intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Kim Ngọc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

8
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn hãy tham khảo và tải về “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Kim Ngọc” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Kim Ngọc

  1. PHÒNG GD- ĐT YÊN LẠC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2022- 2023 TRƯỜNG THCS KIM NGỌC MÔN: NGỮ VĂN 8 Thời gian: 90 phút, không kể thời gian giao đề I. PHẦN TRẮC NGHIỆM(2,0 điểm) Đọc đoạn văn sau và viết vào bài làm chữ cái đứng trước lựa chọn em cho là đúng. “Lúc bấy giờ, ta cùng các ngươi sẽ bị bắt, đau xót biết chừng nào! Chẳng những thái ấp của ta không còn, mà bổng lộc các ngươi cũng mất; chẳng những gia quyến của ta bị tan, mà vợ con các ngươi cũng khốn; chẳng những xã tắc tổ tông ta bị giày xéo, mà phần mộ cha mẹ các ngươi cũng bị quật lên; chẳng những thân ta kiếp này chịu nhục, rồi đến trăm năm sau, tiếng dơ khôn rửa, tên xấu còn lưu, mà đến gia thanh các ngươi cũng không khỏi mang tiếng tướng bại trận. Lúc bấy giờ, dẫu các ngươi muốn vui vẻ phỏng có được không? ...” (Ngữ văn 8, tập 2 - NXBGDVN 2016) Câu 1: Tác giả của đoạn trích trên là ai? A. Lí Công Uẩn. B. Trần Quốc Tuấn. C. Nguyễn Trãi. D. Hồ Chí Minh. Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên là gì? A. Tự sự. B. Miêu tả. C. Biểu cảm. D. Nghị luận. Câu 3: Câu văn“Lúc bấy giờ, ta cùng các ngươi sẽ bị bắt, đau xót biết chừng nào!”thuộc kiểu câu nào? A. Câu trần thuật. B. Câu nghi vấn. C. Câu cảm thán. D. Câu cầu khiến. Câu 4: Dòng nào nêu chính xác nhất giá trị nội dung của văn bản chứa đoạn văn trên? A. Tinh thần yêu nước thể hiện qua ý thức về nền độc lập dân tộc và khẳng định sức mạnh của chân lí độc lập dân tộc. B. Tinh thần yêu nước thể hiện qua lòng căm thù giặc và ý chí quyết chiến, quyết thắng kẻ thù xâm lược. C. Tinh thần yêu nước thể hiện qua khát vọng xây dựng đất nước phồn thịnh, tự lực, tự cường.
  2. D. Tinh thần yêu nước thể hiện qua mong muốn một đất nước có nền học chính đạo, nhiều người tốt, thiên hạ thịnh trị. II. PHẦN TỰ LUẬN (8,0 điểm) Câu 5 (3,0 điểm):Viết một đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về lòng nhân ái trong cuộc sống. Trong đoạn văn có sử dụng một câu cảm thán. Gạch chân dưới câu cảm thán đó. Câu 6:(5,0 điểm) Cảm nhận của em về đoạn thơ sau: Làng tôi ở vốn làm nghề chài lưới: Nước bao vây, cách biển nửa ngày sông. Khi trời trong, gió nhẹ, sớm mai hồng Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá. Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã Phăng mái chèo, mạnh mẽ vượt trường giang. Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng Rướn thân trắng bao la thâu góp gió... (Quê hương, Tế Hanh, Ngữ văn 8, Tập 2, Nxb Giáo dục, 2019, tr.16 ) -------------------Hết-------------------- (Thí sinh không được sử dụng tài liệu, cán bộ coi thi không giải thích gì thêm) PHÒNG GD- ĐT YÊN LẠC HDC ĐỀ KIỂM TRAHỌC KỲ II NĂM HỌC 2022- 2023 TRƯỜNG THCS KIM NGỌC MÔN: NGỮ VĂN 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (2.0 điểm) Mỗi câu đúng được 0.5 điểm. Câu 1 2 3 4 Đáp án B D C B II. PHẦN TỰ LUẬN (8.0 điểm) Câu 5 (3.0 điểm) * Yêu cầu về kĩ năng: Học sinh biết viết đoạn văn nghị luận xã hội có cấu trúc chặt chẽ, lập luận rõ ràng, diễn đạt trôi chảy, không mắc các lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. * Yêu cầu về kiến thức: Học sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau nhưng cần có các ý cơ bản sau:
  3. Phần Nội dung Điểm Mở đoạn Dẫn dắt và nêu vấn đề nghị luận:Lòng nhân ái là một 0.25 truyền thống văn hóa cao đẹp của dân tộc ta. Nhân ái là một phẩm chất cần có ở mỗi con người. Thân đoạn * Giải thích: Lòng nhân ái là tình yêu thương giữa con 0.25 người với con người; sự quan tâm, giúp đỡ chân thành những người có hoàn cảnh bất hạnh, khốn cùng trong cuộc sống. * Bàn luận: Tầm quan trọng của lòng nhân ái đối với mỗi 1.25 người: + Giúp con người gần lại, yêu thương nhau hơn, xã hội thêm gắn kết hơn. + Lòng nhân ái thể hiện phẩm chất đạo đức cần có ở mỗi chúng ta, nó mang đến cho chúng ta suy nghĩ, dư âm ngọt ngào và bình yên trong tâm hồn. + Có khả năng giúp đỡ con người qua cơn khốn khó, mang đến cho họ suối nguồn của tình thương con người. + Lòng nhân ái còn giúp cho những con người đang lầm đường lỡ bước quay lại với con đường chân chính. - Trong xã hội, lòng biết ơn biểu hiện bằng những việc làm cụ thể (HS lấy một số dẫn chứng) - Mở rộng vấn đề: Phê phán một bộ phận con người có thái độ sống vô cảm, ích kỉ, không có sự cảm thông trước nỗi đau của người khác. Cần nhận thức rõ ràng những trường hợp nào cần được tha thứ. * Bài học nhận thức và hành động: 0.5 Lòng nhân ái là phẩm chất cần có của mỗi người trong hành trình sống. Mở lòng mình, giúp đỡ người khó khăn hơn, yêu thương tất cả mọi người để cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn, đáng sống hơn. Kết đoạn - Khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của lòng nhân ái. 0.25 - Liên hệ bản thân.
  4. Sử dụng và xác định đúng câu cảm thán trong đoạn văn. 0.5 Câu 6(5,0 điểm) * Yêu cầu về kĩ năng: Học sinh biết viết bài văn cảm nhận về một đoạn thơ. Bài viết có bố cục đầy đủ, rõ ràng, lập luận chặt chẽ, mạch lạc, cảm xúc chân thực, diễn đạt trôi chảy, không mắc các lỗi dùng từ, chính tả, ngữ pháp. * Yêu cầu về kiến thức: Học sinh có thể trình bày bằng nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo những ý cơ bản sau: Phần Nội dung Điểm - Dẫn dắt, giới thiệu về tác giả, tác phẩm. Mở - Giới thiệu đoạn thơ: Đoạn thơ giới thiệu về làng quê biển và 0,25 bài miêu tả cảnh thuyền chài ra khơi đánh cá. Thân a. Khái quát bài - Hoàn cảnh ra đời bài thơ: Bài thơ viết năm 1939, khi Tế Hanh đang đi học xa quê (tại Huế ) trong nỗi nhớ quê hương tha thiết. Bài thơ được rút trong tập Nghẹn ngào và sau đó được in trong 0,5 tập Hoa niên. - Hai khổ thơ đầu bài