp, Ngữ văn 8, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam) Câu 1. (1,0 điểm) Xác định thể loại và phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên. Câu 2. (1,0 điểm) Căn cứ vào mục đích nói, câu: “Học rộng rồi tóm lược lại cho gọn, theo điều học mà làm” thuộc kiểu câu gì? Chỉ ra kiểu hành động nói của câu văn đó. Câu 3. (1,0 điểm) Câu “Ngọc không mài không thành đồ vật, người không học không biết rõ đạo” có phải là câu phủ định hay không? Vì sao? Câu 4. (1,0 điểm) Nêu nội dung chính của đoạn trích. Câu 5. (1,0 điểm) Từ nội dung đoạn trích trên, em hãy viết một đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ về mục đích học tập của học sinh trong thời đại ngày nay. II. TẠO LẬP VĂN BẢN (5,0 điểm) Đề: Viết bài văn nghị luận trình bày ý nghĩa và vai trò của sách đối với mỗi chúng ta. __________________HẾT_________________ (Giám thị coi thi không giải thích gì thêm)
  2. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ CANG Năm học: 2022 – 2023 Môn: Ngữ văn 8 HƯỚNG DẪN CHẤM I. PHẦN ĐỌC HIỂU: (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm 1 - Thể loại: Tấu 0,5 - Phương thức biểu đạt: Nghị luận. 0,5 2 - Kiểu câu: Câu trần thuật. 0,5 - Hành động nói: đề nghị. 0,5 3 - Là một câu phủ định ( mang nghĩa khẳng định qua đó nhấn 0,5 mạnh tầm quan trọng của việc học). - Vì có từ ngữ phủ định: “không”. 0,5 4 Nội dung chính của đoạn trích: giúp ta hiểu được mục đích 1,0 của việc học là để làm người có đạo đức, có tri thức, góp phần xây dựng đất nước chứ không phải học để cầu danh lợi. Học tốt phải có phương pháp học, học rộng nắm gọn, học phải đi đôi với hành. 5 Học sinh có thể trình bày nhiều cách cảm nhận riêng của mình về “mục đích học tập”, nhưng phải đảm bảo một số yêu cầu sau: 1,0 Mức 1: Học sinh viết đoạn văn đáp ứng yêu cầu sau: + Mục đích học tập: Học để biết, học để làm, học để chung sống và học để tự khẳng định mình. + Vì đất nước ta đang trong giai đoạn phát triển rất cần những người tài giỏi ra để xây dựng đất nước. Bởi vậy, em sẽ cố gắng học tập thật giỏi để xây dựng đất nước giàu mạnh. Mức 2: Học sinh viết được đoạn văn nhưng quan điểm chưa 0,5 được rõ ràng. Mức 3: Học sinh chưa viết được đoạn văn hoặc viết lạc đề. 0,0 (Tùy theo cách trình diễn đạt của học sinh mà giáo viên ghi điểm cho hợp lý). II. TẠO LẬP VĂN BẢN(5,0 điểm) Đề: Viết bài văn nghị luận trình bày ý nghĩa và vai trò của sách đối với chúng ta. Nội dung Điểm
  3. *Yêu cầu chung: - Về nội dung: Đề bài yêu cầu nghị luận về vấn đề: ý nghĩa và vai trò của sách đối với chúng ta. - Về phương pháp: + Xác định đúng kiểu bài văn nghị luận, bố cục rõ rang, cân đối. + Xác định đúng đề tài nghị luận. + Trình bày sạch sẽ, mạch lạc, không mắc lỗi dung từ, đặt câu, ngữ pháp. - Trong quá trình chấm bài, giáo viên cần chú ý cách vận dụng lý thuyết kết hợp với kiến thức thực tế của học sinh, khuyến khích sự sáng tạo của học sinh. Những bài văn sao chép lại các bài văn mẫu trong sách giáo khoa và các loại sách tham khảo khác không cho điểm cao. *Yêu cầu cụ thể: 0,5 a. Đảm bảo cấu trúc: Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Phần mở bài: Biết dẫn dắt hợp lí và nêu được vấn đề; phần thân bài: Biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau cùng làm sáng tỏ vấn đề; phần kết bài: Khái quát được vấn đề và thể hiện được ấn tượng, cảm xúc của cá nhân. b. Xác định đúng vấn đề: Học sinh biết kết hợp kiến thức và kỹ năng về 0,5 dạng bài nghị luận kết hợp với yếu tố miêu tả, tự sự và biểu cảm để tạo lập văn bản. c. Triển khai vấn đề biểu cảm thành bài văn: Vận dụng tốt kiến thức đã học, trình bày nhiều cách khác nhau theo gợi ý. Mở bài - Vai trò, ý nghĩa là nguồn tri thức đối với loài người. 0,5 - Một trong những phương pháp để con người có tri thức là chăm chỉ đọc sách bởi sách là tài sản quý giá, người bạn tốt của con người. (Khuyến khích sự giới thiệu sáng tạo, hấp dẫn của học sinh) Thân bài - Ý nghĩa, vai trò của sách đối với con người: Sách là tài 1,0 sản vô giá, là người bạn tốt. Bởi sách là nơi lưu trữ toàn bộ sản phẩm tri thức của con người, giúp ích cho con người về mọi mặt trong đời sống xã hội. + Đọc sách giúp ta có thêm tri thức, mở rộng hiểu biết, thu thập thông tin một cách nhanh nhất (nêu dẫn chứng). + Sách bồi dưỡng tinh thần, tình cảm cho chúng ta, để chúng ta trở thành người tốt. Sách là người bạn động viên,chia sẻ làm vơi đi nỗi buồn (dẫn chứng). - Tác hại khi không đọc sách: Hạn hẹp về tầm hiểu biết, 0,5 tâm hồn cằn cỗi. - Phương pháp đọc sách: 0,5 + Phải chọn sách tốt, có giá trị để đọc. Phải đọc kỹ, vừa đọc vừa nghiền ngẫm suy nghĩ, ghi chép những điều bổ ích.
  4. + Thực hành, vận dụng những điều học được từ sách vào cuộc sống hàng ngày. Kết bài - Khẳng định sách là người bạn tốt. 0,25 - Lời khuyên phải chăm chỉ đọc sách. 0,25 (Khuyến khích sự sáng tạo trong kết bài của học sinh) d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện cảm nghĩ sâu sắc của bản 0,5 thân. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt 0,5 câu. Người ra đề thi Duyệt của C/M T/M Hội đồng duyệt sao in CHỦ TỊCH Lê Văn Phúc Kim Duy Thắng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2