thơ đã giới thiệu về làng chài ven biển- quê hương của nhà thơ và tái hiện bức tranh lao động làng chài, cụ thể là cảnh đoàn thuyền đánh cá khơi. b. Cảm nhận về đoạn thơ. * Hai câu thơ đầu. ( Dẫn thơ và cảm nhận về khổ thơ 1) - Hai câu thơ mở đầu rất bình dị và tự nhiên, tác giả giới thiệu 0,75 chung về làng quê của mình: + Nghề chính của làng quê: Chài lưới + Vị trí của làng chài: Cách biển nửa ngày sông => Cách giới thiệu tự nhiên mà cụ thể về một làng chài ven biển. * Sáu câu thơ tiếp: Cảnh đoàn thuyền đánh cá ra khơi. Khi trời trong…..đánh cá. - Thời gian đoàn thuyền ra khơi: Sớm mai hồng. - Không gian: Bầu trời trong trẻo, nhuốm nắng hồng bình minh, 0,75 gió nhẹ -> Người dân chài ra khơi đánh cá trong một buổi sáng đẹp trời, hứa hẹn một chuyến ra khơi đầy thắng lợi. Chiếc thuyền…..trường giang. - Hình ảnh chiếc thuyền được so sánh với “ con tuấn mã” và một loạt động từ, tính từ miêu tả nhẹ, hăng, phăng, mạnh mẽ, vượt đã diễn tả thật ấn tượng khí thế băng tới dũng mãnh của con thuyền lướt sóng ra khơi, làm toát lên một sức sống mạnh mẽ,
  5. một vẻ đẹp hùng tráng đầy hấp dẫn. Hình ảnh con thuyền ra khơi 1,0 giống như hình ảnh của các chàng trai làng biển mạnh mẽ, hồ hởi, đầy tự tin trong những chuyến ra khơi. ->Bốn câu thơ đầu khổ thơ vừa là phong cảnh thiên nhiên tươi sáng vừa là bức tranh lao động đầy hứng khởi và dào dạt sức sống. Cánh buồm……..góp gió. - Hình ảnh cánh buồm được so sánh với “ mảnh hồn làng” khiến hình ảnh cánh buồm trắng căng gió biển khơi quen thuộc bỗng trở nên lớn lao, thiêng liêng và rất thơ mộng. Tế Hanh như nhận ra đó chính là biểu tượng của linh hồn làng chài. Nhà thơ vừa vẽ ra chính xác cái hình, vừa cảm nhận được cái hồn của sự 1,0 vật. Sự so sánh ở đây không làm cho việc miêu tả cụ thể hơn nhưng đã gợi ra một vẻ đẹp bay bổng, mang ý nghĩa lớn lao. Phép nhân hóa “ Rướn thân trắng bao la thâu góp gió” và các động từ mạnh rướn, thâu góp không chỉ thể hiện vẻ đẹp mà còn gợi tả dáng vẻ cường tráng, sức vóc tung tỏa của cánh buồm- tượng trưng cho sức mạnh lao động, sáng tạo của người dân chài. c. Đánh giá - Bằng thể thơ tám chữ; giọng điệu nhẹ nhàng , tha thiết; từ ngữ chọn lọc tinh tế; sử dụng biện pháp so sánh, nhân hóa độc đáo; sự sáng tạo hình ảnh thơ có những hình ảnh miêu tả chân thực có 0,5 những hình ảnh bay bổng lãng mạn…nhà thơ đã vẽ ra một bức tranh tươi sáng, sinh động về cảnh đoàn thuyền đánh cá ra khơi, trong đó nổi bật lên hình ảnh khỏe khoắn, đầy sức sống của người dân chài và sinh hoạt lao động làng chài. - Phải có một tình yêu, sự gắn bó tha thiết với quê hương thì nhà thơ mới có thể có sự cảm nhận tinh tế, sâu sắc về cảnh vật và con người nơi quê hương như vậy. Kết - Khẳng định lại giá trị của bài thơ. 0,25 bài - Liên hệ, mở rộng. Giám khảo cho điểm tối đa khi bài viết đảm bảo tốt hai yêu cầu về kiến thức và kĩ năng làm bài, cần trân trọng những bài viết sáng tạo, có chất văn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2